Sống ở đô thị lớn nên thuê hay mua nhà trả góp?

NGUYỄN HOÀNG*
11:42 23/09/2024

Nếu bạn đang đi thuê nhà và đợi làm đủ tiền mới mua nhà thì bạn sẽ mãi chạy theo vì giá nhà dù có thời điểm chững lại nhưng xu hướng vẫn tăng dài hạn.

Thuê hay mua nhà trả góp là câu hỏi chưa có hồi kết và luôn được đặt ra đối với nhiều người, đặc biệt đối với các bạn trẻ đang sinh sống làm việc ở các thành phố lớn. Nhất là khi bạn đến tuổi trưởng thành, khoảng 28-30 tuổi hoặc sắp kết hôn hoặc mới kết hôn vấn đề này càng được đưa ra xem xét kỹ càng.

Trường hợp này không đề cập đến những trường hợp bạn trẻ có đầy đủ tài chính để mua đứt 1 căn nhà hoặc không bị áp lực cân đối tài chính dù với lý do gì.

Ở đây chỉ bàn đến những bạn trẻ trong các trường hợp điều kiện: Bạn là người ngoại tỉnh đang sinh sống làm việc tại thành phố và muốn lâu dài, hoặc bạn sinh ra và lớn lên tại thành phố nhưng muốn sống riêng, tách rời gia đình/cha mẹ; Bạn sắp, vừa mới kết hôn và muốn có cuộc sống độc lập riêng; Bạn có kinh nghiệm làm việc và thậm chí có sự thăng tiến đáng kể trong công việc, và điều đó cũng có nghĩa là có thu nhập tạm ổn đạm bảo cho chi phí cuộc sống thường ngày. Đồng thời bạn bắt đầu có một khoản tích lũy dù ít dù nhiều.

Mua nhà ở các đô thị lớn là câu chuyện không đơn giản với nhiều người. Ảnh minh họa/PĐ

Cùng với quan điểm truyền thống "an cư lạc nghiệp", người lớn tuổi thường có câu "mua được là được" hoặc "nếu không vay nợ mua nhà thì sẽ không nỗ lực cố gắng, không có động lực và sẽ không bao giờ có được nhà" và điều đó làm yên tâm hơn khi vay mua nhà trả góp. Bạn đang đi thuê và bạn đợi làm đủ tiền rồi mới mua thì bạn sẽ cứ mãi chạy theo vì giá nhà dù có thời điểm chững lại nhưng xu hướng vẫn tăng dài hạn.

Một ví dụ điển hình ở TP.HCM, căn hạng C năm 2016 khoảng 16-18 triệu đồng/m2, nhưng năm 2014 đã là 35 triệu đồng/m2 (thấp nhất). Sau 8 năm giá đã tăng hơn gấp đôi.

Thậm chí, ngay cả khi mức lương của bạn tăng gấp đôi sau cũng 8 năm thì bạn vẫn không mua được nhà nếu chờ đủ tiền. Nếu bạn mua căn hộ 65 m2 hạng C vào thời điểm 2016 với giá 1,28 tỷ đồng (đã thuế) và vay 50-70% kéo dài 10-15 năm thì khoản tiền 1,28 tỷ đồng đó (có khoản vay) không tăng giá (trừ khi bạn bán đi tại thời điểm giá tăng). Tất nhiên, tiền lãi vay được tính theo dư nợ giảm dần sau khi tiền gốc đã trả từng phần hàng tháng. Ở đây, chúng ta cũng chưa đề cập đến rất nhiều trường hợp vì cố gắng nỗ lực mua nhà trả góp nhưng lại vượt quá khả năng thu nhập và trả nợ để từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống.

Bên cạnh đó, hiện nay, giá nhà ở đang rất cao mà công việc và thu nhập có những biến động khó đảm bảo sự ổn định chắc chắn thì làm sao có đủ tiền để mua nhà, dù là mua trả góp. Từ đó, nhiều người trẻ có tâm lý sẽ đi thuê nhà xác định không thời hạn.

Thay vì mua nhà thì số tiền có thể trả góp đó họ sẽ tiếp tục thuê nhà và dùng để tiết kiệm hoặc đầu tư kinh doanh. Ngoài ra việc thuê nhà còn là xu hướng của nhiều bạn trẻ có ảnh hưởng phong cách sống của các nước phát triển là không cần sở hữu nhà cửa hoặc nhiều tài sản.

Với những giả định đặt ra về hoàn cảnh mỗi người như đã nêu trên, lúc này bạn cân nhắc xem nên mua nhà trả góp hay đi thuê (hoặc tiếp tục thuê đối với các bạn đang ở nhà thuê). Căn nhà ở đây được hiểu có thể là một căn hộ phù hợp với điều kiện mong muốn của bạn hoặc kể cả là một căn nhà nhỏ gắn liền với đất.

Tuy nhiên, do nhà gắn liền với đất có những đặc điểm khác biệt và thường có giá trị lớn nên đa số các bạn trẻ sẽ so sánh việc thuê hay mua một căn hộ. Qua khảo sát thì với các bạn trẻ khi có dự định mua nhà lần đầu thường sẽ lựa chọn căn hộ hạng B hoặc hạng C để phù hợp với thu nhập. Ở đây, cũng không đề cập đến loại hình căn hộ thuộc diện nhà ở xã hội với những quy định điều kiện chặt chẽ, mặc dù giá bán có thể rẻ hơn đáng kể so với căn hộ hạng C nhà ở thương mại.

Những điểm cần thiết phải lưu ý

Trước khi so sánh và cân nhắc việc thuê hay mua thì việc đầu tiên là các bạn phải xác định điều kiện hiện tại. Chúng ta có thể khái quát lại bằng cách đặt ra những câu hỏi và phải có câu trả lời như sau:

- Công việc và thu nhập có tính chất ổn định hay có triển vọng thăng tiến và tăng thu nhập hoặc nguồn thu nhập phụ không?

- Tiền thuê nhà hiện nay đang chiếm bao nhiêu phần trăm của thu nhập? Bạn có thể chấp nhận mức tăng giá tiền thuê này như thế nào? (thực tế là tiền thuê nhà thường cũng tăng sau mỗi 2-3 năm).

- Chi phí phí sinh hoạt hàng ngày chiếm bao nhiêu %?

- Tổng thu nhập hiện tại trừ đi tiền thuê nhà, các khoán chi phí sinh hoạt, tiết kiệm mỗi tháng thì còn lại được bao nhiêu? Bạn có thể cắt giảm các chi phí sinh hoạt này được bao nhiêu?

- Có sẵn hoặc đã tiết kiệm tích luỹ được bao nhiêu và khả năng gia tăng thế nào?

- So sánh với khoản tiền thuê nhà gia tăng thì bạn có thể trả khoản tiền vay ngân hàng định kỳ hàng tháng lên đến bao nhiêu?

- Có những dự phòng rủi ro hoặc giải pháp cho những rủi ro chưa? (ví dụ như ốm đau bệnh tật, lo việc gia đình, mua sắm phương tiện/trang thiết bị nào đó hoặc dự định bỏ vốn đầu tư/kinh doanh gì tạo thêm thu nhập).

Khi đã trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định điều kiện hiện trạng, từ đó mới tính toán được là nên thuê hay mua nhà trả góp.

So sánh giữa việc thuê hay mua nhà/trả góp (chỉ mang tính gợi ý)

THUÊ NHÀMUA NHÀ TRẢ GÓP
ĐIỂM MẠNH- Nhanh gọn chuyển nhà khi thay đổi, phong cách đơn giản, ít phải chi phí mua sắm sửa chữa trang thiết bị gắn với căn nhà.
- Yêu cầu chủ nhà khi có những sự cố cần sửa chữa.
- Tiền thuê nhà chỉ chiếm phần max 30% thu nhập.
- Khoản thu nhập dành dụm được (thay vì làm đối ứng 30%) thì bạn có thể dùng để đầu tư kinh doanh, góp vốn…
- Tâm lý ổn định "an cư lạc nghiệp", không lo nay chuyển chỗ này ngày mai chuyển chỗ khác.
- Có tài sản giá trị của riêng mình.
- Thế chấp (bằng chính căn nhà đang mua). 
- Có thể mua bán sang nhượng lại kiếm lời khi có giá tăng.
- Việc trả góp hàng tháng là con số theo dư nợ giảm dần suốt thời gian.
ĐIỂM YẾU- Không phải tài sản của riêng mình.
- Bị chủ nhà đòi lại bất kỳ lúc nào dẫn đến bấp bênh. May mắn nếu chủ nhà tốt thì bạn có thể thuê dài hạn.
- Tiền thuê nhà tăng đều đặn cứ khoảng 2-3 năm/lần.
(Thông thường người ta hay sử dụng số tiền này cộng dồn 1 năm lại và so sánh với số tiền trả góp của việc mua nhà hoặc là số tiền tiết kiệm được).
- Phải có một khoản đối ứng ít nhất 30% giá trị căn nhà, đây là số tiền bạn tích luỹ sau bao nhiêu năm.
- Nếu tạm tính, sau thời gian vay tổng số tiền cả gốc và lãi thường ít nhất gấp rưỡi số vay.
- Các chi phí trả thêm khi mua nhà, chi phí định kỳ quản lý căn hộ.
- Siết chặt chi tiêu hàng tháng...

Đối với từng điểm yếu của mỗi bên, chúng ta phải có những giải pháp phù hợp khi tính toán đến các vấn đề mua hay thuê nhà.

Bao trùm cho việc so sánh này là vấn đề tài chính mà trong đó để giải quyết điểm yếu là bạn phải có một công việc gì tạo ra thu nhập ổn định và triển vọng thu nhập tăng dần. Cá nhân tôi thì vẫn không đồng ý lắm với thuật ngữ "nhà thu nhập thấp" bởi vì khi thu nhập thấp thì đã khó đảm bảo cuộc sống và tích luỹ, vậy làm sao có thể mua được nhà dù nhà giá rẻ.

Trở lại với việc tính toán thuê hay mua nhà trả góp, chúng ta còn phải chú ý tính toán đến các điểm như sau:

- Luôn có một khoản dự phòng cho những việc lớn như ốm đau bệnh tật của bản thân hoặc người thân hoặc những rủi ro bất thường có thể xảy ra.

- Tính toán cân đối giữa số tiền tự có đối ứng để đi vay ít nhất là 30% vì ngân hàng có thể cho vay tối đa 70% giá trị căn nhà, rất ít trường hợp ngân hàng cho vay lên đến 80% giá trị căn nhà hoặc chương trình nhà ở xã hội có những điều kiện đặc biệt riêng.

- Trên cơ sở số tiễn sẵn có, cần phải cân đo đong đếm số tiền đi vay cùng với thời gian vay và lãi suất vay của ngân hàng nào thấp phù hợp nhất, cùng với điều kiện vay. Thông thường những ngân hàng có lãi suất cạnh tranh nhất thì cũng có điều kiện khó hơn và ngân hàng có lãi suất cao hơn nhưng điều kiện vay lại dễ dàng thuận tiện hơn.

- Tính toán cân đối giữa số tiền trả gốc/lãi hàng tháng với các chi phí khác như chi phí sinh hoạt cuộc sống hàng ngày, tiết kiệm, đầu tư… Thông thường thì số tiền trả ngân hàng (bao gồm cả lãi và gốc) không nên vượt quá tối đa 40% thu nhập hàng tháng mà qua đó 60% còn lại phải đảm bảo chi phí sinh hoạt cuộc sống và tích luỹ.

- Yếu tố tâm lý trả nợ lâu dài (cả đời) vì thông thường mua nhà trả góp khoảng từ 7 năm hoặc 10-15 năm tuỳ theo số tiền bạn vay.

Giả định
- Bạn 29 tuổi, sắp kết hôn.
- Mức lương/thu nhập 20-25 triệu đồng/tháng.
- Bạn đang thuê nhà với khoản tiền 3-5 triệu đồng/tháng,
- Có khoản tiết kiệm khoảng 500-700 triệu đồng.
- Bạn muốn mua một căn hộ trung bình hiện nay trên thị trường có giá khoảng 2,5-3 tỷ đồng (chưa tính các khoản chi phí liên quan khác).

(*Chuyên gia bất động sản độc lập)

  • Cùng chuyên mục
Bắc Ninh trao quyết định đầu tư cho loạt dự án tỷ USD

Bắc Ninh trao quyết định đầu tư cho loạt dự án tỷ USD

Bắc Ninh trao quyết định chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác cho các dự án trong nhiều lĩnh vực với số vốn hơn 5,58 tỷ USD.

Đầu tư - 23/09/2024 07:18

Vĩnh Phúc thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp

Vĩnh Phúc thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát triển bền vững các khu công nghiệp chính là hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Vĩnh Phúc thành tỉnh công nghiệp hiện đại.

Đầu tư - 22/09/2024 17:49

Hạ tầng cụm công nghiệp ở Quảng Trị còn 'giật gấu vá vai'

Hạ tầng cụm công nghiệp ở Quảng Trị còn 'giật gấu vá vai'

Các cụm công nghiệp ở Quảng Trị vẫn chưa được đầu tư đồng bộ về hệ thống xử lý nước thải, mặt bằng sản xuất, hạ tầng thiết yếu còn thiếu, chắp vá cản trở thu hút đầu tư.

Đầu tư - 22/09/2024 11:51

AEON MALL khai trương dự án 170 triệu USD ở Huế

AEON MALL khai trương dự án 170 triệu USD ở Huế

Trung tâm thương mại AEON MALL Huế với tổng mức đầu tư gần 170 triệu USD đã được tập đoàn AEON MALL khai trương vào ngày 21/9.

Đầu tư - 21/09/2024 16:10

Tìm nhà thầu cho dự án cải tạo quốc lộ 500 tỷ ở Nghệ An

Tìm nhà thầu cho dự án cải tạo quốc lộ 500 tỷ ở Nghệ An

Dự án cải tạo Quốc lộ 46 đoạn Vinh – Nam Đàn với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng vừa được Ban Quản lý dự án 85 phát hành hồ sơ mời thầu.

Đầu tư - 21/09/2024 11:25

Quảng Ngãi 'sốt ruột' vì giải ngân vốn đầu tư công chậm

Quảng Ngãi 'sốt ruột' vì giải ngân vốn đầu tư công chậm

Tính đến cuối tháng 8/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ở Quảng Ngãi chỉ mới đạt 21,6% kế hoạch vốn được giao, bằng 32,9% kế hoạch vốn được nhập Tabmis. Trong khi mục tiêu đến cuối năm 2024, địa phương này sẽ giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công.

Đầu tư - 21/09/2024 09:34

Hai dự án khu đô thị gần 14.200 tỷ đồng ở Đồng Nai sắp 'về tay' hai liên danh của Thành Lợi

Hai dự án khu đô thị gần 14.200 tỷ đồng ở Đồng Nai sắp 'về tay' hai liên danh của Thành Lợi

Hai liên danh của Công ty Thương mại - Đầu tư xây dựng Thành Lợi (TNHH) đã đáp ứng yêu cầu sơ bộ thực hiện dự án Khu Đô thị du lịch Đại Phước River và Khu Đô thị du lịch Phong Phú Riverside có tổng mức đầu tư gần 14.200 tỷ đồng.

Đầu tư - 21/09/2024 06:30

Huế đầu tư 29 tỷ xây cầu chữ Y qua sông An Cựu

Huế đầu tư 29 tỷ xây cầu chữ Y qua sông An Cựu

TP. Huế sẽ đầu tư 29 tỷ đồng để xây dựng dự án cầu đi bộ kết hợp tuyến xe đạp qua sông An Cựu (cầu chữ Y).

Đầu tư - 20/09/2024 17:00

Lương IT Việt Nam lên đến 3.000 USD/tháng, vẫn 'đói' lao động

Lương IT Việt Nam lên đến 3.000 USD/tháng, vẫn 'đói' lao động

Thị trường IT Việt Nam cần bổ sung ít nhất 500.000 lao động công nghệ từ nay đến năm 2025. Mức lương trung bình của lập trình viên vào năm 2024 ước tính dao động từ 1.100 đến 3.000 USD mỗi tháng hoặc hơn, tùy thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm​.

Đầu tư - 20/09/2024 14:42

Loạt chung cư, nhà tập thể ở Đà Nẵng xuống cấp, nguy hiểm

Loạt chung cư, nhà tập thể ở Đà Nẵng xuống cấp, nguy hiểm

Nhiều chung cư, nhà ở tập thể cũ trên địa bàn quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) đang bị xuống cấp ở mức nguy hiểm, cần được sửa chữa kịp thời.

Đầu tư - 20/09/2024 14:00

Diễn biến mới tại 'siêu dự án' 12.000 tỷ của Hoá chất Đức Giang ở Thanh Hoá

Diễn biến mới tại 'siêu dự án' 12.000 tỷ của Hoá chất Đức Giang ở Thanh Hoá

UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án số 1 - Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn của Công ty TNHH MTV hóa chất Đức Giang Nghi Sơn.

Đầu tư - 20/09/2024 13:48

Bình Định chạy đua tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

Bình Định chạy đua tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

Trước mùa mưa bão, Bí thư Bình Định yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu các công trình giao thông trọng điểm đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý cũng chuẩn bị phương án để ứng phó diễn biến phức tạp của thiên tai thời gian tới.

Đầu tư - 20/09/2024 12:22

Nghệ An hoàn tất bàn giao mặt bằng thi công Quốc lộ 7 đoạn qua huyện Đô Lương

Nghệ An hoàn tất bàn giao mặt bằng thi công Quốc lộ 7 đoạn qua huyện Đô Lương

Sau khi tiến hành cưỡng chế để thu hồi đất, mặt bằng thi công dự án Cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã được bàn giao cho đơn vị thi công.

Đầu tư - 20/09/2024 12:19

Dự án khu dân cư mới ở Bắc Giang sắp 'về tay' Vạn Thành Hà Nội

Dự án khu dân cư mới ở Bắc Giang sắp 'về tay' Vạn Thành Hà Nội

CTCP Xây dựng và Thương mại Vạn Thành Hà Nội là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án khu dân cư mới số 1 xã Tư Mại, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Đầu tư - 20/09/2024 06:57

Nghệ An 'thúc' tiến độ khu công nghiệp Thọ Lộc

Nghệ An 'thúc' tiến độ khu công nghiệp Thọ Lộc

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Thọ Lộc (giai đoạn 1) sớm triển khai, đưa dự án vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đầu tư - 20/09/2024 06:39

Youtube 'bắt tay' Shopee, cạnh tranh TikTok Shop

Youtube 'bắt tay' Shopee, cạnh tranh TikTok Shop

Youtube hợp tác cùng Shopee ra mắt tính năng Youtube Shopping cho phép người dùng Youtube mua hàng thông qua các đường link Shopee gắn trên video của Youtube.

Đầu tư - 20/09/2024 06:30