Đổ xô 'đi săn' hổ vàng trước ngày Thần Tài

Nhàđầutư
Sát ngày vía Thần Tài, các tiệm vàng trên khắp cả nước hết sức sôi động, rất nhiều người tìm mua các sản phầm vàng in hình hổ, hổ vàng 3D, các sản phẩm Kim Dần (hổ vàng)... để lấy may cho năm Nhâm Dần 2022.
TRỌNG HIẾU-VĂN TUÂN-LÝ TUẤN
09, Tháng 02, 2022 | 17:56

Nhàđầutư
Sát ngày vía Thần Tài, các tiệm vàng trên khắp cả nước hết sức sôi động, rất nhiều người tìm mua các sản phầm vàng in hình hổ, hổ vàng 3D, các sản phẩm Kim Dần (hổ vàng)... để lấy may cho năm Nhâm Dần 2022.

Theo quan niệm dân gian, ngày vía Thần Tài là ngày 10 tháng Giêng Âm lịch hằng năm. Năm Nhâm Dần 2022, ngày này sẽ rơi vào ngày thứ Năm, 10/2 dương lịch.

Thạc sĩ văn hoá và giáo dục Nguyễn Đức Hiển, Nghệ nhân dân gian Văn hoá tâm linh Việt Nam (Viện nghiên cứu Văn hoá tín ngưỡng Việt Nam) cho biết có rất nhiều câu chuyện liên quan tới ngày này cũng như vị Thần Tài - người được quan niệm sẽ mang tới nhiều tài lộc trong làm ăn, buôn bán.

Chính vì vậy, cứ tới mùng 10 tháng Giêng, nhiều người dân đi sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài và mua vàng để cầu tài lộc, may mắn, sung túc cho cả năm.

Dưới đây là chùm ảnh các hoạt động mua sắm, kinh doanh vàng và các sản phẩm lộc tài làm từ vàng phục vụ nhu cầu của người dân do các phóng viên của nhadautu.vn thực hiện ngay trước ngày Thần Tài tại các thành phố lớn ở 3 miền đất nước.

Vang-Than-tai-02

Theo ghi nhận, một cửa hàng vàng trên phố Trần Duy Hưng (Hà Nội) đã đón lượng lớn khách mua vàng sớm từ sáng nay (mùng 9 âm lịch). Ảnh Trọng Hiếu

Vang-Than-tai-03

Các sản phẩm nhẫn vàng loại từ 1 chỉ đến 5 chỉ vàng đã được nhiều người mua tích trữ vài ngày trở lại đây. Ảnh Trọng Hiếu

Vang-Than-tai-04

Bên cạnh đó, các sản phẩm vàng khắc hình hổ cũng được rất nhiều người quan tâm, săn đón. Ảnh Trọng Hiếu

Vang-Than-tai-05

Sản phẩm hổ vàng năm nay tại các cửa hàng khá đa dạng về mẫu mã để người dân lựa chọn. Ảnh Trọng Hiếu

Vang-Than-tai-05b

Không chỉ tượng trưng cho giàu sang, phú quý, hình tượng "chúa sơn lâm" còn là biểu tượng của sức mạnh, quyền uy, được nhiều người yêu thích. Ảnh Trọng Hiếu

Vang-Than-tai-06

Chủ một hàng vàng trên phố Lê Duẩn (Hà Nội) cho biết, năm nay, nhu cầu mua vàng trước ngày vía Thần Tài của người dân nhiều hơn so với năm trước, các sản phẩm mang hình con hổ - con giáp của năm 2022 đặc biệt được tìm mua nhiều. Ảnh Trọng Hiếu

Vang-Than-tai-07b

Dù đắt hơn các mặt hàng khác do có chi phí gia công nhưng sản phẩm hổ vàng tạo hình 3D năm nay nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Anh Đức Hiền (Lạc Long Quân, Hà Nội) cho biết, anh sinh năm con hổ nên muốn mua một tượng hổ vàng để trang trí trên ô tô. "Tôi thấy hổ vàng 3D này đẹp hơn cả vì nhìn chân thực, toát lên sự mạnh mẽ của con hổ", anh Hiền nói. Ảnh Trọng Hiếu

Vang-Than-tai-08

Nhiều cửa hàng bố trí máy đo thân nhiệt cùng nhân viên túc trực cả trong và ngoài cửa hàng để nhắc nhở khách khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn,... đảm bảo các biện pháp phòng dịch được thực hiện nghiêm túc. Ảnh Trọng Hiếu

Vang-Than-tai-09

Mua 2 chiếc nhẫn vàng trước ngày vía Thần Tài, chị Phạm Thị Nhài (Quan Nhân, Hà Nội) cho biết, năm ngoái đi mua đúng ngày các cửa hàng đều đông khách, phải chờ lâu nên năm nay chị mua sớm, tránh tụ tập đông người trong thời điểm dịch bệnh. Ảnh Trọng Hiếu

Vang-Than-tai-10

Hưởng ứng ngày vía Thần Tài, nhiều cửa hàng tung các chương trình quà tặng, khuyến mãi hấp dẫn, đồng thời miễn phí vận chuyển hàng đến tận nhà để khuyến khích người dân mua vàng trong mùa dịch COVID-19. Ảnh Trọng Hiếu

Tại TP.HCM, theo ghi nhận của phóng viên của nhadautu.vn ngày 9/2, lượng khách đi mua vàng trước ngày vía Thần tài giảm hơn so với năm trước, tại một số tiệm vàng trên địa bàn thành phố giá vàng 24k giảm nhẹ, giao động ở mức 53,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,2 triệu đồng/lượng (bán ra).

ANH 1

Khách hàng mua vàng trước ngày vía Thần tài tại Trung tâm vàng bạc đá quý SCJ Gò Vấp. Ảnh: Lý Tuấn.

Tương tự, giá vàng 18k cũng biến động theo xu hướng giảm, giao động ở mức 38,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Còn vàng SCJ giao động ở mức 61,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 62,2 triệu đồng/lượng bán ra.

ANH 2

Điểm nhấn sản phẩm của Trung tâm vàng bạc đá quý SCJ Gò Vấp năm nay là bộ linh vật 12 con giáp được chế tác bằng vàng thu hút khá nhiều khách hàng. Ảnh: Lý Tuấn.

Giá vàng có xu hướng giảm dù cận ngày vía Thần tài, nhưng lượng khách đi mua vàng lại không nhiều như năm trước, chia sẻ với nhadautu.vn, ông Trần Hữu Hạnh chủ tiệm vàng Kim Hưng (quận Gò Vấp) cho biết, so với mặt bằng chung ở những năm trước đây thì năm nay lượng khách đến tiệm mua vàng trước ngày vía Thần tài giảm đáng kể.

ANH 3

Tượng Thần tài bằng vàng với nhiều mẫu mã đa dạng khác nhau. Ảnh: Lý Tuấn.

Một phần do người dân muốn mua vàng đúng ngày 10 tháng Giêng cho may mắn, một phần do dịch bệnh khó khăn nên người dân cũng dè chừng hơn trong việc mua sắm vàng cho ngày Thần tài.

ANH 4

Ngoài vàng miếng và tượng Thần tài thì trang sức bằng vàng cũng được rất nhiều người lựa chọn. Ảnh: Lý Tuấn.

Ghi nhận tại Trung tâm vàng bạc đá quý SCJ Gò Vấp vào chiều 9/2, lượng khách đến mua vàng khá đông, một nhân viên tại đây cho biết, lượng khách đến Trung tâm mua vàng trước ngày vía Thần tài vẫn ổn định như mọi năm. Bên cạnh đó, trước lo ngại dịch bệnh, nên nhiều khách hàng thay vì đến mua trực tiếp đã đặt hàng online (trực tuyến).

Trong khi đó, tại Hà Tĩnh, các cơ sở kinh doanh vàng cũng đang cảm nhận rõ sức nóng từ thị trường và nhu cầu của người dân sát ngày “Vía Thần Tài 2022” tức mùng 10 tháng Giêng Nhâm Dần.

Bất chấp tình hình dịch bệnh năm 2021 gây khó khăn lên đời sống, kinh tế nhưng các chủ tiệm vàng đều khẳng định, sức mua năm nay không hề giảm so với mọi năm.

Vang1-TB

Cảnh nhộn nhịp tại cửa hàng vàng bạc Mai Xuân, đường Nguyễn Công Trứ, TP. Hà Tĩnh. Ảnh Văn Tuân

Theo ghi nhận của phóng viên nhadautu.vn, từ sáng sớm ngày 9/2, tại hiệu vàng Mai Xuân (đường Nguyễn Công Trứ, TP. Hà Tĩnh) đã tấp nập khách đến mua. Dù không phải xếp hàng nhưng người dân cũng phải chờ lần lượt từng người một. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp nên các cửa hàng kinh doanh vàng đã áp dụng các biện pháp đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay…

Vang2-TB

Nhiều người dân đến trực tiếp các cửa hàng vàng để mua, nhưng cũng có người đặt hàng qua mạng vì lo tình hình dịch bệnh. Ảnh Văn Tuân

Bà Bùi Thị Diệu Huyền, chủ doanh nghiệp vàng bạc Mai Xuân (số 14, đường Nguyễn Công Trứ, TP. Hà Tĩnh) cho hay, từ mùng 6/2 (6/1 âm lịch) người dân đã đến xem hàng và đặt chỗ trước, cũng có người đặt hàng online bởi tình hình dịch đang COVID-19 diễn biến phức tạp.

VANG4-VTUAN

Nhiều sản phẩm Kim Dần (Hổ vàng) đã được các tiệm vàng tung ra phục vụ khách hàng. Ảnh Văn Tuân

“Năm nay, tiệm vàng Mai Xuân cho ra nhiều mẫu mã phong phú, trong đó có hình tượng Kim Dần (Hổ vàng) với phiên bản vàng ép vỉ “Kim Dân chiêu tài”, “Kim Dần phát lộc” với trọng lượng linh hoạt từ 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ…”, bà Huyền cho biết.

Nắm bắt tâm lý các “tín đồ của vàng”, nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc tại phố vàng bạc (đường Nguyễn Công Trứ, TP. Hà Tĩnh) đã mở bán xuyên Tết, lượng người đến mua từ đầu năm khá đông, khách ra vào liên tục.

VANG3-VTUAN

Khách hàng lựa chọn các sản phẩm vàng trước ngày vía Thấn Tài tại TP. Hà Tĩnh. Ảnh Văn Tuân

Bà Lê Thị Hà, chủ tiệm vàng Việt Hà (đường Nguyễn Công Trứ) cho biết: “Năm nay, ngày mùng 1 tết, khách đã gọi điện mua vàng nên chúng tôi bán hàng xuyên tết. Từ những ngày cận tết đến nay, lượng khách đến tiệm đông hơn so với những thời điểm khác trong năm, chủ yếu là khách mua vàng. Thông thường, dịp cuối năm người dân có xu hướng mua, đổi trang sức để chưng diện dịp tết, còn ra tết, khách mua để cầu may đầu năm hoặc làm quà tặng người thân”.

VANG5-VTUAN

Khách mua hàng khá đông tại một số cửa hàng trung tâm ở Hà Tĩnh. Ảnh Văn Tuân

Theo bà Phan Thủy Hằng, Giám đốc Công ty CP Thương mại Kiều Ngọc (đường Nguyễn Công Trứ) cho hay, thời điểm sau tết, giá vàng tăng nhưng lượng khách giao dịch tại cửa hàng vẫn tấp nập. Thực tế, khách đa số mua nhẫn tròn, vàng miếng 1 - 2 chỉ cho dịp năm mới nên cũng không quá cân nhắc về chênh lệch giá cả. Ngoài lượng khách mua - bán vàng thì mấy ngày nay còn có khách hàng đến tham khảo, lựa chọn mẫu mã trước cho ngày vía Thần tài (ngày 10 tháng Giêng).

Sức mua của người dân trước ngày “Vía Thần Tài 2022” tại các huyện khác trên địa bàn Hà Tĩnh cũng không kém sôi động so với khu vực thành phố.

Bà Nguyễn Thị Bích Thuỷ, di chuyển từ xã Thiên Lộc lên thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc để mua vàng trước ngày vía Thần Tài 2022 đến cho biết, theo thói quen thì hàng năm bà vào các hiệu vàng lớn ở trung tâm thành phố để chọn mua nhưng năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp nên bà chọn một hiệu vàng ngay tại thị trấn để mua.

VANG6

Người dân ở huyện Can Lộc cũng có nhiều điểm lựa chọn mua vàng khi nhiều cửa hàng vàng bạc khai trương trước ngày vía Thần Tài 2022. Ảnh Văn Tuân

“Giờ các hiệu vàng ở huyện thị cũng không kém đa dạng sản phẩm và chất lượng như ở thành phố nên tôi ra tiệm vàng gần nhà nhất để mua vàng vừa thuận tiện, vừa tránh chen lấn, dịch bệnh phức tạp. Năm nay tôi lựa vàng hình hạt gạo, cỏ 4 lá...”, bà Thuỷ cho biết.

Anh Nguyễn Văn Phú, chủ doanh nghiệp vàng bạc Ngọc Ninh 6, khối phố Tân Vĩnh, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc cho hay: “Ai cũng nghĩ trải qua một năm dịch bệnh người dân sẽ bớt mua vàng nhưng thực sự từ đầu năm Nhâm Dần tới giờ thì lượng khách không hề thua năm ngoái. Khách đến tiệm mua vàng từ mùng 1. Ngày mùng 10 chúng tôi sẽ bán từ sáng tới khuya, hết khách mới nghỉ”, anh Phú nói.

Về mẫu mã sản phẩm, anh Phú cho biết, cửa hàng năm nay phải đặt hàng sớm tại các công ty cung cấp để cạnh tranh, có được nguồn hàng đảm bảo phục vụ ngày vía Thần Tài.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ