Vàng, USD tăng nóng, người trẻ nên đầu tư kênh nào để sinh lời hiệu quả?

KHÁNH AN
06:15 09/04/2024

Thế thế hệ gen X, gen Z ngày càng có xu hướng dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư sinh lời hoặc để đồng tiền không bị mất giá. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá vàng đã tăng cao, lãi suất tiết kiệm duy trì mức thấp, đâu sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn?

dau-tu-tien-nhan-roi-nen-chon-ke

Hiện nay hầu hết các kênh đầu tư đều hoặc đã tăng quá cao, hoặc có những diễn biến khó lường. Nguồn IronFX.

Đầu tư để đạt tự do tài chính và/hoặc nghỉ hưu sớm là xu hướng nổi bật của người trẻ tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Với việc được tiếp xúc những nền tảng tri thức, công nghệ hiện đại, thế hệ gen X, gen Z dần quan tâm đến các kênh đầu tư.

Trên nhiều diễn đàn, không thiếu các bài đăng của người dùng trẻ xin ý kiến tư vấn về việc lựa chọn các kênh đầu tư, hầu hết họ đều phân vân giữa vàng, chứng khoán, bất động sản, hoặc gửi tiền tiết kiệm ở các nền tảng ứng dụng như Momo, Tikop… Đầu tư vào đâu để sinh lời hoặc để khoản tiền nhàn rỗi không bị mất giá là câu hỏi mà nhiều người đặt ra trong bối cảnh hầu hết các kênh đầu tư đều hoặc đã tăng quá cao, hoặc có những diễn biến khó lường.

Thị trường vàng luôn được xem là tài sản “phòng thủ” được quan tâm. Dù vậy, đà tăng khá cao của thị trường vàng trong thời gian qua khiến những người trẻ trở nên cẩn trọng. Chốt phiên 5/4 (tính theo giờ địa phương), giá vàng thế giới tiếp tục lập kỷ lục mới lên mức 2.366 USD/oz. Giá vàng trong nước tăng theo với giá vàng miếng SJC đã vượt 82 triệu đồng/lượng (tính đến hết phiên sáng 8/4).

Cùng với giá vàng, tỷ giá USD/VND tiếp tục neo ở mức cao. Sáng 8/4, giá USD tại các ngân hàng thương mại như Vietcombank tiếp tục mua vào 24.750 đồng, bán ra 25.120 đồng; BIDV mua vào 24.805 đồng và bán ra 25.115 đồng... Tỷ giá trung tâm giữa VND với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố cũng duy trì ở mức 24.038 đồng như cuối tuần qua. Ngân hàng Nhà nước giữ giá mua giao ngay không đổi ở mức 23.400 đồng và bán ra 25.189 đồng.

Trong khi đó, lãi suất tiền gửi lại liên tục giảm suốt thời gian qua, xuống mức thấp lịch sử khiến lượng tiền gửi vào hệ thống có dấu hiệu suy giảm. Số liệu Tổng cục Thống kê (GSO) vừa công bố, tính đến 25/3/2024, huy động vốn của các tổ chức tín dụng giảm 0,76% so với cuối năm 2023.

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, giá vàng và tỷ giá USD/VND tăng mạnh do những rủi ro đến từ căng thẳng địa chính trị giữa Israel – Palestine, Nga – Ukraine tiếp tục leo thang. Cùng với đó, giá nhiều hàng hóa tăng mạnh, dẫn đến tâm lý đầu tư càng đẩy giá nhiều mặt hàng tăng cao, trong đó đặc biệt là giá dầu. Do đó, việc giá vàng tăng cũng phần nào cho thấy đây là kênh trú ẩn an toàn.

"Quan điểm của tôi là vàng thường tăng khi nền kinh tế bất ổn, căng thẳng địa chính trị, song những ảnh hưởng này thường chỉ mang tính chất ngắn hạn. Bối cảnh hiện tại, có thể thấy kinh tế vĩ mô Việt Nam "khỏe" và có sự phục hồi, nên vàng không phải là kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn trong năm 2024", ông Minh nhìn nhận.

Còn với tỷ giá USD/VND, ông Minh đánh giá Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có những động thái để tránh việc tỷ giá “quá nóng”.

Vị chuyên gia từ Yuanta Việt Nam nói:"NHNN vừa rồi đã dùng công cụ nghiệp vụ thị trường mở (OMO), nhưng tôi nghĩ đây là hoạt động thông dòng tiền giữa Kho Bạc Nhà nước và NHNN.

Trong trường hợp mức tỷ giá vượt mốc 25.000 đồng, NHNN sẽ sớm có động thái "kéo" tỷ giá trở lại. Về ngắn hạn, NHNN sẽ chưa kiểm soát vì đồng USD vẫn mạnh.

Về phía các ngân hàng thương mại, những đơn vị này có thể có động thái bổ sung thanh khoản bằng cách tăng lãi suất kiết kiệm, ít nhiều sẽ kìm bớt tốc độ tăng của tỷ giá.

Tôi dự đoán tỷ giá sẽ hạ nhiệt từ tháng 6 trở đi khi FED có động thái nới lỏng lãi suất".

Vậy đâu sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn?

Trong bối cảnh vàng và tỷ giá neo ở mức cao, đầu tư vào kênh nào để sinh lời hiệu quả, hoặc để đồng tiền không bị mất giá? Điều này còn phụ thuộc vào nhu cầu của chính người trẻ.

Các chuyên gia nhìn nhận, nếu người trẻ có xu hướng đầu tư an toàn thì vàng vẫn là một kênh "gửi tiền" tiềm năng. Dữ liệu cho thấy giá vàng (so với đồng USD) riêng năm 2024 tăng 12,8%, và duy trì hiệu suất 7,2%/năm trong giai đoạn 2009-2024. Do đó, đầu tư vào vàng trong thời gian dài vẫn là phương pháp đầu tư để bảo vệ tài sản khỏi lạm phát.

Tuy vậy, không nên giải ngân toàn bộ dòng tiền nhàn rỗi vào vàng, mà cần có sự đa dạng hóa trong danh mục.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán (TTCK) cũng được đánh giá cao, với tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất là thanh khoản. Cùng với việc lãi suất tiết kiệm ở mức khá thấp, TTCK sẽ là kênh dễ hút dòng tiền trong năm 2024.

"Sự phục hồi của nhiều doanh nghiệp là cơ sở để họ đặt mục tiêu doanh thu/lợi nhuận cao trong năm 2024. Đáng chú ý, một số đơn vị đã đề ra kế hoạch trả cổ tức bằng tiền, chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu. Lịch sử TTCK đã minh chứng những đợt sóng tăng giá của TTCK thường gắn liền với sự kiện chi trả cổ tức, phát hành cổ phần", ông Minh nói.

Tiếp đó, TTCK được hỗ trợ bởi nhiều câu chuyện khác như nền kinh tế vĩ mô phục hồi, nâng hạng thị trường, vận hành hệ thống KRX…

Tuy nhiên, ông Minh cũng lưu ý dòng tiền trên TTCK sẽ có sự phân hóa, nhà đầu tư nên lựa chọn các cổ phiếu bluechips với câu chuyện phục hồi, triển vọng ngành tích cực để hiệu suất danh mục đạt mức tốt. Nhà đầu tư nên ưu tiên giải ngân vào các nhóm vốn hóa lớn như ngân hàng, bất động sản, hóa chất, sản xuất thực phẩm, bán lẻ, hoặc thép.

  • Cùng chuyên mục
Cổ phiếu Kosy bất ngờ giảm hết biên độ

Cổ phiếu Kosy bất ngờ giảm hết biên độ

Cổ phiếu KOS của CTCP Kosy giảm sàn xuống 37.300 đồng/CP trong phiên sáng 19/9 với thanh khoản tăng mạnh.

Tài chính - 19/09/2024 13:19

Chuyển động TTC AgriS hậu đổi Chủ tịch HĐQT

Chuyển động TTC AgriS hậu đổi Chủ tịch HĐQT

TTC AgriS đã có những thay đổi ở nhân sự Ban Tổng Giám đốc sau khi bà Đặng Huỳnh Ức My lên làm Chủ tịch HĐQT. Lãnh đạo mới cam kết đạt mốc 60.000 tỷ đồng doanh thu vào 2030.

Tài chính - 19/09/2024 10:30

Fed giảm lãi suất 0,5%

Fed giảm lãi suất 0,5%

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm % xuống còn 4,75-5%/năm.

Tài chính - 19/09/2024 06:58

Lợi nhuận chững lại, PNJ tăng tốc mở cửa hàng

Lợi nhuận chững lại, PNJ tăng tốc mở cửa hàng

Lợi nhuận PNJ trong 2 tháng gần đây ghi nhận giảm so với các tháng trước và so với cùng kỳ năm trước. Công ty tăng tốc mở cửa hàng nâng số lượng lên 414 tính đến cuối tháng 8.

Tài chính - 19/09/2024 06:30

Nút thắt ký quỹ cho khối ngoại được gỡ, chứng khoán tiến gần đến mục tiêu nâng hạng

Nút thắt ký quỹ cho khối ngoại được gỡ, chứng khoán tiến gần đến mục tiêu nâng hạng

Công ty chứng khoán là đơn vị thực hiện đánh giá rủi ro thanh toán của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài và phải có đủ tiền để thực hiện giao dịch.

Tài chính - 18/09/2024 18:23

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể vay vốn với lãi suất chỉ 1,2%/năm

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể vay vốn với lãi suất chỉ 1,2%/năm

Các doanh nghiệp có thể vay vốn từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF) với mức lãi suất ngắn hạn là 1,2%/năm. Nếu vay trung hạn và dài hạn, mức lãi suất sẽ là 4,4%/năm.

Tài chính - 18/09/2024 17:55

Kiểm toán nhà nước điều chỉnh kế hoạch, phương án kiểm toán tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Kiểm toán nhà nước điều chỉnh kế hoạch, phương án kiểm toán tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Kiểm toán nhà nước đang nghiên cứu điều chỉnh kế hoạch và phương án tổ chức kiểm toán theo hướng rút ngắn thời gian, cắt giảm phạm vi, đơn vị được kiểm toán

Tài chính - 18/09/2024 17:01

Loạt doanh nghiệp mạnh tay chia cổ tức bằng tiền

Loạt doanh nghiệp mạnh tay chia cổ tức bằng tiền

Trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã công bố phương án chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ cao, thậm chí lên đến hàng trăm phần trăm.

Tài chính - 18/09/2024 14:36

Nhóm Âu Lạc nắm hơn 4.000 tỷ đồng cổ phiếu ACB

Nhóm Âu Lạc nắm hơn 4.000 tỷ đồng cổ phiếu ACB

Với hơn 166,3 triệu cổ phiếu ACB vừa mua, Âu Lạc đã đánh dấu sự trở lại tại Ngân hàng TMCP Á Châu. Ước tính theo thị giá đóng phiên 17/9 của cổ phiếu ACB, tổng cổ phần nhóm cổ đông này đang sở hữu có giá trị hơn 4.000 tỷ đồng.

Tài chính - 18/09/2024 10:30

Nửa nghìn tỷ phải thu của Everland

Nửa nghìn tỷ phải thu của Everland

BCTC nửa đầu năm 2024 của CTCP Tập đoàn Everland (Everland - HoSE: EVG) cho thấy những điểm sáng tích cực.

Tài chính - 18/09/2024 08:09

Thanh toán qua mã QR tăng trưởng 172%.

Thanh toán qua mã QR tăng trưởng 172%.

Số lượng giao dịch qua Internet, Mobile và mã QR đang tăng trưởng nhanh chóng tại Việt Nam và mang đến sự tiện lợi chưa từng có cho người tiêu dùng.

Tài chính - 18/09/2024 06:30

Chủ tịch Dragon Capital: ‘Khó khăn đã ở phía sau’

Chủ tịch Dragon Capital: ‘Khó khăn đã ở phía sau’

Chủ tịch Dragon Capital cho rằng thách thức còn nhưng khó khăn đã ở phía sau. Lợi nhuận doanh nghiệp phục hồi, vĩ mô ổn định hơn và định giá không quá cao.

Tài chính - 18/09/2024 06:30

Chứng khoán tăng mạnh nhất một tháng qua

Chứng khoán tăng mạnh nhất một tháng qua

VN-Index tăng 19,69 điểm trong phiên ngày 17/9, đánh dấu phiên giao dịch tích cực nhất trong vòng 1 tháng qua.

Tài chính - 17/09/2024 17:37

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất OMO

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất OMO

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất OMO về 4%/năm trong bối cảnh Fed dự kiến giảm lãi suất sớm hơn dự kiến. Điều này kỳ vọng tác động giảm lãi suất trên thị trường thời gian tới.

Tài chính - 17/09/2024 16:54

Hong Kong xem xét ban hành quy định sử dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hong Kong xem xét ban hành quy định sử dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hong Kong chuẩn bị ban hành tuyên bố chính sách đầu tiên về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính, một động thái có thể thúc đẩy việc sử dụng công nghệ này trong các lĩnh vực từ giao dịch đến ngân hàng đầu tư và tiền điện tử.

Tài chính - 17/09/2024 12:49

Chứng khoán sẽ ra sao khi Fed giảm lãi suất?

Chứng khoán sẽ ra sao khi Fed giảm lãi suất?

Chuyên gia đến từ VPBankS nhận định trong trung và dài hạn nền kinh tế và TTCK sẽ diễn biến tích cực sau khi Fed giảm lãi suất. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, TTCK có thể rung lắc do lo ngại kinh tế suy thoái.

Tài chính - 17/09/2024 07:00