Quy hoạch 4 quận nội đô Hà Nội: Tăng cao ốc có gây ùn tắc?
Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị (nội đô lịch sử) tại 4 quận (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng) cho phép xây dựng nhiều tòa nhà cao tầng dọc các trục đường chính và xung quanh các nhà ga đường sắt đô thị có gây thêm áp lực về giao thông?
Giảm mật độ dân cư
Thành phố Hà Nội vừa công bố 6 đồ án quy hoạch phân khu đô thị: H1-1A, H1-1B, H1-1C, H1-2, H1-3, H1-4, tỷ lệ 1/2.000 tại các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng; với yêu cầu chính là kiểm soát dân số tại 4 quận. Các đồ án nhằm mục tiêu giảm từ 1,2 triệu dân (năm 2009) xuống dự kiến còn 672.000 dân. Đáng chú ý, tại Đồ án quy hoạch phân khu đô thị H1-2 thuộc địa giới hành chính quận Ba Đình đã định hướng các khu tập thể, chung cư cũ khi cải tạo sẽ giảm mật độ xây dựng, tăng tầng cao, ưu tiên bổ sung hệ thống hạ tầng đô thị, công trình công cộng, không gian xanh, cải thiện môi trường.
Không gian đô thị được xác lập chủ yếu là công trình thấp tầng. Các công trình cao tầng phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc dọc các tuyến đường vành đai, đường hướng tâm, các khu vực tái thiết đô thị, khu vực điểm nhấn đô thị như: xung quanh hồ Giảng Võ, khu đất số 29 Liễu Giai, 148 Giảng Võ, các khu vực xung quanh nhà ga đường sắt đô thị…
Hàng loạt chung cư cũ tại quận Ba Đình (Hà Nội) sẽ được quy hoạch theo hướng tăng chiều cao. Ảnh: PV
KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, trong các quy hoạch phân khu và quy chế quản lý đã nhận diện được tồn tại và thay đổi. Nếu như trước kia chúng ta giãn dân chỉ giải quyết vấn đề nhà ở thì lần này đã có cải tiến về không gian. Cụ thể, trước đây Hà Nội chỉ là đô thị có một cực trung tâm thì hiện nay Hà Nội là chùm đô thị, bao gồm các đô thị vệ tinh. Hiện thành phố mới chỉ tập trung vào phát triển đô thị Hòa Lạc, nếu phát triển tiếp các đô thị còn lại sẽ giải quyết được tiềm năng về đất đai. Khi có môi trường sinh thái, thuận lợi cho người dân, họ sẽ tự nhiên gắn bó với nơi ở mới.
Ông Nguyễn Đỗ Dũng (TGĐ Cty Tư vấn enCity - đơn vị đạt giải nhất ý tưởng quy hoạch TP Thủ Đức), nhận xét: “Một điểm sáng của đồ án là xác định rõ ưu tiên phát triển. Mặc dù chủ trương chung là kiểm soát dân số và hạn chế nhà cao tầng, đồ án không “vơ đũa cả nắm” mà vẫn khuyến khích phát triển mật độ cao dọc theo các trục đường chính và gần các nhà ga đường sắt đô thị. Điều này rất hợp lý bởi chúng ta vẫn cần cải tạo đô thị và khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông được đầu tư mới”.
Cần hiện thực hóa và quản lý tốt quy hoạch
Ông Nguyễn Đỗ Dũng cho rằng, nhà cao tầng không đồng nghĩa với mật độ dân số cao bởi vì còn phụ thuộc vào mật độ xây dựng và phân bố chức năng sử dụng đất.
Ưu điểm của nhà cao tầng là dễ bố trí không gian cây xanh và tiện ích cộng đồng do mật độ xây dựng không quá 50% quỹ đất. Trong khi đó mô hình nhà ống thường chiếm dụng tới 80% - 100% quỹ đất nên không còn chỗ cho không gian xanh. “Việc hạn chế nhà cao tầng chỉ là giải pháp tình thế khi chúng ta không có cơ chế hữu hiệu để chuyển đổi một lượng nhà thấp khổng lồ thành nhà cao tầng”, ông Dũng nói.
Góp ý thêm vào tiến độ giãn dân, ông Nguyễn Đỗ Dũng đề xuất, thành phố cần có cơ chế áp thuế đầy đủ hơn với bất động sản như ở các nước phát triển. Thành phố có thể thu về từ việc giá bất động sản tăng lên do đầu tư công (mở đường, xây công viên) và có nguồn lực để đẩy nhanh việc thu hồi quỹ đất cho xây dựng hạ tầng. Đối với các trụ sở và cơ sở công ích, rất nhiều trong số đó thuộc quản lý của các cơ quan trung ương, phải di dời ra ngoài khu nội đô lịch sử thì cần có quy định cho phép chuyển đổi một phần quỹ đất để làm công trình công cộng cho thành phố thay vì chuyển đổi toàn bộ quỹ đất đó cho mục đích khác như thương mại hay khu dân cư, dẫn đến gia tăng dân số và tiếp tục gây áp lực lên hạ tầng.
KTS Trần Huy Ánh (Hội Kiến trúc sư Hà Nội) nhấn mạnh yếu tố nguồn lực để hiện thực hóa đồ án. Cùng quy hoạch là việc hoàn thiện hệ thống quy định từ quản lý, sở hữu đến quy chuẩn kỹ thuật cho loại công trình này. Đó là nguồn lực căn bản để phát triển đồng bộ, tránh tình trạng quy hoạch treo.
Một lo ngại khác, đó là tình trạng điều chỉnh quy hoạch cục bộ khá tùy tiện. Quy hoạch ban đầu 20 tầng nhưng sau vài lần điều chỉnh “tạo điểm nhấn”, có thể lên đến 30 thậm chí 40-50 tầng.
Vậy tăng thêm cao ốc có làm gia tăng áp lực giao thông vốn đã rất nhức nhối? KTS Ánh cho rằng điều này không chỉ phụ thuộc vào chất lượng quy hoạch ban đầu mà còn phụ thuộc rất lớn vào khả năng hiện thực hóa quy hoạch và quản lý quy hoạch. Thực tế tại Hà Nội, đã có rất nhiều dự án cao tầng mọc lên gây ùn tắc giao thông nhưng vẫn được thuyết minh là “đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu quy hoạch”. Nguyên nhân là hàng loạt tuyến đường, hạ tầng vẽ ra rất đẹp nhưng hầu như chỉ nằm trên giấy. Trong khi đó các dự án cao ốc tiếp tục được thành phố phê duyệt theo hướng “phù hợp quy hoạch”.
(Theo Tiền phong)
- Cùng chuyên mục
'Lấy sân bay Long Thành làm trung tâm để phát triển kinh tế hàng không'
Trong trung và dài hạn, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, phải lấy sân bay Long Thành làm trung tâm để phát triển kinh tế hàng không, hệ sinh thái hàng không, tạo ra cực tăng trưởng mới chứ không chỉ đơn thuần là khai thác, vận hành một sân bay.
Sự kiện - 14/12/2025 18:24
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
Thủ tướng đề nghị TechFest phải trở thành nền tảng thu hút nguồn lực quốc tế, chuyên gia và các tập đoàn công nghệ; thúc đẩy đàm phán, ký kết các hiệp định đầu tư với các quốc gia công nghệ mạnh.
Sự kiện - 14/12/2025 10:24
8 điểm mới của Luật Đầu tư (sửa đổi) 2025
Luật sẽ có hiệu lực từ 01/03/2026.
Sự kiện - 13/12/2025 14:04
[Cafe Cuối tuần] GPMB Vành đai 1 Hà Nội: Dấu ấn cá nhân
Cảm giác cá nhân trước một con đường bụi bặm, bề bộn chợt khiến tôi nghĩ nhiều hơn đến "dấu ấn cá nhân" – thứ luôn hiện hữu trong những thời điểm một dự án khó khăn bước qua được nút thắt cuối cùng.
Sự kiện - 13/12/2025 10:03
'Việt Nam cần có Quỹ khẩn cấp quốc gia'
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, Việt Nam cần có Quỹ khẩn cấp quốc gia và duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm.
Sự kiện - 13/12/2025 08:19
Giải pháp phát triển bền vững Khu thương mại tự do Hải Phòng
Khu thương mại tự do Hải Phòng là hướng đi chiến lược giúp nâng vai trò, vị thế của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Sự kiện - 12/12/2025 16:14
Bí thư Hà Nội: Giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ 'đặc biệt quan trọng'
Bí thư Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, nhiệm vụ giải phóng mặt bằng là "đặc biệt quan trọng", nhằm góp phần tạo không gian, hạ tầng hoàn thiện để phát triển kinh tế.
Sự kiện - 12/12/2025 10:32
Chủ tịch Quốc hội: Đặt lợi ích của Nhân dân vào trung tâm của mọi quyết sách
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, kỳ họp thứ 10 đã đề xuất những giải pháp sát thực, căn cơ, đặt lợi ích của Nhân dân vào trung tâm của mọi quyết sách, tháo gỡ kịp thời vướng mắc, khó khăn.
Sự kiện - 11/12/2025 16:26
Nhà đầu tư ngoại được lập doanh nghiệp trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
Dự thảo luật Luật Đầu tư (sửa đổi) đề xuất quy định cho phép nhà đầu tư nước ngoài thành lập doanh nghiệp trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đây là quy định mang tính cải cách căn bản thủ tục đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Sự kiện - 11/12/2025 14:04
Ông Thái Văn Thành giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An
Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An vừa được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 11/12/2025 11:43
Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù cho Hà Nội
Từ ngày 12/12/2025, Hà Nội được áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn, quan trọng.
Sự kiện - 11/12/2025 10:21
Quốc hội 'chốt' làm sân bay Gia Bình hơn 196.000 tỷ đồng
Sân bay Gia Bình đã được Quốc hội thông qua, với tổng mức đầu tư là khoảng 196.378 tỷ đồng, được đầu tư theo chuẩn mực quốc tế, đạt tiêu chuẩn dịch vụ sân bay quốc tế 5 sao. Đến năm 2030, sân bay đáp ứng nhu cầu khoảng 30 triệu hành khách/năm, 1,6 triệu tấn hàng hóa.
Sự kiện - 11/12/2025 10:13
Ngày 31/5 sẽ là 'Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí'
Quốc hội đã thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí gồm 6 chương, 38 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026. Trong đó, chọn ngày 31/5 hằng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí".
Sự kiện - 11/12/2025 08:14
Tạp chí Nhà đầu tư hỗ trợ xây nhà mới cho hai hộ dân xã Trà Tân, Đà Nẵng
Đồng hành cùng người dân vùng thiệt hại nặng sau thiên tai, Tạp chí Nhà đầu tư đã trao 100 triệu đồng hỗ trợ xây hai căn nhà mới tại xã Trà Tân (TP. Đà Nẵng), nhằm tiếp thêm động lực để họ sớm tái thiết lại mái ấm và vượt qua giai đoạn khó khăn.
Sự kiện - 11/12/2025 06:45
Rà soát việc cảnh báo sớm, quy trình vận hành thủy điện ở Đà Nẵng
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng đề nghị, UBND TP rà soát, đánh giá lại hiệu quả công tác cảnh báo sớm; quy trình vận hành thủy điện…
Sự kiện - 10/12/2025 18:17
Đại đô thị lấn biển cùng TOD tạo ra giá trị vượt trội
Giới chuyên gia cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể kiến tạo một khu đô thị biển đẳng cấp quốc tế, không thua kém Dubai hay bất kỳ đô thị lấn biển nào trên thế giới, nhất là kết hợp cùng mô hình TOD sẽ tạo ra giá trị gia tăng vượt trội.
Sự kiện - 10/12/2025 09:09
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 2 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month







![[Cafe Cuối tuần] GPMB Vành đai 1 Hà Nội: Dấu ấn cá nhân](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/12/13/ha-noi-1622-063953.jpg)














