Quy định lãi vay “đóng cửa” BOT giao thông

ĐÌNH QUANG
10:54 29/11/2017

Từ khi có hiệu lực thi hành, Thông tư 75 bộc lộ không ít hạn chế, thậm chí khiến các nhà đầu tư BOT “mất ăn, mất ngủ” vì không thể huy động được vốn vay từ các tổ chức tín dụng.

Thông tư 75/2017 ngày 21/7/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 55/2016 của Bộ Tài chính quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đang bộc lộ nhiều bất cập, gây trở ngại đối với các doanh nghiệp trong việc huy động vốn tín dụng để đầu tư các dự án BOT giao thông.

NDT- CAO TOC BAC GIANG LANG SON

Một số đoạn tuyến trên QL1 thuộc dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành đưa vào khai thác) - Ảnh: Hữu Tuấn

Gom ngân hàng được mua lại 0 đồng để tính lãi suất cho vay

Ban hành ngày 21/7/2017, Thông tư 75/2017 được Bộ Tài chính kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế, bất cập của Thông tư 55/2016 quy định mức lãi suất vốn vay để tính phương án tài chính trong hợp đồng các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Tuy nhiên, thực tế từ khi có hiệu lực thi hành từ ngày 5/9/2017, Thông tư 75 bộc lộ không ít hạn chế, thậm chí khiến các nhà đầu tư BOT “mất ăn, mất ngủ” vì không thể huy động được vốn vay từ các tổ chức tín dụng. Cụ thể, tại Điểm b, Khoản 3, Điều 1, Thông tư 75 nêu rõ: “Mức lãi suất vốn vay không vượt quá mức lãi suất trung bình cho vay trung hạn và dài hạn của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước tại thời điểm đàm phán hợp đồng dự án”.

PV Báo Giao thông đã trích xuất dữ liệu thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, 4 ngân hàng thuộc diện ngân hàng thương mại nhà nước gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí toàn cầu (GP Bank), Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) và Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng (CBBank). Đáng chú ý, ngoài Agribank, ba ngân hàng còn lại đều là những ngân hàng từng bị xếp hạng yếu kém, rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán và được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng để tái cơ cấu.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết, 3 ngân hàng: GP Bank, OceanBank và CBBank là những ngân hàng có quy mô rất nhỏ và chưa từng cho vay dài hạn đầu tư vào các dự án BOT giao thông. Việc sử dụng lãi suất bình quân của các ngân hàng này để tính lãi vay trong hợp đồng BOT sẽ không sát với thị trường. Cụ thể, lãi suất trung bình cho vay trung và dài hạn của 4 ngân hàng theo quy định của Thông tư 75 khoảng 9,5%/năm. Trong khi đó, thực tế, các nhà đầu tư đang phải đi vay các ngân hàng thương mại với mức lãi suất 10,5 - 11%/năm.

“Sự chênh lệch giữa lãi vay quy định để tính toán phương án tài chính với lãi vay thực tế rất lớn, khiến các tổ chức cung cấp tín dụng lo ngại rủi ro do nhà đầu tư phải bù lãi suất với số tiền lớn, nên ngân hàng tài trợ không đồng ý ký hợp đồng tín dụng với nhà đầu tư”, ông Tuấn Anh nói.

Điển hình là tại dự án công trình xây dựng cầu Châu Đốc (tỉnh An Giang, tổng mức đầu tư 820,98 tỷ đồng) là dự án BOT giao thông đầu tiên thực hiện theo quy định của Nghị định 15/2015 về đầu tư theo hình thức PPP, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được do rào cản từ Thông tư 75 của Bộ Tài chính. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc Ban QLDA7 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án) cho biết, “vướng mắc lớn nhất của dự án là quy định về lãi suất vốn vay theo Thông tư 75 của Bộ Tài chính thấp hơn nhiều so với lãi vay thực tế, khiến nhà đầu tư chưa thể ký được hợp đồng vay vốn với nhà tài trợ tín dụng dù Bộ GTVT và nhà đầu tư đã đàm phán và cơ bản thống nhất các điều khoản trong hợp đồng dự án”. Theo ông Khánh, với quy định của Bộ Tài chính đưa lãi suất bình quân của các ngân hàng: GP Bank, OceanBank và CBBank, các nhà đầu tư sẽ không thể vay được vốn tín dụng để triển khai các dự án BOT trong thời gian tới.

Cũng theo ông Tuấn Anh, để tháo gỡ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính đưa ra quy định mức lãi suất vay vốn phù hợp với thực tế, theo hướng sử dụng mức lãi suất trung bình cho vay trung và dài hạn của các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước có quy mô lớn như: BIDV, Vietinbank, Vietcombank,… Đây là những ngân hàng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc cung cấp nguồn vốn tín dụng dài hạn cho các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức PPP.

Đẩy bất lợi cho nhà đầu tư

Ngoài quy định áp dụng theo mức bình quân của 4 ngân hàng thương mại nhà nước, Điểm b, Khoản 1, Thông tư 75 của Bộ Tài chính còn cho phép tính lãi suất vốn vay theo nguyên tắc không vượt quá 1,5 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất Trái phiếu Chính phủ (TPCP) có kỳ hạn tương ứng với thời gian thực hiện của hợp đồng dự án PPP. Quy định này được đánh giá là sẽ tháo gỡ được những vướng mắc, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong việc huy động vốn tín dụng, nhưng các dự án đã thực hiện tính lãi vay trong phương án tài chính theo Thông tư 55/2017 lại không được hưởng lợi từ quy định này.

Ông Trần Văn Thế, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng cầu đường Sài Gòn (nhà đầu tư dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn) cho biết, trước đây, Thông tư 55/2016 quy định, mức lãi suất vốn vay không được vượt quá 1,3 lần mức bình quân của lãi suất phát hành TPCP có kỳ hạn 10 năm phát hành dưới phương thức đấu thầu trong thời gian 3 tháng trước thời điểm đàm phán hợp đồng. Tuy nhiên, thực tế, mức lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại bao giờ cũng cao hơn 2,5 - 3%/năm so với quy định của Thông tư 55/2016, gây ra rất nhiều trở ngại cho các nhà đầu tư trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng.

“Nhận thấy rõ bất cập, trong Thông tư 75, Bộ Tài chính đã cho phép tính mức lãi suất vốn vay không vượt quá 1,5 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất trúng thầu TPCP có kỳ hạn tương ứng với thời gian thực hiện hợp đồng dự án PPP, cao hơn 0,2 lần so với quy định của Thông tư 55/2016”, ông Thế nói và đánh giá, đây là điều khoản tiến bộ của Thông tư 75/2017 so với Thông tư 55/2016 để mức lãi suất vốn vay theo quy định sát với thực tế.

Tuy nhiên, ông Thế cho biết, sau khi ban hành Thông tư 75/2017, Bộ Tài chính lại không quy định điều khoản chuyển tiếp đối với những dự án đã đàm phán, ký kết hợp đồng tín dụng theo Thông tư 55/2016, khiến nhà đầu tư chịu rất nhiều bất lợi, thậm chí dự án đứng trước nguy cơ bị ngân hàng tài trợ dừng giải ngân.

“Luật Đầu tư đã có quy định rõ về điều khoản chuyển tiếp khi sửa đổi pháp luật về đầu tư. Trường hợp pháp luật sửa đổi có bất lợi với nhà đầu tư thì áp dụng theo cơ chế cũ, còn quy định pháp luật mới ban hành mà nhà đầu tư được hưởng lợi thì được áp dụng theo cơ chế mới. Chế tài trong luật đã rất rõ ràng, nhưng Thông tư 75/2017 lại không quy định điều khoản chuyển tiếp làm cho các dự án BOT thực hiện theo Thông tư 55/2016 đã thu xếp được nguồn vốn nhưng chưa đàm phán được hợp đồng và ngân hàng có khả năng dừng giải ngân do lãi suất không như mong đợi.

“Lãi suất vốn vay dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn được tính theo quy định của Thông tư 55/2016, với mức cụ thể là 8,11%/năm, thực tế nhà đầu tư phải đi vay ngân hàng với lãi suất 10,5%/năm. Lúc đó, ngân hàng tài trợ vẫn chấp nhận cho nhà đầu tư vay vì Bộ GTVT đã cam kết hỗ trợ trình cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chỉnh tính lãi suất vốn vay theo quy định của Thông tư 75/2017. Được biết, Bộ GTVT đã nhiều lần gửi văn bản đề xuất với Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ nhưng vẫn chưa được giải quyết. Bây giờ, nhà đầu tư chẳng biết gõ cửa cơ quan nào”, ông Thế chia sẻ.

NDT- BG LS

Nhà đầu tư "mất ăn mất ngủ" khi quy định lãi suất vay chỉ 8,2%/năm trong khi thực tế đi vay lãi suất trên 10% Ảnh: Đình Quang

(Theo Báo Giao Thông)

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục
Những vòng xe tiếp sức học sinh nghèo đến trường

Những vòng xe tiếp sức học sinh nghèo đến trường

Trong không khí đầu năm học mới, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp cùng các nhà tài trợ trao tặng 30 chiếc xe đạp nâng bước các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tới trường.

Sự kiện - 09/09/2025 09:28

Thủ tướng: Sửa luật phải xử lý dứt điểm khó khăn của người dân, doanh nghiệp

Thủ tướng: Sửa luật phải xử lý dứt điểm khó khăn của người dân, doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh yêu cầu Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo khẩn trương hoàn thiện các dự án luật để trình Quốc hội vào tháng 10; hoàn thiện hệ thống pháp luật thông thoáng, với tư duy đổi mới, kiến tạo phát triển; rà soát, có phương án xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc từ các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp, địa phương.

Sự kiện - 09/09/2025 06:45

Khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Thủ tướng đề nghị khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng để khởi công dự án vào ngày 19/12/2025.

Sự kiện - 09/09/2025 06:07

Lần đầu tiên ngành Thuế tổ chức Hội chợ Chuyển đổi số: Người nộp thuế được hỗ trợ tối đa

Lần đầu tiên ngành Thuế tổ chức Hội chợ Chuyển đổi số: Người nộp thuế được hỗ trợ tối đa

19 gian hàng của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, các tổ chức, doanh nghiệp công nghệ, giải pháp kế toán, cùng nhiều sản phẩm công nghệ nổi bật của ngành Thuế lần đầu tiên được “trình làng” tại Hội chợ chuyển đổi số ngành Thuế, khẳng định cam kết hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ Thuế…

Sự kiện - 08/09/2025 20:29

Hai Phó Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hòa xin nghỉ công tác

Hai Phó Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hòa xin nghỉ công tác

Ông Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và ông Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đã có đơn xin nghỉ công tác.

Sự kiện - 08/09/2025 17:18

Mastercard bổ nhiệm tân giám đốc tại Việt Nam, Lào và Campuchia

Mastercard bổ nhiệm tân giám đốc tại Việt Nam, Lào và Campuchia

Mastercard chính thức bổ nhiệm ông Sharad Jain làm Giám đốc phụ trách Việt Nam, Lào và Campuchia thay thế bà Winnie Wong.

Sự kiện - 08/09/2025 16:26

Thủ tướng: Quảng Trị cần thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới

Thủ tướng: Quảng Trị cần thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới

Thủ tướng nhấn mạnh Quảng Trị cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, các khu kinh tế, cửa khẩu, các ngành công nghệ cao.

Sự kiện - 08/09/2025 10:59

Ông Phạm Đức Ấn làm Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng

Ông Phạm Đức Ấn làm Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng

Ông Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Sự kiện - 08/09/2025 10:58

Đề xuất phương án bù lỗ gần 44.800 tỷ đồng của EVN vào giá điện

Đề xuất phương án bù lỗ gần 44.800 tỷ đồng của EVN vào giá điện

Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án đưa các khoản chi phí phục vụ trực tiếp cho việc sản xuất, cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhưng chưa được tính toán, bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ điện bình quân trước đây. 

Sự kiện - 07/09/2025 09:05

Đô thị sân bay - cực tăng trưởng mới tại Việt Nam

Đô thị sân bay - cực tăng trưởng mới tại Việt Nam

Nếu như trước đây, các đô thị phát triển sẽ xây dựng sân bay thì tương lai, chính sân bay sẽ là động lực hình thành nên các đô thị liền kề.

Sự kiện - 06/09/2025 18:57

Thủ tướng: Không để thị trường vàng, thị trường chứng khoán bị thao túng

Thủ tướng: Không để thị trường vàng, thị trường chứng khoán bị thao túng

Thủ tướng yêu cầu phải kiểm soát tỷ giá kịp thời, linh hoạt, hiệu quả; kiểm soát lãi suất ổn định và hệ thống ngân hàng phấn đấu tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay, chia sẻ với người dân, doanh nghiệp, đất nước; kiểm soát giá vàng, giá USD theo các công cụ đã có.

Sự kiện - 06/09/2025 17:17

Ông Lương Nguyễn Minh Triết giữ chức Bí thư Đà Nẵng

Ông Lương Nguyễn Minh Triết giữ chức Bí thư Đà Nẵng

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, được chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Sự kiện - 06/09/2025 15:34

Thủ tướng: Thanh tra các ngân hàng chỉ huy động mà không cho vay

Thủ tướng: Thanh tra các ngân hàng chỉ huy động mà không cho vay

Về chính sách tiền tệ, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các ngân hàng chỉ huy động mà không cho vay hoặc cho vay ít. Đồng thời, giao Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình trực tiếp chỉ đạo, Thanh tra Chính phủ vào cuộc để tăng cường thanh tra, kiểm tra lĩnh vực ngân hàng không để vi phạm nhỏ thành sai phạm lớn.

Sự kiện - 06/09/2025 15:34

Quảng Ngãi đặt mục tiêu tăng trưởng 10%/năm trở lên giai đoạn 2026-2030

Quảng Ngãi đặt mục tiêu tăng trưởng 10%/năm trở lên giai đoạn 2026-2030

Tỉnh Quảng Ngãi đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2026-2030 đạt từ 10%/năm trở lên.

Sự kiện - 06/09/2025 08:18

VAFIE cập nhật chính sách thuế mới, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng

VAFIE cập nhật chính sách thuế mới, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng

Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phối hợp với Thuế TP. Hải Phòng tổ chức hội thảo "Cập nhật chính sách Thuế và Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS".

Sự kiện - 05/09/2025 17:22

Có hãng hàng không 'delay' nửa ngày

Có hãng hàng không 'delay' nửa ngày

Cho rằng một số hãng hàng không delay (chậm trễ) nhiều giờ, vài giờ, thậm chí nửa ngày, gây bức xúc cho hành khách, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị bổ sung quy định trách nhiệm của Hội đồng điều phối slot (khoảng thời gian phân bổ cho các hãng để thực hiện cánh, hạ cánh); nguyên tắc ưu tiên điều phối slot dựa trên tiêu chí định lượng, như tỷ lệ bay đúng giờ.

Sự kiện - 05/09/2025 16:44