Phát triển logistics miền Trung: Liên kết để phát triển
Các chuyên gia cho rằng, các tỉnh miền Trung cần có chính sách ưu tiên thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng logistics như nâng cấp, xây dựng mới cảng biển, cảng hàng không và một số trung tâm logistics, kho bãi...
Cần tránh tình trạng đầu tư riêng lẻ
Theo các chuyên gia đánh giá, số lượng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tăng tương đối nhanh ở khu vực miền Trung. Song, các doanh nghiệp này có quy mô nhỏ, manh mún, rất ít nhà cung cấp dịch vụ logistics có đội xe lớn, năng lực, công nghệ còn hạn chế và đang đứng trước nhiều khó khăn trở ngại.
TS. Phan Thị Sông Thương, Viện Khoa học xã hội vùng Trung bộ cho biết, các tỉnh miền Trung cần có chính sách ưu tiên thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng logistics như nâng cấp và xây dựng mới cảng biển, cảng hàng không và một số trung tâm logistics, kho bãi, kết nối giao thông...
"Việc lựa chọn các nhà đầu tư đủ năng lực để đạt được hiệu quả cao, đảm bảo hệ thống kho bãi, trung tâm logistics, các cảng và ga hàng hóa được hiện đại hóa, đủ công suất đáp ứng nhu cầu dịch vụ logistics cho luồng hàng hóa, container trên địa bàn thành phố, các tỉnh lân cận và các quốc gia trong khu vực", TS. Hương nói và cho biết, đơn giản hóa cơ chế quản lý tránh tình trạng chồng chéo trách nhiệm và quyền hạn giữa các cơ quan liên quan.
TS. Hương cho biết thêm, các địa phương cũng cần liên kết thu hút đầu tư trong xây dựng mới và cải thiện cơ sở hạ tầng logistics theo hướng tăng cường sự kết nối giữa các địa phương trong vùng cũng như kết nối giữa vùng với các vùng khác, khu vực và thế giới.

Các tỉnh miền Trung cần có chính sách ưutiên thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng logistics. Ảnh: T.V.
Tương tự, Nhà nghiên cứu Nguyễn Thanh Tuấn, Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam cho rằng, cần có thêm mô hình hợp tác quản trị để giải quyết các xung đột và cạnh tranh về thể chế, sự hợp tác kém trong lập quy hoạch, triển khai dự án, sử dụng nguồn lực... Cùng với đó, có thể thành lập Ủy ban Quản lý vùng về logistics có đủ thẩm quyền và cơ chế làm việc hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phối hợp giữa các tỉnh thành trong vùng.
"Cần tránh tình trạng đầu tư riêng lẻ, tự phát gây lãng phí nguồn lực. Hình thành và liên kết các trung tâm logistics của vùng thông qua việc đầu tư phát triển đồngbộ và kết cấu giao thông. Ngoài ra, các địa phương nên chú trọng nâng cấp công nghệ xếp dỡ container chuyên nghiệp, hiện đại để thu hút lượng hàng từ Tây Nguyên và các nước thuộc vùng tam giác phát triển", ông Tuấn đề xuất.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Đà Nẵng cho biết, các địa phương miền Trung cần chú trọng thu hút đầu tư đối với khối tư nhân theo hình thức PPP. Việc kêu gọi doanh nghiệp cùng tham gia đầu tư trong giai đoạn là cần thiết để phát triển lĩnh vực logistics.
"Huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân sẽ mang lại hiệu quả bởi doanh nghiệp cũng sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm một phần. Cùng với đó là công tác quản trị của doanh nghiệp luôn được triển khai tốt, liền mạch", ông Quang nhận định.
Giải bài toán nguồn nhân lực
Là ngành xương sống của nền kinh tế, đặc biệt các địa phương miền Trung đều có định hướng phát triển logistics trở thành ngành mũi nhọn. Tuy nhiên, thực trạng nguồn nhân lực thiếu hụt của ngành logistics ở miền Trung và cả nước đang là thách thức không nhỏ cho tốc độ phát triển của ngành này.
Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, việc phát triển ngành logistics cần có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ logistics. Trong đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics phải xác định rõ danh mục dịch vụ mà mình cung cấp, khách hàng phục vụ, cơ sở hạ tầng chung có thể chia sẻ, góp phần tạo ra các điều kiện thuận lợi về mặt khoảng cách và về mặt mạng lưới khách hàng có thể hợp tác hiệu quả với nhau hoặc có thể sử dụng các dịch vụ của nhau một cách thuận tiện.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cần xây dựng nội dung và các phương án trong hợp tác vận hành nhằm tăng cường hợp tác, nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng, chia sẻ năng lực cung cấp, chia sẻ thông tin về các luồng hàng hóa, tối ưu hóa các luồng hàng hóa giữa các trung tâm, xây dựng các phương án phân luồng và tích tụ các dòng vận tải.
"Phải có nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics để thiết kế và vận hành các dịch vụ logistics đảm bảo sự phát triển bền vững và mang lại giá trị cao trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics cho doanh nghiệp", Sở Công Thương Bình Định cho hay.
Ở góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam Lê Duy Hiệp đề xuất, các địa phương lớn như Hà Nội, TP.HCM đang có nhiều cơ sở đào tạo hơn, còn lại các vùng khác thì đang thiếu. Cho nên cần có sự cân bằng và trợ giúp cho các địa phương.
"Ví dụ như Đà Nẵng, Hiệp hội cũng sẵn sàng giúp đỡ, phối hợp và hỗ trợ địa phương trong phát triển logistics. Tôi cũng kêu gọi các trường Đại học Ngoại thương, Đại học Giao thông vận tải có chương trình hỗ trợ cụ thể cho khu vực miền Trung để đào tạo nguồn nhân lực. Hiện nay nguồn nhân lực tại miền Trung rất là thiếu", ông Hiệp chia sẻ.
Theo ông Hiệp, từ góc độ quản lý doanh nghiệp và Hiệp hội đang có trên 800 hội viên, tuy nhiên việc tìm kiếm các nhân lực trong ngành logistics, đặc biệt là các nhân sự chuyên ngành, quản lý chung cao cấp đang rất thiếu. Vì vậy, các chính sách kêu gọi, thu hút người giỏi để làm việc trong các lĩnh vực dịch vụ của ngành cũng rất quan trọng.
Ông Trần Chí Dũng, Nhóm Phát triển bền vững và Chuyển đổi số, Liên đoàn Giao nhận Vận tải ASEAN đánh giá, bối cảnh hiện nay rất thuận lợi vì nhà đầu tư quốc tế đổ về Việt Nam rất nhiều. Nhưng vừa rồi đã xảy ra hiện tượng đứt gãy chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp xuống đơn hàng rất nhiều. Rõ ràng là chúng ta đang thấy rõ các cơ hội nhưng đi kèm theo đó là các thách thức.
Theo ông Dũng, để giải bài toán nhân lực logistics cần tập trung ở 3 nội dung chính: Xây dựng tiêu chuẩn nghề nghiệp logistics để chuẩn hóa đào tạo; chú trọng đào tạo giảng viên - lực lượng nòng cốt đào tạo cho nhân lực logistics; tạo môi trường thực tập thực tế cho sinh viên - học kết hợp với thực tế.
"Phải tập trung vào xây dựng tiêu chuẩn nghề nghiệp. Trước tiên các trường phải tìm hiểu xã hội, doanh nghiệp cần gì, muốn đội ngũ nhân lực như thế nào, để từ đó xây dựng tiêu chuẩn. Việt Nam đang xây dựng tiêu chuẩn nghề nghiệp về logistics nhưng rất chậm", ông Dũng nói.
- Cùng chuyên mục
Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh
Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.
Đầu tư - 08/06/2025 16:54
Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định
Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.
Đầu tư - 08/06/2025 06:48
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới
Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.
Đầu tư - 07/06/2025 10:59
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô
Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.
Đầu tư - 07/06/2025 09:16
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.
Đầu tư - 07/06/2025 06:45
HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày
Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.
Đầu tư - 06/06/2025 19:14
Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử
Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.
Đầu tư - 06/06/2025 11:20
Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long
UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.
Bất động sản - 06/06/2025 11:18
VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng
CTCP VSAP LAB là nhà đầu tư thực hiện dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.
Đầu tư - 06/06/2025 10:50
Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù
Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A, tại Phú Yên) vướng hàng loạt sai phạm. Trước nguy cơ bị thu hồi, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ khó.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh
Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép THACO khảo sát thực địa và lập dự án sản xuất, chế biến sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu tại huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh
Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Đầu tư - 05/06/2025 17:02
TP.HCM lùi thời gian đấu giá 3 lô đất Thủ Thiêm
Đại diện Sở NN&MT TP.HCM cho biết, 3 lô đất tại Thủ Thiêm sẽ đưa đấu giá vào đầu tháng 12 năm nay thay vì quý II như dự kiến.
Đầu tư - 05/06/2025 16:56
Nhờ đâu Hà Nội vọt lên vị trí đầu về thu hút FDI 5 tháng?
Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với môi trường đầu tư trong nước tiếp tục được củng cố.
Đầu tư - 05/06/2025 16:35
Thanh hoá sắp có khu đô thị biển hơn 500ha
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Phân khu G, khu nhà ở, dịch vụ, trung tâm văn hóa thể thao và cây xanh TP. Sầm Sơn.
Đầu tư - 05/06/2025 14:47
Đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng của Hoà Phát
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.
Đầu tư - 05/06/2025 13:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago