Sau Honda, Toyota, nhiều hãng ngưng xuất xe hơi vào Việt Nam

CÔNG TRUNG
18:20 20/01/2018

Không chỉ hai hãng xe Honda và Toyota công bố dừng xuất khẩu xe vào thị trường Việt Nam từ năm 2018, nhiều hãng xe nhập khẩu cũng cho biết không thể đưa xe về Việt Nam trong thời gian tới.

hang-o-to-rut-khoi-viet-nam

Ôtô nhập sẽ khan hiếm sau khi nhiều hãng tạm ngừng nhập xe vào Việt Nam - Ảnh: C.TRUNG

Ông Phạm Anh Tuấn, trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), đã xác nhận thông tin Honda, Toyota và một số hãng xe nước ngoài khác sẽ ngưng xuất khẩu xe vào Việt Nam, do những quy định ngặt nghèo tại nghị định 116/2017 được ban hành vào tháng 10-2017.

Nhập khẩu ôtô gặp khó vì thủ tục?

Trái với kỳ vọng sẽ mua được ôtô giá rẻ từ đầu năm 2018 khi thuế suất nhập khẩu ôtô về 0%, nhiều người dân đã thất vọng khi các hãng xe nhập khẩu than khó và sẽ không có xe nhập về bán cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Cũng có một số doanh nghiệp (DN) tranh thủ nhập xe về trước năm 2018 để bán cho khách hàng đã đặt cọc trước, nhưng số lượng xe nhập về chỉ vài trăm chiếc.

Nhiều DN nhập khẩu ôtô cho biết không thể nhập xe do vướng phải những quy định ngặt nghèo tại nghị định 116/2017.

Chẳng hạn, với ôtô chưa qua sử dụng, DN nhập khẩu phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài... nhưng phía nước ngoài không cung cấp giấy này.

Theo đại diện Honda Việt Nam, đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn để DN điều chỉnh giấy tờ cho phù hợp.

"Dù nỗ lực nhưng các hãng không thể thay đổi được gì, bởi nhập về cũng không thông quan được" - vị này nói.

Đại diện Ford Việt Nam cũng dự báo sẽ khan hiếm các dòng xe nhập khẩu tại Việt Nam thời gian tới do các quy định tại nghị định 116.

Một đại lý xe của Toyota tại TP.HCM cho biết lượng xe của hãng này trên thị trường sẽ khan hiếm, đặc biệt là các dòng xe được nhập nhiều về Việt Nam như Yaris, xe tải Hilux, các dòng xe thể thao như Fortuner và xe hạng sang Lexus.

Tuy đã đặt nhà máy sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, nhưng mỗi năm hãng phải nhập khẩu thêm hàng ngàn chiếc từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản...

Với các quy định tại nghị định này, theo các đại lý, nhiều thương hiệu xe ngoại sẽ gặp những khó khăn khi xuất sang Việt Nam.

Xe lắp ráp trong nước hưởng lợi

Dạo quanh một vòng một số showroom ôtô nhập khẩu tại TP.HCM cho thấy nhiều mẫu xe ăn khách tại thị trường Việt Nam ít hơn, nhiều khách hàng cũng cho biết rất thất vọng do không tìm được mẫu xe ưng ý, hoặc có nhưng giá cao hơn so với dự tính.

Anh Phạm Công Trường (Q.Bình Thạnh) than thở mấy ngày nay đi tìm mua xe Toyota Fortuner mới nhưng đến đại lý nào cũng nghe nhân viên kêu không có hàng, một vài đại lý còn hàng cũng không đúng màu mình thích.

Một đại lý xe của Toyota tại Q.5 cho biết Toyota Việt Nam chỉ thông báo hủy đơn hàng với xe nhập khẩu trong hai tháng đầu năm 2018, nhưng không đưa ra mốc thời gian cung cấp trở lại.

Các mẫu xe nhập khẩu khác như Hilux, Yaris thì vẫn còn nhưng số lượng không nhiều và theo các đại lý, đây là hàng còn tồn.

Tại các đại lý của Ford Việt Nam, khi hỏi mua những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc như Everest hay Explorer, khách hàng đều được thông báo hết hàng.

Đại diện Hãng xe Volkswagen Việt Nam cũng cho biết nhiều mẫu xe của hãng không thể về Việt Nam. Tuy nhiên, công ty đã làm việc với hãng xe này ở Đức để hoàn thiện giấy tờ nhằm đáp ứng yêu cầu.

"Dự kiến quý 2-2018, mẫu xe Tiguan Allspace sẽ được nhập về Việt Nam, còn lại các mẫu khác chưa thể nói trước được" - vị này nói.

Theo các đại lý ôtô, từ lúc đặt hàng với nhà cung cấp tại Việt Nam đến khi có xe giao cũng mất 3-4 tháng với xe nhập từ khu vực ASEAN và khoảng 5 tháng với các nước ngoài ASEAN.

Nếu được nhập khẩu trở lại vào tháng 3-2018, phải đến giữa năm mới có xe bán. Khả năng xe nhập khẩu khan hiếm trong thời gian tới là khó tránh khỏi.

Để có xe đi trong dịp tết, nhiều khách hàng đã chuyển sang mua xe lắp ráp trong nước, doanh số bán ra của các loại xe này đã tăng đáng kể.

Đặc biệt, các loại xe cũ cũng tăng giá do nhiều người quay sang tìm mua xe cũ. Có xe tăng tới vài chục triệu đồng, thậm chí những mẫu xe khan hàng tăng 50-100 triệu đồng/chiếc.

Không tác động đến thị trường ôtô Việt Nam

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo của Bộ Công thương cho biết việc các DN sản xuất ôtô ngừng nhập khẩu là quyền tự do kinh doanh của DN, cũng không tác động đến thị trường ôtô bởi cung cầu do thị trường quyết định và là quyền kinh doanh của DN.

"Một chính sách mới ban hành có thể gây xáo trộn ban đầu, nhưng khi tuân thủ một lần thì DN sẽ không làm lại các giấy tờ này nữa. Thử nghiệm xe chắc chắn không đến 500 USD, chứ đâu tới 10.000 USD như một số thông tin bởi có quy định rất rõ ràng về thủ tục hành chính, phí và lệ phí" - vị này cho hay.

Không để VN thành bãi rác công nghệ

Trong khi DN ngoại kêu khó, Thaco Trường Hải, Hyundai Thành Công cho rằng quy định tại nghị định 116 là hợp lý, xe nhập về Việt Nam phải đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đang áp dụng tại Việt Nam.

Việc yêu cầu cấp "bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài" là cần thiết để đảm bảo chất lượng xe nhập khẩu, hạn chế ôtô kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng việc dùng hàng rào kỹ thuật là cần thiết nhằm không để Việt Nam thành bãi rác công nghệ, khuyến khích các DN nội phát triển công nghiệp ôtô cho Việt Nam.

Theo TTO

  • Cùng chuyên mục
Hà Nội thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư

Hà Nội thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư

Hà Nội quyết định thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng thuộc UBND xã, phường.

Đầu tư - 03/07/2025 07:28

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo lại với Chính phủ

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo lại với Chính phủ

Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo lại việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trước ngày 5/7.

Đầu tư - 02/07/2025 15:11

Gặp khó trong tuyển dụng lao động, Luxshare-ICT đề nghị Nghệ An hỗ trợ

Gặp khó trong tuyển dụng lao động, Luxshare-ICT đề nghị Nghệ An hỗ trợ

Luxshare-ICT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An đề xuất các nội dung nhằm hỗ trợ công ty giải quyết vấn đề khó khăn trong tuyển dụng nhân lực.

Đầu tư - 02/07/2025 13:01

Mục tiêu GDP 8% năm 2025: Cơ hội đầu tư từ đâu?

Mục tiêu GDP 8% năm 2025: Cơ hội đầu tư từ đâu?

Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trong năm 2025 với lực đẩy từ đầu tư công cùng loạt chính sách tài khóa mở rộng, nhiều ngành kinh tế và nhóm cổ phiếu như hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp và vật liệu xây dựng đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới, tạo cơ hội cơ cấu lại danh mục đầu tư trung – dài hạn cho nhà đầu tư.

Đầu tư thông minh - 02/07/2025 11:33

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị 'khủng', vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị 'khủng', vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ

Khánh Hòa đón thêm hai dự án quy mô lớn tại Khu kinh tế Vân Phong, gồm Khu đô thị mới Tu Bông và Khu đô thị mới Đầm Môn, tổng vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 01/07/2025 14:50

Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập

Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập

Trong khi thị trường bất động sản nhiều địa phương phía Nam vẫn trong quá trình phục hồi sau giai đoạn khó khăn, thì Bình Dương vẫn cho thấy sự nhộn nhịp với hàng loạt dự án ra mắt, khởi công.

Đầu tư - 01/07/2025 07:40

Minh bạch thị trường chứng khoán qua công nghệ AI

Minh bạch thị trường chứng khoán qua công nghệ AI

Trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng phức tạp, lượng thông tin dày đặc và tốc độ lan truyền nhanh chóng, nhà đầu tư cá nhân đứng trước thách thức lớn trong việc tiếp cận dữ liệu chính xác, phân tích chuyên sâu và ra quyết định kịp thời.

Đầu tư - 01/07/2025 07:00

Số phận hai dự án điện mặt trời 7.800 tỷ ở Nghệ An?

Số phận hai dự án điện mặt trời 7.800 tỷ ở Nghệ An?

Hai dự án nhà máy điện mặt trời có tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng tại Nghệ An vừa được Sở Tài chính tỉnh này kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ chủ trương đầu tư.

Đầu tư - 01/07/2025 06:45

Bất chấp rủi ro thuế quan, doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn của Việt Nam

Bất chấp rủi ro thuế quan, doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn của Việt Nam

Bất chấp những biến động ngày càng phức tạp trên thị trường quốc tế, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn được duy trì vững vàng.

Đầu tư - 30/06/2025 18:03

Chuyên gia kinh tế trưởng OECD: Hy vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

Chuyên gia kinh tế trưởng OECD: Hy vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

Chuyên gia OECD kỳ vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận không chỉ với Mỹ mà với các quốc gia khác để tiếp tục hạ các rào cản và xuất khẩu mạnh mẽ.

Đầu tư - 30/06/2025 16:08

Bảo Việt khẳng định tiên phong trong hệ sinh thái bảo hiểm

Bảo Việt khẳng định tiên phong trong hệ sinh thái bảo hiểm

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Việt cho rằng những doanh nghiệp có năng lực triển khai nhanh chóng, minh bạch và nhất quán như Bảo hiểm Bảo Việt chính là mắt xích thiết yếu, giúp giảm nhẹ tổn thất, ổn định dòng vốn và giữ vững niềm tin thị trường.

Đầu tư - 30/06/2025 14:41

Hà Tĩnh xây dựng 35 khu tái định cư dự án đường sắt Bắc - Nam

Hà Tĩnh xây dựng 35 khu tái định cư dự án đường sắt Bắc - Nam

Hà Tĩnh dự kiến sẽ xây dựng 35 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Đầu tư - 30/06/2025 07:00

Kết quả đàm phán thương mại ảnh hưởng thế nào đến triển vọng kinh tế Việt Nam?

Kết quả đàm phán thương mại ảnh hưởng thế nào đến triển vọng kinh tế Việt Nam?

Hai tổ chức IMF và OECD cho rằng kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ sẽ tác động đến tốc độ tăng trưởng GDP, tình hình tài chính và tiền tệ của Việt Nam.

Đầu tư - 30/06/2025 06:45

Đà Nẵng cần thêm thời gian để gỡ vướng 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà

Đà Nẵng cần thêm thời gian để gỡ vướng 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà

Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép bổ sung thời hạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà.

Đầu tư - 29/06/2025 15:44

 VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện công suất 200.000 xe/năm tại Hà Tĩnh

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện công suất 200.000 xe/năm tại Hà Tĩnh

Nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh quy mô 360.000 m2, công suất 200.000 xe/năm là nhà máy sản xuất thứ 5 đang được VinFast triển khai trên toàn cầu.

Đầu tư - 29/06/2025 15:41

Quảng Trị ra điều kiện gia hạn tiến độ cho ba dự án điện gió

Quảng Trị ra điều kiện gia hạn tiến độ cho ba dự án điện gió

Ba dự án điện gió gồm Hướng Linh 5, Hướng Hiệp 2 và Hướng Hiệp 3 chỉ được gia hạn tiến độ khi đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu do tỉnh đề ra.

Đầu tư - 29/06/2025 13:58