Tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành như thế nào trong mùa dịch?

Nhàđầutư
Hiện nay, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn đang đảm bảo tiến độ đã đề ra, đồng thời Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam cũng đang đàm phán để ký kết hợp đồng thiết kế kỹ thuật, thiết kế xây dựng nhà ga. Đầu năm 2022 sẽ khởi công thi công phần móng, cọc...
NGUYÊN VŨ
13, Tháng 06, 2021 | 07:00

Nhàđầutư
Hiện nay, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn đang đảm bảo tiến độ đã đề ra, đồng thời Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam cũng đang đàm phán để ký kết hợp đồng thiết kế kỹ thuật, thiết kế xây dựng nhà ga. Đầu năm 2022 sẽ khởi công thi công phần móng, cọc...

Đảm bảo tiến độ trong mùa dịch

Thông tin từ Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tiến độ của dự án đến nay vẫn đang bám theo kế hoạch đề ra. Việc rà phá bom mìn vẫn đang được thực hiện trên những phần diện tích đã được tỉnh Đồng Nai giao.

Cụ thể, công tác rà phá bom mìn, thi công tường rào ranh giới cho 5.000 ha và san nền thoát nước đã được ACV triển khai ngay từ tháng 1/2021 để đảm bảo chuẩn bị mặt bằng triển khai thi công phần móng nhà ga vào tháng 2/2022.

Đến nay đã hoàn thành rà phá bom mìn cho hơn 25% tổng diện tích giai đoạn 1 của dự án và thi công được hơn 1.750m tường rào ranh giới, dự kiến sẽ hoàn thành thi công 8.668m tường rào trong tháng 9/2021 và công tác rà phá bom mìn trong tháng 12/2021.

khu-tdc-san-bay-long-thanh

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: An Nguyên/VIR

Đối với hạng mục san nền thoát nước cho khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay đang được triển khai thiết kế để thi công trong tháng 11/2021 nhằm chuẩn bị mặt bằng khởi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022, các khu vực còn lại thi công trong quý I/2022.

“Các đơn vị cũng đang thiết kế kỹ thuật phần san nền, đến tháng 8 sẽ hoàn thành, tháng 9 tổ chức đấu thầu, và tháng 10 sẽ bắt đầu thi công san nền. Phương án thi công cuốn chiếu đã được đặt ra, san nền đến đâu sẽ đóng cọc đến đó, sau đó thi công phần trên. Nhìn chung tiến độ các bước hiện nay đang bám kế hoạch đã đề ra từ đầu”, ACV thông tin.

Bên cạnh đó, công tác triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng đang gặp một số khó khăn trong việc thương thảo, ký kết hợp đồng với các đơn vị đối tác có chuyên gia nước ngoài; một số cán bộ, nhân viên, người lao động phải cách ly vì dịch COVID-19, không tham gia làm việc trực tiếp tại các dự án.

Trước tình hình này, ACV đưa ra giải pháp bố trí cuộc họp, làm việc trực tuyến, sử dụng hóa đơn, chứng từ, chữ ký điện tử, quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động, các đơn vị khảo sát, giám sát, thi công tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng dịch COVID-19 và đảm bảo tiến độ triển khai của dự án.

Ngoài ra, biến động giá nguyên vật liệu, đặc biệt là giá thép tăng mạnh trong thời gian gần đây cũng ảnh hưởng nhiều đến dự án. Trong khi đó, tổng mức đầu tư, dự toán chi tiết được xây dựng theo định mức được nhà nước ban hành chưa điều chỉnh kịp thời theo biến động của thị trường. ACV đã rà soát, cân đối dự toán, xây dựng kế hoạch giải ngân, giảm thiểu tác động của giá nguyên vật liệu tới chi phí đầu tư xây dựng dự án.

ACV muốn vay ngoại tệ để đảm bảo hiệu quả dự án

Hiện nay, ACV đang gấp rút làm việc với các tổ chức tài chính trong và ngoài nước để xây dựng và triển khai phương án huy động vốn khả thi, tiết kiệm, hiệu quả theo các nội dung đã được nghiên cứu trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được Hội đồng thẩm định nhà nước đánh giá tính khả thi, hiệu quả và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhu cầu vốn cần huy động không vượt quá 2,5 tỷ USD, có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức như: vay thương mại trong và ngoài nước bằng USD hoặc VNĐ, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, vay tín dụng xuất khẩu...

Trong đó, phương án vay trong nước bằng ngoại tệ USD trả bằng USD là phương án ưu tiên đã được ACV báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận với các ưu điểm nổi bật như: lãi suất cho vay bằng USD luôn thấp hơn đáng kể so với VNĐ, ACV có nguồn thu USD trực tiếp và gián tiếp từ hoạt động kinh doanh, khai thác các cảng HKQT như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc...để trả lãi vay ngoại tệ.

Mặt khác, qua làm việc với các ngân hàng quốc doanh trong nước hiện đang dư nguồn USD cần tìm đối tác cho vay tin cậy và đem tới lãi suất cao hơn so với các ngân hàng nước ngoài. Phương án này đảm bảo lợi ích cho nhà nước, nâng cao hiệu quả của dự án và bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước ACV.

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được khởi công xây dựng vào tháng 1/2021. Mục tiêu xây dựng dự án đạt cấp 4F, mức cao nhất theo tiêu chuẩn của ICAO, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế và khu vực. Khi hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với nhiều hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 109.111 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 - 2025.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ