Doanh nghiệp tư nhân: Hành trình tiếp cận vốn và thu hút nhân lực

THANH THANH
10:10 27/08/2024

Các doanh nghiệp tư nhân đang trong guồng quay nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó có câu chuyện tiếp cận vốn và thu hút nhân lực

Deloitte Private, bộ phận Dịch vụ Doanh nghiệp tư nhân của Deloitte vừa tổ chức tọa đàm “Góc nhìn Quản trị: Hành trình tiếp cận vốn và thu hút nhân lực của doanh nghiệp tư nhân”.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thuộc chương trình Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất Việt Nam 2024, sự kiện thu hút 80 lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp gia đình từ các nhóm ngành, trở thành một diễn đàn giao lưu, chia sẻ về những chủ đề nổi bật trong thời điểm hiện tại cũng như tôn vinh thành quả của doanh nghiệp trong khối kinh tế tư nhân.

Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn bứt phá, hướng tới những mục tiêu tham vọng trong thời gian tới: trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030; trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao đến năm 2045. Đóng vai trò không thể thay thế trong cơ cấu nền kinh tế, các doanh nghiệp tư nhân là động lực phát triển chính, là điểm tựa cho nền kinh tế khơi thông, đạt tới thành quả tương xứng với tiềm năng.

Để “giữ lửa” cho khu vực kinh tế tư nhân, trong giai đoạn 2017 - 2023, Quốc hội đã ban hành hơn 100 dự án luật, các văn bản quy phạm pháp luật khác nhau, trong đó có những bộ luật quan trọng như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Dẫu vậy, trước bối cảnh thế giới chuyển biến khó lường, môi trường kinh doanh bất ổn sau thời kỳ khủng hoảng, các doanh nghiệp tư nhân được yêu cầu tận dụng, vận dụng tiềm năng của bản thân bên cạnh sự thay đổi từ chính sách.

Tập trung vào hai yếu tố thiết yếu của doanh nghiệp là nguồn vốn và nhân lực, buổi tọa đàm có sự tham gia của đại diện ban lãnh đạo Deloitte Việt Nam, Deloitte Private, lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành tiêu dùng, bán lẻ, thương mại điện tử, logistics... cùng các chuyên gia trong lĩnh vực.

Các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ tại Tọa đàm

Chia sẻ tại Tọa đàm, ông Phạm Văn Thinh, Tổng Giám đốc Deloitte Việt Nam cho biết,, trong những năm qua, thông qua bốn trụ cột của chương trình, Deloitte Việt Nam luôn muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề quản trị và đã triển khai nhiều hoạt động, hội thảo để chia sẻ về chiến lược kinh doanh, đổi mới hay văn hóa doanh nghiệp.

“Với mong muốn tiếp tục cập nhật những thông tin hữu ích cho công đồng doanh nghiệp tư nhân, năm nay, lễ vinh danh chương trình được Quản trị Tốt nhất Việt Nam được đổi mới thông qua hình thức tọa đàm, đi sâu vào hai khía cạnh cũng đang được quan tâm trong cộng đồng doanh nghiệp tư nhân: đó là tiếp cận vốn và quản trị nguồn nhân lực.”- Tổng Giám đốc Deloitte Việt Nam nhấn mạnh.

Được yêu cầu không ngừng đổi mới để tận dụng cơ hội, bứt phá để trở thành một tổ chức giàu mạnh, vững bền, các doanh nghiệp và ban lãnh đạo đang trong guồng quay nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó, các vấn đề về nguồn lực, đặc biệt là câu chuyện tiếp cận vốn, và nhân lực được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Với hai phiên tọa đàm xoay quanh chủ đề “Tiếp cận vốn từ nhà đầu tư tổ chức và quỹ đầu tư” và “Nhân lực là tài nguyên thiết yếu của các công ty được quản trị tốt”, các diễn giả: ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch HĐQT FiinGroup & Fiin Ratings, và bà Nguyễn Minh Giang, Đồng sáng lập, Phó Tổng giám đốc, Newing đồng thời là thành viên hội đồng giám khảo độc lập của chương trình Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất 2024 đã mang đến những đánh giá, phân tích giá trị về những thách thức, xu hướng và cơ hội đặt ra đối với doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại.

Đặc biệt, hai phiên tọa đàm đã có những chia sẻ từ đại diện của 4 doanh nghiệp được vinh danh là Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất 2024: Ông Christian Leitzinger, Giám đốc vận hành Công ty TNHH Chế biến thực phẩm và Bánh kẹo Phạm Nguyên; ông Trần Vũ Quang, Giám đốc điều hành Công ty TNHH OnPoint; ông Nguyễn Văn Tú - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại phát triển Nhất Tín; bà Lê Vân Mây, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thực phẩm Hoa Sen.

Các doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất cũng khẳng định việc cam kết bền bỉ với thực tiễn vận hành doanh nghiệp, phương pháp quản trị tốt là chìa khóa giúp tổ chức nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó tạo nên sức hút với các nhà đầu tư hay với ứng viên, nhân viên của chính tổ chức mình.

Được đánh giá trên 4 tiêu chí của chương trình: Chiến lược kinh doanh, Văn hóa doanh nghiệp và cam kết, Năng lực cạnh tranh và Sự đổi mới, Quản trị công ty và tài chính, đây là các doanh nghiệp đạt được những thành công đặc biệt, đã trải qua quá trình đánh giá khắt khe dựa trên Khung đánh giá được xây dựng trên chuẩn mực đánh giá của Deloitte với các công ty tư nhân hàng đầu toàn cầu xuyên suốt hơn 30 năm lịch sử của chương trình Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ninh sẽ sớm khôi phục các hoạt động du lịch sau bão số 3

Quảng Ninh sẽ sớm khôi phục các hoạt động du lịch sau bão số 3

Để sớm khôi phục tất cả hoạt động dịch vụ - du lịch, ngay sau bão, các đơn vị của tỉnh Quảng Ninh đã bắt tay ngay vào công tác khắc phục hậu quả.

Đầu tư - 13/09/2024 16:35

Đà Nẵng giải cơn 'khát' vật liệu cho các dự án trọng điểm

Đà Nẵng giải cơn 'khát' vật liệu cho các dự án trọng điểm

Để đáp ứng nhu cầu vật liệu cho các dự án trọng điểm, TP. Đà Nẵng sẽ cho phép nâng công suất khai thác, xem xét gia hạn giấy phép cho nhiều mỏ khoáng sản...

Đầu tư - 13/09/2024 11:14

Nhà đầu tư nhà ở xã hội chưa hết băn khoăn

Nhà đầu tư nhà ở xã hội chưa hết băn khoăn

Những chính sách mới về nhà ở xã hội đã được quy định tại Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 100/2024/NĐ-CP, tuy nhiên vẫn còn nhiều "bài toán" tiếp tục cần có lời giải.

Đầu tư - 13/09/2024 11:13

Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên quốc lộ đoạn qua Thanh Hoá

Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên quốc lộ đoạn qua Thanh Hoá

Do ảnh hưởng từ mưa bão số 3 nên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên Quốc lộ 15 và 15C, tỉnh Thanh Hóa đã bị hư hỏng nhiều vị trí trên tuyến.

Đầu tư - 13/09/2024 09:48

Miếng bánh thị phần xe công nghệ chia lại cho ai?

Miếng bánh thị phần xe công nghệ chia lại cho ai?

Với sự rút lui của Gojek, Grab được cho sẽ vươn lên độc chiếm thị trường vận tải công nghệ của Việt Nam. Song, vẫn còn những sự thách thức đến từ các doanh nghiệp nội như Be, XanhSM, ToGo...

Đầu tư - 13/09/2024 06:58

Đề xuất 60 dự án nhằm 'lột xác' khu vực bờ biển Nha Trang

Đề xuất 60 dự án nhằm 'lột xác' khu vực bờ biển Nha Trang

Loạt dự án trải dài hơn 16km, dọc bờ biển Nha Trang (Khánh Hòa) dự kiến được triển khai bằng ngân sách nhà nước, vốn Trung ương và vốn ngoài ngân sách.

Đầu tư - 12/09/2024 16:13

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ 3 yếu tố này?

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ 3 yếu tố này?

Giới chuyên gia cho biết, có 3 yếu tố chủ chốt đang thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh, gồm quá trình công nghiệp hóa nhanh nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị.

Đầu tư - 12/09/2024 09:03

Đìu hiu 'thung lũng Silicon' trăm triệu USD tại Đà Nẵng

Đìu hiu 'thung lũng Silicon' trăm triệu USD tại Đà Nẵng

Nhiều năm "phơi nắng phơi mưa", Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng - nơi được kỳ vọng là "thung lũng Silicon" của địa phương này rơi vào cảnh đìu hiu, nhiều hạng mục hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng.

Đầu tư - 12/09/2024 07:11

Ba dự án của Bách Đạt An được Quảng Nam gia hạn tiến độ

Ba dự án của Bách Đạt An được Quảng Nam gia hạn tiến độ

Tỉnh Quảng Nam thống nhất điều chỉnh tiến độ cho 3 dự án đô thị của CTCP Bách Đạt An tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, đây là những dự án xảy ra tranh chấp, kiện tụng nhiều năm qua.

Đầu tư - 11/09/2024 17:02

Quảng Trị đề xuất xây dựng 2 tuyến đường 1.100 tỷ kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quảng Trị đề xuất xây dựng 2 tuyến đường 1.100 tỷ kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hai tuyến đường nghìn tỷ sau khi hoàn thành sẽ giúp Quảng Trị hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ, phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Đầu tư - 11/09/2024 14:14

Tăng trưởng xanh: Cần có chính sách khuyến khích nhà đầu tư

Tăng trưởng xanh: Cần có chính sách khuyến khích nhà đầu tư

Việt Nam cần nguồn vốn lên tới 370 tỷ USD đến năm 2050 để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh, trong đó, vai trò của các doanh nghiệp, nhà đầu tư là hết sức quan trọng.

Đầu tư - 11/09/2024 14:12

Cảng cá 220 tỷ đồng ở Huế 'treo' ngày công bố mở cảng

Cảng cá 220 tỷ đồng ở Huế 'treo' ngày công bố mở cảng

Dù đã hoàn thiện gần 1 năm nhưng dự án cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão vẫn chưa được chủ đầu tư công bố mở cảng, dẫn đến nguy cơ lãng phí hạ tầng bến cảng.

Đầu tư - 11/09/2024 10:15

Cấy 'gen' phát triển bền vững từ cấp lãnh đạo thúc đẩy chuyển đổi xanh

Cấy 'gen' phát triển bền vững từ cấp lãnh đạo thúc đẩy chuyển đổi xanh

Cấy "gen" phát triển bền vững trong suy nghĩ cán bộ, lãnh đạo doanh nghiệp được đánh giá là yêu cầu quan trọng nhất để thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi xanh, bền vững.

Đầu tư - 11/09/2024 10:05

Long An sẽ có nhà máy điện gió 200 triệu USD

Long An sẽ có nhà máy điện gió 200 triệu USD

Đồng Tâm Group và CS Wind chính thức "bắt tay" xây dựng nhà máy điện gió 200 triệu USD tại Khu Công nghiệp Đông Nam Á (Long An).

Đầu tư - 11/09/2024 09:25

4 dự án giao thông nghìn tỷ thay đổi diện mạo khu Nam TP.HCM

4 dự án giao thông nghìn tỷ thay đổi diện mạo khu Nam TP.HCM

Cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên là những dự án có tổng mức đầu tư nghìn tỷ đồng. Các dự án này được kỳ vọng giúp khu Nam TP.HCM giải tỏa áp lực giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Đầu tư - 11/09/2024 06:00

Hàng trăm lô đất tái định cư ở Quảng Ngãi bị lãng quên

Hàng trăm lô đất tái định cư ở Quảng Ngãi bị lãng quên

Hàng trăm lô đất thuộc các khu tái định cư ở TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi được đầu tư bài bản nhưng nhiều năm qua bị lãng quên, bỏ hoang.

Đầu tư - 10/09/2024 16:53