Tạm dừng dự án nâng cấp Quốc lộ 9 tại Quảng Trị

Nhàđầutư
Do thời hạn vay vốn theo hiệp định đã hết, đồng thời bên cho vay không gia hạn tiếp, do vậy, dự án Nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1A phải tạm thời dừng thực hiện và chờ tái cơ cấu vốn.
NGỌC TÂN
18, Tháng 02, 2023 | 16:24

Nhàđầutư
Do thời hạn vay vốn theo hiệp định đã hết, đồng thời bên cho vay không gia hạn tiếp, do vậy, dự án Nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1A phải tạm thời dừng thực hiện và chờ tái cơ cấu vốn.

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đang giao Sở GTVT tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu đề xuất phương án giải quyết với dự án Nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1A sau khi dự án này hết hạn thực hiện theo hiệp định cho vay vốn.

QL9 mo rong

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 tại Quảng Trị gặp nhiều khó khăn do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Ngọc Tân

Dự án Nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1A sử dụng vốn dư của dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) vay vốn Ngân hàng Thế giới, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2021. Đến tháng 11/2021, dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư và giao cho Tổng cục đường bộ Việt Nam (nay là Cục đường bộ) làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án có chiều dài 13,8km với điểm đầu từ cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) và điểm cuối là nơi giao giữa QL1A đoạn Ngã Tư Sòng (xã Thanh An, huyện Cam Lộ); quy mô đường cấp II, 4 làn xe; tổng bề rộng nền đường 28m, không bao gồm phần hè đường. Tổng mức đầu tư dự án là 19,05 triệu USD - tương đương 440,37 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2021 – 2022.

Dự án chính thức được động thổ khởi công vào tháng 3/2022 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, do vướng công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng nên đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành như đúng kỳ hạn được xác định trước đó.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, ngày 13/2 vừa qua, Cục đường bộ Việt Nam đã có thông báo, do dự án sử dụng vốn dư của dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, thời hạn theo hiệp định đã ký được xác định đến 31/12/2022; và vào ngày 12/1/2023, Ngân hàng Thế giới (WB) đã có ý kiến chính thức về việc không gia hạn hiệp định vay, điều này đồng nghĩa dự án nâng cấp mở rộng QL9 đã kết thúc thời gian thực hiện.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu, báo cáo Bộ GTVT và cơ quan có thẩm quyền phương án sử dụng nguồn vốn khác, điều chỉnh chủ trương đầu tư để tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án.

"Trong thời gian chờ đợi, Cục Đường bộ đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan thống nhất phương án tạm tiếp nhận lại phạm vi mặt bằng chưa thi công trong thời gian dự án chờ tái cơ cấu lại nguồn vốn và điều chỉnh chủ trương đầu tư. Tạm bàn giao nguyên trạng đoạn tuyến đang khai thác thuộc phạm vi dự án quốc lộ 9 để quản lý, khai thác", ông Tiến thông tin.

Được biết, công tác giải phóng mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1A được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện từ vốn ngân sách địa phương với tổng kinh phí bố trí là 345 tỷ đồng. Tuy vậy, trong quá trình triển khai dự án, việc bàn giao, giải phóng mặt bằng diễn ra hết sức khó khăn, chi phí tăng cao so với dự tính ban đầu. Tính đến tháng 12/2022, công tác bàn giao mặt bằng cho dự án mới chỉ đạt 4,5km/13,8km.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ