TP.HCM thông tin về tiến độ hai tuyến đường sắt đô thị số 1 và 2

Nhàđầutư
Hiện metro số 1 đã hoàn thành được 72% khối lượng công việc. Trong đó, gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) là 1 trong 4 gói thầu có khối lượng công việc hoàn thành cao nhất đạt 85,4%. Riêng metro số 2 hiện vẫn đang trong quá trình giải phóng mặt bằng.
LÝ TUẤN
23, Tháng 07, 2020 | 07:48

Nhàđầutư
Hiện metro số 1 đã hoàn thành được 72% khối lượng công việc. Trong đó, gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) là 1 trong 4 gói thầu có khối lượng công việc hoàn thành cao nhất đạt 85,4%. Riêng metro số 2 hiện vẫn đang trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên)

Thông tin về mục tiêu của dự án metro số 1, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, dự án nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố đến cửa ngõ Đông - Bắc thành phố. Đồng thời, làm cơ sở phát triển cho các tuyến đường sắt đô thị khác sau này.

“Sự hình thành của tuyến sẽ góp phần quan trọng giảm tình trạng ùn tắc giao thông, tại nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến”, ông Cường thông tin.

Dự án metro số 1 là một trong tổng số 8 tuyến metro được xây dựng đầu tiên ở TP.HCM. Dự án có tổng chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, 14 nhà ga được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012, với 4 gói thầu chính, với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỷ đồng.

Về tiến độ dự án, đối với gói thầu số CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) được khởi công từ ngày 17/11/2016, dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Tính đến ngày 20/7, công trình này đã thực hiện được 72% khối lượng công việc.

Trong đó, Ga Bến Thành, thường xuyên quan trắc chuyển vị, lún, nước ngầm, hiện đang tiếp tục triển khai thi công: Hệ khung chống đạt 49% bê tông, thép sàn, đỉnh, tường, cột đạt 50%.

d

Dự án metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) đến nay đã hoàn thành được 72% khối lượng công việc. Ảnh: Internet.

Hầm đào hở đường Lê Lợi cũng trong tình trạng tương tự, thường xuyên quan trắc chuyển vị, lún, nghiêng, nước ngầm. Hiện công trình này cũng đang tiếp tục triển khai thi công: Bê tông, thép sàn đáy, sàn đỉnh, tường đạt 54%; chống thấm sàn đáy, tường đạt 68%; hệ khung chống đạt 40%.

Gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) được khởi công từ ngày 21/8/2014 dự kiến hoàn thành trong năm 2021. Tính đến ngày 20/7, khối lượng thực hiện đạt 85,4%

Trong đó, Ga Nhà hát thành phố, tiếp tục triển khai thi công: Kết cấu ga đạt 97%; kiến trúc ga đạt 65%; cơ điện ga đạt 65%.

Tương tự, Ga Ba Son vẫn đang được triển khai: Kết cấu ga đạt 93%; kiến trúc ga đạt 24%; cơ điện ga đạt 21%; kết cấu hầm đào hở đạt 98%.

Gói CO2 (đoạn trên cao và depot) khởi công từ 24/7/2012, đến nay đã thực hiện đạt 84,9% khối lượng công việc, công trình hiện tiếp tục thi công: 5 cầu đặc biệt đạt 95%; cơ điện nhà ga đạt 83,4%; trạm biến áp đạt 91,6%; kết cấu thép nhà ga đạt 99,9%; depot đạt 58,1%.

Gói CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) khởi công từ 5/8/2013, dự kiến hoàn thành năm 2021, tính đến nay đã hoàn thành khảng 58% khối lượng công việc. Hiện công trình vẫn iếp tục triển khai, trong đó: lắp đặt ray (đoạn trên cao) đạt 17%; hàn ray (đoạn trên cao) đạt 46%; lắp đặt grop arm (OCS) đạt 100%; lắp đặt feeder (OCS) đạt 46%; lắp đặt trụ OCS (đoạn trên cao) đạt 71%.

Hiện tại, nhà thầu Hitachi đã dời lịch vận chuyển đoàn tàu về Việt Nam do ảnh hưởng COVID-19.

Gói CP4 (Hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty O&M), ngày 22/5 vừa qua, UBND TP.HCM đã  phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (Quyết định số 1778/QĐ-UBND). Trong đó có gói thầu “Hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty O&M”.

Về giải ngân bố trí vốn, tổng số vốn bố trí là 13.202 tỷ đồng, tính đến ngày 20/7, đã giải ngân được 4.476,134 tỷ đồng, với tỷ lệ giải ngân là 33,9%. Cụ thể:

ddda

Bảng thống kê tiến độ giải ngân bố trí vốn tuyến metro số 1.

Tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro số 2, Bến Thành – Tham Lương)

Về mục tiêu của dự án metro số 2, theo ông Bùi Xuân Cường, đây là dự án được đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ Trung tâm Thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại, làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác sau này.

Sự hình thành của dự án metro số 2 sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến. Dự án sẽ kết nối với metro số 1 và tương lai là các metro số 5, Số 3b, số 4 và số 6 tạo thành hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào Trung tâm Thành phố...

chg

Sơ đồ đường đi của tuyến metro số 2. Ảnh: MAUR 

Dự án metro số 2 thuộc công trình đường sắt đô thị thuộc cấp đặc biệt, với tổng mức đầu tư gần 47.891 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 18.512 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hỗ trợ gần  4.181 tỷ đồng…

Dự án có tổng chiều dài là 11,2km, dự kiến đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Phú, Tân Bình với đoạn đi ngầm dài khoảng 9,2 km, đoạn đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2 km. Công trình bao gồm chín ga ngầm, một ga trên cao và một depot.

Tình hình giải phóng mặt bằng, UBND quận Tân Bình đã tổ chức bàn giao mặt bằng Nhà ga S10 – Phạm Văn Bạch và Nhà ga S11 – Tân Bình vào ngày 19/6 vừa qua. Đến ngày 2/7, UBND quận 10 cũng đã bàn giao mặt bằng Nhà ga S5 – Lê Thị Riêng.

Ông Cường cho biết, ngày 7/7, Sở KH&ĐT TP.HCM đã đề nghị Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường và MAUR đã có ý kiến góp ý nội dung dự thảo văn bản xin ý kiến Bộ KH&ĐT đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trước ngày 13/7/2020.

Về tiến độ thi công xây lắp dự án metro số 2. Hiện dự án vẫn đang trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

Riêng gói thầu CP1 (Xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương) được khởi công ngày 26/3/2015, đến nay công trình đã thi công đạt 100% khối lượng công việc, hiện đang hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ