Tìm động lực cho Cảng Cửa Lò
Mặc dù là cảng biển có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, tuy nhiên, đến nay Cảng Cửa Lò (Nghệ An) đang dần bị các cảng hình thành sau như Vũng Áng (Hà Tĩnh) hay Nghi Sơn (Thanh Hóa) ngày càng bỏ xa.
Cảng chiến lược
Cảng Cửa Lò nằm phía bờ nam con sông Cấm, thuộc địa phận phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, vị trí thuận lợi cho giao dịch thông thương hàng hoá quốc tế, đặc biệt là trung chuyển hàng cho nước bạn Lào và đông bắc Thái Lan.
Cảng được xây dựng năm 1979, đến năm 1985 đưa vào khai thác sử dụng. Sau nhiều lần mở rộng và nâng cấp, Cảng Cửa Lò có tổng diện tích 32ha, có 4 cầu cảng với tổng chiều dài 780m; độ sâu vùng đậu tàu là 7,5m, độ sâu vùng luồng là 5,5m; được trang bị nhiều thiết bị hiện đại đồng bộ, có cần cẩu sức nâng 130 tấn để bốc xếp các loại hàng siêu trường siêu trọng. Hiện nay, cảng đã được nạo vét, mở rộng, nâng cấp để có thể đón tàu 20.000 tấn và nâng khối lượng hàng hoá thông qua cảng mỗi năm trên 2 triệu tấn. Về lâu dài, với kế hoạch phát triển du lịch để biến Cửa Lò thành khu du lịch nghỉ mát, việc sử dụng tàu nhỏ và vừa là điều khả thi.
Khu bến Cảng Cửa Lò. Ảnh: Văn Dũng
Cảng Cửa Lò nằm trên vị trí tốt ở khu vực Bắc Trung bộ cho việc phát triển thị trường dịch vụ biển.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng Cửa Lò có 6 bến, trong đó có 4 bến (bến số 1, 2, 3, 4) đang hoạt động, được thiết kế cho cỡ tàu 1 vạn tấn do CTCP Cảng Nghệ Tĩnh quản lý và 2 bến còn lại (số 5, 6) được thiết kế cho tàu 3 vạn tấn do chính CTCP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đầu tư.
Hoạt động của Cảng Cửa Lò là kinh doanh dịch vụ cảng và bến cảng; Kinh doanh kho bãi, kho ngoại quan; Bốc xếp, bảo quản và giao nhận hàng hóa; Hộ tống cứu nạn, cứu hộ trên biển; Đại lý vận tải hàng hóa, đại lý tàu biển; Sửa chữa phương tiện vận tải thủy bộ; Xây dựng và sửa chữa công trình cảng.
Cửa ngõ quốc tế bí đường nội địa
Một trong các nguyên nhân khiến Cảng Cửa Lò chưa được khai thác xứng tầm được cho là do thế kẹt của hạ tầng giao thông kết nối nội địa. Vị trí của cảng này từng được đánh giá cao vì có hệ thống giao thông đường bộ nối liền thông suốt giữa cảng với Sân bay quốc tế Vinh và Ga đường sắt Nghệ Tĩnh; cách Quốc lộ 1A khoảng 11km.
Mặc dù là cảng biển có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, tuy nhiên, đến nay Cảng Cửa Lò (Nghệ An) vẫn không thể sánh bằng các cảng hình thành sau như Vũng Áng (Hà Tĩnh) hay Nghi Sơn (Thanh Hóa).
Vào ngày 13/8/2021, ông Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 36 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường giao thông từ QL46 đến bến số 5, bến số 6 Cảng Cửa Lò.
Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông liên vùng kết nối QL46 với đường Bình Minh, hình thành vành đai giao thông mới cho thị xã Cửa Lò.
Quy mô đầu tư gồm tuyến 1 và tuyến 2 dài 965m theo tiêu chuẩn đường đô thị TCXDVN 104:2007 với chiều rộng nền đường 18m, bề rộng mặt đường bê tông nhựa 14m. Riêng phần cầu (tổng chiều dài 175m) được thiết kế vĩnh cửu, tải trọng thiết kế HL93, phần cống và công trình khác thiết kế tải trọng H30-XB80. Kinh phí để thực hiện toàn bộ dự án được bố trí trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ Ngân sách Tỉnh 170 tỷ đồng, ngân sách thị xã Cửa Lò 35 tỷ đồng.
Nhà đầu tư kỳ vọng, nếu dự án sớm đi vào hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ tạo bước đệm ý nghĩa cho việc tận dụng tiềm năng, vị thế của Nghệ An trong phát triển dịch vụ logistics. Nhưng, để làm được điều đó thì vấn đề hoàn thiện hạ tầng đường bộ, hệ thống luồng lạch Cảng Cửa Lò đáp ứng tàu hàng tải trọng lớn cũng cần được thực hiện song song.
Vướng mắc hiện hữu lâu nay Cảng Cửa Lò đang gặp phải là hệ thống luồng lạch chưa được khơi thông, nạo vét đảm bảo độ sâu từ 8 - 9m nên tàu vận tải hàng lớn trên dưới 30.000 DWT không thể ra, vào. Vì vậy, với tàu khoảng trên dưới 10.000 DWT vào, ra thì công suất vận tải hàng hoá chưa thể đáp ứng được nhu cầu. Kéo theo đó, dịch vụ logistics cũng bị mắc cạn.
Mặt khác, do hạ tầng kỹ thuật đường bộ, hệ thống luồng lạch chưa phát triển tương xứng nên sau khi bến cảng số 5, số 6 đã được hoàn thiện giai đoạn 1 đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể phát huy hết công suất.
Trước đó vào năm 2015, để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng – kỹ thuật giao thông vận tải, Nghệ An đã thu hút, “trải thảm” để Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc vào xây dựng bến cảng số 5, số 6 Cảng Cửa Lò, chia thành 2 giai đoạn với tổng nguồn vốn 1.180 tỷ, quy mô diện tích 23,4ha. Thế nhưng, dự án đã đưa vào sử dụng nhưng vẫn không phát huy được tối đa hiệu quả do hệ thống luồng lạch không được nạo vét, tàu hàng lớn không dám cập cảng vì sợ mắc cạn.
Nhiều tàu cá của ngư dân neo đậu ở bến cảng. Ảnh: Văn Dũng
Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Yên Văn Phúc, Phó Giám đốc Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò (thuộc CTCP Cảng Nghệ Tĩnh) cho biết, muốn cảng phát triển thì trước hết phải có nguồn hàng, kể cả nội địa và xuất nhập khẩu.
Theo ông Phúc, nguồn hàng lại phụ thuộc vào kinh tế vùng miền ở tỉnh Nghệ An, đặc biệt là khu công nghiệp sản xuất, khu chế xuất. Khi các khu công nghiệp phát triển thì mới có nguồn hàng phát triển.
“Trong những năm trước, cảng chỉ có khu công nghiệp Nam Cấm, sản xuất hàng hoá chưa được nhiều. Từ khi khu công nghiệp VSIP ra đời, hàng hóa dần dần phát triển lên, tuy nhiên, so với những cụm công nghiệp Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh) là những nơi có nguồn hàng rất lớn thì Cảng Cửa Lò gặp nhiều khó khăn, bất lợi hơn”, ông Phúc nói.
Ông Phúc cho rằng, các cảng khác gần như là tư nhân, liên doanh, riêng Cảng Cửa Lò mặc dù đã cổ phần hóa nhưng vẫn bị Nhà nước chi phối, ràng buộc dẫn tới cạnh tranh bị mất lợi thế. Chưa kể, về giá cả, với khách hàng phải xin cấp trên, thậm chí phải đăng ký giá từ đầu năm và vấn đề kiểm soát tải trọng phải làm theo quy định pháp luật, nhưng tư nhân thì thoải mái hơn.
Cũng theo ông Phúc, đường khu dân cư chật hẹp cũng là một điểm bất lợi. Riêng vấn đề xin chính sách di dân, làm đường ven cảng cũng trầy trật nhiều năm nhưng vẫn chưa thể triển khai.
Cảng có lịch sử lâu đời, lại nằm bên trong nên bồi lắng về luồng tàu ra vào. Khi xin chủ trương nạo vét cũng phải qua nhiều bộ, ngành, các cơ quan quản lý về biển đảo nên cực kỳ khó khăn, ông Phúc chia sẻ.
- Cùng chuyên mục
Liên danh Xây lắp Vật tư Kỹ thuật - MK đầu tư dự án 1.600 tỷ tại Khánh Hòa
Liên danh CTCP Xây lắp Vật tư Kỹ thuật và CTCP Đầu tư Xây dựng MK sẽ đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.600 tỷ đồng tại Khu đô thị An Bình Tân, góp phần thực hiện mục tiêu "an cư lạc nghiệp" cho người dân Khánh Hòa.
Đầu tư - 27/10/2025 16:02
Khơi thông động lực phát triển vùng
Việc kết nối hạ tầng giao thông giữa TP.HCM và Đồng Nai còn hạn chế, là "điểm nghẽn" cản trở động lực phát triển kinh tế-xã hội giữa hai địa phương. Do đó, việc tăng cường đầu tư, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận tiện từ các cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ đang trở thành yêu cầu cấp thiết.
Đầu tư - 27/10/2025 12:06
Dự án bất động sản và nhà ở sẽ gắn mã số định danh
Bộ Xây dựng đề xuất tạo mã số bất động sản và quản lý trên hệ thống thông tin, đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải cung cấp thông tin sở hữu nhà ở để tích hợp vào Hệ thống thông tin quốc gia từ năm 2026.
Bất động sản - 27/10/2025 11:14
Cách nào ‘mở khóa’ nguồn vốn quốc tế cho các dự án điện khí LNG?
Việc các dự án điện khí LNG có các cơ chế đặc thù không chỉ giúp nhà đầu tư huy động nguồn vốn ngoại mà còn giải quyết bài toán an ninh năng lượng quốc gia.
Đầu tư - 27/10/2025 10:32
Quảng Ninh: Cơ hội vàng đón làn sóng đầu tư toàn cầu
Quảng Ninh đang nắm bắt cơ hội vàng trong làn sóng dịch chuyển FDI toàn cầu, đặc biệt là FDI xanh, với mục tiêu phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
Đầu tư - 26/10/2025 16:47
Các công ty FDI công nghệ ở Bắc Ninh làm ăn ra sao trước tác động từ chính sách thuế quan Mỹ?
Các công ty công nghệ thuộc tập đoàn lớn như Foxconn, Luxshare, Samsung tiếp tục mở rộng sản xuất, khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đầu tư - 26/10/2025 14:52
5 dự án bất động sản ở Đà Nẵng đủ điều kiện gọi vốn hơn 22.000 tỷ đồng
Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa công bố 5 dự án đủ điều kiện huy động hơn 22.000 tỷ đồng vốn đầu tư nhà ở.
Đầu tư - 26/10/2025 07:13
Intel có kế hoạch chuyển sản xuất từ Costa Rica sang Việt Nam
Hãng sản xuất chip Intel của Mỹ có kế hoạch chuyến hoạt động lắp ráp, đóng gói và kiểm định từ cơ sở tại nhà máy Costa Rica sang các thị trường tiềm năng như Việt Nam.
Đầu tư - 26/10/2025 07:12
Lộ diện 3 vị trí đề xuất xây Khu trung tâm hành chính của Gia Lai
Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã đề xuất 3 vị trí xây dựng Khu trung tâm hành chính tỉnh (tại Khu kinh tế Nhơn Hội, phường Quy Nhơn Đông), quy mô khoảng 50 ha mỗi khu.
Đầu tư - 25/10/2025 17:57
Phân khúc đất nền dẫn đầu giao dịch bất động sản tại Đắk Lắk
Thị trường bất động sản Đắk Lắk quý III/2025 ghi nhận hơn 25.000 giao dịch, trong đó, đất nền chiếm áp đảo với trên 24.000 giao dịch, vượt xa các phân khúc khác như nhà ở riêng lẻ và chung cư.
Đầu tư - 25/10/2025 12:01
Hai dự án AI của Việt Nam đoạt giải thưởng Intel
Your Voice - ứng dụng AI giúp phá vỡ rào cản giao tiếp giữa người khiếm thính với cộng đồng; cùng Hap, thiết bị hỗ trợ định hướng cho người khiếm thị bằng AI và phản hồi xúc giác được Intel vinh danh.
Công nghệ - 24/10/2025 14:08
Việt Nam đứng đầu châu Á - Thái Bình Dương về thu hút đầu tư vào AI, IoT, robot
55% doanh nghiệp đang cân nhắc đầu tư vào Trung Quốc đang nhắm đến các lĩnh vực công nghệ tiên tiến như AI, IoT và robot, xếp ngay sau Việt Nam trong số các thị trường APAC.
Công nghệ - 24/10/2025 14:06
Sumitomo nhảy vào lĩnh vực thủy điện ở Việt Nam
Sau khoản đầu tư đầu tiên này vào lĩnh vực thủy điện tại Việt Nam, Tập đoàn Sumitomo sẽ tiếp tục mua lại và phát triển các dự án thủy điện chất lượng cao.
Đầu tư - 24/10/2025 12:43
Đầu tư xây dựng Bệnh viện 1.500 tỷ tại Nghệ An là cần thiết
Việc đầu tư Bệnh viện chất lượng cao tại phường Vinh Lộc (Nghệ An) là cần thiết để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đảm bảo hiệu quả điều trị và tạo điều kiện tiếp cận y tế công bằng.
Đầu tư - 24/10/2025 12:39
Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất làm dự án điện rác 1.600 tỷ tại Quảng Trị
Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện Quảng Trị có công suất phát điện dự kiến 15M, thời gian vận hành khoảng 8.000h/năm, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.600 tỷ đồng.
Đầu tư - 24/10/2025 09:34
Dòng vốn FDI Thái Lan vào Việt Nam bứt phá, tăng hơn 600%
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Thái Lan vào Việt Nam đang ghi nhận có bước nhảy vọt khi đạt trên 928 triệu USD, tăng hơn 600% chỉ trong 9 tháng năm 2025.
Đầu tư - 24/10/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
Ca sỹ Lương Bằng Quang và Ngân 98 bị khởi tố vì 'đưa hối lộ'
-
2
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
-
3
Thủ tướng: Không để người mua nhà ở xã hội phải 'chen chúc, chạy vạy'
-
4
Nhiều doanh nghiệp tạo vỏ bọc hào nhoáng để tẩu tán tài sản
-
5
Rút ngắn thời gian xử lý thủ tục phá sản, phục hồi cho doanh nghiệp
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 4 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago





















