Giá nhà ở bình dân TP.HCM lại được 'nâng lên tầm cao mới'?

VŨ PHẠM
14:30 10/07/2024

Căn hộ chung cư có mức giá dưới 3 tỷ đồng được xem là bình dân ở TP.HCM, theo một nghiên cứu của Savills Việt Nam. Nhưng, nguồn cung căn hộ này đang ngày càng hạn chế, chiếm số lượng rất nhỏ và nằm cách trung tâm thành phố hơn 10 km.

Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM trong quý II của Savills Việt Nam cho thấy, nguồn cung sơ cấp tăng 14% theo quý nhưng giảm 3% theo năm xuống 5.635 căn. Nguồn cung mới trong quý tăng 87% theo quý và 215% theo năm lên 1.186 căn từ 2 dự án mới và 8 đợt mở bán tiếp theo, trong đó phân khúc hạng B (trung cấp) chiếm 71% thị phần nguồn cung mới.

Tính chung 6 tháng, nguồn cung sơ cấp duy trì ổn định theo năm ở mức 6.751 căn, trong đó hạng B chiếm 57% thị phần, tiếp theo là hạng C (39% thị phần) và hạng A (4% thị phần). Nguồn cung sơ cấp chủ yếu tập trung ở phía Đông (TP. Thủ Đức) với 57% thị phần và phía Tây (quận Bình Tân, huyện Bình Chánh) với 29% thị phần.

Savills cho biết, với việc mở bán thành công cho thấy niềm tin của thị trường đang dần hồi phục, lượng giao dịch trong quý II đã tăng gấp đôi theo quý và tăng 606% theo năm lên 2.302 căn. Lượng giao dịch trong quý II đóng góp gần 70% tổng lượng bán trong nửa đầu năm.

nha-o-binh-dan

Giá bán sơ cấp trung bình căn hộ ở TP.HCM đạt 73 triệu đồng/m2 thông thủy. Ảnh: VP

Tỷ lệ hấp thụ theo quý đạt 41%, tăng 18 điểm % theo quý và 36 điểm % theo năm. Nguồn cung mới có tỷ lệ hấp thụ tốt 72%, tăng 2 điểm % theo quý và 4 điểm % theo năm; tỷ lệ hấp thụ hàng tồn kho ở mức 33%, cải thiện 17 điểm % theo quý và 29 điểm % theo năm.

Chủ đầu tư đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn như trả trước 5% để nhận bàn giao, lãi suất cố định đảm bảo trong 15 năm và chiết khấu lên tới 20%.

Nửa đầu năm nay, giá bán sơ cấp trung bình đạt 73 triệu đồng/m2 thông thủy. Trong khi giá bán hàng tồn kho của hạng B và C không đổi, các dự án hạng A tạm đóng bớt 1 phần hàng tồn kho khiến giá sơ cấp trung bình giảm 41% theo năm.

"Cạn kiệt" nhà ở bình dân ở TP.HCM

Theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, căn hộ dưới 3 tỷ đồng được xem là bình dân ở TP.HCM.

Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ dưới 3 tỷ đồng này đang ngày càng hạn chế tại TP.HCM, chỉ chiếm 18% nguồn cung sơ cấp trong 6 tháng, chủ yếu nằm cách trung tâm thành phố hơn 10 km. Khả năng chi trả sẽ là thách thức lớn khi chưa đến 5% nguồn cung tương lai trong 3 năm tới là phân khúc này.

Nhu cầu nhà ở ngày càng tăng trong bối cảnh nguồn cung hạn chế có thể dẫn đến sự dịch chuyển nguồn cầu ra các khu vực lân cận. Với cơ sở hạ tầng ngày càng mở rộng, các tỉnh vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai sẽ cải thiện nguồn cung căn hộ bình dân với gần 24.000 căn trong 3 năm tới. Người mua TP.HCM chiếm tới 80% giao dịch tại các dự án căn hộ mới ở Bình Dương trong nửa đầu năm nay.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định, nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, nhà ở bình dân ở TP.HCM tiếp tục gặp khó khăn trong nửa cuối năm, bởi các dự án sắp tới tập trung ở phân khúc trung cấp và cao cấp. Phân khúc từ 30-40 triệu đồng phần lớn sẽ tập trung ở các tỉnh vùng ven.

"Thị trường BĐS kỳ vọng vào các luật mới sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc, thúc đẩy nguồn cung nhà ở. Tuy nhiên, việc thực thi, áp dụng vào thực tế ra sao thì vẫn phải chờ đợi thêm. Do đó, nửa cuối năm, nguồn cung nhà ở, đặc biệt là nhà ở vừa túi tiền sẽ không có nhiều cải thiện", ông Khương cho hay.

Trước đó, hồi giữa tháng 3, trong bài viết của Nhadautu.vn: "Giá nhà ở vừa túi tiền đã vượt xa khái niệm của thị trường", dẫn chứng báo cáo của Bộ Xây dựng nêu rõ, căn hộ chung cư bình dân có mức giá từ 25-30 triệu đồng/m2; căn hộ chung cư trung cấp có mức giá 30-50 triệu đồng/m2; căn hộ chung cao cấp có mức giá hơn 50 triệu đồng/m2.

Thực tế, thị trường Hà Nội và TP.HCM đã "tuyệt chủng" phân khúc căn hộ có giá dưới 30 triệu đồng (không đề cập tới nhà ở xã hội).

TS. Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNRea) từng chia sẻ rằng, theo quan điểm của thị trường, nhà ở vừa túi tiền sẽ có mức giá cho căn hộ hoàn thiện cơ bản là dưới 1.000 USD/m2, nghĩa là căn hộ 2 PN, diện tích 65m2 có giá khoảng 1,6 tỷ đồng, khoảng 25 triệu đồng/m2. Song, chuẩn giá nhà bình dân tại Hà Nội và TP.HCM đã nâng lên 20-30%, ở mức từ 2-2,4 tỷ đồng/căn.

Và hiện nay, mức giá nhà bình dân này đã được nâng lên mức mới là 3 tỷ đồng như đề cập ở trên.

Empty

CBRE cho rằng, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt gần 60 triệu đồng/m2, gần bằng giá chung cư TP.HCM. Ảnh: Trọng Hiếu

Giá chung cư Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM

Báo cáo của CBRE Việt Nam cũng cho thấy, giá căn hộ chung cư ở Hà Nội và TP.HCM tiếp tục thiết lập kỷ lục mới.

Cụ thể, về giá bán chung cư Hà Nội ghi nhận mức tăng cao nhất trong nhiều năm gần đây, giá ngày càng tiệm cận mức giá tại TP.HCM ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt gần 60 triệu đồng/m2 (chưa VAT). So với quý I, giá bán chung cư Hà Nội đã tăng 6,5% và tăng gần 25% theo năm. Nguồn cung mới phân khúc cao cấp vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng đã góp phần đẩy giá bán sơ cấp tăng cao.

Trong khi đó, tại TP.HCM, giá bán trên thị trường sơ cấp tiếp tục đà tăng nhẹ, tăng khoảng 3% theo quý và 6% theo năm, đạt trên 63 triệu đồng/m2.

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định, nguồn cung phục hồi, giá bán tiếp tục đà tăng và thanh khoản tích cực là các tín hiệu tích cực của thị trường BĐS nhà ở trong nửa đầu năm.

Nửa cuối năm, những dấu hiệu phục hồi của kinh tế Việt Nam và nỗ lực đưa các luật mới vào cuộc sống sẽ góp phần củng cố tâm lý của nhà đầu tư và khơi thông các vướng mắc về mặt pháp lý. Nhưng, các chính sách vẫn luôn có độ trễ nhất định. Vì vậy, năm 2025, thị trường BĐS sẽ chứng kiến sự phục hồi rõ nét hơn.

  • Cùng chuyên mục
Khánh Hòa tìm nhà thầu mới làm dự án cao tốc khi Tập đoàn Thuận An rút lui

Khánh Hòa tìm nhà thầu mới làm dự án cao tốc khi Tập đoàn Thuận An rút lui

Sau khi Tập đoàn Thuận An chuyển trả tiền tạm ứng, rút khỏi dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, chủ đầu tư dự án trên đang tìm nhà thầu mới để thực hiện phần việc của doanh nghiệp để lại.

Đầu tư - 19/09/2024 07:00

Phát triển khu công nghiệp xanh không chỉ ở câu chuyện chi phí

Phát triển khu công nghiệp xanh không chỉ ở câu chuyện chi phí

Chuyên gia Savills Việt Nam cho biết, việc phát triển khu công nghiệp xanh không đơn giản vì chi phí tốn kém mà cần sự xem xét kỹ lưỡng của Chính phủ về khung pháp lý. Đồng thời, cần có thêm những chính sách ưu đãi và áp dụng hỗ trợ tín dụng cho các nhà đầu tư giúp giảm gánh nặng chi phí ban đầu.

Đầu tư - 19/09/2024 06:30

FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

Tập đoàn FPT chào đón 80.013 nhân viên làm việc trên toàn cầu. Đây là một sự kiện ý nghĩa với FPT nhân dịp 36 tuổi, cho thấy sự tăng trưởng và mở rộng trên toàn cầu.

Đầu tư - 18/09/2024 18:00

Việt Nam cần tái định hướng phát triển kỹ năng công nghệ cho lao động

Việt Nam cần tái định hướng phát triển kỹ năng công nghệ cho lao động

Các doanh nghiệp FDI cho rằng, Việt Nam cần tái định hướng cách phát triển lực lượng lao động, nhất là lao động trẻ, học cách sử dụng AI như một công cụ và phát triển các kỹ năng hướng đến con người, những kỹ năng sẽ rất quan trọng trong tương lai.

Đầu tư - 18/09/2024 16:58

Hà Nội sẽ tiếp tục đấu giá hàng trăm lô đất

Hà Nội sẽ tiếp tục đấu giá hàng trăm lô đất

Dự kiến, từ nay đầu tháng 10, bốn huyện vùng ven Hà Nội là Thanh Oai, Mỹ Đức, Đan Phượng và Mê Linh chuẩn bị tổ chức đấu giá 250 lô đất.

Bất động sản - 18/09/2024 14:34

Signetics xây nhà máy bán dẫn 100 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Signetics xây nhà máy bán dẫn 100 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Signetics, công ty thành viên của tập đoàn đa ngành lớn nhất Hàn Quốc Young Poong, chuẩn bị đầu tư 100 triệu USD làm nhà máy bán dẫn 5ha tại Khu công nghiệp Bá Thiện (Vĩnh Phúc).

Đầu tư - 18/09/2024 14:00

Bất động sản công nghiệp 'dẫn dắt' thị trường Bình Dương

Bất động sản công nghiệp 'dẫn dắt' thị trường Bình Dương

Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi. Trong đó, bất động sản công nghiệp đang là điểm sáng, dẫn dắt thị trường Bình Dương.

Đầu tư - 18/09/2024 13:49

Nhập nhằng khai thác khoáng sản ở Quảng Ngãi

Nhập nhằng khai thác khoáng sản ở Quảng Ngãi

Doanh nghiệp trúng đấu giá rồi "quay xe", quá trình khai thác xảy ra nhiều vi phạm hay chây ỳ đóng cửa mỏ sau khi kết thúc khai thác là thực trạng đang nổi lên tại tỉnh Quảng Ngãi.

Đầu tư - 18/09/2024 10:34

Có trào lưu doanh nghiệp Singapore quan tâm đầu tư vào Bình Định

Có trào lưu doanh nghiệp Singapore quan tâm đầu tư vào Bình Định

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, có một trào lưu doanh nghiệp Singapore đến tìm hiểu Bình Định. Trong tuần này, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp một số doanh nghiệp Singapore, đặc biệt, các doanh nghiệp về năng lượng tái tạo của Singapore đang nghiên cứu đầu tư tại địa phương.

Đầu tư - 18/09/2024 06:00

Tỉnh Nam Định muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực ô tô, cơ khí

Tỉnh Nam Định muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực ô tô, cơ khí

Lãnh đạo tỉnh Nam Định vừa có buổi làm việc với Hiệp hội ô tô Berlin – Brandenburg và bày tỏ mong muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực thế mạnh của quốc gia này…

Đầu tư - 17/09/2024 14:45

Hoang tàn Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất

Hoang tàn Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất

Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất (ở Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi) có tổng mức đầu tư 2.219 tỷ đồng, đã đóng cửa trong nhiều năm qua gây lãng phí rất lớn.

Đầu tư - 17/09/2024 14:33

Dòng tiền đổ vào đầu cơ nhà đất: Nguy cơ cho nền kinh tế và thế hệ Gen Z

Dòng tiền đổ vào đầu cơ nhà đất: Nguy cơ cho nền kinh tế và thế hệ Gen Z

Trong thời gian gần đây, hiện tượng đầu cơ nhà đất đã trở thành một vấn đề nổi cộm tại Việt Nam, điển hình là vụ việc 90% các nhà đầu tư tại Thanh Oai, Hà Nội bỏ cọc sau phiên đấu giá đất đai.

Đầu tư - 17/09/2024 12:47

Danh tính nhà đầu tư 'một mình một ngựa' tại dự án 1.190 tỷ ở Huế

Danh tính nhà đầu tư 'một mình một ngựa' tại dự án 1.190 tỷ ở Huế

Liên danh Nhà An Bình – Đắk Lắk là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký dự án Nhà ở xã hội hơn 1.190 tỷ đồng ở Thừa Thiên Huế.

Đầu tư - 17/09/2024 12:40

Nghệ An chấm dứt dự án công viên nghĩa trang hơn 465 tỷ

Nghệ An chấm dứt dự án công viên nghĩa trang hơn 465 tỷ

Nghệ An đã chấm dứt dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng vì chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, một số nội dung chưa phù hợp quy định của pháp luật.

Đầu tư - 17/09/2024 09:46

Khánh Hòa làm đường rộng 34m nối Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đến QL1

Khánh Hòa làm đường rộng 34m nối Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đến QL1

Dự án Đường giao thông Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn 2) giúp kết nối giao thông xuyên suốt từ Cảng trung chuyển quốc tế này đến QL1.

Đầu tư - 17/09/2024 09:45

Quảng Nam hoàn thành dự án kè 210 tỷ đồng trước mùa mưa bão

Quảng Nam hoàn thành dự án kè 210 tỷ đồng trước mùa mưa bão

Chủ đầu tư cho biết, dự án kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng (TP. Hội An) đang triển khai thi công đáp ứng tiến độ hoàn thành trước mùa mưa bão, dự kiến nghiệm thu hoàn thành trong tháng 10/2024.

Đầu tư - 17/09/2024 06:30