Trạm thu của nhà nước thì trả phí, trạm tư nhân thì trả giá?
Vậy là bây giờ, khi đi xe qua đoạn đường có trạm thu do nhà nước đầu tư thì là bạn "trả phí", còn qua trạm BOT của tư nhân thì bạn đang "trả giá".
Trạm thu giá BOT An Sương - An Lạc (quận Bình Tân) đưa vào thử nghiệm hệ thống thu phí tự động, dự kiến đến tháng 7-2018 hoạt động chính thức - Ảnh: LÊ ĐẠT
Cộng đồng đang sốt lên với các trạm thu giá, gọi đó là một cách lách luật vì cũng đều là thu cả. Và liệu trạm thu giá có bóp méo tiếng Việt?
Câu hỏi đầu tiên là vì sao trạm thu phí bỗng biến thành trạm thu giá sau một đêm?
Câu trả lời là nằm trong hai đạo luật, một là Luật Phí và Lệ phí, hai là Luật Giá. Vậy phí là gì? Lệ phí là cái chi chi? Và có khác gì Giá?
Khái niệm Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí và mang tính phục vụ khi được cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công.
Còn lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước.
Như vậy, cả hai loại này, Phí và Lệ phí đều liên quan đến một khoản tiền chi trả cho dịch vụ công, của Nhà nước. Trong khi đó, những khoản phí phải trả không cho dịch vụ công, đấy lại là giá.
Nói điều đó để thấy câu chuyện giữa các trạm thu phí sau một đêm bỗng đổi thành trạm thu giá là có cái lý và cơ sở của luật như vậy. Theo đó thì Bộ Giao thông - Vận tải đã làm đúng quy trình, quy định.
Trước đây, đường sá, cầu cống được Nhà nước đầu tư xây dựng, để hoàn vốn, nhà nước đặt trạm thu, gọi là trạm thu phí.
Sau này, hàng loạt cầu đường được tư nhân làm, dưới hình thức BOT hay BT, thì bỗng dưng không thuộc quản lý công, không phải dịch vụ công, vì thế không thể gọi là phí cầu, phí đường, gọi là phí đường bộ trong mục các loại phí giao thông vận tải được, không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Phí và Lệ phí, có hiệu lực từ ngày 1-1-2017.
Vậy là, phạm vi của các cung đường hay cầu này, về mặt thu tiền, lại thuộc về Luật Giá, có hiệu lực từ 1-1-2013. Số tiền sử dụng dịch vụ của nhà đầu tư tư nhân lúc này được gọi là Giá dịch vụ đường bộ, không thuộc loại Nhà nước phải ấn định, mà thẩm quyền này thuộc Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải.
Đấy là Luật, không phải là sự lập lờ đánh lận con đen chuyển từ phí (bị quản lý) sang giá (không bị quản lý).
Nhưng còn về ngôn ngữ, gọi trạm thu giá liệu có ổn?
Thử nhìn sang lĩnh vực y tế, sức khỏe. Khi một người bệnh đến khám và chữa bệnh tại một bệnh viện, thì người đó đang sử dụng dịch vụ của bệnh viện, và phải trả phí khám bệnh, chữa bệnh, gọi là Viện phí.
Nhưng như đã nói, phí và lệ phí là dùng cho các dịch vụ công, do nhà nước quản lý, vậy bệnh nhân đến bệnh viện tư, vốn khá nhiều ở Việt Nam lâu nay, nếu chiếu theo cách làm của Bộ giao thông - Vận tải thì phải gọi là Viện giá mới đúng.
Chưa thấy các bệnh viện tư nhân ở Việt Nam gọi viện giá thay cho viện phí như kiểu trạm thu giá thay cho trạm thu phí ở Việt Nam.
Trong tiếng Việt cũng chưa thấy từ điển ghi trạm thu giá, vậy phải chăng là cụm từ này sai?
Không hẳn! Trong ngôn ngữ luôn có chỗ trống cho các từ tiềm năng, cụm từ tiềm năng được hình thành và sử dụng. Từ tiềm năng là những từ chưa xuất hiện trong cuộc sống, chưa hình thành nhưng trong tương lai có khả năng được tạo thành. Ở đây, trước xét về lý, Bộ Giao thông - vận tải đã không sai.
Nay nói về tình, ở khía cạnh ngôn ngữ, cũng có thể đúng, vì bản chất của ngôn ngữ có tính võ đoán, một sự vật, hiện tượng có thể được gọi bằng những cái tên khác nhau.
Dĩ nhiên, dù có tính chất võ đoán nhưng ngôn ngữ cũng không thể phá vỡ cấu trúc bền chặt của nó, và sự sáng tạo, nếu có, cũng đừng vượt qua những khuôn khổ và quy ước, trong trường hợp này là Tiếng Việt.
Vậy là, bây giờ, cùng số tiền 40.000 đồng phải trả, khi đi qua đoạn đường có trạm thu do nhà nước đầu tư thì là bạn "trả phí", còn qua trạm BOT của tư nhân thì bạn đang "trả giá".
Vấn đề là dịch vụ công do nhà nước ấn định, còn dịch vụ tư của BOT đường bộ là thuộc "Giá hiệp thương". Khổ là các BOT từ đường tránh đến đường vá nằm trên các con đường độc đạo, tạo ra sự độc quyền, nên chẳng thể "hiệp thương"giá được, mà đành chịu trận.
Theo Tuổi trẻ
- Cùng chuyên mục
Hà Nội cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô
Hà Nội ban hành kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, ưu tiên phủ kín các quy hoạch chung xã, quy hoạch phân khu đô thị, phân khu chức năng trong giai đoạn 2025-2027.
Sự kiện - 12/08/2025 13:38
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước 2030
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030.
Sự kiện - 12/08/2025 07:51
Việt Nam - Hàn Quốc phấn đấu kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030
Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác, mở rộng quy mô đầu tư, góp phần đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.
Sự kiện - 11/08/2025 15:59
Yên Tử tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa suốt mùa thu
Lần đầu tiên phường Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Lễ hội “Yên Tử - Sắc thu Thiền định” với chuỗi các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn.
Sự kiện - 11/08/2025 14:02
Tạo đột phá phát triển kinh tế tư nhân như 'khoán 10' trong nông nghiệp trước đây
Chiều 10/8, chủ trì cuộc làm việc với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần tiếp tục triển khai thành công, hiệu quả Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, tạo đột phá thực sự để phát triển kinh tế tư nhân tương tự "khoán 10" trong nông nghiệp trước đây.
Sự kiện - 11/08/2025 09:51
Cận cảnh cao tốc La Sơn - Hòa Liên đang được mở rộng
Nhiều mũi thi công đang được chủ đầu tư triển khai tại dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên, nhằm đảm bảo mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Sự kiện - 11/08/2025 06:42
Bộ Nội vụ sẽ hướng dẫn điều tiết công chức, nơi thiếu vẫn được tuyển thêm
Bộ Nội vụ cho biết thời gian tới sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể để điều tiết công chức từ nơi thừa sang nơi thiếu. Nếu sau khi điều tiết mà vẫn chưa đủ nhân lực, các đơn vị, địa phương sẽ được tuyển dụng bổ sung.
Sự kiện - 11/08/2025 06:41
Hà Nội tăng cường tuyến bus phục vụ nhân dân dịp Quốc khánh
TP. Hà Nội tăng cường thêm các tuyến bus để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách tham gia Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2025) tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia.
Sự kiện - 10/08/2025 11:39
TP.HCM thu hơn 43.000 tỷ đồng từ dự án của Vingroup, Lotte
Sở NN&MT TP.HCM cho biết, dự kiến năm 2025, nguồn thu trong công tác xác định giá đất cụ thể các công trình, dự án trên địa bàn TP.HCM của 153 dự án khoảng hơn 86.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án Lotte Eco Smart City của Lotte và dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ của Vingroup chiếm một nửa nguồn thu.
Sự kiện - 09/08/2025 15:36
[Cafe Cuối tuần] Khi bất động sản là chuyến bay toàn vé hạng thương gia
"Sản phẩm thị trường bất động sản hiện nay giống như chiếc máy bay chỉ có hạng thương gia, hạng nhất mà không có hạng phổ thông", ý kiến của TS Trần Du Lịch phản ánh rất chính xác bối cảnh của thị trường bất động sản hiện nay.
Sự kiện - 09/08/2025 10:25
Ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Mỹ
Ba lớp giá trị cốt lõi được tích hợp vào nền tảng gồm: số hóa chuỗi giao thương, chuẩn hóa ESG, và hỗ trợ tài chính, logistics toàn trình. Đây cũng chính là những "mắt xích" thường bị đứt gãy khiến doanh nghiệp Việt khó bước qua ngưỡng thị trường Mỹ.
Sự kiện - 09/08/2025 08:51
Hà Nội ra mắt nền tảng số 'A80 - Tự hào Việt Nam'
TP. Hà Nội chính thức ra mắt nền tảng số "A80 - Tự hào Việt Nam" nhân dịp chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Sự kiện - 08/08/2025 14:23
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán.
Sự kiện - 08/08/2025 09:08
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 'chốt' ngày khởi công
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và tiến hành khởi công đồng loạt vào 19/12.
Sự kiện - 08/08/2025 06:45
Khởi động Better Choice Awards 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Với thông điệp "Vươn mình bứt phá", cùng tinh thần "tự hào Việt Nam", Better Choice Awards 2025 sẽ vinh danh và truyền cảm hứng cho những dự án đổi mới sáng tạo.
Sự kiện - 07/08/2025 17:48
Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 128/CĐ-TTg ngày 6/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Sự kiện - 07/08/2025 10:08
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago














![[Cafe Cuối tuần] Khi bất động sản là chuyến bay toàn vé hạng thương gia](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/08/09/134658bat-dong-san-1-1346-094604.jpg)








