Thênh thang Hà Nội - Vân Đồn

NGUYỄN THÀNH PHONG
10:01 24/12/2018

Miền Đông Bắc của đất nước ta là miền đất nhiều tiềm năng phát triển nhất của quốc gia. Một miền đất đã đóng góp rất nhiều thành quả vào công cuộc phát triển kinh tế và xã hội của cả nước trong nhiều năm đã qua.

san-bay-van-don

Sáng 11/7, chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên mang số hiệu VH - FIX đáp xuống đường băng sân bay đầu tiên của Quảng Ninh sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) 30 phút trước đó. (Ảnh: Zing.vn)

Hiện nay, miền đất của tiềm năng trong lòng đất, tiềm năng du lịch, miền đất của di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới, của kinh tế biển và hải đảo này đang bắt đầu quá trình vươn dậy với một tầm vóc mới, hứa hẹn trở thành một vùng kinh tế trọng điểm phát triển năng động nhất trong thời gian tới.

Những tiềm năng ấy đã được vươn dậy bắt đầu từ sự vươn dậy của đầu tư hạ tầng giao thông năng động và hiệu quả.

Từ tháng 9/2018, sau hơn 3 năm xây dựng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, với điểm đầu nối với Quốc lộ 18 đoạn qua Đại Yên, Thành phố Hạ Long và điểm cuối nối với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, đã chính thức thông xe.

Tuyến đường cao tốc này đã rút ngắn tới gian đi Hạ Long - Hải Phòng xuống còn khoảng ba mươi phút, thay vì 2 tiếng đi theo tuyến cũ là Hạ Long - Uông Bí – Quốc lộ 10, dài khoảng 70km. Cùng với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thời gian chúng ta đi từ Thủ đô Hà Nội ra tới Thành phố Hạ Long, thủ phủ của tỉnh biên giới Quảng Ninh giờ chỉ là 90 phút, thay vì phải mất đến 3-4 tiếng đi theo đường quốc lộ 18.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã phát huy giá trị của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, góp phần kết nối toàn khu vực Tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, mở thêm cơ hội phát triển kinh tế - xã hội lớn cho toàn khu vực.

Tuyến cao tốc này cũng sẽ được kết nối vào tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sắp hoàn thiện, với điểm cuối Vân Đồn nơi một sân bay quốc tế dự kiến cuối năm nay sẽ đón chuyến bay đầu tiên.

Thật đúng là như một giấc mơ. Giấc mơ được hiện thực hóa một cách nhanh chóng. Cách đây chừng năm, mười năm trước, có ai tưởng tượng được, đi bằng ô tô, từ Thủ đô Hà Nội ra tới vùng biên tái, vùng hải đảo địa đầu đất nước, giờ chỉ mất hơn hai tiếng đồng hồ? Và từ đấy, ta lên máy bay bay trên vùng vịnh biển kỳ thú Hạ Long, Bái Tử Long để đến với mọi nơi trên thế giới!

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long thông xe là một bước đi dài để Quảng Ninh tiến gần tới mục tiêu trở thành một thủ phủ du lịch ở phía Bắc. Qua 6 tháng đầu năm nay, du lịch Quảng Ninh đón hơn 7,5 triệu du khách, tăng 26%, trong đó, khách quốc tế là 2,46 triệu lượt, tăng 14%. Doanh thu du lịch đạt 12.787 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ. Dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, sau khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long thông xe, Thành phố Hạ Long đã đón tiếp cuộc đổ bộ lớn chưa từng có của du khách mọi miền đất nước tìm đến.

Sự tăng trưởng về du lịch cũng sẽ đưa Hạ Long trở thành cái tên hấp dẫn với các nhà đầu tư. Bất động sản Hạ Long, tâm điểm là Bãi Cháy, đã trở thành đích ngắm quyến rũ của những dòng tiền đầu tư đổ về.

Những thay đổi trước đây, kể ra, đã là lớn, nhưng bây giờ, cuộc thay đổi diện mạo của Hạ Long mới sẽ thực sự bắt đầu. Tháng 12/2018, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đang hoàn thiện những khâu cuối cùng sẽ đi vào vận hành. Cùng với đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng đi vào khai thác... Cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông của Hạ Long với Hải Phòng, Hà Nội, với các vùng đất trên quốc gia và thế giới đã nhịp nhàng, uyển chuyển, làm nền vững chắc cho một cuộc vươn dậy hoành tráng và lãng mạn.

Vân Đồn là một quần đảo vòng quanh phía Đông và Đông Bắc Vịnh Bái Tử Long (tỉnh Quảng Ninh), gồm 600 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó chỉ khoảng 20 đảo đất có người ở. Theo sử sách, với vị trí cửa ngõ của vùng quần đảo hiểm yếu nên năm 980 ở đây đã có đồn Vân trấn giữ của quân đội nhà Tiền Lê. Năm 1149, vua Lý Anh Tông chính thức lập trang Vân Ðồn, đồng thời biến nơi đây thành thương cảng đầu tiên của Đại Việt. Thời ấy nhộn nhịp với các thương nhân từ các nước trong khu vực Đông Á và thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia... Đến đời nhà Trần, chính sách ngoại thương cởi mở đã tạo điều kiện để nơi đây trở thành thương cảng sầm uất, nhộn nhịp và hưng thịnh nhất một thời. Nhiều bến thuyền neo đậu phục vụ cho việc giao thương được hình thành.

Do những biến thiên của lịch sử, bước sang thời Hậu Lê và nhà Nguyễn, thương cảng Vân Đồn rơi vào cảnh suy thoái và bị lãng quên. Vùng này dần trở nên hoang vắng. Đến tận những năm 60,70 của thế kỷ XX, mới bắt đầu trở lại việc có nhiều đợt di dân từ các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ ra Vân Đồn khai hoang. Dù vậy, dẫu không quá xa đất liền, các hòn đảo tại đây, đặc biệt là Cái Bầu vẫn biệt lập tương đối so với những vùng đất xung quanh. Đường xá hầu hết men theo biển và đường mòn dân sinh. Kinh tế khu vực chủ yếu là nông nghiệp, đánh bắt thuỷ hải sản và một phần rất nhỏ của du lịch.

Vân Đồn có vẻ đẹp kỳ vĩ như một bức tranh nhưng lại chưa được nhiều người biết tới. Nơi đây có Vịnh Bái Tử Long đẹp không kém Vịnh Hạ Long, có đảo Cái Bầu, là hòn đảo lớn nhất tỉnh Quảng Ninh cùng hơn 2.000 hòn đảo lớn nhỏ khác, trong đó có những đảo nổi tiếng như Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng… Đảo Cái Bầu rộng 1.712 ha, địa hình rất phong phú, cảnh quan kỳ vĩ. Vân Đồn có cả vịnh biển, cả núi đá vôi cao, cả đồng bằng, cả địa hình ven biển, hồ nước… Phía Đông có dãy núi Cao Đài cao trên 300 mét như một trục xương sống, nhìn ra Vịnh Bái Tử Long tuyệt đẹp. Phía Tây là các vùng rừng núi hoang sơ, xen lẫn là các vịnh biển nhỏ. Phía Nam đảo là thị trấn Cái Rồng. Đây cũng là nơi sầm uất nhất trên đảo. Cái Rồng nổi tiếng với cảng kết nối các tuyến tàu đến các vùng đảo ngoài khơi xa. Đây cũng là một cảng cá nhộn nhịp với sản lượng đánh bắt hàng nghìn tấn mỗi năm.

Vân Đồn được thiên nhiên ban tặng cảnh sắc tuyệt đẹp, không kém gì các thành phố danh thắng như Venice (Italia), Nice thuộc vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur của nước Pháp, hay như các thành phố Auckland (New Zealand), Barcelona (Tây Ban Nha), Vancouver (Canada), Copenhagen (Đan Mạch)… Vân Đồn với vẻ đẹp của mình, với những lợi thế hoàn toàn có thể bứt phá trong tương lai, hứa hẹn trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn nhất cả nước, thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới tìm đến khám phá.

cao-toc-ha-long-hai-phong

Đường từ cao tốc Hạ Long-Hải Phòng lên cầu Bạch Đằng. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn và sân bay Vân Đồn sẽ tạo nên sức bật mới cho một cực trong tam giác kinh tế của vùng Đông Bắc Bộ, kéo theo sự phát triển của nhiều vùng đất tiềm năng khác ở phía Bắc.

***

Tuyến đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long với cây cầu Bạch Đằng hiện đại, cùng tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cảng hàng không Vân Đồn, là một bứt phá mang dấu ấn chủ động và sáng tạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong huy động đầu tư hạ tầng giao thông, là một bài học kinh nghiệm lớn cho nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Ý tưởng về tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long xuất hiện khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang được xây dựng, trong khi tuyến Quốc lộ 18 là huyết mạch kết nối Quảng Ninh với Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc, liên tục tắc nghẽn. Tuy nhiên, chủ trương xây dựng cao tốc Nội Bài - Hạ Long sẽ chỉ được Trung ương xem xét sau năm 2020.

Với tinh thần táo bạo, quyết tâm tạo ra đột phá trong phát triển, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Trung ương cho được đứng ra huy động vốn đầu tư để xây dựng tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, theo dự kiến ban đầu là khoảng 13.000 tỉ đồng và Chính phủ đã cho phép Quảng Ninh tự huy động các nguồn vốn hợp pháp để xây dựng.

Ban đầu, toàn tuyến dự định được xây theo hình thức BOT, nhưng vì vốn quá lớn nên phải tách làm hai phần. Trong đó, gói thầu 1 là 19,8km đường cao tốc từ Đại Yên, Hạ Long đến cầu Bạch Đằng dùng tiền ngân sách với nguồn vốn 6.416 tỷ đồng; Gói thầu thứ 2 là dự án xây dựng cầu Bạch Đằng được đầu tư theo hình thức BOT, với mức kinh phí 7.600 tỷ đồng được giao cho Cty CP BOT cầu Bạch Đằng, là một liên danh gồm 8 nhà đầu tư. Cầu Bạch Đằng có chiều dài 700m, thiết kế theo kết cấu dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng dây 4 nhịp. Đây là công cây cầu nhiều nhịp nhất ở Việt Nam đến thời điểm hiện tại được thiết kế bởi đội ngũ kỹ sư cầu Việt Nam. Đường dẫn và nút giao cuối tuyến có mức chiều dài 5,4km, được thiết kế với 4 làn xe với vận tốc 100km/h.

Để giúp các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, Quảng Ninh đã chi 365 tỉ đồng ứng trước cho Hải Phòng để giải phóng mặt bằng 1,7km nằm trên quận Hải An của Hải Phòng…

Tổng vốn đầu tư cho Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn là 12.000 tỷ đồng. UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ dùng một khoản vốn 10% tổng dự toán làm công tác giải phóng mặt bằng. Phần còn lại là của các nhà đầu tư.

Sau gần 3 năm triển khai, vùng rừng núi hoang vu nối từ Hạ Long, huyện Hoành Bồ, thành phố Cẩm Phả đã gần như hoàn thiện một tuyến cao tốc. Nhìn từ trên cao, tuyến đường như một dải lụa uốn lượn xuyên qua các vùng núi rừng tuyệt đẹp. Tuy nhiên, khác với vẻ đẹp khi đã hình thành, trong giai đoạn đầu, việc thi công dự án rất khó khăn. Đường đi qua các vùng đồi núi, địa hình phức tạp, lại đòi hỏi phải có thiết kế đạt chuẩn cao tốc, có thể chạy với vận tốc 100 km/h. Do đó, để tuyến đường mềm mại khi chạy vận tốc cao, các đơn vị thi công phải đào đắp một khối lượng đất đá khổng lồ. Ước tính, hàng triệu mét khối đất đá đã được đào đắp. Việc xẻ núi, bắc cầu thực hiện đảm bảo đúng tiến độ. Đó là chưa kể do đi qua nhiều vùng đồi núi, việc gia cố mái ta luy chống sạt lở cũng khiến đội ngũ công nhân phải làm một khối lượng công việc khó đo đếm.

cau-bach-dang

Cầu Bạch Đằng đưa vào sử dụng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế các tỉnh thuộc khu vực miền Đông Bắc

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong 2 dự án hạ tầng hàng không được đầu tư theo hình thức BOT. Tỉnh Quảng Ninh đã lựa chọn Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án. Được xây dựng trên diện tích đất 320 ha tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, sân bay nằm cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 50 km, cách thành phố Cẩm Phả gần 20 km.

Tổng mức đầu tư của dự án là 7.500 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng) phân kỳ làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn một đang sắp hoàn thiện với mức đầu tư 3.900 tỷ đồng. Trong giai đoạn này, một sân bay có đường cất hạ cánh với 3,6 km, chiều rộng 45 m, dài nhất Việt Nam hiện nay. Đường băng được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, cấu tạo bằng 2 lớp bê tông, cốt thép chịu lực, cho phép các loại máy bay thân rộng lớn như Boeing 787, Airbus A350 cất hạ cánh bình thường. Riêng sân đỗ máy bay có thể sử dụng tối thiểu 4 chiếc Boeing loại hiện đại nhất lẫn dòng thông thường như Airbus A321. Nhà ga hành khách giai đoạn một có quy mô 25.000 m2, công suất 2,5 triệu lượt hành khách/năm.

Trong giai đoạn 2 (2020-2025) và giai đoạn 3 (2025-2030), công suất sẽ nâng lên lần lượt 5 đến 10 triệu lượt hành khách/năm. Các công trình như nhà ga hàng hoá, sân đỗ máy bay, đường băng mới... cũng sẽ được xây dựng trong các giai đoạn tiếp theo.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể phức hợp cả dân sự và quân sự. Về dân sự, Vân Đồn được quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Về quân sự là sân bay cấp II.

***

Như vậy là chỉ trong một thời gian không dài nữa, tất cả các hạng mục của các dự án trên sẽ hoàn thành. Một con đường thênh thang nối từ Hà Nội đến vùng biên giới đất và biển Đông Bắc của đất nước với điểm cuối là Cảng hàng không Vân Đồn đã mở ra… Nhìn rộng ra đây chính là một đường băng vĩ đại cho sự cất cánh đi lên phát triển của cả một miền phía Bắc của đất nước.

Một đường băng kỳ vĩ của sáng tạo, đột phá, hợp lực với những nội lực đã được bừng thức dậy để làm nên thịnh vượng!

  • Cùng chuyên mục
Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn –m- Diễn Châu đang vướng mặt bằng

Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn –m- Diễn Châu đang vướng mặt bằng

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ngành phối hợp với chính quyền địa phương, nhà đầu tư sớm giải quyết những vướng mắc trong GPMB trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

Đầu tư - 10/08/2025 06:14

FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản

FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản

FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với ANA Systems – công ty CNTT trực thuộc ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản – nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.

Công nghệ - 09/08/2025 14:01

TP.HCM mới thu hút 6,19 tỷ USD vốn FDI

TP.HCM mới thu hút 6,19 tỷ USD vốn FDI

Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào TP.HCM mới tăng mạnh, với hơn 6,19 tỷ USD. Điều này được lý giải khi TP.HCM sáp nhập với các địa phương vốn có thể mạnh về thu hút FDI là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương.

Đầu tư - 09/08/2025 12:59

Làn sóng đầu tư trở lại, đất nền ở Đà Nẵng thiết lập giá mới

Làn sóng đầu tư trở lại, đất nền ở Đà Nẵng thiết lập giá mới

Bất động sản Đà Nẵng đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các nhà đầu tư từ phía Bắc và Nam, đặc biệt nhiều khu vực đã thiết lập mức giá mới.

Đầu tư - 09/08/2025 08:46

Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý

Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý

Thúc đẩy ESG trên thị trường chứng khoán là một phần quan trọng trong công cuộc nâng hạng và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đầu tư - 08/08/2025 08:55

‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’

‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’

Bà Shariza binti Abdul Rasheed, Giám đốc sản phẩm Halal, Maybank Malaysia cho biết thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, riêng Malaysia là 113,2 nghìn tỷ USD.

Đầu tư - 08/08/2025 08:51

CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ

CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ

Đóng góp chủ yếu vào mức tăng 3,26% CPI 7 tháng năm 2025 bao gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế.

Đầu tư - 08/08/2025 08:50

Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?

Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, vốn FDI vào Quảng Ninh trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự sụt giảm mạnh, nhưng không đồng nghĩa với việc đánh mất vị thế.

Đầu tư - 08/08/2025 08:49

Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị

Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị

Tập đoàn T&T cùng với Tập đoàn Capital A (Malaysia) đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay tại Quảng Trị.

Đầu tư - 08/08/2025 06:45

Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8

Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8

Bộ Tài chính đang hoàn tất đề án thí điểm thị trường tài sản mã hóa, sau quá trình nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước.

Đầu tư - 07/08/2025 18:57

VCBS: Dù chịu thuế quan cao hơn 1 số nước, Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI trong dài hạn

VCBS: Dù chịu thuế quan cao hơn 1 số nước, Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI trong dài hạn

Dù lạc quan với triển vọng thu hút vốn FDI của Việt Nam trong thời gian tới, song các chuyên gia VCBS vẫn lưu ý rủi ro từ hàng trung chuyển sang nước ta.

Đầu tư - 07/08/2025 15:47

Khánh Hòa tăng tốc điện hạt nhân, hiện thực hóa 'cực năng lượng chiến lược'

Khánh Hòa tăng tốc điện hạt nhân, hiện thực hóa 'cực năng lượng chiến lược'

Với tiềm năng lớn để trở thành "cực năng lượng chiến lược" sau sáp nhập, Khánh Hòa đang tập trung nguồn lực triển khai các dự án điện sạch, năng lượng tái tạo, đặc biệt là dự án điện hạt nhân.

Đầu tư - 07/08/2025 08:30

Chạy đua với thời gian trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Chạy đua với thời gian trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được các đơn vị thi công tập trung nguồn lực, tăng tốc thi công, nỗ lực sớm về đích.

Đầu tư - 06/08/2025 16:31

Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G

Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G

Viettel đứng thứ 3 bảng xếp hạng mạng di động nhanh nhất thế giới trong khi VinapPhone đứng thứ 2 ở hạng mục mạng 5G.

Công nghệ - 06/08/2025 16:00

Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng

Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng

Ông Abe Ryota - chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Sumitomo Mitsui cho biết, trong khi dòng vốn của Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam có phần chững lại thì vào các ngành phi sản xuất như dịch vụ và công nghệ lại có sự tăng trưởng đáng kể.

Công nghệ - 06/08/2025 14:47

Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng đều bất chấp lo ngại thuế quan Mỹ

Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng đều bất chấp lo ngại thuế quan Mỹ

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay tăng cả về vốn đăng ký và vốn thực hiện trong bối cảnh Mỹ đe dọa áp thuế quan nặng lên hàng loạt nước.

Đầu tư - 06/08/2025 12:52