09, Tháng 05, 2024 | 14:03

Nông nghiệp Việt Nam về đích ngoạn mục trong năm 2021, nhưng năm 2022 thì sao?

PHÚ KHỞI
06:36 03/01/2022

Khép lại một năm đầy “sóng gió” vì dịch COVID-19, ngành nông nghiệp đã có sự nỗ lực không mệt mỏi để đạt kỳ tích xuất khẩu tiến sát mốc 50 tỷ USD, tăng hơn so 7 tỷ USD với năm 2020. Tuy nhiên chặng đường phía trước vẫn còn chực chờ lắm gian nan.

gao

Dù khó khăn do COVID-19 nhưng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vẫn tăng gần 15% so với năm 2020. Ảnh Trung An

Về đích ngoạn mục

Nếu như năm 2020, dịch bệnh COVID-19 chỉ ảnh hưởng đến một số tỉnh từ miền Trung trở ra thì năm 2021, dịch bùng phát mạnh tại vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước-khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Dịch bùng phát mạnh đã làm ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế, xã hội, đứt gãy các chuỗi cung ứng, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và hoạt động xuất, nhập khẩu, tiêu thụ nông sản.

Với quyết tâm nỗ lực vượt khó của nông dân, doanh nghiệp và sự hỗ trợ kịp thời của cả hệ thống chính trị, ngành nông nghiệp đã có sự hồi phục mạnh mẽ làm nên cuộc bức phá về đích ngoạn mục với kim ngạch xuất khẩu vượt xa năm 2020.

Theo số liệu của ngành nông nghiệp, xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2021 đạt kết quả cao kỷ lục 48,6 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2020. Trong đó xuất khẩu nông sản chính đạt gần 22 tỷ USD, tăng 13,5%; lâm sản chính gần 16 tỷ USD, tăng 20,7%; thủy sản trên 8,89 tỷ USD, tăng 5,6%; chăn nuôi 434 triệu USD, tăng 2,1%.

Kết thúc năm 2021, có 35 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó ngành nông nghiệp đóng góp gần một nửa với 6 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD và 10 mặt hàng đạt trên kim ngạch trên 1 tỷ USD.

6 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD là: gỗ và sản phẩm gỗ, tôm, rau quả, hạt điều, gạo, cao su.

Sản lượng lúa đạt gần 44 triệu tấn, (trong đó ĐBSCL đóng góp khoảng 26 triệu tấn) đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tỷ trọng gạo chất lượng cao chiếm trên 89%, giá gạo xuất khẩu bình quân tăng từ 496 USD/tấn năm 2020 lên 503 USD/tấn năm 2021, dẫn đầu trong khu vực.

Giá trị gia tăng toàn ngành nông nghiệp tăng khoảng 2,9%, trong đó sản xuất nông nghiệp tăng trên 3,18%, lâm nghiệp tăng trên 3,85%, thủy sản tăng trên 1,85%.

sx nho le 1

Sản xuất nhỏ lẻ, manh mún là hạn chế lớn nhất của ngành sản xuất nông nghiệp hiện nay. QĐ

Xe thô sơ không thể vào cao tốc

Bước sang năm 2022, ngành nông nghiệp đặt ra mục tiêu khiêm tốn đạt tốc độ tăng trưởng toàn ngành đạt 3 %; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 49 tỷ USD tương đương với năm 2021.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan, thành tích của ngành nông nghiệp trong năm 2021 là sự nỗ lực của cả chuỗi sản xuất cùng với sự hỗ trợ tháo gỡ khó khăn kịp thời của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng băn khoăn khi ngành nông nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế, chưa thoát khỏi tư duy sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tự phát. Thị trường tiêu thụ chưa đa dạng mà chỉ tập trung quá nhiều vào một thị trường, điều này sẽ dẫn đến rủi ro rất cao khi thị trường đó ngưng nhập khẩu, tình trạng hàng ngàn xe ùn ứ tại cửa khẩu biên giới phía Bắc trong mấy ngày qua là một ví dụ.

“Bộ NN&PTNT sẽ tập trung nghiên cứu Chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững, hướng đến một nền nông nghiệp trách nhiệm, xây dựng mô hình nông nghiệp kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp xanh, tạo cái gốc vững chắc, nền tảng căn cơ cho một nền nông nghiệp phát triển bền vững trong thời gian tới”, Bộ trưởng Hoan cho biết.

Là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp, GS.TS Võ Tòng Xuân cho rằng sản xuất nông nghiệp đang đặt ra yêu cầu cấp bách tái cơ cấu theo hướng sản xuất chuyên nghiệp chất lượng cao nhất, nhưng giá thành phải rẻ nhất. Để làm được những sản phẩm như vậy thì đòi hỏi phải có sự quy hoạch phát huy thế mạnh đặc thù của từng vùng sinh thái để đưa ra quyết định trồng cây gì, nuôi con gì là hiệu quả cao nhất, chi phí sản xuất thấp nhất.

"Từ bản quy hoạch khoa học đó, nhà nước có định hướng và chính sách khuyến khích (như bao tiêu sản phẩm, bảo hiểm sản phẩm) để người nông dân yên tâm sản xuất. Lâu nay người nông dân ta rất tự do, thích trồng hay nuôi con gì thì tự phát làm mà không cần biết thị trường ở đâu, điều này sẽ không còn phù hợp nữa trong điều kiện sản xuất theo định hướng kinh tế nông nghiệp như hiện nay", GS Xuân lưu ý.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp năm 2021, diễn ra vào ngày 29/12 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương thành tích mà ngành này đạt được trong năm 2021. Đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu ngành nông nghiệp cần đặt ra mục tiêu cao hơn năm trước bởi vì dư địa phát triển vẫn còn rất lớn.

Để đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn, Thủ tướng yêu cầu ngành nông nghiệp, ngành công thương cần hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp nâng cao chất lượng đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành và các sản phẩm, khai thác hiệu quả tối đa 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết với các quốc gia; thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch với các sản phẩm đủ tiêu chuẩn; đẩy mạnh nuôi biển và khai thác hải sản bền vững; giải quyết dứt điểm các khuyến nghị của EC, gỡ “thẻ vàng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu đẩy mạnh tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên cơ sở dự báo thật tốt về thị trường, tình hình liên quan, xây dựng chiến lược, quy hoạch, phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, nhất là tại ĐBSCL; có lộ trình giảm khí thải metan theo cam kết tại COP26 trong trồng trọt, chăn nuôi và phát triển rừng; phát triển kinh tế vùng, xây dựng chuỗi sản phẩm, liên kết vùng, hợp tác quốc tế trong sản xuất.

Các chuyên gia kinh tế thì ví von: Việt Nam đã ký kết, đàm phán ký kết 17 FTA với các quốc gia, trong đó có 14 FTA đã có hiệu lực. Đặc biệt này 1/1/2022, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) - đóng góp 30% GDP toàn cầu, FTA lớn nhất mà Việt Nam tham gia đã có hiệu lực, đây là điều kiện hết sức thuận lợi để Việt Nam mở rộng quan hệ đối tác đầu tư, thương mại.

Tuy nhiên, nếu như các FTA được xem là các đường cao tốc, muốn luu thông được trên cao tốc thì phải có phương tiện đạt chuẩn chứ không thể đi xe thô sơ vào đường cao tốc được.

Như vậy, việc tổ chức lại sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thị trường, giá thành cạnh tranh đang là yêu cầu cấp bách đang đặt ra đối với tất cả ngành sản xuất, trong đó có sản xuất nông nghiệp.

  • Cùng chuyên mục
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đồng bằng sông Hồng thu hút FDI lớn nhất nước

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đồng bằng sông Hồng thu hút FDI lớn nhất nước

"Vùng đồng bằng sông Hồng thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2023 lớn nhất nước, ước đạt 17,382 tỷ USD (đứng trên vùng Đông Nam Bộ 11,394 tỷ USD), trong đó 5/11 địa phương trong vùng thuộc nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước", Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thông tin.

Sự kiện - 09/05/2024 13:00

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 29/4/2024, tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG từ cảng Bintulu Malaysia đã an toàn cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 12:30

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Trong năm 2024, tỉnh Phú Yên dự kiến phát triển 37 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị; 6 dự án nhà ở xã hội; 66 dự án hạ tầng kỹ thuật khép kín khu dân cư và 12 dự án nhà ở tái định cư.

Bất động sản - 09/05/2024 11:30

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Công ty TNHH Đầu tư TMT là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới Vườn Đào có tổng mức đầu tư hơn 311 tỷ đồng.

Bất động sản - 09/05/2024 11:29

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), vừa qua, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam đã có chương trình làm việc tại TP. Điện Biên Phủ nhằm triển khai các hoạt động truyền thông và an sinh xã hội tại địa phương.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:49

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: "Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư liên quan đến AI".

Công nghệ - 09/05/2024 10:44

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

Việt Nam đã thực hiện được những bước tiến đáng kể trong việc thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu và cũng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong quá trình này, theo ông Jonathan Pemberton, chuyên gia cấp cao của Trung tâm Đầu tư và Thuế Quốc tế (ITIC), cựu chuyên gia cơ quan thuế của Anh và OECD.

Sự kiện - 09/05/2024 10:43

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:09

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

TVS hiện đang sở hữu hơn 99,84% vốn TVAM – đơn vị vừa được Chứng khoán Vina phê duyệt việc mua trái phiếu với giá trị giao dịch tối đa mỗi lần là 55 tỷ đồng.

Tài chính - 09/05/2024 10:00

Condotel ở Việt Nam 'bùng nổ' nhưng hoạt động thiếu hiệu quả

Condotel ở Việt Nam 'bùng nổ' nhưng hoạt động thiếu hiệu quả

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, giai đoạn 2016-2019, có khoảng 12.000 sản phẩm condotel mở bán mỗi năm. Nguồn cung lớn nhưng nhiều sản phẩm mở bán "chạy đua" cam kết lợi nhuận mà thiếu chỉn chu đã ảnh hưởng lớn đến đến kết quả hoạt động.

Bất động sản - 09/05/2024 09:43

Do đâu dự án điện gió Hòa Thắng 4.700 tỷ đồng bị ‘tắc’?

Do đâu dự án điện gió Hòa Thắng 4.700 tỷ đồng bị ‘tắc’?

Dự án Nhà máy điện gió Hòa Thắng 1.2 có tổng mức đầu tư 4.700 tỷ đồng. Đến nay đã gần 20 tháng, mặc dù công ty đã hoàn thành 25/25 trụ gió của tổ hợp nhà máy nhưng chưa được nghiệm thu, chưa được cấp giấy phép hoạt động điện lực, gây ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp.

Đầu tư - 09/05/2024 09:37

Nhadautu.vn thay giao diện mới

Nhadautu.vn thay giao diện mới

Từ 9h05 ngày 9/5/2024, Tạp chí điện tử Nhà đầu tư thay giao diện mới nhằm phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Sự kiện - 09/05/2024 07:08

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam quý I và một số dự báo

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam quý I và một số dự báo

Tăng trưởng GDP quý II/2024 dự báo có thể đạt 5,9-6,3%, giúp GDP nửa đầu năm 2024 tăng 5,8 - 6,2% và cả năm 2024 có thể tăng 6-6,5% (theo kịch bản cơ sở) và khoảng 6,5 - 7% (kịch bản tích cực).

Tài chính - 09/05/2024 07:00

Thanh toán tiền điện qua app, tiện lợi với người dùng

Thanh toán tiền điện qua app, tiện lợi với người dùng

Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như App, Website, Email EVNHANOI…

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt vượt 111,4% kế hoạch tháng 4

Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt vượt 111,4% kế hoạch tháng 4

Theo đó, sản lượng điện của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) sản xuất với 3,29 tỷ kWh, đạt 111,4% kế hoạch. Đồng thời, Tổng công ty cùng các đơn vị đã nỗ lực phối hợp với địa phương để cung cấp nước tiết kiệm, hiệu quả, làm cơ sở cấp đủ nước phục vụ nhu cầu của hạ du đến hết mùa cạn.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu

Thành phố Cannes ở miền Nam nước Pháp nổi tiếng từ lâu với liên hoan phim hào nhoáng, nơi các ngôi sao điện ảnh thế giới sải bước trên thảm đỏ vào mỗi mùa xuân. Nhưng vào tháng 3 vừa qua, một nhóm diễn viên hạng A khác đã đến thảm đỏ, lần này không phải đến từ Hollywood mà từ Ả Rập Saudi.

Thị trường - 09/05/2024 07:00