Nút giao thông Dầu Giây chưa hẹn ngày về đích: Vấn đề mấu chốt là nguồn vốn
Dự án xây dựng nút giao Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) được khởi công xây dựng từ tháng 3/2017. Theo kế hoạch, tháng 3/2018 công trình sẽ hoàn thành. Thế nhưng, đến nay, sau 4 năm thi công dự án vẫn chưa xong do đội giá chi phí giải phóng mặt bằng lên gấp nhiều lần, thiếu vốn...
Nút thắt giải phóng mặt bằng
Theo phản ánh của người dân, việc xây dựng cầu vượt tại nút giao ngã tư Dầu Giây kéo dài, chưa hoàn thành đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, cản trở giao thông, thậm chí tai nạn thường xuyên xảy ra.
Dự án xây dựng nút giao Dầu Giây trên địa bàn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai là một trong 2 hạng mục cải tạo QL20 đoạn Đồng Nai - Lâm Đồng, nhà đầu tư là liên danh Công ty TNHH DV TM SX & XD Đông Mê Kông, Công ty CP Việt Ren, Tổng Công ty QLDA & ĐTPT HTGT Cửu Long và Tổng Công ty XLXD số 1. Chủ đầu tư là Công ty CP BT 20 - Cửu Long.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Đồng Nai - Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng BT, được xây dựng hoàn thành từ tháng 4/2015. Sau khi dự án hoàn thành, còn dư vốn, UBND tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung xây dựng hạng mục nút giao Dầu Giây và tuyến tránh TP. Bảo Lộc để tạo điều kiện phát triển đô thị khu vực TT. Dầu Giây và TP. Bảo Lộc.

Sau 4 năm thi công, hạng mục nút giao thông Dầu Giây vẫn chưa thể về đích.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung 2 hạng mục vào dự án và triển khai thực hiện từ năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc do việc quản lý đất hành lang đường bộ qua nhiều thời kỳ có thay đổi, nên người dân không chấp thuận phương án bồi thường, dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng kéo dài suốt 4 năm qua.
Đến ngày 10/8/2020, UBND huyện Thống Nhất mới bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án, dẫn đến làm tăng chi phí giải phóng mặt bằng và tổng mức đầu tư dự án.
Thông tin từ Ban quản lý Dự án 7 - Bộ GTVT cho biết, công trình được khởi công vào tháng 02/2017 trên phạm vi khoảng 30% mặt bằng hiện hữu (đất công) được địa phương vận động bàn giao trước. Tiến độ công tác đền bù giải phóng mặt bằng trên phần còn lại của dự án rất chậm do vướng mắc liên quan các thủ tục pháp lý về quản lý đất đai và tình trạng khiếu kiện kéo dài tại địa phương.
“Tháng 8/2020 thì tỉnh Đồng Nai mới giải quyết xong và bàn giao mặt bằng đầy đủ cho nhà thầu để tổ chức triển khai thi công. Mặt khác chi phí đền bù giải phóng mặt bằng phục xây dựng công trình nút giao Dầu Giây phát sinh rất nhiều so với số liệu do địa phương tính toán ban đầu, từ 17 tỷ đồng lên 140 tỷ đồng, tăng 123 tỷ đồng) cũng gây khó khăn, bị động cho phương án huy động vốn của nhà đầu tư", đại diện Ban quản lý Dự án 7 cho hay.
Đoạn QL1 và QL20 khu vực nút giao Dầu Giây có bề rộng mặt đường nhỏ khoảng 12 - 16m và lưu lượng xe rất cao. Để đảm bảo an toàn giao thông khu vực, Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế xây dựng mở đường đảm bảo giao thông với bề rộng lớn hơn đường cũ và chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương xây dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm theo phương án được chấp thuận.
Tuy nhiên, do lưu lượng lượng xe lớn, mặc dù các lực lượng CSGT đã tích cực phối hợp với nhà thầu thi công điều tiết nhưng vẫn không tránh khỏi ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người tham gia giao thông và đời sống của người dân tại khu vực.
Ngay sau khi địa phương bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án (ngày 10/8/2020), Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo nhà đầu tư thu xếp ứng vốn và triển khai thi công ngay. Nhưng thực tế, cho đến nay hạng mục này vẫn chưa thể xác định được ngày hoàn thành, thi công cầm chừng, thiếu vốn… Do đó, người dân khu vực này thường xuyên phản ánh về tình trạng bất cập về giao thông.
Vấn đề mấu chốt là nguồn vốn
Trước tình trạng ì ạch của dự án nút giao thông Dầu Giây, phóng viên Nhadautu.vn đã liên hệ với Ban quản lý Dự án 7 để có thêm những thông tin cụ thể.
Đại diện Ban quản lý Dự án 7 thông tin, về những khó khăn, vướng mắc kéo dài, đặc biệt tại công trình nút giao Dầu Giây gây ảnh hưởng không nhỏ đến khâu tổ chức và triển khai thi công. Chi phí giải phóng mặt bằng phát sinh quá nhiều so với số liệu do chính các địa phương đã dự kiến (khoảng 181 tỷ đồng) dẫn đến nhà đầu tư bị động cho phương án huy động vốn.
Ngoài ra, do các Bộ, ngành liên quan hiện còn có quan điểm khác nhau nên đến nay dự án vẫn chưa được cấp thẩm quyền cho phép hoàn thuế giá trị gia tăng như phương án tài chính được duyệt (khoảng 361 tỷ đồng) dẫn đến bị động và thiếu hụt nghiêm trọng nguồn vốn cho dự án.

Nguyên nhân chậm tiến độ thi công tại nút giao thông Dầu Giây là do nhà đầu tư thiếu nguồn vốn, chi phí giải phóng mặt bằng bị đội giá lên gấp nhiều lần.
Việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn thanh toán vốn chủ sở hữu và lợi nhuận nhà đầu tư cũng ảnh hưởng đến nguồn thanh toán cho nhà đầu tư. Cụ thể, giai đoạn I của dự án đã được phê duyệt quyết toán vào năm 2017 nhưng đến nay chưa được thanh toán đủ (434.131 triệu đồng/632.585 triệu đồng) đã gây khó khăn trong việc thu hồi vốn của nhà đầu tư.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc Ban quản lý Dự án 7 chia sẻ: “Chúng tôi vẫn báo cáo thường xuyên cho Bộ GTVT về những vướng mắc để Bộ đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu cũng như chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, mấu chốt ở đây vẫn là nguồn vốn, do bàn giao mặt bằng chậm nên về chi phí giải phóng mặt bằng đã đội giá lên rất nhiều, gần gấp 10 lần so với tính toán ban đầu của địa phương. Vì vậy, nhà đầu tư cũng loay hoay trong việc tìm nguồn vốn”.
Trong báo cáo mới đây về tình hình triển khai thi công hạng mục nút giao thông Dầu Giây trên địa bàn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai của Ban quản lý Dự án 7 cho thấy tín hiệu lạc quan về tiến độ thi công.
Cụ thể về phần đường, công trình đã thi công hoàn thiện đoạn mở rộng QL20 và cầu Gia Đức 2 trên QL20; thi công hoàn thiện hệ thống cống thoát nước dọc trên QL1; thi công hoàn thiện phần mở rộng nhánh phải QL1, thi công hoàn thiện được 350/600m phần nhánh trái QL1 và đang tiếp tục thi công 250/600m còn lại của phần nhánh trái QL1.
Về phần cầu, thi công hoàn thiện 10/11 mố trụ cầu, riêng trụ T8 đã thi công xong cọc và thân trụ đang thi công xà mũ; đúc xong toàn bộ 150/150 phiến dầm bê tông cốt thép dự ứng lực của 10/10 nhịp; lao lắp dầm và đổ bê tông cốt thép bản mặt cầu được 6/10 nhịp; hoàn thành tường chắn và đường đầu cầu phía mố M1; đang tiếp tục ép cọc và thi công tường chắc phía mố M2. Dự kiến, kế hoạch từ ngày 20/5/2021 sẽ tiến hành lao lắp 4 nhịp cầu còn lại…
Theo Ban quản lý Dự án 7, tính đến ngày 15/5/2021 khối lượng thi công và giá trị sản lượng thực hiện ước đạt khoảng 80%. Hiện nhà thầu đang nỗ lực huy động vốn để tập trung thi công khối lượng công việc còn lại.
Từ ngày 20 - 25/5/2021 sẽ tiến hành lao lắp bốn nhịp cầu còn lại sau đó tập trung đổ bê tông cốt thép mặt cầu của 4/10 nhịp này, hoàn thiện thảm BTN đoạn 250/600m còn lại của nhánh trái QL1, tập trung ép cọc và thi công tường chắn mố M2…
Đồng thời, phấn đấu đến ngày 30/6/2021, cơ bản hoàn thành hạng mục bổ sung công trình nút giao thông Dầu Giây.
- Cùng chuyên mục
Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP
Bên cạnh các giải pháp đa dạng hoá nguồn huy động vốn trong các dự án PPP, vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại vẫn là kênh vốn quan trọng để triển khai khả thi các dự án.
Đầu tư - 08/05/2025 21:26
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Đầu tư - 08/05/2025 10:28
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.
Đầu tư - 08/05/2025 08:41
Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ
Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…
Đầu tư - 08/05/2025 06:10
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng
Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.
Đầu tư - 07/05/2025 15:50
Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump
Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.
Đầu tư - 07/05/2025 14:38
Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD
Với dự án sắp được triển khai ở Thanh Hóa, tập đoàn Nhật Bản sẽ mở rộng danh mục bất động sản công nghiệp lên con số 4 trong bối cảnh vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.
Đầu tư - 07/05/2025 09:36
Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng
Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng có quy mô 114,78ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.433 tỷ đồng; hoạt động theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí.
Đầu tư - 07/05/2025 08:52
Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn
Nghệ An sẽ chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp FDI để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới.
Đầu tư - 07/05/2025 08:51
Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu
Giá xăng dầu thế giới lao dốc mạnh trong quý đầu năm trước chính sách thuế của Mỹ và xung đột Nga – Ukraina. Lợi nhuận BSR, Petrolimex hay PV OIL đều giảm mạnh.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ
Các dự án điện gió chậm tiến độ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Quảng Trị, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng ở mức 8% của năm 2025, và hai con số trong các năm tiếp theo.
Đầu tư - 07/05/2025 07:00
Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Trước lo ngại thuế quan Mỹ, số liệu thống kê cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đăng ký đầu tư mới 2,84 tỷ USD vào Việt Nam trong tháng 4/2025; vốn thực hiện lên tới 1,78 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt
Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.
Công nghệ - 06/05/2025 14:16
Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu bốn tháng đầu năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 123,71 tỷ USD, chiếm tới 88,2%.
Đầu tư - 06/05/2025 14:10
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
5
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago