Thuê tài chính - Giải pháp vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

THANH THANH
07:00 14/10/2024

Không cần tài sản bảo đảm, thủ tục đơn giản, thuận tiện, thuê tài chính được coi là một kênh tài trợ vốn hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nhiều trở ngại trong tiếp cận vốn

Tại Hội thảo “Thuê tài chính – Kênh tiếp cận vốn trung dài hạn hiệu quả, phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV)” do do Công ty Cho thuê tài chính TNHH BIDV-SuMi TRUST (BSL) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ DNNVV (thuộc VCCI) tổ chức mới đây, bà Trần Thị Thanh Tâm – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV cho biết, thời gian qua, mặc dù Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, VCCI cũng thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đa dạng các nguồn vốn, nhưng khảo sát của VCCI cho thấy, một trong những khó khăn lớn nhất các doanh nghiệp, đặc biệt là DNNVV hiện nay là vấn đề tiếp cận vốn và tiếp cận thị trường…

Phân tích thực trạng tiếp cận vốn của DNNVV tại Việt Nam giai đoạn 2015-2023, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, những khó khăn cản trở việc tiếp cận vốn cho doanh nghiệp bao gồm: Thiếu tài sản đảm bảo; yêu cầu nhiều vốn tối thiểu và dự phòng rủi ro hơn đối với tổ chức tín dụng; chưa có nhiều nguồn vốn thay thế...

TS. Cấn Văn Lực chỉ ra những khó khăn cản trở việc tiếp cận vốn cho doanh nghiệp tại Hội thảo (ảnh:BIDV)

Chuyên gia BIDV cũng lưu ý, trên thị trường hiện có 16 công ty tài chính, 10 công ty cho thuê tài chính, gần 1.200 quỹ tín dụng nhân dân và 4 tổ chức tài chính vĩ mô, tuy nhiên quy mô hoạt động còn nhỏ.

Thuê tài chính – Doanh nghiệp được lợi gì?

Đề xuất giải pháp tăng cường nguồn vốn cho DNNV, TS. Cấn Văn Lực cho rằng: Đối với cơ quan quản lý, cần hoàn thiện hành lang pháp lý chính sách cho hoạt động của các tổ chức tín dụng phi ngân hàng (nhất là cho thuê tài chính, tài trợ chuỗi cung ứng…) bao gồm cả thuế, phí, xử lý rủi ro; xây dựng và kết nối hạ tầng công nghệ, cơ sở dữ liệu doanh nghiệp; đẩy mạnh giáo dục tài chính cho doanh nghiệp; nâng cao và phát triển hiệu quả thị trường cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, quỹ đầu tư và quỹ phát triển DNNVV.

Đối với bản thân các doanh nghiệp, cần tăng năng lực cạnh tranh để đáp ứng tiêu chuẩn tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị; chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về tài chính – kế toán nhằm nâng cao trình độ quản trị, tăng tính minh bạch thông tin; đa dạng hóa nguồn vốn; chuyển đổi xanh; chuyển đổi số; và phấn đấu niêm yết, phát hành chứng khoán.

Chia sẻ về giải pháp thuê tài chính, ông Hoàng Văn Phúc, Phó Tổng Giám đốc BSL nhấn mạnh, một trong những lợi ích từ thuê tài chính là giúp tháo gỡ khó khăn của DNNVV trong việc tiếp cận vốn, đó là không yêu cầu tài sản đảm bảo. Bên cạnh đó, các tài sản thuê tài chính như máy móc thiết bị thường có tỷ lệ tài trợ cao hơn so với khi đi vay ngân hàng; Thủ tục thuê tài sản đơn giản, thuận tiện, không ảnh hưởng tới hạn mức tại ngân hàng...

“Với những lợi ích đó, thuê tài chính được coi là một kênh tài trợ vốn hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là DNNVV”, đại diên BSL đánh giá.

Ngoài ra, đối với những doanh nghiệp có tài sản, hoạt động kinh doanh hiệu quả nhưng thiếu vốn khi đã hết hạn mức tín dụng ngân hàng thì hình thức “Bán và thuê lại” (Sale and Lease-back) của các công ty cho thuê tài chính là một giải pháp tối ưu. Hình thức này giúp doanh nghiệp huy động vốn để duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bàn về các giải pháp tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, Thạc sĩ Bùi Quang Dũng - Giám đốc đào tạo Công ty Giải pháp phát triển doanh nghiệp TOT - cho rằng, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch tài chính ngắn hạn và dài hạn một cách chi tiết nhằm xác định và giảm thiểu các rủi ro tài chính. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các chi phí, cắt giảm chi phí không cần thiết; dự báo dòng tiền; sử dụng vốn có mục đích và có kế hoạch...

Để tháo gỡ khó khăn liên quan đến tiếp cận vốn, các chuyên gia nhấn mạnh, doanh nghiệp cần cập nhật thường xuyên các chính sách hỗ trợ, các nguồn vốn có thể huy động ngoài việc vay vốn ngân hàng hay dùng vốn tự có của chính doanh nghiệp để đa dạng nguồn vốn trung dài hạn, trong đó có thuê tài chính…

  • Cùng chuyên mục
Đằng sau sự xuất hiện của Novaland tại Tân Thành Long An

Đằng sau sự xuất hiện của Novaland tại Tân Thành Long An

Không chỉ tại Tân Thành Long An, mối quan hệ khăng khít giữa hai group Novaland và Vạn Thịnh Phát đã được thể hiện qua nhiều thương vụ lớn, đình đám tại thị trường TP.HCM.

Tài chính - 14/10/2024 07:15

Hà Nam sắp có thêm khu đô thị gần 4.800 tỷ đồng

Hà Nam sắp có thêm khu đô thị gần 4.800 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới phía Nam trung tâm hành chính thị xã Duy Tiên sẽ do Liên danh Taseco Land và CTCP xây dựng và Thiết bị Hà Nam làm nhà đầu tư.

Tài chính - 13/10/2024 10:22

Một doanh nghiệp sắp chi gần 2.200 tỷ đồng trả cổ tức

Một doanh nghiệp sắp chi gần 2.200 tỷ đồng trả cổ tức

Với hơn 3,1 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, Lọc hóa dầu Bình Sơn dự chi khoảng 2.170 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông hiện hữu.

Tài chính - 13/10/2024 10:14

Chủ dự án The Esme Dĩ An tiếp tục mạch thua lỗ

Chủ dự án The Esme Dĩ An tiếp tục mạch thua lỗ

Báo cáo tình hình tài chính giai đoạn năm 2021 – 6 tháng 2024 ghi nhận Thiên Hà Băng Dương - chủ đầu tư dự án The Esme Dĩ An, liên tục thua lỗ.

Tài chính - 13/10/2024 08:13

Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là tổ chức mới được mua TPDN

Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là tổ chức mới được mua TPDN

Việc giới hạn nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là tổ chức mới được mua trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) nhằm hạn chế rủi ro cho thị trường và cả nhà đầu tư…

Tài chính - 12/10/2024 17:19

Lãnh đạo cấp cao PNJ đồng loạt đăng ký bán hơn 1 triệu cổ phiếu

Lãnh đạo cấp cao PNJ đồng loạt đăng ký bán hơn 1 triệu cổ phiếu

Cổ phiếu PNJ giảm 11,4% trong hơn 1 tháng qua. 2 lãnh đạo cấp cao PNJ đồng loạt đăng ký bán ra tổng cộng 1,1 triệu đơn vị.

Tài chính - 11/10/2024 16:24

Cổ phiếu Lộc Trời lần đầu xuống dưới mệnh giá, vì đâu nên nỗi?

Cổ phiếu Lộc Trời lần đầu xuống dưới mệnh giá, vì đâu nên nỗi?

Cổ phiếu Tập đoàn Lộc Trời lao dốc từ tháng 7/2023 khi các bất cập dần lộ diện. Doanh nghiệp đang đối diện với tình trạng tài chính khó khăn, dòng tiền thiếu hụt.

Tài chính - 11/10/2024 06:30

Bình Định xin giữ lại vốn Nhà nước tại Bidiphar

Bình Định xin giữ lại vốn Nhà nước tại Bidiphar

UBND tỉnh Bình Định cho rằng Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar, Mã: DBD) hoạt động có tính chất an sinh nên cần giữ lại phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp này.

Tài chính - 10/10/2024 17:01

Tập đoàn An Phát Holdings có Chủ tịch HĐQT mới

Tập đoàn An Phát Holdings có Chủ tịch HĐQT mới

HĐQT CTCP Tập đoàn An Phát Holdings đã chính thức bầu ông Nguyễn Lê Thăng Long giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029.

Tài chính - 10/10/2024 15:52

Tham vọng của CII trong lĩnh vực bất động sản

Tham vọng của CII trong lĩnh vực bất động sản

CII sở hữu 2 công ty con có quỹ đất lớn gồm Năm Bảy Bảy và Công ty TNHH MTV Khu Bắc Thủ Thiêm. CII còn nhắm tới phát triển mô hình bất động sản hưu trí kết hợp chăm sóc y tế.

Tài chính - 10/10/2024 11:53

3 doanh nghiệp nhà nước lỗ luỹ kế 53,4 nghìn tỷ đồng

3 doanh nghiệp nhà nước lỗ luỹ kế 53,4 nghìn tỷ đồng

Theo số liệu Bộ Tài chính cập nhật, năm 2023 có 7/143 doanh nghiệp nhà nước kinh doanh thua lỗ. Luỹ kế đến hết năm 2023, có 3 doanh nghiệp lỗ 53,4 nghìn tỷ đồng.

Tài chính - 09/10/2024 13:43

Tổng cục Thuế nói gì về việc triển khai quy định tạm hoãn xuất cảnh?

Tổng cục Thuế nói gì về việc triển khai quy định tạm hoãn xuất cảnh?

Từ cuối năm 2023 đến tháng 9/2024, cơ quan thuế (CQT) đã thu được 1.844 tỷ đồng của 2.873 người nộp thuế (NNT) đang bị tạm hoãn xuất cảnh…

Tài chính - 09/10/2024 13:40

Minh Khang CTP muốn đổi tên và tăng vốn

Minh Khang CTP muốn đổi tên và tăng vốn

Minh Khang CTP sẽ bàn phương án đổi tên và tăng vốn trong cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường tới đây. Việc này gắn liền với thay máu thượng tầng và chủ sở hữu công ty.

Tài chính - 09/10/2024 13:38

Cổ phiếu tiệm cận đáy 4 năm, An Gia muốn gọi vốn từ cổ đông

Cổ phiếu tiệm cận đáy 4 năm, An Gia muốn gọi vốn từ cổ đông

Bất động sản An Gia sẽ chào bán 40,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông giá 10.000 đồng/cp. Nguồn vốn huy động dùng để trả nợ ngân hàng, góp thêm vốn vào AGI & HSR và Western City.

Tài chính - 09/10/2024 06:30

Hơn 6,43 triệu cổ phiếu của PTS Nghệ Tĩnh chính thức niêm yết trên HNX

Hơn 6,43 triệu cổ phiếu của PTS Nghệ Tĩnh chính thức niêm yết trên HNX

Ngày 8/10/2024, cổ phiếu CTCP Vận tải và dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh (PTS Nghệ Tĩnh) chính thức được đưa vào niêm yết tại HNX với mã chứng khoán PTX.

Tài chính - 08/10/2024 23:01

Eximbank tổ chức Đại hội bất thường tại Hà Nội

Eximbank tổ chức Đại hội bất thường tại Hà Nội

HĐQT Eximbank vừa công bố quyết định triệu tập Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường tại Hà Nội để thông qua việc thay đổi địa điểm trụ sở chính và các nội dung khác thuộc thẩm quyền.

Tài chính - 08/10/2024 22:54