Nút giao thông Dầu Giây chưa hẹn ngày về đích: Vấn đề mấu chốt là nguồn vốn
Dự án xây dựng nút giao Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) được khởi công xây dựng từ tháng 3/2017. Theo kế hoạch, tháng 3/2018 công trình sẽ hoàn thành. Thế nhưng, đến nay, sau 4 năm thi công dự án vẫn chưa xong do đội giá chi phí giải phóng mặt bằng lên gấp nhiều lần, thiếu vốn...
Nút thắt giải phóng mặt bằng
Theo phản ánh của người dân, việc xây dựng cầu vượt tại nút giao ngã tư Dầu Giây kéo dài, chưa hoàn thành đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, cản trở giao thông, thậm chí tai nạn thường xuyên xảy ra.
Dự án xây dựng nút giao Dầu Giây trên địa bàn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai là một trong 2 hạng mục cải tạo QL20 đoạn Đồng Nai - Lâm Đồng, nhà đầu tư là liên danh Công ty TNHH DV TM SX & XD Đông Mê Kông, Công ty CP Việt Ren, Tổng Công ty QLDA & ĐTPT HTGT Cửu Long và Tổng Công ty XLXD số 1. Chủ đầu tư là Công ty CP BT 20 - Cửu Long.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Đồng Nai - Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng BT, được xây dựng hoàn thành từ tháng 4/2015. Sau khi dự án hoàn thành, còn dư vốn, UBND tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung xây dựng hạng mục nút giao Dầu Giây và tuyến tránh TP. Bảo Lộc để tạo điều kiện phát triển đô thị khu vực TT. Dầu Giây và TP. Bảo Lộc.

Sau 4 năm thi công, hạng mục nút giao thông Dầu Giây vẫn chưa thể về đích.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung 2 hạng mục vào dự án và triển khai thực hiện từ năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc do việc quản lý đất hành lang đường bộ qua nhiều thời kỳ có thay đổi, nên người dân không chấp thuận phương án bồi thường, dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng kéo dài suốt 4 năm qua.
Đến ngày 10/8/2020, UBND huyện Thống Nhất mới bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án, dẫn đến làm tăng chi phí giải phóng mặt bằng và tổng mức đầu tư dự án.
Thông tin từ Ban quản lý Dự án 7 - Bộ GTVT cho biết, công trình được khởi công vào tháng 02/2017 trên phạm vi khoảng 30% mặt bằng hiện hữu (đất công) được địa phương vận động bàn giao trước. Tiến độ công tác đền bù giải phóng mặt bằng trên phần còn lại của dự án rất chậm do vướng mắc liên quan các thủ tục pháp lý về quản lý đất đai và tình trạng khiếu kiện kéo dài tại địa phương.
“Tháng 8/2020 thì tỉnh Đồng Nai mới giải quyết xong và bàn giao mặt bằng đầy đủ cho nhà thầu để tổ chức triển khai thi công. Mặt khác chi phí đền bù giải phóng mặt bằng phục xây dựng công trình nút giao Dầu Giây phát sinh rất nhiều so với số liệu do địa phương tính toán ban đầu, từ 17 tỷ đồng lên 140 tỷ đồng, tăng 123 tỷ đồng) cũng gây khó khăn, bị động cho phương án huy động vốn của nhà đầu tư", đại diện Ban quản lý Dự án 7 cho hay.
Đoạn QL1 và QL20 khu vực nút giao Dầu Giây có bề rộng mặt đường nhỏ khoảng 12 - 16m và lưu lượng xe rất cao. Để đảm bảo an toàn giao thông khu vực, Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế xây dựng mở đường đảm bảo giao thông với bề rộng lớn hơn đường cũ và chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương xây dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm theo phương án được chấp thuận.
Tuy nhiên, do lưu lượng lượng xe lớn, mặc dù các lực lượng CSGT đã tích cực phối hợp với nhà thầu thi công điều tiết nhưng vẫn không tránh khỏi ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người tham gia giao thông và đời sống của người dân tại khu vực.
Ngay sau khi địa phương bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án (ngày 10/8/2020), Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo nhà đầu tư thu xếp ứng vốn và triển khai thi công ngay. Nhưng thực tế, cho đến nay hạng mục này vẫn chưa thể xác định được ngày hoàn thành, thi công cầm chừng, thiếu vốn… Do đó, người dân khu vực này thường xuyên phản ánh về tình trạng bất cập về giao thông.
Vấn đề mấu chốt là nguồn vốn
Trước tình trạng ì ạch của dự án nút giao thông Dầu Giây, phóng viên Nhadautu.vn đã liên hệ với Ban quản lý Dự án 7 để có thêm những thông tin cụ thể.
Đại diện Ban quản lý Dự án 7 thông tin, về những khó khăn, vướng mắc kéo dài, đặc biệt tại công trình nút giao Dầu Giây gây ảnh hưởng không nhỏ đến khâu tổ chức và triển khai thi công. Chi phí giải phóng mặt bằng phát sinh quá nhiều so với số liệu do chính các địa phương đã dự kiến (khoảng 181 tỷ đồng) dẫn đến nhà đầu tư bị động cho phương án huy động vốn.
Ngoài ra, do các Bộ, ngành liên quan hiện còn có quan điểm khác nhau nên đến nay dự án vẫn chưa được cấp thẩm quyền cho phép hoàn thuế giá trị gia tăng như phương án tài chính được duyệt (khoảng 361 tỷ đồng) dẫn đến bị động và thiếu hụt nghiêm trọng nguồn vốn cho dự án.

Nguyên nhân chậm tiến độ thi công tại nút giao thông Dầu Giây là do nhà đầu tư thiếu nguồn vốn, chi phí giải phóng mặt bằng bị đội giá lên gấp nhiều lần.
Việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn thanh toán vốn chủ sở hữu và lợi nhuận nhà đầu tư cũng ảnh hưởng đến nguồn thanh toán cho nhà đầu tư. Cụ thể, giai đoạn I của dự án đã được phê duyệt quyết toán vào năm 2017 nhưng đến nay chưa được thanh toán đủ (434.131 triệu đồng/632.585 triệu đồng) đã gây khó khăn trong việc thu hồi vốn của nhà đầu tư.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc Ban quản lý Dự án 7 chia sẻ: “Chúng tôi vẫn báo cáo thường xuyên cho Bộ GTVT về những vướng mắc để Bộ đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu cũng như chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, mấu chốt ở đây vẫn là nguồn vốn, do bàn giao mặt bằng chậm nên về chi phí giải phóng mặt bằng đã đội giá lên rất nhiều, gần gấp 10 lần so với tính toán ban đầu của địa phương. Vì vậy, nhà đầu tư cũng loay hoay trong việc tìm nguồn vốn”.
Trong báo cáo mới đây về tình hình triển khai thi công hạng mục nút giao thông Dầu Giây trên địa bàn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai của Ban quản lý Dự án 7 cho thấy tín hiệu lạc quan về tiến độ thi công.
Cụ thể về phần đường, công trình đã thi công hoàn thiện đoạn mở rộng QL20 và cầu Gia Đức 2 trên QL20; thi công hoàn thiện hệ thống cống thoát nước dọc trên QL1; thi công hoàn thiện phần mở rộng nhánh phải QL1, thi công hoàn thiện được 350/600m phần nhánh trái QL1 và đang tiếp tục thi công 250/600m còn lại của phần nhánh trái QL1.
Về phần cầu, thi công hoàn thiện 10/11 mố trụ cầu, riêng trụ T8 đã thi công xong cọc và thân trụ đang thi công xà mũ; đúc xong toàn bộ 150/150 phiến dầm bê tông cốt thép dự ứng lực của 10/10 nhịp; lao lắp dầm và đổ bê tông cốt thép bản mặt cầu được 6/10 nhịp; hoàn thành tường chắn và đường đầu cầu phía mố M1; đang tiếp tục ép cọc và thi công tường chắc phía mố M2. Dự kiến, kế hoạch từ ngày 20/5/2021 sẽ tiến hành lao lắp 4 nhịp cầu còn lại…
Theo Ban quản lý Dự án 7, tính đến ngày 15/5/2021 khối lượng thi công và giá trị sản lượng thực hiện ước đạt khoảng 80%. Hiện nhà thầu đang nỗ lực huy động vốn để tập trung thi công khối lượng công việc còn lại.
Từ ngày 20 - 25/5/2021 sẽ tiến hành lao lắp bốn nhịp cầu còn lại sau đó tập trung đổ bê tông cốt thép mặt cầu của 4/10 nhịp này, hoàn thiện thảm BTN đoạn 250/600m còn lại của nhánh trái QL1, tập trung ép cọc và thi công tường chắn mố M2…
Đồng thời, phấn đấu đến ngày 30/6/2021, cơ bản hoàn thành hạng mục bổ sung công trình nút giao thông Dầu Giây.
- Cùng chuyên mục
Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn
Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.675 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ 3 dự án không có khả năng giải ngân và phân bổ lại số vốn này cho 41 dự án khác
Đầu tư - 15/09/2025 15:16
Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội
TP. Hải Phòng là 1 trong những địa phương dự kiến vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.
Đầu tư - 15/09/2025 09:44
‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’
WHA Corp đang xây dựng các khu công nghiệp mới tại Thái Lan và Việt Nam để đáp ứng nhu cầu từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang gấp rút chuyển sản xuất ra nước ngoài và né tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, theo Bangkok Post.
Đầu tư - 15/09/2025 06:45
Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn
Hàng loạt dự án nghìn tỷ trong lĩnh vực dữ liệu, vi mạch, công nghệ cao liên tiếp khởi động, cho thấy TP. Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn chất lượng cao.
Đầu tư - 14/09/2025 17:54
Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ
Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng được UBND TP. Hà Nội đặc biệt yêu cầu với các Nhà đầu tư, quyết tâm khởi công trong 1/1/2026, ngoài Tập đoàn Đèo cả và Văn Phú đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank là 2 đơn vị vừa đề xuất cùng tham gia.
Đầu tư - 14/09/2025 09:41
Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm
Theo hồ sơ quy hoạch đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến của các bộ liên quan, đến năm 2050, sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng thứ hai và công suất được nâng lên 20 triệu khách/năm.
Đầu tư - 14/09/2025 09:37
Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số
Là địa phương đầu tiên cho phép giao dịch tài sản mã hóa theo cơ chế sandbox, Đà Nẵng đang tiên phong phát triển và thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư blockchain trong lĩnh vực tài sản số, tài chính số.
Đầu tư - 14/09/2025 06:45
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội tiếp tục hạn chế, khiến giá bán căn hộ chung cư tại đô thị lớn như TP.HCM tăng trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.
Đầu tư - 13/09/2025 19:32
Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam
Việc hình thành Tập đoàn Đường sắt Việt Nam trên nền tảng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phụ thuộc rất lớn vào việc tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đầu tư bằng vốn đầu tư công hay vốn đầu tư tư nhân.
Đầu tư - 13/09/2025 08:32
Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029
Cao tốc Vinh – Thanh Thủy với chiều dài 60km dự kiến đưa vào khai thác, vận hành năm 2029, thực hiện hoàn thành hồ sơ thủ tục quyết toán năm 2030.
Đầu tư - 12/09/2025 16:06
Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
Đầu tư - 12/09/2025 10:18
Vành đai 3 TP.HCM hơn 75.000 tỷ 'chốt' ngày thông xe toàn tuyến
UBND TP.HCM cho biết, dự kiến đến ngày 30/6/2026 sẽ thông xe toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM với chiều dài là 76,3 km. Cuối năm nay, thông xe 14,7 km phần cao tốc cầu cạn trên địa bàn Thủ Đức và thông xe kỹ thuật 32,6 km phần cao tốc trên địa bàn Củ Chỉ, Hóc Môn, Bình Chánh.
Đầu tư - 12/09/2025 08:48
Hai dự án điện khí LNG tỷ USD tại Thanh Hóa tái khởi động
Hai dự án điện khí hóa lỏng LNG tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa sau một thời gian tạm ngừng đã bắt đầu tái khởi động, với kỳ vọng sẽ trở thành nguồn điện sạch chiến lược của Bắc Trung Bộ.
Đầu tư - 12/09/2025 08:45
Fed hạ lãi suất, cơ hội nào đang chờ nhà đầu tư?
Nhiều chuyên gia đánh giá khả năng cao FED sẽ hạ lãi suất trong đợt họp sắp tới và động thái này có thể mở ra "cửa sổ cơ hội" cho các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.
Đầu tư thông minh - 12/09/2025 08:00
Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị gần 69.000 tỷ ở Khu kinh tế Vân Phong
Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) vừa đón nhận hai dự án "khủng" là Khu đô thị mới Đầm Môn và Khu đô thị mới Tu Bông, tổng vốn đầu tư gần 69.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 12/09/2025 06:45
Quảng Trị phát triển đô thị sân bay 'bốn trong một'
Với việc cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác từ quý II năm sau, địa phương này đang gấp rút nghiên cứu, rà soát cơ sở pháp lý cho việc hình thành Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay.
Đầu tư - 11/09/2025 18:52
- Đọc nhiều
-
1
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
2
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
3
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
4
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
5
Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) bị hacker tấn công
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago