TP.HCM: Tỷ lệ nhiễm nCoV giảm nhưng thiếu oxy y tế

BÍCH HUỆ
14:45 25/12/2021

Dù số ca mắc mới nhiều ngày qua có chiều hướng giảm, lãnh đạo ngành y tế TP.HCM vừa đưa ra khuyến cáo các đơn vị sử dụng nguồn cung ứng oxy hợp lý.

Nhiều ngày qua, số ca mắc COVID-19 mới được Bộ Y tế công bố tại TP.HCM liên tiếp giảm mạnh dưới mức 1.000 người/ngày. Tuy nhiên, số ca bệnh nặng và tử vong tại thành phố này vẫn chưa giảm nhiều.

Trong ngày 24/12, TP.HCM đứng thứ 8 cả nước về số ca nhiễm ghi nhận trong 24 giờ. Đây là tín hiệu rất khả quan sau nhiều tháng liên tiếp thành phố này luôn có số ca mắc mới cao nhất cả nước.

Tỷ lệ nhiễm ở TP.HCM đang giảm

Từ đầu tháng 12 đến nay, số ca nhiễm mới trên địa bàn TP.HCM có chiều hướng giảm dần. Đặc biệt, trong 5 ngày qua, thành phố ghi nhận dưới mốc 1.000 ca bệnh/ngày, thấp nhất trong vòng hơn 170 ngày qua.

so-lieu

Bên cạnh sự mở rộng số lượng vùng xanh, các ổ dịch thu hẹp, tỷ lệ nhiễm/100.000 người/tuần tại địa bàn này cũng có chiều hướng giảm.

Ngành y tế thành phố xác định nhóm nguy cơ cao (người trên 65 tuổi, có bệnh nền) chưa tiêm vaccine là một trong nguyên nhân lớn nhất khiến tỷ lệ F0 tử vong cao.

Từ đầu tháng 12, Sở Y tế TP.HCM chính thức phát động chiến dịch bảo vệ người nguy cơ cao. Trong 3 ngày qua, số ca tử vong ở thành phố giảm còn dưới 40 ca/ngày. Điều này cho thấy chiến dịch bảo vệ người nguy cơ của TP.HCM bước đầu cho kết quả khả quan.

TP.HCM thiếu nguồn oxy y tế

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã gửi văn bản đề nghị các đơn vị điều tiết trong việc tiêu thụ lượng oxy y tế.

Cơ quan này cho biết trong thời kỳ bùng phát dịch COVID-19 vừa qua, lượng oxy sử dụng cho công tác điều trị người bệnh trên địa bàn dao động 300-350 tấn/ngày.

Tuy nhiên giai đoạn hiện nay, một số công ty trước đó cung ứng oxy y tế chuyển sang sản xuất oxy cho ngành công nghiệp, trong khi nhu cầu oxy y tế ở các tỉnh khu vực phía Nam có xu hướng gia tăng, do đó, có hiện tượng chậm cung ứng oxy y tế tại các bệnh viện.

tp.hcm-thieu-oxy-y-te

Bình oxy lỏng với dung tích 6000l, phục vụ hoàn toàn cho việc cung cấp oxy cho bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện tầng 2 ở TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu

Để đảm bảo không bị gián đoạn nguồn oxy trong công tác điều trị Covid 19 và các bệnh lý khác tại các bệnh viện, Sở Y tế TP.HCM đề nghị tất cả bệnh viện cần tuân thủ đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế, lựa chọn các phương tiện hỗ trợ hô hấp phải phù hợp với tình trạng bệnh.

Ngoài ra, các đơn vị cần đánh giá nhu cầu sử dụng oxy hàng ngày của đơn vị để xây dựng kế hoạch cung ứng oxy, đảm bảo không bị gián đoạn oxy trong điều trị.

Trước đó, ngày 23/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cũng ký văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc cung cấp oxy y tế phục vụ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn.

Theo UBND TP.HCM, trong thời gian cao điểm, thành phố có 11 đơn vị cung cấp oxy y tế, công suất tối đa 842 tấn oxy lỏng/ngày. TP.HCM đã đầu tư hơn 15.000 giường oxy (khẩu thở) với lượng oxy tối đa khảong 719 tấn/ngày. Thực tế, lượng oxy lỏng tiêu thị trong giai đoạn cao điểm dịch là khảong 380 tấn/ngày.

Trong giai đoạn hiện nay, lượng oxy y tế được cung cấp chỉ chiếm tỷ trọng thấp, đạt khoảng 21% so với giai đoạn cao điểm dịch, có nguy cơ cao xảy ra tình trạng thiếu hụt oxy y tế trong thời gian tới.

tp.hcm-thieu-oxy-y-te-1

Nhân viên y tế vác bình oxy đến phòng cấp cứu cho F0 nặng bị suy hô hấp (giai đoạn Bệnh viện dã chiến số 6 chưa có bồn oxy lỏng). Ảnh: Duy Hiệu

Thực tế thời gian qua, nhất là từ đầu tháng 12, có tình trạng một số bệnh viện tại TP.HCM rất khó khăn khi yêu cầu cung cấp oxy lỏng. Các đơn vị cung cấp cũng trong tình trạng sản xuất không đủ đáp ứng, không có oxy lỏng dữ trữ để cung cấp khi có tình huống cấp bách.

UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Công thương có biện pháp điều phối, tiết giảm nguồn khí công nghiệp cung cấp cho ngành sản xuất thép trong 3 tháng tới, nhất là thời gian Tết Nguyên đán năm 2022, nhằm đảm bảo đủ nguồn cung ứng oxy cho các cơ sở y tế tại TP.HCM để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

4 bệnh viện Trung ương chi viện TP.HCM

Sau đề nghị chi viện khẩn 3.000 nhân viên tế của UBND TP.HCM, ngày 24/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có văn bản phản hồi.

Bộ Y tế cho biết cơ quan này đã phân công 4 bệnh viện trực thuộc gồm Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và Bệnh viện Thống Nhất tiếp tục hỗ trợ chuyên môn về hồi sức tích cực cho các cơ sở y tế của TP.HCM.

tp.hcm-thieu-oxy-y-te-2

Bệnh viện Trung ương Huế được Bộ Y tế chỉ đạo tiếp tục hỗ trợ TP.HCM điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Ảnh: Chí Hùng

Do đó, Bộ đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với 4 bệnh viện nêu trên để được hỗ trợ về chuyên môn.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cảnh báo dịch trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, biến chủng Omicron đã xuất hiện nhiều nơi trên thế giới, do đó, thành phố phải luôn trong tâm thế như "đã xuất hiện biến chủng mới".

Người dân cần thực hiện tốt nhất có thể các quy định phòng, chống dịch, đặc biệt là biện pháp 5K, cố gắng thực hiện các thói quen tốt như đeo khẩu trang, khử khuẩn thường xuyên hơn, giảm bớt việc tụ tập, ngồi với khoảng cách gần để giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải, cựu Bí thư TP.HCM.

Pháp luật - 16/05/2024 19:04

Trung ương bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị, giới thiệu nhân sự Chủ tịch Quốc hội

Trung ương bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị, giới thiệu nhân sự Chủ tịch Quốc hội

Ông Lê Minh Hưng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sự kiện - 16/05/2024 18:49

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc quyết định phân công Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Sự kiện - 16/05/2024 18:30

Trung ương đồng ý cho bà Trương Thị Mai thôi giữ các chức vụ

Trung ương đồng ý cho bà Trương Thị Mai thôi giữ các chức vụ

Trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, bà Trương Thị Mai đã có một số vi phạm, khuyết điểm. Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, bà Mai đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công và nghỉ công tác.

Sự kiện - 16/05/2024 18:16

SLINK – Sản phẩm kết tinh từ sự thấu hiểu khách hàng và sáng tạo của con người SHB

SLINK – Sản phẩm kết tinh từ sự thấu hiểu khách hàng và sáng tạo của con người SHB

SLINK là sản phẩm từ ý tưởng sáng tạo, đổi mới của cán bộ nhân viên SHB qua thời gian lắng nghe khách hàng. Trong môi trường văn hóa thúc đẩy đổi mới, sáng tạo với Chiến lược Chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện, ngân hàng và con người SHB đã tạo nên các giải pháp dịch vụ thiết thực mang tới khách hàng.

Doanh nghiệp - 16/05/2024 16:12

Thủy điện Nước Trong - Quảng Ngãi đang làm ăn ra sao?

Thủy điện Nước Trong - Quảng Ngãi đang làm ăn ra sao?

Trong năm 2024, CTCP Thủy điện Nước Trong đặt kế hoạch doanh thu khá khiêm tốn với chỉ 90,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chỉ khoảng 37,5 tỷ đồng, giảm sâu so với kết quả đạt được trong năm 2023.

Tài chính - 16/05/2024 16:03

Midland không đủ năng lực, kinh nghiệm làm khu dân cư hơn 1.500 tỷ đồng ở Lạng Sơn

Midland không đủ năng lực, kinh nghiệm làm khu dân cư hơn 1.500 tỷ đồng ở Lạng Sơn

CTCP Dịch vụ và Đầu tư Bất động sản Midland là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư Hồ Sơn 3 có tổng mức đầu tư hơn 1.545 tỷ đồng ở Lạng Sơn nhưng nhà thầu này đã không đáp ứng được các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm do Lạng Sơn đưa ra.

Bất động sản - 16/05/2024 15:45

‘Biến lớn’ tại DRH Holdings: Đơn vị kiểm toán bất ngờ ngưng hợp tác

‘Biến lớn’ tại DRH Holdings: Đơn vị kiểm toán bất ngờ ngưng hợp tác

DRH Holdings chậm nộp BCTC kiểm toán 2023 và BCTN do cần thống nhất với đối tác về phương án tái cấu trúc để cung cấp cho kiểm toán xem xét, đánh giá khả năng hoạt động liên tục. Song, đến ngày 14/5, đơn vị kiểm toán bất ngờ thông báo ngưng hợp tác.

Tài chính - 16/05/2024 14:59

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư đề nghị Trung ương quan tâm thảo luận cụ thể về Tờ trình và dự thảo Chỉ thị, làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đại hội đảng bộ các cấp và công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy.

Sự kiện - 16/05/2024 14:01

Jeff Bezos tiết lộ bí quyết thành công của Amazon 25 năm trước: 'Nhân viên cần khiếp sợ khách hàng'

Jeff Bezos tiết lộ bí quyết thành công của Amazon 25 năm trước: 'Nhân viên cần khiếp sợ khách hàng'

Quay trở lại những năm 90 của thế kỷ trước, tỷ phú Jeff Bezos đã lập kỷ lục khi hy vọng nhân viên của mình sẽ thức dậy với nỗi khiếp sợ ở trên giường, đổ mồ hôi vì kinh hãi. Điều này trên thực tế mang lại một lợi ích lớn hơn: Đó là sự tôn trọng tới khách hàng, tạp chí Fortune viết.

Phong cách - 16/05/2024 13:22

Việt Nam lọt Top 20 thị trường có lượng người tiêu dùng lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt Top 20 thị trường có lượng người tiêu dùng lớn nhất thế giới

Theo Savills, đến năm 2030, 9/20 thị trường quy mô người tiêu dùng lớn nhất thế giới sẽ nằm tại Châu Á - Thái Bình Dương, gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Pakistan, Bangladesh, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Điều này thể hiện sức ảnh hưởng của người tiêu dùng châu Á trong việc định hình thị trường bán lẻ toàn cầu.

Thị trường - 16/05/2024 12:48

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ đến hết năm 2024

NHNN dự kiến cho kéo dài thời gian giãn nợ, hoãn nợ đến hết năm 2024

NHNN vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn đến hết năm 2024 thay vì chỉ đến cuối tháng 6/2024.

Tài chính - 16/05/2024 11:40

‘Duyên mỏng’ giữa An Gia với các đối tác chiến lược

‘Duyên mỏng’ giữa An Gia với các đối tác chiến lược

Ngay sau khi Bất động sản An Gia lên sàn, các đối tác chiến lược lần lượt rút vốn, chốt lời khoản đầu tư. Chủ tịch An Gia cho biết luôn rộng cửa chào đón cổ đông lớn, tổ chức vào cùng đồng hành phát triển dự án.

Tài chính - 16/05/2024 09:11

Đề nghị giải quyết dứt điểm các dự án 'treo' nhiều năm

Đề nghị giải quyết dứt điểm các dự án 'treo' nhiều năm

Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2; công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; đường Vành đai 4... được các đại biểu quan tâm về tiến độ, đồng thời đề nghị có giải pháp khắc phục hiệu quả, ngăn chặn lãng phí tài sản nhà nước, nguồn lực xã hội.

Sự kiện - 16/05/2024 09:08

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Đã có tới 6/7 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) ở Phú Yên tạm dừng hoạt động hoặc không còn hoạt động. Nguyên nhân chính vẫn là thị trường đang rơi vào tình trạng trầm lắng, nguồn cung không nhiều.

Đầu tư - 16/05/2024 06:30

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Dự án khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có diện tích khoảng 268 ha, với tổng mức đầu tư 35.183 tỷ đồng.

Bất động sản - 16/05/2024 06:30