Tài xế kéo nhau đến Bộ GTVT để đối thoại bất cập tại trạm BOT Mỹ Lộc

Nhàđầutư
Sáng nay (27/8), hàng chục lái xe kéo nhau đến trụ sở bộ GTVT để gặp lãnh đạo bộ GTVT đối thoại về những vấn đề bất cập tại trạm thu phí Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định) xảy ra trong thời gian qua.
PHAN CHÍNH
27, Tháng 08, 2018 | 17:29

Nhàđầutư
Sáng nay (27/8), hàng chục lái xe kéo nhau đến trụ sở bộ GTVT để gặp lãnh đạo bộ GTVT đối thoại về những vấn đề bất cập tại trạm thu phí Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định) xảy ra trong thời gian qua.

40208548_1398005927010525_6101513888832946176_n

Hàng chục tài xế kéo nhau đến Bộ GTVT để đối thoại về những bất cập tại trạm BOT Mỹ Lộc. Ảnh: Phan Chính

Cụ thể, nhiều tài xế cho rằng, mức phí đi qua trạm BOT Mỹ Lộc quá cao, đắt hơn nhiều so với các tuyến cao tốc thu phí kín. Nhiều tài xế còn thắc mắc về việc "đi 3,9km mất 30.000 đồng tiền phí" ở trạm BOT Mỹ Lộc.

Cùng với đó, là vị trí đặt trạm BOT Mỹ Lộc có nhiều bất cập. Tai Bộ GTVT những tài xế này đề nghị lãnh đạo bộ GTVT làm rõ có hay không BOT Mỹ Lộc thu tiền từ năm 2009 khi dự án còn chưa hoàn thành, việc thu tiền khi người dân chưa sử dụng dịch vụ của BOT là đúng hay sai theo quy định của pháp luật? Căn cứ thông tư nghị định nào mà trạm BOT này được thu phí khi dự án còn trên giấy? Vì theo Thông tư 90/2004/TT-BTC không cho phép điều đó?

Ngoài ra, cánh tài xế còn đề nghị Bộ GTVT công khai Hợp đồng, các phụ lục hợp đồng, bán vẽ thiểt kế, bàn vẽ hoàn công và các thú tục nghiệm thu thanh quyết toán, quá trình hình thành và vận hành bao gồm các chi phí mua sắm trang thiết bị liên quan cũng như phương án tài chính tại BOT Mỹ Lộc để người dân hiểu và giám sát. Vì Cơ quan nhà nước có thẩm quyền là người ký hợp đồng nhưng nhân dân là người phái trả tiền nên cần minh bạch thông tin.

"Có hay không việc nhà nước đầu tư tuyến đường 21,2km chỉ phục vụ 3,9km BOT? nếu không thì người dân làm thế nào để đi hết tuyến đường 21,2km này? Tại sao Bộ GTVT không gợi ý phương án cho UBND tinh Nam Định đầu tư tuyến đường 550m sang bên tuyến đường 21A cũ để người dân có thể lựa chọn phương án di chuyển",  là những thắc mắc được đại diện các lái xe cũng như người dân mong muốn Bộ GTVT giải đáp.

Trước đó, đại diện sở GTVT Nam Định cho rằng, nếu không mở rộng thêm làn đường thì theo hợp đồng, chủ đầu tư vẫn có quyền thu phí để thu hồi vốn đầu tư làm tuyến đường BOT.

Bot-My-Loc-Dung-Vi-T

BOT Mỹ Lộc liên tiếp ùn tắc những ngày gần đây. Ảnh: Lao Động

Ngày 26/7, đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, đơn vị phụ trách thu phí tại BOT Mỹ Lộc cho biết, gần đây diễn ra tình trạng tài xế tập trung phản đối giá thu phí vào ngày 10, 14, 15, 22 tháng 7.

Từ 26 – 30/7, tình trạng ùn tắc giao thông do tài xế tập trung phản đối trạm thu phí cũng liên tiếp diễn ra. Ngày 26/7, BOT Mỹ Lộc phải xả trạm 2 lần. Ngày 30/7, các lái xe đi qua đây đều không phải nộp phí.

Các lái xe tập trung phản đối cho rằng, mình không đi đoạn đường của nhà đầu tư thì không phải trả phí và mức thu phí hiện tại của BOT Mỹ Lộc cũng là cao bất thường so với quy định của Bộ GTVT. Một số tài xế bất bình trước việc thanh niên xăm trổ dọa lái xe qua trạm BOT trước đó.

Cũng theo đại diện Sở GTVT tỉnh Nam Định, quy hoạch tuyến đường tránh TP Nam Định dài 3,9km, nối từ quốc lộ 10 lên địa bàn thị trấn Mỹ Lộc rộng 48m với 6 làn xe.

Tuy nhiên, theo hợp đồng ký kết giữa UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư Tasco vào năm 2008, về việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP Nam Định theo hình thức BOT, nhà đầu tư Tasco chỉ làm tuyến đường này rộng 4 làn xe và một giải phân cách ở giữa rộng 20,5 m.

Sau khi dự án đường BOT gần hoàn thành, để giải quyết nhu cầu cấp bách về ách tắc giao thông trên Quốc lộ 21A và phù hợp với quy hoạch ban đầu của tuyến đường, tỉnh Nam Định phê duyệt dự án xây dựng mở rộng mặt cắt ngang phần đường xe chạy, tuyến đường tránh TP Nam Định, đoạn từ thị trấn Mỹ Lộc tới Quốc lộ 10.

Theo đó, dự án thực hiện mở rộng thêm làn đường chính mỗi bên 5 m vào giải phân cách giữa so với mặt cắt ngang thiết kế của dự án đường BOT. Tổng kinh phí thực hiện dự án hỗ trợ là 85,908 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh. Số kinh phí trên không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án BOT.

BOT Mỹ Lộc liên tục phải xả trạm. Clip: Báo Lao Động

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24620.00 24635.00 24955.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30653.00 30838.00 31788.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26966.00 27074.00 27917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15849.00 15913.00 16399.00
SGD 18033.00 18105.00 18641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17979.00 18051.00 18585.00
NZD   14568.00 15057.00
KRW   17.62 19.22
DKK   3520.00 3650.00
SEK   2273.00 2361.00
NOK   2239.00 2327.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ