09, Tháng 05, 2024 | 11:26

Phát triển logistics miền Trung: Đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp tham gia

THÀNH VÂN
11:25 30/04/2024

Với lợi thế về vị trí địa lý nằm ngay trên những trục giao thông quan trọng của đất nước, có nhiều cảng biển lớn, cùng với nguồn lao động dồi dào, những năm gần đây, miền Trung đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp logistics.

Chú trọng đầu tư vào logistics

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ngãi, trong thời gian tới, tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư vào nhiều dự án thuộc lĩnh vực kho bãi, trung chuyển hàng hóa. Có thể kể đến như Khu đô thị-Dịch vụ nam sân bay Chu Lai bao gồm khu hậu cần dịch vụ logistics cảng hàng không Chu Lai. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng quy hoạch khu đất rộng 75ha trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất để kêu gọi nhà đầu tư đầu tư khu đô thị hậu cần cảng - Logistics bắc Dung Quất.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Phong cho biết, xúc tiến trung tâm logistics cấp vùng tại Khu kinh tế Dung Quất là định hướng lớn để biến toàn vùng trở thành đầu mối kết hợp đa phương thức vận tải. Đồng thời, tỉnh nghiên cứu các trung tâm logistics vệ tinh bổ trợ cho trung tâm logistics cấp vùng tại các địa phương, tại các vị trí đấu nối với cao tốc Bắc-Nam để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

"Trung tâm logistics tại Dung Quất ra đời sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhanh, tiết kiệm khi đường bộ thuận tiện gồm các tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và trục đường nhánh gồm các quốc lộ: 24, 24B, 24C mở rộng được hoàn thành; Cao tốc Quảng Ngãi - Quảng Nam (nối cửa khẩu Nam Giang) được xây dựng", ông Phong nói.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Nam cũng đang ưu tiên phát triển hạ tầng, kết nối các tuyến giao thông chính giữa đường cao tốc với quốc lộ và tỉnh lộ, đường huyện và đường tỉnh, và các tuyến ven biển. Đặc biệt là đầu tư, nâng cấp sân bay, cảng biển nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối hàng hóa trong khu vực.

Anh-1-bai-1-Logistics-mien-trung

Miền Trung đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp logistics. Ảnh: N.T.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, thời gian tới, tỉnh Quảng Nam sẽ tập trung nỗ lực thực hiện về quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng gồm Cảng hàng không, sân bay Chu Lai là trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hoá và các dịch vụ hàng không tầm khu vực và Quốc tế gắn với phát triển khu đô thị sân bay theo hình thức xã hội hoá.

Đặc biệt, đầu tư Cảng nước sâu Chu Lai với luồng Cảng đáp ứng cỡ tàu 5 vạn tấn, phát triển Cảng Chu Lai trở thành Cảng chuyên dụng container cửa ngõ của miền Trung - Việt Nam, kết nối đường bộ thuận lợi với Tây Nguyên, Lào, Campuchia và đường biển với 2 miền Nam - Bắc.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Nam sẽ đầu tư Khu Kinh tế cửa khẩu Nam Giang với Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Ooc là cửa ngõ giao lưu, giao thương vào Lào, đông Bắc Thái Lan, Myanmar phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây.

Còn tại TP. Đà Nẵng, thành phố đã và đang kêu gọi đầu tư 10 dự án trung tâm logistics, gồm một dự án là trung tâm logistics cấp vùng, hạng I; một trung tâm logistics chuyên dụng hàng không và 8 trung tâm logistics cấp tỉnh.Trong đó, trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu được quy hoạch là trung tâm logistics cấp vùng, hạng I, với quy mô 30 - 35ha vào năm 2030 và đến năm 2050 nâng lên thành 65 - 70ha. Trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu sẽ là trung tâm logistics cảng biển với các dịch vụ cảng biển, bãi container, kho ngoại quan, kho CFS...

Cùng với đó là trung tâm logistics cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là trung tâm logistics chuyên dụng hàng không với quy mô đến năm 2030 là 4-5 ha, mở rộng nâng cấp lên 8-10 ha đến năm 2050. Đây sẽ là trung tâm logistics chuyên dụng phục vụ dịch vụ logistics hàng không.

Ngoài ra, 8 dự án trung tâm logistics cấp tỉnh gồm: Dự án trung tâm logistics Ga hàng hóa Kim Liên; dự án trung tâm logistics Hòa Phước; dự án trung tâm logistics Khu công nghệ cao Đà Nẵng; dự án trung tâm logistics Hòa Phú; dự án trung tâm logistics Hòa Nhơn (kết hợp cảng cạn); dự án trung tâm logistics Hòa Ninh; dự án trung tâm logistics và kho bãi khác; dự án trung tâm logistics Hòa Hiệp Bắc.

Cam kết đồng hành từ "sếu đầu đàn"

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (THACO) cho biết, giai đoạn 2003-2020, THACO đầu tư hạ tầng, tập trung phát triển sản xuất, với khởi điểm là lắp ráp ô tô, sản xuất linh kiện phụ tùng. Sau đó, từng bước gia tăng tự động hóa và phát triển logistic.

"Hệ thống hạ tầng cảng được chúng tôi đầu tư mạnh. Song, chúng tôi nhận ra, giá thành logistic tại Quảng Nam vẫn cao hơn so với 2 đầu đất nước 20%. Để giải quyết điểm mấu chốt này, chúng tôi đã có hàng nhập là linh kiện để sản xuất, lắp ráp, sau đó xuất khẩu. Đáng nói, hàng xuất của chúng tôi vẫn còn thiếu. Trong khi để duy trì logistics, phải có hàng container hàng ngày", ông Dương nói.

Theo ông Dương, để giải quyết tình trạng thiếu hàng xuất đi, THACO tham gia phát triển các mô hình trồng trọt quy mô lớn tại Lào, Campuchia và các tỉnh Tây Nguyên. Hiện THACO đã hoàn thiện quy trình sản xuất, trồng các loại cây ăn quả nhiệt đới như xoài, bưởi, sầu riêng và đặc biệt là chuyên canh chuối, dứa.

Với nền tảng hữu cơ, sản xuất tập trung gắn với cơ giới hóa và quản lý công nghiệp, những chuỗi giá trị nông nghiệp đã hình thành. Nhờ đó, đến cuối năm nay, THACO có 1.000 tấn trái cây tươi mỗi ngày để xuất khẩu. Và năm 2025, tập đoàn sẽ đạt mục tiêu 2.000 tấn/ngày. Như vậy, trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 100-200 container xuất khẩu.

"Chúng tôi nghiên cứu quy hoạch tỉnh Quảng Nam, nhất là định hướng khơi thông tuyến Cửa Lở, đây là dự án chúng tôi sẽ tham gia đấu thầu theo hình thức PPP. Cùng với đó, sẽ nghiên cứu, tham gia phát triển hệ thống giao thông đường bộ, trong đó tập trung cho các trục đường nhanh, đầu tư theo hình thức BOT để đẩy mạnh tuyến Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên về Chu Lai", ông Trần Bá Dương nói.

Theo nhận định của ông Dương, quy hoạch tỉnh Quảng Nam vạch ra đến năm 2030 sẽ hình thành trung tâm logistics là rất khả thi, nhất là khi tuyến Cửa Lở được đầu tư, hoàn thiện sớm. Đến lúc đó, các tàu lớn chở hàng sẽ cập cảng dễ dàng, giải quyết được chi phí logistics. Và khi chi phí này thấp thì các nhà đầu tư sẽ đến với Quảng Nam và tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ.

"THACO nhận thấy vai trò của mình và tiếp tục phát triển theo quy hoạch của tỉnh Quảng Nam trong giai đoạn mới. Đó là công nghiệp ô tô, cơ khí chế tạo hỗ trợ, sản xuất công nghiệp, dược liệu và nông lâm nghiệp, đặc biệt trở thành trung tâm logistics hàng hóa tại Quảng Nam", ông Dương khẳng định.

Trong khi đó, lãnh đạo Sembcorp tại Việt Nam cho biết, hoạt động sản xuất đang ngày càng có xu hướng chuyển dịch về khu vực miền Trung, kéo theo sự gia tăng trong nguồn cầu về nhà kho xây sẵn và không gian kho vận. Bên cạnh đó, nơi đây đang chứng kiến những cải thiện nổi bật về cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho chuỗi cung ứng của các đơn vị sản xuất.

"Chúng tôi nhận thấy sự chuyển dịch của các đơn vị sản xuất sang miền Trung và sự gia tăng trong nhu cầu về không gian kho vận. Từ đó, Sembcorp chính thức có mặt tại đây, đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp và cam kết sự phát triển bền vững tại miền Trung", ông nói.

  • Cùng chuyên mục
Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), vừa qua, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam đã có chương trình làm việc tại TP. Điện Biên Phủ nhằm triển khai các hoạt động truyền thông và an sinh xã hội tại địa phương.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:49

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: "Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư liên quan đến AI".

Công nghệ - 09/05/2024 10:44

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

Việt Nam đã thực hiện được những bước tiến đáng kể trong việc thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu và cũng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong quá trình này, theo ông Jonathan Pemberton, chuyên gia cấp cao của Trung tâm Đầu tư và Thuế Quốc tế (ITIC), cựu chuyên gia cơ quan thuế của Anh và OECD.

Sự kiện - 09/05/2024 10:43

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:09

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

TVS hiện đang sở hữu hơn 99,84% vốn TVAM – đơn vị vừa được Chứng khoán Vina phê duyệt việc mua trái phiếu với giá trị giao dịch tối đa mỗi lần là 55 tỷ đồng.

Tài chính - 09/05/2024 10:00

Condotel ở Việt Nam 'bùng nổ' nhưng hoạt động thiếu hiệu quả

Condotel ở Việt Nam 'bùng nổ' nhưng hoạt động thiếu hiệu quả

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, giai đoạn 2016-2019, có khoảng 12.000 sản phẩm condotel mở bán mỗi năm. Nguồn cung lớn nhưng nhiều sản phẩm mở bán "chạy đua" cam kết lợi nhuận mà thiếu chỉn chu đã ảnh hưởng lớn đến đến kết quả hoạt động.

Bất động sản - 09/05/2024 09:43

Do đâu dự án điện gió Hòa Thắng 4.700 tỷ đồng bị ‘tắc’?

Do đâu dự án điện gió Hòa Thắng 4.700 tỷ đồng bị ‘tắc’?

Dự án Nhà máy điện gió Hòa Thắng 1.2 có tổng mức đầu tư 4.700 tỷ đồng. Đến nay đã gần 20 tháng, mặc dù công ty đã hoàn thành 25/25 trụ gió của tổ hợp nhà máy nhưng chưa được nghiệm thu, chưa được cấp giấy phép hoạt động điện lực, gây ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp.

Đầu tư - 09/05/2024 09:37

Nhadautu.vn thay giao diện mới

Nhadautu.vn thay giao diện mới

Từ 9h05 ngày 9/5/2024, Tạp chí điện tử Nhà đầu tư thay giao diện mới nhằm phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Sự kiện - 09/05/2024 07:08

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam quý I và một số dự báo

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam quý I và một số dự báo

Tăng trưởng GDP quý II/2024 dự báo có thể đạt 5,9-6,3%, giúp GDP nửa đầu năm 2024 tăng 5,8 - 6,2% và cả năm 2024 có thể tăng 6-6,5% (theo kịch bản cơ sở) và khoảng 6,5 - 7% (kịch bản tích cực).

Tài chính - 09/05/2024 07:00

Thanh toán tiền điện qua app, tiện lợi với người dùng

Thanh toán tiền điện qua app, tiện lợi với người dùng

Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như App, Website, Email EVNHANOI…

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt vượt 111,4% kế hoạch tháng 4

Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt vượt 111,4% kế hoạch tháng 4

Theo đó, sản lượng điện của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) sản xuất với 3,29 tỷ kWh, đạt 111,4% kế hoạch. Đồng thời, Tổng công ty cùng các đơn vị đã nỗ lực phối hợp với địa phương để cung cấp nước tiết kiệm, hiệu quả, làm cơ sở cấp đủ nước phục vụ nhu cầu của hạ du đến hết mùa cạn.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu

Thành phố Cannes ở miền Nam nước Pháp nổi tiếng từ lâu với liên hoan phim hào nhoáng, nơi các ngôi sao điện ảnh thế giới sải bước trên thảm đỏ vào mỗi mùa xuân. Nhưng vào tháng 3 vừa qua, một nhóm diễn viên hạng A khác đã đến thảm đỏ, lần này không phải đến từ Hollywood mà từ Ả Rập Saudi.

Thị trường - 09/05/2024 07:00

Khởi động ngày hè sống 'chất' cùng thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate

Khởi động ngày hè sống 'chất' cùng thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate

Từ ngày 2/5/2024 đến ngày 30/7/2024, LPBank triển khai chương trình ưu đãi "Mở thẻ sang – Hoàn tiền cực chất" dành cho chủ thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

'Lớn' như Vàng Bảo Tín

'Lớn' như Vàng Bảo Tín

Trải qua hơn 3 thập niên hình thành và phát triển, nhóm Vàng Bảo Tín đã trở thành thương hiệu danh tiếng với người dân ở Thủ đô Hà Nội nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

Tài chính - 09/05/2024 07:00

Top 10 người giàu nhất châu Á

Top 10 người giàu nhất châu Á

Bối cảnh giàu có năng động ở châu Á đã liên tục thu hút sự chú ý của toàn cầu, với một loạt cá nhân ấn tượng ghi dấu ấn trong danh sách tỷ phú theo thời gian thực của Forbes. Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc ai đứng đầu danh sách những người giàu nhất châu Á tới giờ không?

Phong cách - 09/05/2024 07:00

Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam cấp trái phép 56.200 chứng chỉ  IELTS

Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam cấp trái phép 56.200 chứng chỉ IELTS

56.200 chứng chỉ IELTS của IDP được cấp vào năm 2022 là sai quy định, có thể khiến hàng chục nghìn học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng vì chứng chỉ không được chấp nhận ở các trường Đại học.

Pháp luật - 09/05/2024 06:30