Nút giao thông Dầu Giây chưa hẹn ngày về đích: Vấn đề mấu chốt là nguồn vốn
Dự án xây dựng nút giao Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) được khởi công xây dựng từ tháng 3/2017. Theo kế hoạch, tháng 3/2018 công trình sẽ hoàn thành. Thế nhưng, đến nay, sau 4 năm thi công dự án vẫn chưa xong do đội giá chi phí giải phóng mặt bằng lên gấp nhiều lần, thiếu vốn...
Nút thắt giải phóng mặt bằng
Theo phản ánh của người dân, việc xây dựng cầu vượt tại nút giao ngã tư Dầu Giây kéo dài, chưa hoàn thành đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, cản trở giao thông, thậm chí tai nạn thường xuyên xảy ra.
Dự án xây dựng nút giao Dầu Giây trên địa bàn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai là một trong 2 hạng mục cải tạo QL20 đoạn Đồng Nai - Lâm Đồng, nhà đầu tư là liên danh Công ty TNHH DV TM SX & XD Đông Mê Kông, Công ty CP Việt Ren, Tổng Công ty QLDA & ĐTPT HTGT Cửu Long và Tổng Công ty XLXD số 1. Chủ đầu tư là Công ty CP BT 20 - Cửu Long.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Đồng Nai - Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng BT, được xây dựng hoàn thành từ tháng 4/2015. Sau khi dự án hoàn thành, còn dư vốn, UBND tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung xây dựng hạng mục nút giao Dầu Giây và tuyến tránh TP. Bảo Lộc để tạo điều kiện phát triển đô thị khu vực TT. Dầu Giây và TP. Bảo Lộc.
Sau 4 năm thi công, hạng mục nút giao thông Dầu Giây vẫn chưa thể về đích.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung 2 hạng mục vào dự án và triển khai thực hiện từ năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc do việc quản lý đất hành lang đường bộ qua nhiều thời kỳ có thay đổi, nên người dân không chấp thuận phương án bồi thường, dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng kéo dài suốt 4 năm qua.
Đến ngày 10/8/2020, UBND huyện Thống Nhất mới bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án, dẫn đến làm tăng chi phí giải phóng mặt bằng và tổng mức đầu tư dự án.
Thông tin từ Ban quản lý Dự án 7 - Bộ GTVT cho biết, công trình được khởi công vào tháng 02/2017 trên phạm vi khoảng 30% mặt bằng hiện hữu (đất công) được địa phương vận động bàn giao trước. Tiến độ công tác đền bù giải phóng mặt bằng trên phần còn lại của dự án rất chậm do vướng mắc liên quan các thủ tục pháp lý về quản lý đất đai và tình trạng khiếu kiện kéo dài tại địa phương.
“Tháng 8/2020 thì tỉnh Đồng Nai mới giải quyết xong và bàn giao mặt bằng đầy đủ cho nhà thầu để tổ chức triển khai thi công. Mặt khác chi phí đền bù giải phóng mặt bằng phục xây dựng công trình nút giao Dầu Giây phát sinh rất nhiều so với số liệu do địa phương tính toán ban đầu, từ 17 tỷ đồng lên 140 tỷ đồng, tăng 123 tỷ đồng) cũng gây khó khăn, bị động cho phương án huy động vốn của nhà đầu tư", đại diện Ban quản lý Dự án 7 cho hay.
Đoạn QL1 và QL20 khu vực nút giao Dầu Giây có bề rộng mặt đường nhỏ khoảng 12 - 16m và lưu lượng xe rất cao. Để đảm bảo an toàn giao thông khu vực, Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế xây dựng mở đường đảm bảo giao thông với bề rộng lớn hơn đường cũ và chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương xây dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm theo phương án được chấp thuận.
Tuy nhiên, do lưu lượng lượng xe lớn, mặc dù các lực lượng CSGT đã tích cực phối hợp với nhà thầu thi công điều tiết nhưng vẫn không tránh khỏi ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người tham gia giao thông và đời sống của người dân tại khu vực.
Ngay sau khi địa phương bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án (ngày 10/8/2020), Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo nhà đầu tư thu xếp ứng vốn và triển khai thi công ngay. Nhưng thực tế, cho đến nay hạng mục này vẫn chưa thể xác định được ngày hoàn thành, thi công cầm chừng, thiếu vốn… Do đó, người dân khu vực này thường xuyên phản ánh về tình trạng bất cập về giao thông.
Vấn đề mấu chốt là nguồn vốn
Trước tình trạng ì ạch của dự án nút giao thông Dầu Giây, phóng viên Nhadautu.vn đã liên hệ với Ban quản lý Dự án 7 để có thêm những thông tin cụ thể.
Đại diện Ban quản lý Dự án 7 thông tin, về những khó khăn, vướng mắc kéo dài, đặc biệt tại công trình nút giao Dầu Giây gây ảnh hưởng không nhỏ đến khâu tổ chức và triển khai thi công. Chi phí giải phóng mặt bằng phát sinh quá nhiều so với số liệu do chính các địa phương đã dự kiến (khoảng 181 tỷ đồng) dẫn đến nhà đầu tư bị động cho phương án huy động vốn.
Ngoài ra, do các Bộ, ngành liên quan hiện còn có quan điểm khác nhau nên đến nay dự án vẫn chưa được cấp thẩm quyền cho phép hoàn thuế giá trị gia tăng như phương án tài chính được duyệt (khoảng 361 tỷ đồng) dẫn đến bị động và thiếu hụt nghiêm trọng nguồn vốn cho dự án.
Nguyên nhân chậm tiến độ thi công tại nút giao thông Dầu Giây là do nhà đầu tư thiếu nguồn vốn, chi phí giải phóng mặt bằng bị đội giá lên gấp nhiều lần.
Việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn thanh toán vốn chủ sở hữu và lợi nhuận nhà đầu tư cũng ảnh hưởng đến nguồn thanh toán cho nhà đầu tư. Cụ thể, giai đoạn I của dự án đã được phê duyệt quyết toán vào năm 2017 nhưng đến nay chưa được thanh toán đủ (434.131 triệu đồng/632.585 triệu đồng) đã gây khó khăn trong việc thu hồi vốn của nhà đầu tư.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc Ban quản lý Dự án 7 chia sẻ: “Chúng tôi vẫn báo cáo thường xuyên cho Bộ GTVT về những vướng mắc để Bộ đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu cũng như chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, mấu chốt ở đây vẫn là nguồn vốn, do bàn giao mặt bằng chậm nên về chi phí giải phóng mặt bằng đã đội giá lên rất nhiều, gần gấp 10 lần so với tính toán ban đầu của địa phương. Vì vậy, nhà đầu tư cũng loay hoay trong việc tìm nguồn vốn”.
Trong báo cáo mới đây về tình hình triển khai thi công hạng mục nút giao thông Dầu Giây trên địa bàn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai của Ban quản lý Dự án 7 cho thấy tín hiệu lạc quan về tiến độ thi công.
Cụ thể về phần đường, công trình đã thi công hoàn thiện đoạn mở rộng QL20 và cầu Gia Đức 2 trên QL20; thi công hoàn thiện hệ thống cống thoát nước dọc trên QL1; thi công hoàn thiện phần mở rộng nhánh phải QL1, thi công hoàn thiện được 350/600m phần nhánh trái QL1 và đang tiếp tục thi công 250/600m còn lại của phần nhánh trái QL1.
Về phần cầu, thi công hoàn thiện 10/11 mố trụ cầu, riêng trụ T8 đã thi công xong cọc và thân trụ đang thi công xà mũ; đúc xong toàn bộ 150/150 phiến dầm bê tông cốt thép dự ứng lực của 10/10 nhịp; lao lắp dầm và đổ bê tông cốt thép bản mặt cầu được 6/10 nhịp; hoàn thành tường chắn và đường đầu cầu phía mố M1; đang tiếp tục ép cọc và thi công tường chắc phía mố M2. Dự kiến, kế hoạch từ ngày 20/5/2021 sẽ tiến hành lao lắp 4 nhịp cầu còn lại…
Theo Ban quản lý Dự án 7, tính đến ngày 15/5/2021 khối lượng thi công và giá trị sản lượng thực hiện ước đạt khoảng 80%. Hiện nhà thầu đang nỗ lực huy động vốn để tập trung thi công khối lượng công việc còn lại.
Từ ngày 20 - 25/5/2021 sẽ tiến hành lao lắp bốn nhịp cầu còn lại sau đó tập trung đổ bê tông cốt thép mặt cầu của 4/10 nhịp này, hoàn thiện thảm BTN đoạn 250/600m còn lại của nhánh trái QL1, tập trung ép cọc và thi công tường chắn mố M2…
Đồng thời, phấn đấu đến ngày 30/6/2021, cơ bản hoàn thành hạng mục bổ sung công trình nút giao thông Dầu Giây.
- Cùng chuyên mục
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
CTCP Đầu tư MST vừa đề xuất với tỉnh Nghệ An về việc đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 19/10/2025 16:54
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
Chuyên gia của chứng khoán DNSE cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần thay đổi tư duy về giá cổ phiếu, cũng như chiến lược đầu tư để gặt hái lợi nhuận cuối năm.
Đầu tư - 19/10/2025 14:05
Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.
Đầu tư - 19/10/2025 06:45
Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan
Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Đầu tư - 18/10/2025 20:46
Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc
Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.
Đầu tư - 18/10/2025 14:00
Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B
Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.
Đầu tư - 18/10/2025 12:35
Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng
Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.
Công nghệ - 17/10/2025 14:19
Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha
Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.
Đầu tư - 17/10/2025 14:19
Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng
Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 10:54
Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội
TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.
Đầu tư - 17/10/2025 10:37
Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ
Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu
Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?
Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.
Đầu tư - 16/10/2025 16:55
Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng
Dự án nhà ở xã hội do CTCP Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng trên khu đất chung cư Hòa Minh cũ, với quy mô 20 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng...
Đầu tư - 16/10/2025 11:36
Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai
Dự án Khu đô thị Cát Khánh (tại xã Đề Gi, Gia Lai) có diện tích khoảng 41,61 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes trúng thầu.
Đầu tư - 16/10/2025 11:34
Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt
Các công ty quản lý quỹ đảm nhận vai trò trung tâm triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán theo hướng cải thiện chất lượng cầu đầu tư, tiến tới hình thành cấu trúc cầu bền vững.
Đầu tư - 16/10/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
2
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
3
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
4
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
-
5
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 13 h ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago





















