Thị trường vàng: Điên loạn vì cung cầu ép giá
Sau nhiều năm êm ả kể từ khi nghị định 12 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, thị trường vàng vừa có cú nhào lộn trong 2 tuần qua. Chỉ trong vài ngày, giá vàng liên tục lập đỉnh mới, cao nhất lịch sử với 74,4 triệu đồng/lượng.
Sau đó, lập tức lao dốc, khiến nhiều nhà đầu tư ngậm trái đắng. Còn nhà điều hành vẫn chưa lên tiếng.
"Bắt mạch" cơn điên loạn
Chốt phiên giao dịch ngày 16/3, giá vàng miếng trong nước SJC ở mức 67 - 68 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng. Đây là phiên giảm giá thứ 4 liên tiếp. Tròn 1 tuần kể từ khi giá vàng lập đỉnh (ngày 8/3), giá vàng giảm tới 6,4 triệu đồng/lượng. Sau khi trừ chênh lệch mua vào - bán ra, mỗi lượng vàng, người dân lỗ tới 7,5 triệu đồng/lượng. Trái ngược đà tăng giá phi mã rồi lao dốc của vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn tròn trơn, vàng trang sức dao động từ 54,9 - 56 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Việc giá vàng miếng SJC "lên đồng" như vừa qua là một trong những điều bất thường do từ lâu, vàng miếng không còn được sử dụng làm phương tiện thanh toán hay thước đo giá trị. Những năm gần đây, khi thế giới xảy ra sự kiện biến động như Trung Quốc phá giá đồng CNY (tháng 8/2015), Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - Brexit (tháng 6/2016), đặc biệt, từ đầu tháng 7 đến giữa tháng 8/2020, giá vàng thế giới biến động tăng kỷ lục do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 nhưng thị trường vàng trong nước tiếp tục ổn định.
Giá vàng trong nước tăng theo giá vàng thế giới, có thời điểm lên mức 62,2 triệu đồng/lượng (ngày 7/8/2020), nhưng thị trường vàng trong nước diễn biến ổn định, không có hiện tượng đầu cơ, tạo sóng.
Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, việc giá vàng tăng bất thường thời gian qua, có thể do một số doanh nghiệp bắt tay nâng giá vàng để hưởng lợi. Nhất là bối cảnh nhu cầu vàng tăng cao trong khi nguồn cung ngày càng hạn chế. Tốc độ tăng vàng tiêu dùng (vàng trang sức) của Việt Nam tới 8% trong năm 2021 nhưng từ lâu, NHNN không cho nhập khẩu nguyên liệu vàng.
Hiện nay, thị trường vàng trong nước bao gồm 2 loại sản phẩm chính, gồm: vàng SJC độc quyền thương hiệu NHNN và vàng vật chất dưới dạng trang sức, hình thức đóng vỉ của các doanh nghiệp khác. Trước đó, khi chọn SJC là thương hiệu vàng của Nhà nước, NHNN lý giải việc sản xuất vàng miếng là độc quyền nhà nước, không phải là độc quyền doanh nghiệp. Từ khi Nghị định 24 có hiệu lực, Công ty SJC chỉ còn các chức năng là kinh doanh mua bán vàng miếng, sản xuất và kinh doanh mua bán vàng trang sức mỹ nghệ như các doanh nghiệp được phép khác.
Việc giá vàng tăng bất thường thời gian qua, có thể do một số doanh nghiệp bắt tay nâng giá vàng để hưởng lợi. Nhất là bối cảnh nhu cầu vàng tăng cao trong khi nguồn cung ngày càng hạn chế”.
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định
Về giá vàng miếng, công ty SJC chỉ là một trong số rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức tài chính kinh doanh mua bán vàng miếng SJC. Giá vàng miếng SJC do cung cầu thị trường quyết định. Công ty SJC không được tiếp tục sản xuất vàng miếng, chỉ được gia công vàng miếng khi được yêu cầu. Công ty SJC không quyết định được giá mua, giá bán vàng miếng SJC trên thị trường.
Lí do muôn thuở thiếu nguồn cung
Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, tại thị trường trong nước. Áp lực lạm phát cũng là một trong những nguyên nhân đẩy giá vàng liên tục lập đỉnh. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt nguồn cung, độc quyền SJC là lý do "muôn thuở".
Từ năm 2012 đến nay, theo Nghị định 24, NHNN quản lý nguồn vàng nhập khẩu, khi nào cần thiết mới nhập để chế tác nữ trang. NHNN chỉ đấu thầu nhỏ giọt vàng, từ năm 2014 không còn nhắc tới khiến cho nguồn cung khan hiếm. Trong khi đó, nhu cầu với vàng của người dân vẫn luôn ở mức cao, tăng trưởng đều đặn. Theo Báo cáo xu hướng nhu cầu vàng mới nhất của Hội đồng Vàng Thế Giới (WGC), tổng nhu cầu vàng cả năm 2021 ở Việt Nam ở mức 43 tấn, tăng trưởng khoảng 8%.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) cho rằng, Việt Nam chủ yếu là thị trường tiêu dùng, bán lẻ vàng, do đó các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng sẽ có tác động lớn nhất. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, bao gồm: tăng trưởng kinh tế, lạm phát. Lạm phát toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên.
Nghiên cứu thị trường của Hội đồng vàng thế giới đã chỉ ra rằng đối với nhiều người Việt Nam, chống lạm phát là yếu tố chính để mua vàng. "Nghiên cứu của chúng tôi cũng ủng hộ trường hợp vàng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát. Trong thời kỳ lạm phát thấp, khi lạm phát từ 3% trở xuống, lợi tức trung bình hàng năm trong lịch sử của vàng là gần 7%. Con số đó tăng lên gần 13% trong thời kỳ lạm phát cao”- Hội đồng vàng thế giới khẳng định.
(Theo Tiền Phong)
- Cùng chuyên mục
Khánh thành Khu tưởng niệm thanh niên xung phong hy sinh tại Bến phà Long Đại
UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại Bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:53
Cầu lông Ciputra Hanoi ghi dấu ấn tại Giải quốc tế Malaysia
Ngày 5/9/2025, Cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ra quyết định cử 09 thành viên đội tuyển cầu lông quốc gia tham dự Giải Petronas Malaysia International Series 2025, diễn ra từ 7–13/9 tại Malaysia.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:51
Mô hình sân bay “bốn trong một” tại dự án do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:50
Đà Nẵng trên hành trình trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu
Với lợi thế Sâm Ngọc Linh và nhiều dược liệu quý, Đà Nẵng đang thu hút đầu tư, phát triển chuỗi giá trị khép kín, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia.
Thị trường - 20/09/2025 15:13
Những mốc son trong 35 năm hình thành và phát triển của PV GAS
Trong 35 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS/ Tổng công ty) đã ghi dấu bằng một hành trình đầy tự hào.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 14:47
Ông Trump và ông Tập chưa chốt được thỏa thuận về TikTok, sẽ gặp nhau tại Hàn Quốc
Lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đều bày tỏ thiện chí đạt được một thỏa thuận về Tiktok có tính đến lợi ích của cả hai bên.
Thị trường - 20/09/2025 08:46
“Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”: Đêm nghệ thuật tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại
Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức diễn ra. Chương trình do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB.
Doanh nghiệp - 19/09/2025 17:03
Đồng Nai khánh thành nhà máy nông sản 4.000 tấn/năm
Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước đặt tại phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai có diện tích 20.000m2 với công suất 4.000 tấn/năm, quy mô đầu tư 6,5 triệu USD.
Thị trường - 19/09/2025 14:29
Mục tiêu kép đưa logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên xanh toàn cầu
FIATA World Congress 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đặt ra vấn đề lớn cho ngành logistics hiện nay là làm sao vừa số hóa, vừa xanh hóa?
Thị trường - 19/09/2025 13:41
Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu gạo: Có nước tăng mua gạo của Việt Nam gấp hơn 30 lần
Dù Philippines, khách mua gạo lớn nhất của Việt Nam, sẽ tạm hoãn nhập khẩu mặt hàng này từ 1/9, nhiều thị trường khác tăng mua gạo của Việt Nam, trong đó, Bangladesh tăng 31.280%.
Thị trường - 19/09/2025 07:49
Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao
Hoàng Gia Phát Group phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và Sở GD-ĐT Nghệ An đồng hành cùng các trường học miền Tây Nghệ An xây dựng bếp ăn bán trú, cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:44
NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30
Sau ba thập kỷ nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính năng động, sáng tạo với hành trình chuyển mình ấn tượng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn.
Thị trường - 18/09/2025 20:40
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:39
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN
Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.
Thị trường - 18/09/2025 15:28
Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng
Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.
Thị trường - 18/09/2025 15:02
MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng
Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.
Thị trường - 18/09/2025 14:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago