Robusta Việt Nam được 2 thị trường hàng đầu thế giới ưa chuộng

Nhàđầutư
Hiện nay Mỹ và châu Âu (EU) đang có xu hướng chuyển dịch sang dùng cà phê Robusta. Đáng chú ý, trong khi nhập khẩu cà phê các thị trường khác vào 2 thị trường này giảm thì Việt Nam lại tăng liên tục về sản lượng lẫn giá trị.
THIÊN KỲ
10, Tháng 08, 2023 | 07:00

Nhàđầutư
Hiện nay Mỹ và châu Âu (EU) đang có xu hướng chuyển dịch sang dùng cà phê Robusta. Đáng chú ý, trong khi nhập khẩu cà phê các thị trường khác vào 2 thị trường này giảm thì Việt Nam lại tăng liên tục về sản lượng lẫn giá trị.

130308278_2771168819831359_644659457322498423_n

Cà phê robusta đang ngày càng được lựa chọn nhiều hơn khi người uống cà phê trên thế giới thắt chặt chi tiêu, muốn tìm đến một loại cà phê rẻ hơn. Ảnh: Mộc Miên

EU, Mỹ tăng nhập khẩu cà phê Việt

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong quý II/2023 đạt 453.880 tấn, trị giá 1,16 tỷ USD, giảm 19,7% về lượng và giảm 5,4% về trị giá so với quý I/2023, so với quý II/2022 tăng 3,7% về lượng và tăng 15,7% về trị giá.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu cà phê đạt trên 1 triệu tấn, trị giá 2,39 tỷ USD, giảm 3,1% về lượng, nhưng tăng 2,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh hỗ trợ từ nguồn cung khan hiếm, ưu thế giá thành rẻ hơn so với cà phê Arabica mở ra lợi thế cạnh tranh cho cà phê Robusta trong bối cảnh gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế trên thế giới. Đây cũng là nhân tố quan trọng tạo tiền đề đẩy mạnh xuất khẩu cà phê tại Việt Nam.

EU và Hoa Kỳ là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới. Do đó, việc 2 thị trường này giảm nhập khẩu cà phê sẽ tác động tiêu cực lên ngành cà phê thế giới. Tuy nhiên, nhập khẩu cà phê từ Việt Nam vào hai thị trường này thời gian qua vẫn tăng trưởng tích cực, đặc biệt trong bối cảnh thị hiếu tiêu dùng cà phê của người dân EU có sự dịch chuyển sang cà phê đặc sản Robusta. 

Theo Cơ quan thống kê châu Âu, 4 tháng đầu năm 2023, EU nhập khẩu cà phê từ thế giới đạt 6,38 tỷ EUR (tương đương 7,1 tỷ USD), giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi EU tăng mạnh nhập khẩu cà phê từ Việt Nam, tăng 34,1%, đạt 540 triệu USD (tương đương 601 triệu USD). Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu cà phê của EU từ thế giới chiếm 8,46% trong 4 tháng đầu năm 2023.

Còn với thị trường Mỹ, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ thống kê 5 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu cà phê của Hoa Kỳ giảm 10,2% về lượng và giảm 9,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 617,1 nghìn tấn, trị giá 3,46 tỷ USD. Mặc dù vậy, Hoa Kỳ vẫn tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam với mức tăng 41,3% về lượng và tăng 35% về trị giá, đạt 80,76 nghìn tấn, trị giá 182,62 triệu USD. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Hoa Kỳ chiếm 5,28% trong 5 tháng đầu năm 2023.

Trên sàn ICE Futures Europe, giá cà phê Robusta giao tháng 9/2023 tăng 6 USD/tấn, lên mức 2.688 USD/tấn; giao tháng 11/2023 tăng 5 USD/tấn, đạt mức 2.559 USD/tấn.

Trái lại, trên sàn ICE Futures US, giá cà phê Arabica giao tháng 9/2023 giảm 2,6 cent/lb, ở mức 161,35 cent/lb; giao tháng 12/2023 giảm 2,6 cent/lb, ở mức 160,85 cent/lb.

Đà tăng của giá cà phê Robusta đến từ việc nguồn cung từ các nước xuất khẩu chính được nhận định sẽ tiếp tục suy yếu trong ngắn hạn. Theo nhận định từ các chuyên gia đầu ngành, áp lực về nguồn cung sẽ chỉ được giải toả cho tới khi Việt Nam bước vào vụ thu hoạch mới cuối mùa mưa năm nay.

Hiện tại, giá cà phê trong nước và quốc tế đang ở mức cao so với nhiều năm trở lại đây, tạo cơ hội để Việt Nam có thể duy trì mức kim ngạch xuất khẩu cà phê trên 4 tỷ USD, kỷ lục được thiết lập vào năm 2022.

Robusta Việt Nam có gì đặc biệt?

Cà phê robusta đang ngày càng được lựa chọn nhiều hơn khi người uống cà phê trên thế giới thắt chặt chi tiêu, muốn tìm đến một loại cà phê rẻ hơn. Trong khi những người yêu cà phê thường thích cà phê Arabica chất lượng cao thì cà phê Robusta thường rẻ hơn vì cây cứng hơn, ít cần chăm sóc nên dễ sản xuất với số lượng lớn. Loại cà phê này thường được sử dụng trong cà phê hòa tan, cà phê Espresso và cà phê pha sẵn được bán tại các siêu thị.

Hiện nay, hương vị cà phê nguyên chất Việt Nam đã có thể được tìm thấy trên kệ của 550 siêu thị thuộc hệ thống bán lẻ cao cấp Whole Foods trên khắp nước Mỹ. Khách hàng Mỹ vốn chỉ quen thuộc với hạt cà phê Arabica, nay đã có những trải nghiệm mới về hương vị hạt cà phê Robusta của Việt Nam.

Là hãng sản xuất cà phê thủ công đầu tiên ở Mỹ sử dụng hạt robusta có nguồn gốc 100% tại Việt Nam. Bà Sahra Nguyễn, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Nguyen Coffee Supply cho biết, trước nay cà phê hạt arabica được người Mỹ khá ưa chuộng. Tuy nhiên hiện nay nhiều người Việt tại Mỹ đang khai thác "người anh em" của Arabica là Robusta đến rộng rãi với người dùng tại thị trường này. 

"Hạt Robusta có hương vị rất thơm ngon, đậm nhưng vẫn mượt mà, béo ngậy. Đặc biệt là Robusta còn có hơi hướng vị chocolate, điều này rất được ưa chuộng ở những nước có truyền thống cà phê lâu đời như Ý và Việt Nam. Trong đó, Việt Nam là quốc gia sản xuất robusta lớn nhất thế giới", Sahra Nguyễn nói.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại dự báo quý III/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ chậm lại do nguồn cung không còn dồi dào. Tuy nhiên, cà phê xuất khẩu của Việt Nam sẽ được hưởng lợi về giá do thị hiếu tiêu dùng của thế giới có xu hướng dịch chuyển sang cà phê Robusta.

Robusta có gốc từ robust – có ý nghĩa là mạnh. Như vậy, Robusta có nghĩa là một loại cà phê có vị mạnh, giàu caffeine. Cà Phê Robusta có tên khoa học là Coffea robusta hay còn gọi là cà phê Vối, có hàm lượng caffeine từ 2 - 4 %, có vị gắt hơn, hạt tròn hơn và nhỏ hơn hạt cà phê Arabica. Thực tế, Robusta là loại cà phê mới được phát hiện ra gần đây và nhanh chóng được trồng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới là nhờ cây cà phê này dễ chăm sóc, dễ trồng, và khả năng đề kháng sâu bệnh cao. Tại Việt Nam cà phê Robusta tên tiếng Việt gọi là cà phê vối.

Robusta có nguồn gốc ở Tây Phi, đến từ Belgian Congo, sau đó được người Hà Lan mang qua vùng Java - Indonesia trồng và phát triển vào năm 1876 thay cho Arabica Typica hay bị bệnh rụng lá và năng suất kém. Ở Việt Nam Robusta là loại cây cà phê chủ đạo.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ