Sức nóng trên bầu trời hàng không

MINH SƠN
07:30 01/12/2019

CEO Air Asia nói dừng giấc mơ lập hãng hàng không ở Việt Nam vì "không tìm được đối tác phù hợp" và "đã có quá nhiều hãng bay".

sbb

Máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Tony Fernandes đã trả lời trên Nikkei mới đây như vậy về lý do dừng giấc mơ lập hãng bay tại Việt Nam. Nhưng thực tế, việc Air Asia từ bỏ không đồng nghĩa với sức nóng đã giảm.

Lý do đầu tiên "không tìm được đối tác" có thể lý giải qua bốn lần Air Asia lỡ hẹn lập liên doanh với các doanh nghiệp Việt. Nhưng ở khía cạnh thứ hai, diễn biến thị trường lại cho thấy câu trả lời khác. Dân số Việt Nam cao hơn 40% so với Thái Lan, nhưng số lượng hãng hàng không chưa bằng một phần ba. Ba hãng là Vinpearl Air, Kite Air và Vietravel Airlines đang xếp hàng chờ bay, sức nóng của thị trường dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhìn từ tiềm năng của ngành và dư địa còn lại của thị trường đều chứng minh, cơ hội cho ngành hàng không Việt Nam còn rất nhiều.

Tương tự thế giới, hàng không Việt Nam có mối tương quan cùng chiều với tăng trưởng GDP. Thu nhập đầu người cao, theo đánh giá của Công ty chứng khoán FPT (FPTS), sẽ kích thích nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không cao hơn. Số liệu của IMF cho thấy, so với khu vực, thu nhập GDP đầu người của Việt Nam ở mức thấp, nhưng lại có tốc độ tăng ở nhóm cao nhất. GDP bình quân đầu người Việt Nam được dự báo tăng khoảng 7,6% mỗi năm và thuộc nhóm nước có tốc độ tăng nhanh nhất Đông Nam Á giai đoạn 2017-2022.

Bên cạnh đó, theo FPTS, dòng vốn FDI liên tục tăng những năm gần đây và lượng khách du lịch cao cũng thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không. Dòng vốn FDI gia tăng sẽ trực tiếp thúc đẩy nhu cầu di chuyển trong nước và quốc tế vì mục đích công việc. Còn tiềm năng từ du lịch sẽ khuyến khích các hãng hàng không phát triển và mở rộng mạng lưới bay.

Số liệu thống kê từ IATA và CAPA, lượng khách vận chuyển bằng đường hàng không tại Việt Nam tăng bình quân 17,1% mỗi năm trong giai đoạn 2011-2016, cao hơn rất nhiều so với mức 6,3% của thế giới và 10,2% của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam cũng được dự báo là thị trường có tốc độ tăng trưởng thứ 5 thế giới về lượt khách hàng năm trong giai đoạn 2015-2035.

Xét từ khía cạnh "người chơi" trên thị trường, số lượng khiêm tốn của các hãng bay cũng là một lý do để những tay chơi mới xuất hiện.

Thị trường Việt Nam hiện chỉ có 5 hãng hàng không là: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, Bamboo Airways và VASCO. Nếu xét về cấu trúc sở hữu, con số này thực tế chỉ còn ba, gồm Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways. Trong đó, miếng bánh thị phần hàng tỷ USD trong gần một thập kỷ gần đây chỉ là cuộc đua "song mã" giữa Vietnam Airlines và Vietjet.

Con số này, nếu so với một số nước khác trong khu vực, cho thấy tiềm năng của thị trường. Dân số Thái Lan chỉ bằng 60% nếu so với Việt Nam nhưng số lượng hãng bay của nước này gấp hơn ba lần. Nếu tính riêng phân khúc hàng không giá rẻ, Việt Nam chỉ có hai cái tên là Vietjet và Jetstar, tuy nhiên các quốc gia khác như Philippines, Malaysia có 4 hãng, Indonesia có 5 hãng hay, Thái Lan có 9 hãng.

Chen chân vào một thị trường lớn, các hãng bay mới thành lập được nhận định không thiếu cơ hội để cạnh tranh miếng bánh thị phần.

Vietjet, thành lập năm 2007, mất 4 năm để có chuyến bay đầu tiên được thực hiện. Đến lượt Bamboo Airways, hãng bay thành lập giữa năm ngoái mất chưa đầy một năm để làm điều tương tự. Hai cái tên gần đây, Vinpearl Air và Vietravel Air, mới ra mắt nhưng đã ấn định mốc thời gian cất cánh ngay giữa năm sau.

VCSC trong hai báo cáo gần đây về Vietjet Air và Vietnam Airlines có chung nhận định: "Chúng tôi nhận thấy rủi ro gia tăng từ cạnh tranh gay gắt hơn với số lượng các hãng hàng không mới có khả năng tham gia thị trường". Theo Cục hàng không, thị phần của Bamboo Airways trong nửa đầu năm đạt 4,2%. Con số này "lấy" 3,2% từ Vietnam Airlines và 1% từ Vietjet.

Báo cáo tài chính riêng quý gần nhất của Vietjet cho thấy, biên lợi nhuận gộp của hãng bay này chỉ đạt 13,7%, so với mức gần 18% cùng kỳ năm trước. Tương tự với Vietnam Airlines khi biên lợi nhuận gộp của công ty mẹ giảm gần 1% cùng kỳ, với sự gia tăng nhanh hơn của giá vốn so với tốc độ tăng của doanh thu.

vbn

Tăng trưởng doanh thu vận tải hàng không của Vietnam Airlines và Vietjet. Ảnh: VDSC

Với những hãng bay mới, việc đẩy nhanh tốc độ tham gia thị trường vừa là cơ hội, những cũng đi kèm không ít thách thức. Không chỉ vấn đề cạnh tranh giữa những hãng bay, mà cả bài toán tài chính, sức ép lên nhân sự, hạ tầng ngành giao thông.

Bamboo Airways, hiện chiếm gần 5% thị phần nội địa, tham vọng tăng lên 30% vào năm tới sau khi IPO và niêm yết cổ phiếu. Tuy nhiên, kết quả hợp nhất Bamboo Airway vào FLC (công ty mẹ của hãng bay này) đang cho thấy một phần sức ép lên bức tranh tài chính. Trong 9 tháng đầu năm nay, khi Bamboo Airways bước vào giai đoạn mở rộng, FLC gần như không còn lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. Biên lợi nhuận gộp của tập đoàn này giảm về gần 0%, trong khi cùng kỳ năm 2018, con số này đạt xấp xỉ 10%.

Về ngắn hạn, tác động dễ thấy nhất của yếu tố cạnh tranh là giá vé. "Chúng tôi nhận thấy Vietnam Airlines tiếp tục đưa ra nhiều chương trình chiết khấu giá vé hơn trong bối cảnh Bamboo Airways tích cực mở rộng", báo cáo VCSC viết. Như trường hợp vé Tết năm nay, theo các đại lý, các chặng cao điểm không lo thiếu vé, thậm chí một số hãng sẽ phải giảm mạnh theo nhu cầu thị trường. Khoảng cách giữa giá vé của Vietnam Airlines với các hãng bay khác cũng được thu hẹp.

Về dài hạn, áp lực cạnh tranh không chỉ dừng ở câu chuyện thị trường hay giá vé. Hai vấn đề nổi cộm nhất của ngành hàng không gần đây là hạ tầng và phi công, được dự báo sẽ còn "nhức nhối" hơn khi xuất hiện nhiều hãng bay mới.

Tăng trưởng hoạt động bay nhanh chóng dẫn đến quá tải từ trên trời cho đến đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga và cả sân đỗ sân bay.

Hạ tầng hàng không quá tải, đặc biệt là những cảng hàng không lớn như Nội Bài hay Tân Sơn Nhất được nhắc đến liên tục trong hai năm gần đây. Công suất thiết kế của sân bay Tân Sơn Nhất là 25 triệu khách mỗi năm, nhưng năm 2018 đã đón tới 38,5 triệu lượt khách. Những hãng bay mới, hầu hết đều chen chân vào những chặng bay cao điểm Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM khiến sức ép ngày càng tăng.

Trong khi đó, "khan hiếm phi công" cũng là vấn đề của các hãng bay. Chi phí đào tạo phi công ước tính lên tới con số vài tỷ đồng, với nhiều điều kiện khắt khe, khiến nhân sự ngành này, vì thế, được trả lương cao ngất ngưởng nhưng vẫn thiếu. Các hãng bay mới với nhu cầu tuyển dụng ban đầu quy mô lớn đang đẩy vấn đề phi công trở thành "cuộc chiến" về lương, thưởng. Bamboo Airways hay Vinpearl Air trong tin tuyển dụng đều cam kết mức lương hấp dẫn nhất thị trường.

(Theo VnExpress)

  • Cùng chuyên mục
Năm 2026, TP.HCM muốn dành hơn 5,8 nghìn tỷ cho khoa học công nghệ

Năm 2026, TP.HCM muốn dành hơn 5,8 nghìn tỷ cho khoa học công nghệ

Sở KH&CN TP.HCM cho biết, năm 2026, thành phố đang đăng ký nhu cầu vốn cho khoa học và công nghệ là 5.879,5 tỷ đồng. Năm nay, thành phố bố trí hơn 5.373 tỷ đồng cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, song tỷ lệ giải ngân mới đạt gần một nửa.

Công nghệ - 02/12/2025 12:17

Tập đoàn của doanh nhân Nguyễn Văn Thiện đầu tư vốn 'khủng' vào Angola

Tập đoàn của doanh nhân Nguyễn Văn Thiện đầu tư vốn 'khủng' vào Angola

Xây nhà máy sản xuất tinh bột sắn, trồng bạch đàn lấy than làm thép xanh, triển khai dự án dầu khí là những gì Tập đoàn Xuân Thiện đang làm tại Angola.

Đầu tư - 02/12/2025 10:38

 Doanh nghiệp Việt từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng

Doanh nghiệp Việt từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng

Với việc hợp tác với Goldwind, GG Industries - một doanh nghiệp Việt Nam có trụ sở ở Hưng Yên hướng tới từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng.

Công nghệ - 02/12/2025 10:08

Arita muốn làm dự án hơn 2.846 tỷ tại Nghệ An

Arita muốn làm dự án hơn 2.846 tỷ tại Nghệ An

CTCP Arita vừa có văn bản đề nghị thực hiện dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà ở cao tầng tại phường Vinh Hưng, tỉnh Nghệ An.

Đầu tư - 02/12/2025 10:05

Quảng Trị ráo riết tìm nhà đầu tư dự án nhà máy xử lý rác thải

Quảng Trị ráo riết tìm nhà đầu tư dự án nhà máy xử lý rác thải

Sảng lượng rác thải sinh hoạt của Quảng Trị hiện đã vượt hơn 900 tấn/ngày, địa phương này đề xuất thu hút dự án xử lý rác hiện đại nhằm giảm diện tích chôn lấp, tạo nguồn năng lượng tái tạo.

Đầu tư - 02/12/2025 10:04

InvestingPro và VCAM chính thức hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở

InvestingPro và VCAM chính thức hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở

Kể từ ngày 1/12/2025, nhà đầu tư có thể chính thức giao dịch các quỹ mở do CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Bản Việt (VCAM) quản lý trên nền tảng InvestingPro – Đại lý phân phối chứng chỉ quỹ uy tín tại Việt Nam. Sự hợp tác này mở ra thêm cơ hội tiếp cận các sản phẩm đầu tư chuyên nghiệp dành cho nhà đầu tư cá nhân, trong bối cảnh nhu cầu đầu tư quỹ mở ngày càng gia tăng nhanh chóng.

Đầu tư - 02/12/2025 10:04

Siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ 'rục rịch' khởi động, cơ hội nào cho Hà Tĩnh?

Siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ 'rục rịch' khởi động, cơ hội nào cho Hà Tĩnh?

Nhà máy Điện gió Kỳ Anh - dự án năng lượng tái tạo được xem là lớn nhất Bắc Trung Bộ chính thức được công bố mời gọi nhà đầu tư.

Đầu tư - 01/12/2025 15:46

Bất động sản dưỡng lão: Mỏ vàng tỉ đô đang thức giấc

Bất động sản dưỡng lão: Mỏ vàng tỉ đô đang thức giấc

Làn sóng già hóa dân số đang kích hoạt một chu kỳ tăng trưởng mới cho phân khúc bất động sản chuyên biệt phục vụ, chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.

Đầu tư - 01/12/2025 15:08

Horizon Bay: Bộ sưu tập resort-living bên vịnh di sản sẵn sàng bàn giao

Horizon Bay: Bộ sưu tập resort-living bên vịnh di sản sẵn sàng bàn giao

Trong làn sóng tìm kiếm một không gian "nghỉ dưỡng tại gia" bên vịnh di sản, bộ sưu tập biệt thự Horizon Bay - kiến tạo bởi BIM Land, đã chính thức bàn giao tới những chủ sở hữu đầu tiên, trở thành biểu tượng mới của lối sống resort-living tại Hạ Long.

Bất động sản - 01/12/2025 08:00

Đà Nẵng đề xuất dự án khu đô thị hơn 16.000 tỷ đồng

Đà Nẵng đề xuất dự án khu đô thị hơn 16.000 tỷ đồng

TP. Đà Nẵng đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất đấu thầu dự án Khu đô thị Hòa Vang với quy mô hơn 160ha, tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 30/11/2025 15:28

Giữ ưu đãi cao nhất để thu hút FDI công nghệ cao

Giữ ưu đãi cao nhất để thu hút FDI công nghệ cao

Một số điều khoản trong Dự thảo Luật Công nghệ cao sửa đổi được cho là có thể ảnh hưởng đến thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt đối với các tập đoàn chiến lược, dự án quy mô lớn. Cần giữ mức ưu đãi cao nhất để hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Đầu tư - 30/11/2025 11:04

Thu hút FDI: Cần chuyển từ ưu đãi thuế sang ưu đãi dựa trên chi phí

Thu hút FDI: Cần chuyển từ ưu đãi thuế sang ưu đãi dựa trên chi phí

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh, yêu cầu thu hút FDI trong bối cảnh mới cần có cơ chế chuyển từ ưu đãi thuế sang ưu đãi dựa trên chi phí (R&D, khấu hao và đào tạo) hoặc dựa trên kết quả đầu ra.

Đầu tư - 30/11/2025 06:45

Gia Lai đề xuất hơn 1.800 tỷ để di dời, ổn định dân cư sau bão lũ

Gia Lai đề xuất hơn 1.800 tỷ để di dời, ổn định dân cư sau bão lũ

Gia Lai lên phương án di dời 1.861 hộ dân tại các vùng có nguy cơ cao về thiên tai đến nơi ở mới, kinh phí dự kiến hơn 1.800 tỷ đồng.

Đầu tư - 29/11/2025 18:15

Sắp khởi công dự án khu công nghiệp 3.373 tỷ của Shark Lê Hùng Anh

Sắp khởi công dự án khu công nghiệp 3.373 tỷ của Shark Lê Hùng Anh

Dự án Phân khu B - Khu công nghiệp Nam Thăng Bình với tổng vốn hơn 3.373 tỷ đồng, được đề xuất khởi công ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Đầu tư - 29/11/2025 14:21

'Ông trùm K-Pop' Lee Soo Man đầu tư dự án giải trí thương mại 2.600 tỷ tại Gia Lai

'Ông trùm K-Pop' Lee Soo Man đầu tư dự án giải trí thương mại 2.600 tỷ tại Gia Lai

"Ông trùm K-Pop" Lee Soo Man rót gần 2.600 tỷ để thực hiện dự án Khu văn hoá, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí kết hợp thương mại, dịch vụ, du lịch 1 tại Gia Lai thông qua Công ty TNHH Blooming Sky.

Đầu tư - 29/11/2025 12:05

WHA đề nghị cơ chế đặc thù cho hai dự án ở Nghệ An

WHA đề nghị cơ chế đặc thù cho hai dự án ở Nghệ An

WHA đề nghị đưa hai dự án WHA Zone 1, WHA Zone 2 vào danh mục các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội được áp dụng cơ chế đặc thù.

Đầu tư - 29/11/2025 08:49