Sau Honda, Toyota, nhiều hãng ngưng xuất xe hơi vào Việt Nam
Không chỉ hai hãng xe Honda và Toyota công bố dừng xuất khẩu xe vào thị trường Việt Nam từ năm 2018, nhiều hãng xe nhập khẩu cũng cho biết không thể đưa xe về Việt Nam trong thời gian tới.

Ôtô nhập sẽ khan hiếm sau khi nhiều hãng tạm ngừng nhập xe vào Việt Nam - Ảnh: C.TRUNG
Ông Phạm Anh Tuấn, trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), đã xác nhận thông tin Honda, Toyota và một số hãng xe nước ngoài khác sẽ ngưng xuất khẩu xe vào Việt Nam, do những quy định ngặt nghèo tại nghị định 116/2017 được ban hành vào tháng 10-2017.
Nhập khẩu ôtô gặp khó vì thủ tục?
Trái với kỳ vọng sẽ mua được ôtô giá rẻ từ đầu năm 2018 khi thuế suất nhập khẩu ôtô về 0%, nhiều người dân đã thất vọng khi các hãng xe nhập khẩu than khó và sẽ không có xe nhập về bán cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Cũng có một số doanh nghiệp (DN) tranh thủ nhập xe về trước năm 2018 để bán cho khách hàng đã đặt cọc trước, nhưng số lượng xe nhập về chỉ vài trăm chiếc.
Nhiều DN nhập khẩu ôtô cho biết không thể nhập xe do vướng phải những quy định ngặt nghèo tại nghị định 116/2017.
Chẳng hạn, với ôtô chưa qua sử dụng, DN nhập khẩu phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài... nhưng phía nước ngoài không cung cấp giấy này.
Theo đại diện Honda Việt Nam, đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn để DN điều chỉnh giấy tờ cho phù hợp.
"Dù nỗ lực nhưng các hãng không thể thay đổi được gì, bởi nhập về cũng không thông quan được" - vị này nói.
Đại diện Ford Việt Nam cũng dự báo sẽ khan hiếm các dòng xe nhập khẩu tại Việt Nam thời gian tới do các quy định tại nghị định 116.
Một đại lý xe của Toyota tại TP.HCM cho biết lượng xe của hãng này trên thị trường sẽ khan hiếm, đặc biệt là các dòng xe được nhập nhiều về Việt Nam như Yaris, xe tải Hilux, các dòng xe thể thao như Fortuner và xe hạng sang Lexus.
Tuy đã đặt nhà máy sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, nhưng mỗi năm hãng phải nhập khẩu thêm hàng ngàn chiếc từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản...
Với các quy định tại nghị định này, theo các đại lý, nhiều thương hiệu xe ngoại sẽ gặp những khó khăn khi xuất sang Việt Nam.
Xe lắp ráp trong nước hưởng lợi
Dạo quanh một vòng một số showroom ôtô nhập khẩu tại TP.HCM cho thấy nhiều mẫu xe ăn khách tại thị trường Việt Nam ít hơn, nhiều khách hàng cũng cho biết rất thất vọng do không tìm được mẫu xe ưng ý, hoặc có nhưng giá cao hơn so với dự tính.
Anh Phạm Công Trường (Q.Bình Thạnh) than thở mấy ngày nay đi tìm mua xe Toyota Fortuner mới nhưng đến đại lý nào cũng nghe nhân viên kêu không có hàng, một vài đại lý còn hàng cũng không đúng màu mình thích.
Một đại lý xe của Toyota tại Q.5 cho biết Toyota Việt Nam chỉ thông báo hủy đơn hàng với xe nhập khẩu trong hai tháng đầu năm 2018, nhưng không đưa ra mốc thời gian cung cấp trở lại.
Các mẫu xe nhập khẩu khác như Hilux, Yaris thì vẫn còn nhưng số lượng không nhiều và theo các đại lý, đây là hàng còn tồn.
Tại các đại lý của Ford Việt Nam, khi hỏi mua những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc như Everest hay Explorer, khách hàng đều được thông báo hết hàng.
Đại diện Hãng xe Volkswagen Việt Nam cũng cho biết nhiều mẫu xe của hãng không thể về Việt Nam. Tuy nhiên, công ty đã làm việc với hãng xe này ở Đức để hoàn thiện giấy tờ nhằm đáp ứng yêu cầu.
"Dự kiến quý 2-2018, mẫu xe Tiguan Allspace sẽ được nhập về Việt Nam, còn lại các mẫu khác chưa thể nói trước được" - vị này nói.
Theo các đại lý ôtô, từ lúc đặt hàng với nhà cung cấp tại Việt Nam đến khi có xe giao cũng mất 3-4 tháng với xe nhập từ khu vực ASEAN và khoảng 5 tháng với các nước ngoài ASEAN.
Nếu được nhập khẩu trở lại vào tháng 3-2018, phải đến giữa năm mới có xe bán. Khả năng xe nhập khẩu khan hiếm trong thời gian tới là khó tránh khỏi.
Để có xe đi trong dịp tết, nhiều khách hàng đã chuyển sang mua xe lắp ráp trong nước, doanh số bán ra của các loại xe này đã tăng đáng kể.
Đặc biệt, các loại xe cũ cũng tăng giá do nhiều người quay sang tìm mua xe cũ. Có xe tăng tới vài chục triệu đồng, thậm chí những mẫu xe khan hàng tăng 50-100 triệu đồng/chiếc.
Không tác động đến thị trường ôtô Việt Nam
Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo của Bộ Công thương cho biết việc các DN sản xuất ôtô ngừng nhập khẩu là quyền tự do kinh doanh của DN, cũng không tác động đến thị trường ôtô bởi cung cầu do thị trường quyết định và là quyền kinh doanh của DN.
"Một chính sách mới ban hành có thể gây xáo trộn ban đầu, nhưng khi tuân thủ một lần thì DN sẽ không làm lại các giấy tờ này nữa. Thử nghiệm xe chắc chắn không đến 500 USD, chứ đâu tới 10.000 USD như một số thông tin bởi có quy định rất rõ ràng về thủ tục hành chính, phí và lệ phí" - vị này cho hay.
Không để VN thành bãi rác công nghệ
Trong khi DN ngoại kêu khó, Thaco Trường Hải, Hyundai Thành Công cho rằng quy định tại nghị định 116 là hợp lý, xe nhập về Việt Nam phải đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đang áp dụng tại Việt Nam.
Việc yêu cầu cấp "bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài" là cần thiết để đảm bảo chất lượng xe nhập khẩu, hạn chế ôtô kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng việc dùng hàng rào kỹ thuật là cần thiết nhằm không để Việt Nam thành bãi rác công nghệ, khuyến khích các DN nội phát triển công nghiệp ôtô cho Việt Nam.
Theo TTO
- Cùng chuyên mục
Vướng mặt bằng, nhiều công trình ở Đà Nẵng đứng trước nguy cơ trễ hẹn
Giải phóng mặt bằng chậm khiến nhiều dự án ở Đà Nẵng không thể thi công đúng kế hoạch, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư.
Đầu tư - 17/08/2025 07:50
Ngắm cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hơn 2.000 tỷ sẵn sàng thông xe
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (qua TP. Đà Nẵng) dài gần 11,5km, tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng sẵn sàng thông xe kỹ thuật tuyến chính vào ngày 19/8.
Đầu tư - 16/08/2025 15:45
Ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công Việt Nam ra thế giới
Bà Trà Lê, Giám đốc Phát triển Thị trường Source of Asia, công ty tư vấn xuất khẩu hàng thủ công Việt Nam, cho biết sản phẩm xanh, gia tăng bán hàng qua thương mại điện tử, tận dụng các hiệp định thương mại tự do là ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công mỹ nghệ Việt ra thế giới.
Đầu tư - 16/08/2025 07:10
Loạt dự án làm thay đổi diện mạo Nghệ An
Từ một tỉnh thuần nông, Nghệ An đang từng bước chuyển mình trở thành cực tăng trưởng mới ở khu vực Bắc Trung Bộ. Trong bức tranh phát triển đó, bất động sản nổi lên như một động lực quan trọng, góp phần định hình lại không gian đô thị, thu hút dòng vốn đầu tư và nâng cao chất lượng sống.
Đầu tư - 16/08/2025 07:04
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc muốn làm dự án điện khí hơn 2 tỷ USD ở Nghệ An
Tập đoàn SK Innovation vừa có đề xuất gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển để thực hiện dự án điện khí LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 15/08/2025 10:08
Định hình Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng gắn với tài sản số, tiền số
Với định hướng phát triển tài chính xanh, tài chính thương mại phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, các tổ chức và cá nhân không cư trú (dịch vụ tài chính offshore), Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng tập trung vào tài sản số, tiền số, thành lập sàn giao dịch số…
Đầu tư - 14/08/2025 15:39
Quảng Ninh sẽ có 36 cụm công nghiệp vào năm 2030
Quảng Ninh coi việc thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp là giải pháp then chốt để mở rộng sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Đầu tư - 14/08/2025 06:45
Diễn biến mới phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đầu tư - 13/08/2025 15:01
Khánh Hòa nâng quy mô nhà máy đóng tàu HD Hyundai, vốn vượt 351 triệu USD
Dự án Nhà máy sửa chữa, đóng mới các loại tàu biển và gia công kết cấu thép của Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh hơn 351 triệu USD, tăng 60,845 triệu USD so với trước.
Đầu tư - 13/08/2025 14:55
Thị trường địa ốc đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?
Nửa đầu năm nay, nguồn cung các phân khúc bất động sản vẫn chưa đa dạng và dồi dào như giai đoạn 2018-2020, nhưng hoạt động mở bán tại các dự án đã diễn rầm rộ, phản ánh tâm lý thị trường đang dần trở nên tích cực hơn.
Đầu tư - 13/08/2025 13:44
Quỹ đầu tư 'mê' cổ phiếu ngân hàng
Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô trong nước ổn định, các cổ phiếu ngân hàng - lĩnh vực vốn được ví như “xương sống” của nền kinh tế, đặc biệt được ưa chuộng bởi nhiều quỹ đầu tư.
Đầu tư - 13/08/2025 07:39
Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm dự án bến cảng hơn 6.000 tỷ ở Gia Lai
Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ - giai đoạn 1 (tại xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) có tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng do CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm chủ đầu tư.
Đầu tư - 13/08/2025 06:45
Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên
Sáng ngày 11/8, dự án Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đã tổ chức lễ cất nóc tòa căn hộ NO4 – đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình thi công, đưa tổ ấm an cư đến gần hơn với cư dân tương lai.
Bất động sản - 12/08/2025 14:00
Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác
Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok, cùng đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam-Hàn Quốc.
Đầu tư - 12/08/2025 13:46
Tái khởi động dự án khai thác vàng ở Nghệ An
Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Đầu tư khai thác vàng gốc tại khu Tà Sỏi, xã Qùy Châu (Nghệ An) của CTCP Đô Linh đang được tham vấn và chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đầu tư - 12/08/2025 13:36
Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị
Giá trị cũng như số lượng hàng hóa, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế tại Quảng Trị đều tăng trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm.
Đầu tư - 11/08/2025 13:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago