Vướng Nghị định 116, Honda và Toyota tuyên bố ngừng nhập khẩu ô tô vào Việt Nam

Nhàđầutư
Nghị định 116 thắt chặt kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu khiến hai hãng ô tô lớn của Nhật Bản là Toyota và Honda tuyên bố tạm ngưng nhập khẩu vào Việt Nam từ đầu năm nay.
ANH MAI
18, Tháng 01, 2018 | 07:17

Nhàđầutư
Nghị định 116 thắt chặt kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu khiến hai hãng ô tô lớn của Nhật Bản là Toyota và Honda tuyên bố tạm ngưng nhập khẩu vào Việt Nam từ đầu năm nay.

Theo tin từ tờ Nikkei Asian Review, hai ông lớn sản xuất và kinh doanh ô tô hàng đầu của Nhật Bản là Toyota Motor và Honda Motor vừa quyết định ngừng việc xuất khẩu xe sang Việt Nam từ 2018 do ảnh hưởng của Nghị định 116/2017 của Chính phủ Việt Nam về điều kiện sản xuất, lắp rắp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô.

Nghị định này có hiệu lực ngay sau khi Việt Nam cắt giảm thuế nhập khẩu đối với sản phẩm ô tô nhập từ các nước ASEAN từ mức 30% về mức 0% kể từ ngày 1/1/2018. Trên thực tế, việc thực hiện giảm thuế suất của Việt Nam đã chậm hơn 2 năm so với các nước khác trong khối ASEAN.

Phía Toyota cho biết, hãng đã ngừng việc sản xuất khẩu sang thị trường Việt Nam. Dù có nhà máy tại Việt Nam nhưng lượng xe Toyota xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản vẫn đáp ứng nguồn cung khoảng 20% cho thị trường Việt. Các dòng xe nhập khẩu chính bao gồm Hilux, Yaris, Fortuner và dòng xe sang Lexus.

honda toyota ngung xuat khau sang VN

Mẫu Honda CR-V mới sản xuất tại Thái Lan được trưng bày trong một showroom tại Hà Nội. Ảnh: Nikkei

Chủ tịch Toyota Thái Lan, ông Michinobu Sugata phát biểu với báo chí: “Thị trường Việt Nam tăng trưởng chậm lại vào cuối năm 2017 bởi người tiêu dùng chờ đợi xuống tiền vào năm 2018, khi các hàng rào thuế quan được dỡ bỏ".

Thực tế, doanh số ô tô tại Việt Nam từ tháng 1/2017 - 11/2017 sụt giảm 10% còn 245.000 xe. Ông Sugata cho biết: “Chúng tôi chờ đợi một bước nhảy vọt trong năm 2018 nhưng rào cản phi thuế quan mà Chính phủ Việt Nam đưa ra khiến chúng tôi không thể xuất khẩu xe sang thị trường này”.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, một bài kiểm tra khí thải có thể mất 2 tháng và tốn chi phí lên tới 10.000 USD. "Nó sẽ gây lãng phí rất lớn về thời gian và tiền bạc".

Hàng rào phi thuế quan mà ông Sugata đề cập là Nghị định 116, trong đó nổi bật yêu cầu phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được cấp bởi cơ quan chức năng của nước xuất khẩu, phải có đường thử chuyên dụng, phải kiểm định từng lô thay vì chứng nhận theo chủng loại… Nghị định cũng đưa ra yêu cầu về việc kiểm tra khí thải và an toàn phải áp dụng đối với tất cả các lô xe nhập khẩu. Trước đây chỉ có lô hàng đầu tiên của mỗi mẫu xe phải kiểm tra.

Kể từ khi Nghị định 116 được công bố, chính phủ từ các nước xuất khẩu lớn như Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ đã bày tỏ quan ngại về việc sẽ không thể bán được xe tại thị trường Việt Nam. Các nước này cũng cho rằng Nghị định 116 có thể vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Những nhà sản xuất khác cũng ngạc nhiên bởi động thái này. Honda Motor đã phải chuyển sản xuất CR-V – dòng xe SUV chủ đạo của mình - từ thị trường Việt Nam sang Thái Lan vào tháng 1 nhằm tận dụng lợi thế mức thuế nhập khẩu bằng 0% (sử dụng linh kiện được sản xuất tại Thái Lan, nội khối ASEAN).

Honda dự kiến nhập 10.000 xe CR-V trong năm 2018, tăng 70% so với năm ngoái, đặc biệt là khi mẫu xe mới vừa được tung ra. Mitsubishi Motor cũng đã ngưng việc sản xuất mẫu SUV Pajero Sport cho thị trường Việt Nam tại Thái Lan. Ford Thái Lan cũng bày tỏ lo ngại với báo giới trong nước về nghị định mới của Việt Nam khi kiểm tra hàng hóa xuất khẩu.

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), yêu cầu mới này là vấn đề lớn đối với tất cả các thành viên, vì Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu không tồn tại ở nhiều quốc gia.

Một số quốc gia áp dụng chính sách các nhà sản xuất tự chứng nhận. Tại một số quốc gia, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền có thể cấp Giấy chứng nhận này, nhưng hệ thống tiêu chuẩn và đăng kiểm không giống với hệ thống ở Việt Nam.

VAMA đề nghị Chính phủ chấp thuận cho nhà nhập khẩu thêm lựa chọn, làm thủ tục kiểm tra thử nghiệm bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam, thay vì chỉ chấp nhận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp.

(Theo Nikkei)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ