Pyn Elite và 65 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phiếu VCI

MỸ HÀ
11:11 28/09/2024

Vietcap chào bán cổ phiếu VCI riêng lẻ, dự kiến huy động hơn 4.000 tỷ đồng cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ và tự doanh.

Vietcap huy động hơn 4.000 tỷ đồng để cho vay và tự doanh. Ảnh: PV

Công ty cổ phần Chứng khoán Vietcap (mã: VCI) công bố Nghị quyết HĐQT triển khai phương án chào bán hơn 143,6 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 25% số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Công ty dự kiến tăng vốn từ 5.744 tỷ đồng lên 7.181 tỷ đồng. Với mức giá chào bán 28.000 đồng/cp, công ty chứng khoán do bà Nguyễn Thanh Phượng làm Chủ tịch HĐQT dự kiến huy động được 4.021,6 tỷ đồng. Công ty sẽ phân bổ 3.523 tỷ đồng cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ và 499 tỷ đồng cho hoạt động tự doanh.

Cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán. Thời điểm thực hiện trong năm 2024 và quý I/2025, sau khi UBCKNN thông báo nhận được hồ sơ đăng ký chào bán.

HĐQT Vietcap đã thông qua danh sách 66 nhà đầu tư tham gia mua cổ phiếu riêng lẻ. Trong đó, “cá mập” đến từ Phần Lan – Pyn Elite Fund là đơn vị mua nhiều nhất với 21,5 triệu đơn vị; Apollo Asia Fund Ldt. Mua 12,7 triệu đơn vị. Nhiều quỹ đầu tư cũng tham gia đợt chào bán riêng lẻ của Vietcap như Quỹ đầu tư năng động Eastspring Investments Việt Nam, KB Vietnam QVM Securities Master Fund, Kim Vietnam Growth Equity Fund…

Hàng loạt cá nhân chấp nhận chi hàng chục tỷ đến hàng trăm tỷ mua cổ phiếu VCI giá 28.000 đồng/cp như Lưu Công Toại (4,9 triệu đơn vị), Trần Thanh Tân (3,8 triệu), Vương Thanh Tân (4,5 triệu), Nguyễn Huỳnh Giao (3,5 triệu)…

Tăng vốn là hành động cần thiết của không riêng Vietcap mà tất cả công ty chứng khoán trên thị trường. Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên diễn ra tháng 4, bà Nguyễn Thanh Phượng, Chủ tịch HĐQT Vietcap chia sẻ thị trường chứng khoán liên tục tăng trưởng về quy mô, và Chính phủ đã có định hướng quyết liệt về việc tiếp tục mở rộng quy mô thị trường trong tương lai như quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 100% GDP vào năm 2025 và đạt 120% GDP vào năm 2030. Đồng thời, Việt Nam đặt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi trước 2025.

Trong khi đó, một số hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán như cho vay giao dịch ký quỹ, đầu tư,... chịu hạn chế về quy định hạn mức dựa trên vốn chủ sở hữu.

“Bởi vậy, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và thị phần, công ty cần tăng vốn điều lệ”, bà Phượng khẳng định.

Đối với kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ, ông Tô Hải, Tổng Giám đốc cho biết công ty ưu tiên chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược, nếu không được mới bán cho nhà đầu tư tài chính. “Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với 3 nhà đầu tư chiến lược, vẫn còn khoảng cách lớn giữa 2 bên, đặc biệt về giá. Song, chúng tôi sẽ cố gắng kéo khoảng cách, ưu tiên hàng đầu là giá, không để chiết khấu quá nhiều so với giá thị trường", CEO từng chia sẻ.

Danh sách nhà đầu tư tham gia được công bố chủ yếu là nhà đầu tư tài chính. Mặt khác, chốt phiên ngày 27/9, mã chứng khoán VCI được giao dịch vùng 35.900 đồng/cp, cao hơn 28% mức giá chào bán riêng lẻ. Lãnh đạo Vietcap cho biết mức giá chào bán đưa ra dựa trên tình hình chung thị trường và các yếu tố khác ảnh hưởng đến sự thành công của đợt chào bán cũng như tạo điều kiện cho nhà đầu tư đóng góp vào quá trình phát triển của công ty.

Diễn biến cổ phiếu VCI. Nguồn: VietstockFinance

Đẩy mạnh mảng bán lẻ, mục tiêu vào lại tốp 5 thị phần

Vietcap là công ty chứng khoán có thế mạnh ở mảng khách hàng tổ chức, tư vấn nhiều thương vụ M&A lớn như Phúc Long, Masan MeatLife, FE Credit, Big C… Trong 2 năm gần đây nhận thấy tiềm năng lớn ở lực lượng nhà đầu tư cá nhân, Vietcap đã xoay trục chiến lược, tập trung hơn cho mảng bán lẻ.

Công ty cho biết sẽ tập trung phát triển chất lượng phục vụ, cải tiến các tính năng trong phần mềm giao dịch, khuyến nghị danh mục trên app Vietcap Mobile… hơn là chiến lược hạ giá phí. Công ty đặt mục tiêu đến cuối năm nay lấy lại vị trí trong tốp 5 thị phần môi giới cổ phiếu.

Trong nửa đầu năm, Vietcap đang ở vị trí thứ 6 trong TOP 10 thị phần môi giới tại HoSE với 5,44%, đứng sau Chứng khoán HSC với 6,17%.

Về kết quả kinh doanh, công ty ghi nhận 1.772 tỷ đồng doanh thu hoạt động, tăng 72,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mảng đầu tư mang về hơn 900 tỷ đồng doanh thu, gấp 2,1 lần cùng kỳ; hoạt động cho vay đạt 414 tỷ đồng, tăng 28%; hoạt động môi giới tăng 59% lên 362 tỷ đồng.

Chi phí hoạt động gần gấp đôi, chi phí tài chính tương đương cùng kỳ, Vietcap báo lãi 477 tỷ đồng, gấp 2,5 lần nửa đầu năm 2023.

Doanh nghiệp lý giải thị trường chứng khoán nửa đầu năm diễn biến tích cực nên đã hiện thực hóa lợi nhuận một số khoản đầu tư giúp doanh thu bán các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi lỗ (FVTPL) của hoạt động tự doanh chứng khoán tăng 243%, hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ cũng tăng.

  • Cùng chuyên mục
Novaland lỗ kỷ lục gần 7.400 tỷ đồng, nhiều khoản vay vi phạm nghĩa vụ thanh toán

Novaland lỗ kỷ lục gần 7.400 tỷ đồng, nhiều khoản vay vi phạm nghĩa vụ thanh toán

Novaland báo lỗ ròng nửa đầu năm 2024 là 7.327 tỷ đồng, trong khi trước đó báo cáo tự lập ghi nhận kết quả lợi nhuận dương 345 tỷ đồng. Đây là khoản lỗ kỷ lục của Tập đoàn kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tài chính - 28/09/2024 11:57

[Café Cuối tuần] Đánh thuế tài sản: Giải pháp căn cơ chống đầu cơ bất động sản?

[Café Cuối tuần] Đánh thuế tài sản: Giải pháp căn cơ chống đầu cơ bất động sản?

Đánh thuế tài sản là một giải pháp hiệu quả để kiểm soát đầu cơ bất động sản. Việc áp dụng chính sách này tại Việt Nam có thể giúp giảm bớt tình trạng lướt sóng và tăng giá bất động sản bất hợp lý.

Tài chính - 28/09/2024 09:44

Yếu tố then chốt trên thị trường vốn là minh bạch

Yếu tố then chốt trên thị trường vốn là minh bạch

Tính minh bạch của thị trường vốn đóng vai trò then chốt trong việc phát triển bền vững của hệ thống tài chính. Minh bạch không chỉ tạo ra sự tin tưởng giữa các bên tham gia, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút dòng vốn nước ngoài.

Tài chính - 28/09/2024 08:21

Tổng cục Thuế nói gì về trường hợp tạm hoãn xuất cảnh đối với Tổng giám đốc Bamboo Airways?

Tổng cục Thuế nói gì về trường hợp tạm hoãn xuất cảnh đối với Tổng giám đốc Bamboo Airways?

Tạm hoãn xuất cảnh là một trong những biện pháp thu nợ thuế, và pháp luật hiện hành không quy định khoản nợ đó là lớn hay nhỏ…

Tài chính - 28/09/2024 07:00

Thuế TNDN với cơ quan báo chí: Bộ Tài chính sẽ cân nhắc

Thuế TNDN với cơ quan báo chí: Bộ Tài chính sẽ cân nhắc

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ sẽ tiếp thu đề xuất, xem xét và cân nhắc ưu đãi thuế TNDN ở mức phù hợp, hỗ trợ cho cơ quan báo chí.

Tài chính - 28/09/2024 07:00

Cựu Chủ tịch VIS Rating làm Chủ tịch Chứng khoán LPBank

Cựu Chủ tịch VIS Rating làm Chủ tịch Chứng khoán LPBank

Ông Phạm Phú Khôi có 37 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và hiện đang là Chủ tịch HĐQT của CTCP Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating), Phó Chủ tịch Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam.

Tài chính - 27/09/2024 13:45

Nỗ lực vì mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán

Nỗ lực vì mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán

Bà Tạ Thanh Bình, Tổng giám đốc Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) cho rằng, với sự quyết tâm cao độ của cơ quan quản lý và sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên thị trường, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sớm được nâng hạng.

Tài chính - 27/09/2024 08:57

'Sống chill - thanh toán chất' là chủ đề Ngày Thẻ Việt Nam 2024

'Sống chill - thanh toán chất' là chủ đề Ngày Thẻ Việt Nam 2024

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, Báo Tiền Phong và công ty CP Thanh toán Quốc gia Napas phối hợp tổ chức họp báo Ngày Thẻ Việt Nam 2024.

Tài chính - 26/09/2024 14:55

TCBS khởi động lại ‘game’ tăng vốn

TCBS khởi động lại ‘game’ tăng vốn

Các nội dung chính của phương án phát hành không thay đổi, với lượng cổ phiếu TCBS dự kiến phát hành là 1,7 tỷ cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 800% số cổ phiếu đang lưu hành.

Tài chính - 26/09/2024 14:09

Chủ mới dự án Tứ giác Bến Thành là ai?

Chủ mới dự án Tứ giác Bến Thành là ai?

Dự án tại khu tứ giác Bến Thành được giao cho Bitexco đầu tư vào 2013 nhưng đình trệ nhiều năm. Doanh nghiệp này vừa chuyển nhượng 100% vốn dự án cho một đơn vị có nhiều liên hệ với một tập đoàn bất động sản lớn.

Tài chính - 26/09/2024 11:52

Điều gì đang diễn ra tại Chứng khoán Hải Phòng?

Điều gì đang diễn ra tại Chứng khoán Hải Phòng?

Chứng khoán Hải Phòng (Haseco) đã tiến hành bầu mới toàn bộ thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó ông Ninh Lê Sơn Hải- Phó phòng CNTT làm Chủ tịch HĐQT Haseco, còn ông Lê Ngọc Hải- CEO Doctor Anywhere vào vị trí Thành viên HĐQT.

Tài chính - 26/09/2024 10:10

Áp dụng ESG trong ngành ngân hàng: Những vướng mắc cần tháo gỡ

Áp dụng ESG trong ngành ngân hàng: Những vướng mắc cần tháo gỡ

Việc áp dụng ESG trong hoạt động của các tổ chức tin dụng (TCTD) Việt Nam vẫn đang ở những bước khởi đầu và gặp phải không ít khó khăn.

Tài chính - 26/09/2024 10:01