Phát triển logistics miền Trung: Liên kết để phát triển
Các chuyên gia cho rằng, các tỉnh miền Trung cần có chính sách ưu tiên thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng logistics như nâng cấp, xây dựng mới cảng biển, cảng hàng không và một số trung tâm logistics, kho bãi...
Cần tránh tình trạng đầu tư riêng lẻ
Theo các chuyên gia đánh giá, số lượng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tăng tương đối nhanh ở khu vực miền Trung. Song, các doanh nghiệp này có quy mô nhỏ, manh mún, rất ít nhà cung cấp dịch vụ logistics có đội xe lớn, năng lực, công nghệ còn hạn chế và đang đứng trước nhiều khó khăn trở ngại.
TS. Phan Thị Sông Thương, Viện Khoa học xã hội vùng Trung bộ cho biết, các tỉnh miền Trung cần có chính sách ưu tiên thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng logistics như nâng cấp và xây dựng mới cảng biển, cảng hàng không và một số trung tâm logistics, kho bãi, kết nối giao thông...
"Việc lựa chọn các nhà đầu tư đủ năng lực để đạt được hiệu quả cao, đảm bảo hệ thống kho bãi, trung tâm logistics, các cảng và ga hàng hóa được hiện đại hóa, đủ công suất đáp ứng nhu cầu dịch vụ logistics cho luồng hàng hóa, container trên địa bàn thành phố, các tỉnh lân cận và các quốc gia trong khu vực", TS. Hương nói và cho biết, đơn giản hóa cơ chế quản lý tránh tình trạng chồng chéo trách nhiệm và quyền hạn giữa các cơ quan liên quan.
TS. Hương cho biết thêm, các địa phương cũng cần liên kết thu hút đầu tư trong xây dựng mới và cải thiện cơ sở hạ tầng logistics theo hướng tăng cường sự kết nối giữa các địa phương trong vùng cũng như kết nối giữa vùng với các vùng khác, khu vực và thế giới.

Các tỉnh miền Trung cần có chính sách ưutiên thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng logistics. Ảnh: T.V.
Tương tự, Nhà nghiên cứu Nguyễn Thanh Tuấn, Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam cho rằng, cần có thêm mô hình hợp tác quản trị để giải quyết các xung đột và cạnh tranh về thể chế, sự hợp tác kém trong lập quy hoạch, triển khai dự án, sử dụng nguồn lực... Cùng với đó, có thể thành lập Ủy ban Quản lý vùng về logistics có đủ thẩm quyền và cơ chế làm việc hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phối hợp giữa các tỉnh thành trong vùng.
"Cần tránh tình trạng đầu tư riêng lẻ, tự phát gây lãng phí nguồn lực. Hình thành và liên kết các trung tâm logistics của vùng thông qua việc đầu tư phát triển đồngbộ và kết cấu giao thông. Ngoài ra, các địa phương nên chú trọng nâng cấp công nghệ xếp dỡ container chuyên nghiệp, hiện đại để thu hút lượng hàng từ Tây Nguyên và các nước thuộc vùng tam giác phát triển", ông Tuấn đề xuất.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Đà Nẵng cho biết, các địa phương miền Trung cần chú trọng thu hút đầu tư đối với khối tư nhân theo hình thức PPP. Việc kêu gọi doanh nghiệp cùng tham gia đầu tư trong giai đoạn là cần thiết để phát triển lĩnh vực logistics.
"Huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân sẽ mang lại hiệu quả bởi doanh nghiệp cũng sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm một phần. Cùng với đó là công tác quản trị của doanh nghiệp luôn được triển khai tốt, liền mạch", ông Quang nhận định.
Giải bài toán nguồn nhân lực
Là ngành xương sống của nền kinh tế, đặc biệt các địa phương miền Trung đều có định hướng phát triển logistics trở thành ngành mũi nhọn. Tuy nhiên, thực trạng nguồn nhân lực thiếu hụt của ngành logistics ở miền Trung và cả nước đang là thách thức không nhỏ cho tốc độ phát triển của ngành này.
Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, việc phát triển ngành logistics cần có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ logistics. Trong đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics phải xác định rõ danh mục dịch vụ mà mình cung cấp, khách hàng phục vụ, cơ sở hạ tầng chung có thể chia sẻ, góp phần tạo ra các điều kiện thuận lợi về mặt khoảng cách và về mặt mạng lưới khách hàng có thể hợp tác hiệu quả với nhau hoặc có thể sử dụng các dịch vụ của nhau một cách thuận tiện.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cần xây dựng nội dung và các phương án trong hợp tác vận hành nhằm tăng cường hợp tác, nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng, chia sẻ năng lực cung cấp, chia sẻ thông tin về các luồng hàng hóa, tối ưu hóa các luồng hàng hóa giữa các trung tâm, xây dựng các phương án phân luồng và tích tụ các dòng vận tải.
"Phải có nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics để thiết kế và vận hành các dịch vụ logistics đảm bảo sự phát triển bền vững và mang lại giá trị cao trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics cho doanh nghiệp", Sở Công Thương Bình Định cho hay.
Ở góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam Lê Duy Hiệp đề xuất, các địa phương lớn như Hà Nội, TP.HCM đang có nhiều cơ sở đào tạo hơn, còn lại các vùng khác thì đang thiếu. Cho nên cần có sự cân bằng và trợ giúp cho các địa phương.
"Ví dụ như Đà Nẵng, Hiệp hội cũng sẵn sàng giúp đỡ, phối hợp và hỗ trợ địa phương trong phát triển logistics. Tôi cũng kêu gọi các trường Đại học Ngoại thương, Đại học Giao thông vận tải có chương trình hỗ trợ cụ thể cho khu vực miền Trung để đào tạo nguồn nhân lực. Hiện nay nguồn nhân lực tại miền Trung rất là thiếu", ông Hiệp chia sẻ.
Theo ông Hiệp, từ góc độ quản lý doanh nghiệp và Hiệp hội đang có trên 800 hội viên, tuy nhiên việc tìm kiếm các nhân lực trong ngành logistics, đặc biệt là các nhân sự chuyên ngành, quản lý chung cao cấp đang rất thiếu. Vì vậy, các chính sách kêu gọi, thu hút người giỏi để làm việc trong các lĩnh vực dịch vụ của ngành cũng rất quan trọng.
Ông Trần Chí Dũng, Nhóm Phát triển bền vững và Chuyển đổi số, Liên đoàn Giao nhận Vận tải ASEAN đánh giá, bối cảnh hiện nay rất thuận lợi vì nhà đầu tư quốc tế đổ về Việt Nam rất nhiều. Nhưng vừa rồi đã xảy ra hiện tượng đứt gãy chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp xuống đơn hàng rất nhiều. Rõ ràng là chúng ta đang thấy rõ các cơ hội nhưng đi kèm theo đó là các thách thức.
Theo ông Dũng, để giải bài toán nhân lực logistics cần tập trung ở 3 nội dung chính: Xây dựng tiêu chuẩn nghề nghiệp logistics để chuẩn hóa đào tạo; chú trọng đào tạo giảng viên - lực lượng nòng cốt đào tạo cho nhân lực logistics; tạo môi trường thực tập thực tế cho sinh viên - học kết hợp với thực tế.
"Phải tập trung vào xây dựng tiêu chuẩn nghề nghiệp. Trước tiên các trường phải tìm hiểu xã hội, doanh nghiệp cần gì, muốn đội ngũ nhân lực như thế nào, để từ đó xây dựng tiêu chuẩn. Việt Nam đang xây dựng tiêu chuẩn nghề nghiệp về logistics nhưng rất chậm", ông Dũng nói.
- Cùng chuyên mục
‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’
WHA Corp đang xây dựng các khu công nghiệp mới tại Thái Lan và Việt Nam để đáp ứng nhu cầu từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang gấp rút chuyển sản xuất ra nước ngoài và né tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, theo Bangkok Post.
Đầu tư - 15/09/2025 06:45
Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn
Hàng loạt dự án nghìn tỷ trong lĩnh vực dữ liệu, vi mạch, công nghệ cao liên tiếp khởi động, cho thấy TP. Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn chất lượng cao.
Đầu tư - 14/09/2025 17:54
Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ
Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng được UBND TP. Hà Nội đặc biệt yêu cầu với các Nhà đầu tư, quyết tâm khởi công trong 1/1/2026, ngoài Tập đoàn Đèo cả và Văn Phú đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank là 2 đơn vị vừa đề xuất cùng tham gia.
Đầu tư - 14/09/2025 09:41
Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm
Theo hồ sơ quy hoạch đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến của các bộ liên quan, đến năm 2050, sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng thứ hai và công suất được nâng lên 20 triệu khách/năm.
Đầu tư - 14/09/2025 09:37
Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số
Là địa phương đầu tiên cho phép giao dịch tài sản mã hóa theo cơ chế sandbox, Đà Nẵng đang tiên phong phát triển và thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư blockchain trong lĩnh vực tài sản số, tài chính số.
Đầu tư - 14/09/2025 06:45
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội tiếp tục hạn chế, khiến giá bán căn hộ chung cư tại đô thị lớn như TP.HCM tăng trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.
Đầu tư - 13/09/2025 19:32
Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam
Việc hình thành Tập đoàn Đường sắt Việt Nam trên nền tảng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phụ thuộc rất lớn vào việc tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đầu tư bằng vốn đầu tư công hay vốn đầu tư tư nhân.
Đầu tư - 13/09/2025 08:32
Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029
Cao tốc Vinh – Thanh Thủy với chiều dài 60km dự kiến đưa vào khai thác, vận hành năm 2029, thực hiện hoàn thành hồ sơ thủ tục quyết toán năm 2030.
Đầu tư - 12/09/2025 16:06
Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
Đầu tư - 12/09/2025 10:18
Vành đai 3 TP.HCM hơn 75.000 tỷ 'chốt' ngày thông xe toàn tuyến
UBND TP.HCM cho biết, dự kiến đến ngày 30/6/2026 sẽ thông xe toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM với chiều dài là 76,3 km. Cuối năm nay, thông xe 14,7 km phần cao tốc cầu cạn trên địa bàn Thủ Đức và thông xe kỹ thuật 32,6 km phần cao tốc trên địa bàn Củ Chỉ, Hóc Môn, Bình Chánh.
Đầu tư - 12/09/2025 08:48
Hai dự án điện khí LNG tỷ USD tại Thanh Hóa tái khởi động
Hai dự án điện khí hóa lỏng LNG tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa sau một thời gian tạm ngừng đã bắt đầu tái khởi động, với kỳ vọng sẽ trở thành nguồn điện sạch chiến lược của Bắc Trung Bộ.
Đầu tư - 12/09/2025 08:45
Fed hạ lãi suất, cơ hội nào đang chờ nhà đầu tư?
Nhiều chuyên gia đánh giá khả năng cao FED sẽ hạ lãi suất trong đợt họp sắp tới và động thái này có thể mở ra "cửa sổ cơ hội" cho các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.
Đầu tư thông minh - 12/09/2025 08:00
Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị gần 69.000 tỷ ở Khu kinh tế Vân Phong
Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) vừa đón nhận hai dự án "khủng" là Khu đô thị mới Đầm Môn và Khu đô thị mới Tu Bông, tổng vốn đầu tư gần 69.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 12/09/2025 06:45
Quảng Trị phát triển đô thị sân bay 'bốn trong một'
Với việc cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác từ quý II năm sau, địa phương này đang gấp rút nghiên cứu, rà soát cơ sở pháp lý cho việc hình thành Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay.
Đầu tư - 11/09/2025 18:52
Quảng Ngãi đẩy mạnh tiến độ phát triển nhà ở xã hội
Với mục tiêu hoàn thành 8.500 căn nhà ở xã hội vào năm 2030, tỉnh Quảng Ngãi đang tăng tốc để sớm khởi công các dự án nhà ở xã hội, đồng thời chủ động bố trí quỹ đất và ban hành cơ chế khuyến khích đầu tư.
Đầu tư - 11/09/2025 16:12
Từ cổ phiếu sang chứng chỉ quỹ: Khi nào nên đổi chiến lược?
Thị trường chứng khoán Việt Nam bước qua giai đoạn cuối tháng 8 – đầu tháng 9 với nhiều biến động đáng chú ý. Trong bối cảnh đó, không ít nhà đầu tư cá nhân bắt đầu đặt câu hỏi: Nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu hay chuyển hướng sang chứng chỉ quỹ (CCQ) – kênh đầu tư ổn định hơn?
Đầu tư - 11/09/2025 16:11
- Đọc nhiều
-
1
BSR xin ý kiến cổ đông chia thưởng ‘khủng’ và đổi tên
-
2
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
3
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
4
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
5
Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) bị hacker tấn công
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago