Quy định lãi vay “đóng cửa” BOT giao thông

ĐÌNH QUANG
10:54 29/11/2017

Từ khi có hiệu lực thi hành, Thông tư 75 bộc lộ không ít hạn chế, thậm chí khiến các nhà đầu tư BOT “mất ăn, mất ngủ” vì không thể huy động được vốn vay từ các tổ chức tín dụng.

Thông tư 75/2017 ngày 21/7/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 55/2016 của Bộ Tài chính quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đang bộc lộ nhiều bất cập, gây trở ngại đối với các doanh nghiệp trong việc huy động vốn tín dụng để đầu tư các dự án BOT giao thông.

NDT- CAO TOC BAC GIANG LANG SON

Một số đoạn tuyến trên QL1 thuộc dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành đưa vào khai thác) - Ảnh: Hữu Tuấn

Gom ngân hàng được mua lại 0 đồng để tính lãi suất cho vay

Ban hành ngày 21/7/2017, Thông tư 75/2017 được Bộ Tài chính kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế, bất cập của Thông tư 55/2016 quy định mức lãi suất vốn vay để tính phương án tài chính trong hợp đồng các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Tuy nhiên, thực tế từ khi có hiệu lực thi hành từ ngày 5/9/2017, Thông tư 75 bộc lộ không ít hạn chế, thậm chí khiến các nhà đầu tư BOT “mất ăn, mất ngủ” vì không thể huy động được vốn vay từ các tổ chức tín dụng. Cụ thể, tại Điểm b, Khoản 3, Điều 1, Thông tư 75 nêu rõ: “Mức lãi suất vốn vay không vượt quá mức lãi suất trung bình cho vay trung hạn và dài hạn của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước tại thời điểm đàm phán hợp đồng dự án”.

PV Báo Giao thông đã trích xuất dữ liệu thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, 4 ngân hàng thuộc diện ngân hàng thương mại nhà nước gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí toàn cầu (GP Bank), Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) và Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng (CBBank). Đáng chú ý, ngoài Agribank, ba ngân hàng còn lại đều là những ngân hàng từng bị xếp hạng yếu kém, rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán và được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng để tái cơ cấu.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết, 3 ngân hàng: GP Bank, OceanBank và CBBank là những ngân hàng có quy mô rất nhỏ và chưa từng cho vay dài hạn đầu tư vào các dự án BOT giao thông. Việc sử dụng lãi suất bình quân của các ngân hàng này để tính lãi vay trong hợp đồng BOT sẽ không sát với thị trường. Cụ thể, lãi suất trung bình cho vay trung và dài hạn của 4 ngân hàng theo quy định của Thông tư 75 khoảng 9,5%/năm. Trong khi đó, thực tế, các nhà đầu tư đang phải đi vay các ngân hàng thương mại với mức lãi suất 10,5 - 11%/năm.

“Sự chênh lệch giữa lãi vay quy định để tính toán phương án tài chính với lãi vay thực tế rất lớn, khiến các tổ chức cung cấp tín dụng lo ngại rủi ro do nhà đầu tư phải bù lãi suất với số tiền lớn, nên ngân hàng tài trợ không đồng ý ký hợp đồng tín dụng với nhà đầu tư”, ông Tuấn Anh nói.

Điển hình là tại dự án công trình xây dựng cầu Châu Đốc (tỉnh An Giang, tổng mức đầu tư 820,98 tỷ đồng) là dự án BOT giao thông đầu tiên thực hiện theo quy định của Nghị định 15/2015 về đầu tư theo hình thức PPP, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được do rào cản từ Thông tư 75 của Bộ Tài chính. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc Ban QLDA7 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án) cho biết, “vướng mắc lớn nhất của dự án là quy định về lãi suất vốn vay theo Thông tư 75 của Bộ Tài chính thấp hơn nhiều so với lãi vay thực tế, khiến nhà đầu tư chưa thể ký được hợp đồng vay vốn với nhà tài trợ tín dụng dù Bộ GTVT và nhà đầu tư đã đàm phán và cơ bản thống nhất các điều khoản trong hợp đồng dự án”. Theo ông Khánh, với quy định của Bộ Tài chính đưa lãi suất bình quân của các ngân hàng: GP Bank, OceanBank và CBBank, các nhà đầu tư sẽ không thể vay được vốn tín dụng để triển khai các dự án BOT trong thời gian tới.

Cũng theo ông Tuấn Anh, để tháo gỡ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính đưa ra quy định mức lãi suất vay vốn phù hợp với thực tế, theo hướng sử dụng mức lãi suất trung bình cho vay trung và dài hạn của các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước có quy mô lớn như: BIDV, Vietinbank, Vietcombank,… Đây là những ngân hàng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc cung cấp nguồn vốn tín dụng dài hạn cho các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức PPP.

Đẩy bất lợi cho nhà đầu tư

Ngoài quy định áp dụng theo mức bình quân của 4 ngân hàng thương mại nhà nước, Điểm b, Khoản 1, Thông tư 75 của Bộ Tài chính còn cho phép tính lãi suất vốn vay theo nguyên tắc không vượt quá 1,5 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất Trái phiếu Chính phủ (TPCP) có kỳ hạn tương ứng với thời gian thực hiện của hợp đồng dự án PPP. Quy định này được đánh giá là sẽ tháo gỡ được những vướng mắc, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong việc huy động vốn tín dụng, nhưng các dự án đã thực hiện tính lãi vay trong phương án tài chính theo Thông tư 55/2017 lại không được hưởng lợi từ quy định này.

Ông Trần Văn Thế, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng cầu đường Sài Gòn (nhà đầu tư dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn) cho biết, trước đây, Thông tư 55/2016 quy định, mức lãi suất vốn vay không được vượt quá 1,3 lần mức bình quân của lãi suất phát hành TPCP có kỳ hạn 10 năm phát hành dưới phương thức đấu thầu trong thời gian 3 tháng trước thời điểm đàm phán hợp đồng. Tuy nhiên, thực tế, mức lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại bao giờ cũng cao hơn 2,5 - 3%/năm so với quy định của Thông tư 55/2016, gây ra rất nhiều trở ngại cho các nhà đầu tư trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng.

“Nhận thấy rõ bất cập, trong Thông tư 75, Bộ Tài chính đã cho phép tính mức lãi suất vốn vay không vượt quá 1,5 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất trúng thầu TPCP có kỳ hạn tương ứng với thời gian thực hiện hợp đồng dự án PPP, cao hơn 0,2 lần so với quy định của Thông tư 55/2016”, ông Thế nói và đánh giá, đây là điều khoản tiến bộ của Thông tư 75/2017 so với Thông tư 55/2016 để mức lãi suất vốn vay theo quy định sát với thực tế.

Tuy nhiên, ông Thế cho biết, sau khi ban hành Thông tư 75/2017, Bộ Tài chính lại không quy định điều khoản chuyển tiếp đối với những dự án đã đàm phán, ký kết hợp đồng tín dụng theo Thông tư 55/2016, khiến nhà đầu tư chịu rất nhiều bất lợi, thậm chí dự án đứng trước nguy cơ bị ngân hàng tài trợ dừng giải ngân.

“Luật Đầu tư đã có quy định rõ về điều khoản chuyển tiếp khi sửa đổi pháp luật về đầu tư. Trường hợp pháp luật sửa đổi có bất lợi với nhà đầu tư thì áp dụng theo cơ chế cũ, còn quy định pháp luật mới ban hành mà nhà đầu tư được hưởng lợi thì được áp dụng theo cơ chế mới. Chế tài trong luật đã rất rõ ràng, nhưng Thông tư 75/2017 lại không quy định điều khoản chuyển tiếp làm cho các dự án BOT thực hiện theo Thông tư 55/2016 đã thu xếp được nguồn vốn nhưng chưa đàm phán được hợp đồng và ngân hàng có khả năng dừng giải ngân do lãi suất không như mong đợi.

“Lãi suất vốn vay dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn được tính theo quy định của Thông tư 55/2016, với mức cụ thể là 8,11%/năm, thực tế nhà đầu tư phải đi vay ngân hàng với lãi suất 10,5%/năm. Lúc đó, ngân hàng tài trợ vẫn chấp nhận cho nhà đầu tư vay vì Bộ GTVT đã cam kết hỗ trợ trình cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chỉnh tính lãi suất vốn vay theo quy định của Thông tư 75/2017. Được biết, Bộ GTVT đã nhiều lần gửi văn bản đề xuất với Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ nhưng vẫn chưa được giải quyết. Bây giờ, nhà đầu tư chẳng biết gõ cửa cơ quan nào”, ông Thế chia sẻ.

NDT- BG LS

Nhà đầu tư "mất ăn mất ngủ" khi quy định lãi suất vay chỉ 8,2%/năm trong khi thực tế đi vay lãi suất trên 10% Ảnh: Đình Quang

(Theo Báo Giao Thông)

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục
Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải sau điều chỉnh quy hoạch chung có gì mới?

Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải sau điều chỉnh quy hoạch chung có gì mới?

Nhờ điều chỉnh quy hoạch và có thêm hơn 2.000 ha đất lấn biển, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải sẽ có dư địa phát triển mới, tiếp tục là động lực chính thúc đẩy Hải Phòng phát triển.

Sự kiện - 12/10/2025 15:10

Xây nhà ở xã hội: Xây thể chế, xây tương lai

Xây nhà ở xã hội: Xây thể chế, xây tương lai

Ngày 11/10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, tập trung thảo luận về phát triển đột phá nhà ở xã hội, với tinh thần hành động rõ ràng là phải làm cho được, làm nhanh, làm thực chất và hiệu quả chương trình phát triển một triệu căn nhà ở xã hội cho người lao động, người thu nhập thấp.

Sự kiện - 12/10/2025 13:42

Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khởi công xây dựng Trường PTNT liên cấp TH và THCS Na Ngoi

Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khởi công xây dựng Trường PTNT liên cấp TH và THCS Na Ngoi

Ngày 11/10, tại xã Na Ngoi, tỉnh Nghệ An, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tham dự lễ khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp TH và THCS Na Ngoi.

Sự kiện - 11/10/2025 16:37

Thủ tướng: Phải có chính sách thuế chặn 'đầu cơ, thổi giá' nhà ở

Thủ tướng: Phải có chính sách thuế chặn 'đầu cơ, thổi giá' nhà ở

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải có chính sách thuế phù hợp để ngăn chặn các hành vi đầu cơ thổi giá, chào giá nhà ở quá cao so với mức trung bình của thị trường; chính sách tín dụng để điều tiết, ưu tiên, hướng dòng vốn vào các dự án nhà ở xã hội và các đối tượng có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá phù hợp.

Sự kiện - 11/10/2025 16:29

 Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Tính đến thời điểm này, số tiền đăng ký ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ qua tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương lên tới gần 900 tỷ đồng.

Sự kiện - 11/10/2025 14:45

[Café Cuối tuần] Không làm thuê mãi: Khi doanh nhân Việt bước vào kiến thiết quốc gia

[Café Cuối tuần] Không làm thuê mãi: Khi doanh nhân Việt bước vào kiến thiết quốc gia

Một hình ảnh truyền cảm hứng khó quên từ loạt diễn đàn doanh nhân ngày 9–10/10 là những doanh nghiệp lớn – những "con sếu đầu đàn" với tên tuổi và sức ảnh hưởng mạnh mẽ – cùng ngồi lại bàn chiến lược quốc gia.

Sự kiện - 11/10/2025 09:55

Việt Nam, Triều Tiên ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng, thương mại

Việt Nam, Triều Tiên ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng, thương mại

Các văn kiện mở rộng khả năng hợp tác song phương trong các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, y tế, thông tấn và thương mại.

Sự kiện - 11/10/2025 08:23

Không thể giảm giá nhà bằng cơ chế siết chặt

Không thể giảm giá nhà bằng cơ chế siết chặt

Phó Giám đốc Eagle Academy Nguyễn Hoàng cho rằng, không thể giảm được giá nhà bằng những cơ chế siết chặt. Bởi, ngay như các nước lân cận dù có cơ chế chặt chẽ và tổng thể thị trường bất động sản phát triển, giá nhà vẫn không thể giảm.

Sự kiện - 11/10/2025 07:30

Việt Nam, Nga nhất trí mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực trụ cột

Việt Nam, Nga nhất trí mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực trụ cột

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi Nga là đối tác chiến lược toàn diện quan trọng, mong muốn cùng Nga tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực trụ cột.

Sự kiện - 11/10/2025 06:45

Thủ tướng muốn cùng doanh nhân 'vươn xa ra biển lớn, tiến sâu vào lòng đất và bay cao lên vũ trụ'

Thủ tướng muốn cùng doanh nhân 'vươn xa ra biển lớn, tiến sâu vào lòng đất và bay cao lên vũ trụ'

Gặp mặt các doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn cùng các doanh nhân, khai thác các không gian phát triển mới, vươn xa ra biển lớn, tiến sâu vào lòng đất và bay cao lên vũ trụ, để đất nước phát triển nhanh và bền vững, giàu mạnh, thịnh vượng.

Sự kiện - 10/10/2025 06:45

Tổng Bí thư Tô Lâm: Việt Nam sẵn sàng cùng Triều Tiên chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm: Việt Nam sẵn sàng cùng Triều Tiên chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong Un nhất trí cùng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Triều Tiên bước vào giai đoạn phát triển mới.

Sự kiện - 09/10/2025 16:13

Việt Nam từng bước tiếp cận các công nghệ hạt nhân tiên tiến

Việt Nam từng bước tiếp cận các công nghệ hạt nhân tiên tiến

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam đã có nhiều bước tiến quan trọng từ nghiên cứu cơ bản, ứng dụng trong y tế, nông nghiệp, công nghiệp, đến an toàn bức xạ, quan trắc môi trường, đào tạo nguồn nhân lực và từng bước tiếp cận các công nghệ hạt nhân tiên tiến trên thế giới.

Sự kiện - 09/10/2025 07:04

Robot VinMotion giao lưu với khách mời tại VDA 2025

Robot VinMotion giao lưu với khách mời tại VDA 2025

Robot VinMotion, sản phẩm AI hình người "Made in Vietnam" do đội ngũ kỹ sư của Vingroup phát triển, có khả năng giao tiếp bằng giọng nói tự nhiên, nhận diện người dùng và phản hồi theo ngữ cảnh sẽ hiện diện tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025 - Vietnam Digital Awards (VDA 2025).

Sự kiện - 09/10/2025 07:03

Hơn 50 cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân được tôn vinh trong chuyển đổi số

Hơn 50 cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân được tôn vinh trong chuyển đổi số

Tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2025, có 49 tổ chức, sản phẩm, giải pháp và 3 cá nhân xuất sắc đã được vinh danh.

Sự kiện - 09/10/2025 07:02

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Cố gắng kết thúc đàm phán thuế đối ứng với Mỹ trước tháng 11

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Cố gắng kết thúc đàm phán thuế đối ứng với Mỹ trước tháng 11

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ đang diễn ra “khá tích cực” và hai bên nỗ lực sớm kết thúc.

Sự kiện - 08/10/2025 17:39

Hà Nội khởi công cầu Thượng Cát hơn 7.300 tỷ đồng

Hà Nội khởi công cầu Thượng Cát hơn 7.300 tỷ đồng

Cầu Thượng Cát có tổng chiều dài hơn 5 km, tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2027.

Sự kiện - 08/10/2025 15:56