Nút giao thông Dầu Giây chưa hẹn ngày về đích: Vấn đề mấu chốt là nguồn vốn
Dự án xây dựng nút giao Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) được khởi công xây dựng từ tháng 3/2017. Theo kế hoạch, tháng 3/2018 công trình sẽ hoàn thành. Thế nhưng, đến nay, sau 4 năm thi công dự án vẫn chưa xong do đội giá chi phí giải phóng mặt bằng lên gấp nhiều lần, thiếu vốn...
Nút thắt giải phóng mặt bằng
Theo phản ánh của người dân, việc xây dựng cầu vượt tại nút giao ngã tư Dầu Giây kéo dài, chưa hoàn thành đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, cản trở giao thông, thậm chí tai nạn thường xuyên xảy ra.
Dự án xây dựng nút giao Dầu Giây trên địa bàn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai là một trong 2 hạng mục cải tạo QL20 đoạn Đồng Nai - Lâm Đồng, nhà đầu tư là liên danh Công ty TNHH DV TM SX & XD Đông Mê Kông, Công ty CP Việt Ren, Tổng Công ty QLDA & ĐTPT HTGT Cửu Long và Tổng Công ty XLXD số 1. Chủ đầu tư là Công ty CP BT 20 - Cửu Long.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Đồng Nai - Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng BT, được xây dựng hoàn thành từ tháng 4/2015. Sau khi dự án hoàn thành, còn dư vốn, UBND tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung xây dựng hạng mục nút giao Dầu Giây và tuyến tránh TP. Bảo Lộc để tạo điều kiện phát triển đô thị khu vực TT. Dầu Giây và TP. Bảo Lộc.

Sau 4 năm thi công, hạng mục nút giao thông Dầu Giây vẫn chưa thể về đích.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung 2 hạng mục vào dự án và triển khai thực hiện từ năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc do việc quản lý đất hành lang đường bộ qua nhiều thời kỳ có thay đổi, nên người dân không chấp thuận phương án bồi thường, dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng kéo dài suốt 4 năm qua.
Đến ngày 10/8/2020, UBND huyện Thống Nhất mới bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án, dẫn đến làm tăng chi phí giải phóng mặt bằng và tổng mức đầu tư dự án.
Thông tin từ Ban quản lý Dự án 7 - Bộ GTVT cho biết, công trình được khởi công vào tháng 02/2017 trên phạm vi khoảng 30% mặt bằng hiện hữu (đất công) được địa phương vận động bàn giao trước. Tiến độ công tác đền bù giải phóng mặt bằng trên phần còn lại của dự án rất chậm do vướng mắc liên quan các thủ tục pháp lý về quản lý đất đai và tình trạng khiếu kiện kéo dài tại địa phương.
“Tháng 8/2020 thì tỉnh Đồng Nai mới giải quyết xong và bàn giao mặt bằng đầy đủ cho nhà thầu để tổ chức triển khai thi công. Mặt khác chi phí đền bù giải phóng mặt bằng phục xây dựng công trình nút giao Dầu Giây phát sinh rất nhiều so với số liệu do địa phương tính toán ban đầu, từ 17 tỷ đồng lên 140 tỷ đồng, tăng 123 tỷ đồng) cũng gây khó khăn, bị động cho phương án huy động vốn của nhà đầu tư", đại diện Ban quản lý Dự án 7 cho hay.
Đoạn QL1 và QL20 khu vực nút giao Dầu Giây có bề rộng mặt đường nhỏ khoảng 12 - 16m và lưu lượng xe rất cao. Để đảm bảo an toàn giao thông khu vực, Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế xây dựng mở đường đảm bảo giao thông với bề rộng lớn hơn đường cũ và chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương xây dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm theo phương án được chấp thuận.
Tuy nhiên, do lưu lượng lượng xe lớn, mặc dù các lực lượng CSGT đã tích cực phối hợp với nhà thầu thi công điều tiết nhưng vẫn không tránh khỏi ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người tham gia giao thông và đời sống của người dân tại khu vực.
Ngay sau khi địa phương bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án (ngày 10/8/2020), Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo nhà đầu tư thu xếp ứng vốn và triển khai thi công ngay. Nhưng thực tế, cho đến nay hạng mục này vẫn chưa thể xác định được ngày hoàn thành, thi công cầm chừng, thiếu vốn… Do đó, người dân khu vực này thường xuyên phản ánh về tình trạng bất cập về giao thông.
Vấn đề mấu chốt là nguồn vốn
Trước tình trạng ì ạch của dự án nút giao thông Dầu Giây, phóng viên Nhadautu.vn đã liên hệ với Ban quản lý Dự án 7 để có thêm những thông tin cụ thể.
Đại diện Ban quản lý Dự án 7 thông tin, về những khó khăn, vướng mắc kéo dài, đặc biệt tại công trình nút giao Dầu Giây gây ảnh hưởng không nhỏ đến khâu tổ chức và triển khai thi công. Chi phí giải phóng mặt bằng phát sinh quá nhiều so với số liệu do chính các địa phương đã dự kiến (khoảng 181 tỷ đồng) dẫn đến nhà đầu tư bị động cho phương án huy động vốn.
Ngoài ra, do các Bộ, ngành liên quan hiện còn có quan điểm khác nhau nên đến nay dự án vẫn chưa được cấp thẩm quyền cho phép hoàn thuế giá trị gia tăng như phương án tài chính được duyệt (khoảng 361 tỷ đồng) dẫn đến bị động và thiếu hụt nghiêm trọng nguồn vốn cho dự án.

Nguyên nhân chậm tiến độ thi công tại nút giao thông Dầu Giây là do nhà đầu tư thiếu nguồn vốn, chi phí giải phóng mặt bằng bị đội giá lên gấp nhiều lần.
Việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn thanh toán vốn chủ sở hữu và lợi nhuận nhà đầu tư cũng ảnh hưởng đến nguồn thanh toán cho nhà đầu tư. Cụ thể, giai đoạn I của dự án đã được phê duyệt quyết toán vào năm 2017 nhưng đến nay chưa được thanh toán đủ (434.131 triệu đồng/632.585 triệu đồng) đã gây khó khăn trong việc thu hồi vốn của nhà đầu tư.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc Ban quản lý Dự án 7 chia sẻ: “Chúng tôi vẫn báo cáo thường xuyên cho Bộ GTVT về những vướng mắc để Bộ đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu cũng như chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, mấu chốt ở đây vẫn là nguồn vốn, do bàn giao mặt bằng chậm nên về chi phí giải phóng mặt bằng đã đội giá lên rất nhiều, gần gấp 10 lần so với tính toán ban đầu của địa phương. Vì vậy, nhà đầu tư cũng loay hoay trong việc tìm nguồn vốn”.
Trong báo cáo mới đây về tình hình triển khai thi công hạng mục nút giao thông Dầu Giây trên địa bàn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai của Ban quản lý Dự án 7 cho thấy tín hiệu lạc quan về tiến độ thi công.
Cụ thể về phần đường, công trình đã thi công hoàn thiện đoạn mở rộng QL20 và cầu Gia Đức 2 trên QL20; thi công hoàn thiện hệ thống cống thoát nước dọc trên QL1; thi công hoàn thiện phần mở rộng nhánh phải QL1, thi công hoàn thiện được 350/600m phần nhánh trái QL1 và đang tiếp tục thi công 250/600m còn lại của phần nhánh trái QL1.
Về phần cầu, thi công hoàn thiện 10/11 mố trụ cầu, riêng trụ T8 đã thi công xong cọc và thân trụ đang thi công xà mũ; đúc xong toàn bộ 150/150 phiến dầm bê tông cốt thép dự ứng lực của 10/10 nhịp; lao lắp dầm và đổ bê tông cốt thép bản mặt cầu được 6/10 nhịp; hoàn thành tường chắn và đường đầu cầu phía mố M1; đang tiếp tục ép cọc và thi công tường chắc phía mố M2. Dự kiến, kế hoạch từ ngày 20/5/2021 sẽ tiến hành lao lắp 4 nhịp cầu còn lại…
Theo Ban quản lý Dự án 7, tính đến ngày 15/5/2021 khối lượng thi công và giá trị sản lượng thực hiện ước đạt khoảng 80%. Hiện nhà thầu đang nỗ lực huy động vốn để tập trung thi công khối lượng công việc còn lại.
Từ ngày 20 - 25/5/2021 sẽ tiến hành lao lắp bốn nhịp cầu còn lại sau đó tập trung đổ bê tông cốt thép mặt cầu của 4/10 nhịp này, hoàn thiện thảm BTN đoạn 250/600m còn lại của nhánh trái QL1, tập trung ép cọc và thi công tường chắn mố M2…
Đồng thời, phấn đấu đến ngày 30/6/2021, cơ bản hoàn thành hạng mục bổ sung công trình nút giao thông Dầu Giây.
- Cùng chuyên mục
Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị
Giá trị cũng như số lượng hàng hóa, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế tại Quảng Trị đều tăng trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm.
Đầu tư - 11/08/2025 13:57
Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc
Bộ Công Thương đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng như điện khí, kho cảng LNG, điện hạt nhân - lò phản ứng mô đun nhỏ, liên doanh đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất pin năng lượng dùng cho ô tô, xe máy điện...
Đầu tư - 11/08/2025 11:04
Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai là hai dự án trọng điểm quốc gia. Sau khi hoàn thành, hai dự án này sẽ mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.
Đầu tư - 11/08/2025 06:40
Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?
Với cú hích từ Khu Thương mại tự do và Trung tâm Tài chính quốc tế, Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.
Đầu tư - 11/08/2025 06:30
Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao
Dù không còn tăng nóng như trước đây, nhưng giá nhà ở thương mại đang neo ở mức cao, khiến người lao động tại đô thị lớn "mệt mỏi" cho giấc mơ an cư, lạc nghiệp.
Đầu tư - 10/08/2025 18:56
Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 1.200 tỷ đồng
Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án đầu tư trên địa bàn phường Móng Cái 3 với tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng.
Đầu tư - 10/08/2025 14:04
Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang vướng mặt bằng
UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ngành phối hợp với chính quyền địa phương, nhà đầu tư sớm giải quyết những vướng mắc trong GPMB trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.
Đầu tư - 10/08/2025 06:14
FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản
FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với ANA Systems – công ty CNTT trực thuộc ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản – nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.
Công nghệ - 09/08/2025 14:01
TP.HCM mới thu hút 6,19 tỷ USD vốn FDI
Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào TP.HCM mới tăng mạnh, với hơn 6,19 tỷ USD. Điều này được lý giải khi TP.HCM sáp nhập với các địa phương vốn có thể mạnh về thu hút FDI là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương.
Đầu tư - 09/08/2025 12:59
Làn sóng đầu tư trở lại, đất nền ở Đà Nẵng thiết lập giá mới
Bất động sản Đà Nẵng đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các nhà đầu tư từ phía Bắc và Nam, đặc biệt nhiều khu vực đã thiết lập mức giá mới.
Đầu tư - 09/08/2025 08:46
Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý
Thúc đẩy ESG trên thị trường chứng khoán là một phần quan trọng trong công cuộc nâng hạng và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.
Đầu tư - 08/08/2025 08:55
‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’
Bà Shariza binti Abdul Rasheed, Giám đốc sản phẩm Halal, Maybank Malaysia cho biết thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, riêng Malaysia là 113,2 nghìn tỷ USD.
Đầu tư - 08/08/2025 08:51
CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ
Đóng góp chủ yếu vào mức tăng 3,26% CPI 7 tháng năm 2025 bao gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế.
Đầu tư - 08/08/2025 08:50
Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, vốn FDI vào Quảng Ninh trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự sụt giảm mạnh, nhưng không đồng nghĩa với việc đánh mất vị thế.
Đầu tư - 08/08/2025 08:49
Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị
Tập đoàn T&T cùng với Tập đoàn Capital A (Malaysia) đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay tại Quảng Trị.
Đầu tư - 08/08/2025 06:45
Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8
Bộ Tài chính đang hoàn tất đề án thí điểm thị trường tài sản mã hóa, sau quá trình nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước.
Đầu tư - 07/08/2025 18:57
- Đọc nhiều
-
1
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 'chốt' ngày khởi công
-
2
Gia Lai cảnh báo lừa bán nhà ở xã hội tại khu đất 1006 Trần Hưng Đạo
-
3
TP.HCM thu hơn 43.000 tỷ đồng từ dự án của Vingroup, Lotte
-
4
Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao
-
5
VCBS: Dù chịu thuế quan cao hơn 1 số nước, Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI trong dài hạn
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago