Thủ tướng: Giãn cách xã hội không áp dụng các biện pháp cực đoan, thái quá

Nhàđầutư
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các tỉnh, thành khi quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo phân cấp phải đảm bảo phạm vi áp dụng gọn, hẹp nhất có thể, tránh tối đa các tác động bất lợi về kinh tế, xã hội, đảm bảo thông quan hàng hóa, nguyên liệu sản xuất. 
BẢO LÂM
07, Tháng 05, 2021 | 21:55

Nhàđầutư
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các tỉnh, thành khi quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo phân cấp phải đảm bảo phạm vi áp dụng gọn, hẹp nhất có thể, tránh tối đa các tác động bất lợi về kinh tế, xã hội, đảm bảo thông quan hàng hóa, nguyên liệu sản xuất. 

Chiều 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 với các địa phương trong bối cảnh dịch bệnh có những diễn biến mới phức tạp.

Nhiều địa phương mất cảnh giác

Sau nghe lãnh đạo các tỉnh, thành báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành, địa phương, nhiều Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã hành động quyết liệt, liên tục, làm hết sức mình, không kể ngày đêm sớm tối, bám sát diễn biến dịch bệnh để năng động, sáng tạo có những chỉ đạo phù hợp, hiệu quả từ những ngày đầu dịch bệnh xuất hiện; các lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân đội, một số lực lượng khác… đã thể hiện vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng nhận định tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực rất phức tạp, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các cấp chính quyền, sự tham gia của nhân dân, nhờ đó, đến giờ này chúng ta cơ bản kiểm soát được tình hình tốt hơn nhiều nước xung quanh, tiếp tục vững tin vào công tác phòng, chống dịch. 

Về những ca bệnh ghi nhận trong nước trong những ngày gần đây, ông Phạm Minh Chính cho rằng, một nguyên nhân rất cơ bản là do sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác của cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương, của một bộ phận Nhân dân. Cộng với ngày nghỉ lễ kéo dài, lượng người đi lại, giao lưu rất lớn, dịch bệnh lại diễn biến nhanh.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý phải tránh 2 khuynh hướng trong công tác phòng chống dịch: Một là lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; hai là khuynh hướng hốt hoảng, sợ sệt, mất bình tĩnh. Theo ông, lúc này phải hết sức bình tĩnh, thông minh, sáng suốt để đánh giá và nắm chắc tình hình, lựa chọn phương án để xử lý phù hợp, đạt được mục tiêu vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa ổn định tình hình, vừa chống dịch và khắc phục hậu quả tốt hơn.

pham-minh-chinh

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Nhật Bắc/VGP.

"Chúng ta cần phát huy khí thế, thành quả, kinh nghiệm đã có qua 3 đợt bùng phát dịch trước, ận dụng các bài học kinh nghiệm để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh tốt hơn. Thủ tướng đề nghị chúng ta phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác, ngăn chặn để không xảy ra trường hợp là nước có dịch", Thủ tướng nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ phòng, chống dịch trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc như lưu ý, nhắc nhở của Chủ tịch nước, chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng, của Ban Chỉ đạo Quốc gia.

Đồng thời phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, tổ chức quản lý của các cấp chính quyền, đặc biệt phải huy động sự vào cuộc của nhân dân. Công việc càng khó, càng phức tạp, càng nhạy cảm, chúng ta càng phải huy động sức mạnh tập thể, trí tuệ tập thể, phát huy hết nội lực với tinh thần "phòng là cơ bản, là chiến lược, là lâu dài, là quyết định; chống là quan trọng, thường xuyên và quyết liệt", kết hợp tư tưởng chỉ đạo "chống dịch như chống giặc", đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là chủ quan nhưng không lo sợ hoảng hốt, mất bình tĩnh.

"Chúng ta phải tỉnh táo, khôn khéo, xử lý công việc sáng tạo, linh hoạt, bám sát tình hình. Chuyển từ trạng thái phòng ngự là chính sang kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công là chính. Tấn công là chính là phải tăng cường các biện pháp tích cực, chủ động, tăng cường các biện pháp về công nghệ, tăng cường các biện pháp kiểm soát, giám sát, kiểm tra, tăng cường xử lý cụ thể, đặc biệt là phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K + vaccine”, Thủ tướng nêu rõ. 

Người đứng đầu chịu trách nhiệm

Nói về tinh thần phải phân cấp, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu: "Tỉnh lo cho tỉnh, huyện lo huyện, xã lo xã, thôn lo cho thôn và từng người phải tự lo cho chính mình vì sức khỏe cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Đồng thời, phải tăng cường kiểm tra giám sát, kiểm soát tình hình".

UBND cấp tỉnh phải kiểm tra, giám sát huyện, huyện kiểm tra giám sát xã, xã kiểm tra, giám sát thôn, ấp, tổ dân phố,… thôn kiểm tra, giám sát từng người theo phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. "Tỉnh không làm thay huyện, huyện không làm thay xã, xã không làm thay thôn, thôn không làm thay từng người. Mỗi người phải chịu trách nhiệm về sức khỏe của chính mình, sức khỏe của cộng đồng. Đó là lợi ích quốc gia, dân tộc", ông Phạm Minh Chính nói.

Cũng theo vị lãnh đạo Chính phủ, ở đâu người đứng đầu gương mẫu chấp hành, tổ chức thực hiện, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn, đưa ra các giải pháp phù hợp thì nơi đó thực hiện tốt, không chỉ tốt trong công tác phòng, chống dịch mà còn tốt trong thực hiện các nhiệm vụ khác.

Ô đâu người đứng đầu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, ở đó xảy ra hậu quả. Cho nên vừa rồi, Chính phủ quyết liệt trong việc chỉ đạo, xử lý những đồng chí thiếu trách nhiệm, để xảy ra hậu quả; đồng thời khuyến khích và khen thưởng những đồng chí, những cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt.

"Đây là hai mặt song song của một vấn đề. Ai làm tốt, làm hay, làm tích cực, có hiệu quả, dứt khoát phải động viên, biểu dương, khen thưởng. Còn người nào làm không tốt, lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu tinh thần trách nhiệm, chúng ta phải xử lý. Không nể nang, không được "vuốt ve" trong vấn đề này, phải làm rất nghiêm", Thủ tướng chỉ rõ và đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia khi thiết kế các thể chế, công cụ, cơ chế, chính sách cần làm rõ địa chỉ, trách nhiệm của các cấp với từ ngữ dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nghe, dễ làm, dễ kiểm tra, dễ đánh giá.

Không áp dụng các biện pháp cực đoan, thái quá

Thủ tướng đề nghị một số địa phương khẩn trương chấn chỉnh, thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung đối với người nhập cảnh, đảm bảo thực hiện nghiêm các khâu bàn giao, tiếp nhận, theo dõi sức khỏe tại gia đình. 

hop-covid

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 với các địa phương trong bối cảnh dịch bệnh có những diễn biến mới phức tạp. Ảnh: Nhật Bắc/VGP.

Bộ Công an huy động lực lượng công an rà soát, kiểm điểm, đánh giá lại các vấn đề về xuất nhập cảnh trái phép và quản lý người cư trú trái phép. Đồng thời, đề nghị cả hệ thống chính trị vào cuộc; phát huy sức mạnh, sự tự giác, tinh thần làm chủ của nhân dân; vai trò của lực lượng công an chính quy ở cơ sở để siết chặt quản lý xuất nhập cảnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm. 

Bộ Y tế rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định, đặc biệt cần xây dựng tiêu chí thế nào là nơi có nguy cơ, nguy cơ cao, nguy cơ thấp, nơi có dịch, đi kèm với các biện pháp xử lý, trên cơ sở phân cấp, phân quyền; bí thư cấp ủy, chủ tịch, thủ trưởng các cơ quan chính quyền, căn cứ vào quy định, quy chế, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, tình hình thực tế để tỉnh táo, đưa ra lựa chọn thông minh nhất, chịu trách nhiệm về các quyết định của mình, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế. 

Rút kinh nghiệm từ đợt phòng, chống dịch tại Hải Dương hồi tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các tỉnh, thành khi quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo phân cấp phải đảm bảo phạm vi áp dụng gọn, hẹp nhất có thể, tránh tối đa các tác động bất lợi về kinh tế, xã hội, đảm bảo thông quan hàng hóa, nguyên liệu sản xuất. 

Cũng theo Thủ tướng, thông báo số 82 đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách, cách ly xã hội theo thẩm quyền được giao. Nếu, cách ly các vùng giáp ranh các tỉnh, thành phố khác phải có sự bàn bạc, thống nhất. Trường hợp cách ly toàn tỉnh phải báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

"Chúng ta phải chấp hành nghiêm việc này, chấp hành đúng quy định. Còn nếu quy định chưa sát, chưa đúng với tình hình thực tế thì phải sửa ngay, nhưng đã có quy định thì phải chấp hành. Không áp dụng các biện pháp cực đoan, thái quá", ông Phạm Minh Chính lưu ý. 

Thủ tướng còn đề nghị Bộ Y tế tiếp tục cập nhật, sẵn sàng cho mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Các tỉnh, thành phố chủ động nâng cao năng lực xét nghiệm, năng lực cách ly trên địa bàn, đảm bảo đáp ứng các tình huống, xây dựng các kịch bản, tình huống diễn biến của dịch bệnh.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ