Những ngôi sao livestream tỷ USD ở Trung Quốc

TUẤN LINH
06:48 17/11/2021

Thu về hàng tỷ USD, mô hình bán hàng qua livestream đang được nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tối ưu hóa trong thời đại mới.

Sau khi đại dịch bùng phát vào năm 2020, việc bán hàng qua livestream, hay còn gọi là “thương mại điện tử qua livestream” đã trở thành hiện tượng ở Trung Quốc. Tại nhiều quốc gia khác, phương thức kinh doanh này cũng đang cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng.

Dù vậy, các nhà phân tích tại đất nước tỷ dân nhận xét hình thức này sẽ sớm có sự thay đổi.

Xây dựng đội livestream riêng

Những ngôi sao hàng đầu tại Trung Quốc có thể mang đến doanh thu cả tỷ USD trong những dịp giảm giá lớn. Lý Giai Kỳ, sao mạng hàng đầu Trung Quốc đạt doanh thu kỷ lục 12 tỷ tệ, tương đương 1,9 tỷ USD trong ngày đầu của đợt mua sắm cuối năm trên Alibaba vào cuối tháng 10.

Viya, một sao nữ khác cũng đạt con số 1,2 tỷ USD sau khi livestream hơn 14 tiếng vào cùng ngày, theo công ty nghiên cứu thị trường Hongrendianji. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có thể hợp tác với các ngôi sao.

1

Các doanh nghiệp tận dụng nhân lực nội bộ để thực hiện hoạt động bán hàng qua livestream. Ảnh: SCMP.

“Hợp tác với những livestreamer hàng đầu không phải là cách duy nhất, đôi khi còn có thể là phương án tồi tệ, vì những người này không có lòng trung thành với thương hiệu và còn mặc cả chia sẻ quyền lực”, Jialu Shan, nhà kinh tế tại Viện Phát triển Quản lý Quốc tế cho biết.

Tại Trung Quốc, nhiều công ty đã bắt đầu sử dụng nhân viên nội bộ để thực hiện các buổi bán hàng livestream. Theo Dave Xie, quyết định này giúp doanh nghiệp giảm thiểu được chi phí hoa hồng và khoảng 20%-30% khối lượng đơn hoàn.

2

Lý Giai Kỳ, ngôi sao livestream hàng đầu tại Trung Quốc đạt doanh thu gần 2 tỷ USD trong một ngày trong đợt giảm giá cuối tháng 10. Ảnh: SCMP.

Với chính các livestreamer, họ cũng đang tự xây dựng công ty cùng sản phẩm riêng của mình. Xin Youzhi, người có biệt danh Xinba và sở hữu 95,6 triệu lượt theo dõi trên ứng dụng Kuaishou, cho biết anh đang có 1.400 nhân viên để phát triển sản phẩm, đào tạo livestreamer và kỳ vọng sẽ sớm tuyển dụng được 1.000 nhà thiết kế cho các nhãn hiệu mới.

Thị trường thương mại điện tử qua livestream đã đạt quy mô lên đến 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (312,5 tỷ USD). Tuy nhiên, Xin Youzhi dự đoán mọi thứ sẽ khó khăn hơn trong thời gian tới.

Đa dạng hóa kênh bán hàng

Đối với những gã khổng lồ như Alibaba, công bố thu nhập cho thấy tổng lượng hàng hóa được bán trực tiếp của Taobao đạt 500 tỷ nhân dân tệ trong 12 tháng, tính đến ngày kết thúc là 31/3.

Tuy nhiên, những con số từ Taobao không đóng góp quá nhiều trong sự phát triển của Alibaba. Trong báo cáo mới, lượng sản phẩm bán trực tiếp theo quý trên Taobao ở thị trường Trung Quốc chỉ chiếm 6,7% trên tổng doanh thu cùng thời gian của Alibaba.

3

Livestreamer đã trở thành một công việc chuyên nghiệp tại đất nước tỷ dân.

Sự xuất hiện của các kênh thương mại điện tử khác, song hành cùng sự can thiệp của chính quyền Trung Quốc vào hành vi độc quyền trên Internet mang đến cho các doanh nghiệp những lựa chọn khác.

Ngoài Taobao, 3 sao livestream hàng đầu theo doanh số bán hàng trong tháng 10 đều hoạt động trên Kuaishou và từ Xinxuan. Dave Xie cho biết các công ty đang xây dựng đội ngũ để phát trực tiếp trên nhiều nền tảng, từ Alibaba đến ứng dụng video phổ biến Douyin của ByteDance.

Sân chơi của người nổi tiếng

Tương lai có thể thay đổi, nhưng ngành bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc sẽ không thể thiếu những người dẫn dắt: những livestreamer.

Lý GIai Kỳ, 29 tuổi là một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực. Vào tháng trước, anh đã xác lập kỷ lục bán mỹ phẩm với doanh số tương đương 1,8 tỷ USD. Thành tích này được lập trong một buổi livestream duy nhất kéo dài 12,5 giờ trên Taobao, trước thềm sự kiện mua sắm ngày 11/11.

Trong con số 1,3 tỷ USD doanh thu của Viya, mặt hàng được bán nhiều nhất là sản phẩm chăm sóc da và trang điểm.

4

Các livestreamer Trung Quốc trong một buổi bán hàng trực tiếp. Ảnh: Getty Images.

Thị trường bán hàng qua livestream có thể sẽ tiếp tục phát triển gấp đôi hoặc hơn, nhưng theo Xin Youzhi, sẽ cần nhiều doanh nghiệp hơn nữa và cả những thay đổi lớn hơn. Trên hết, anh đặt niềm tin ở những livestreamer với vai trò ngày một quan trọng, là cây cầu kết nối giữa khách hàng và sản phẩm.

"Khả năng thị trường có thể đạt quy mô 5 nghìn, 10 nghìn tỷ nhân dân tệ hay không chỉ có thể được nhìn thấy sau khi được tiêu chuẩn hóa nhiều hơn", Xin Youzhi nói.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, giới trẻ Hà Nội đã có một ngày hội thể thao sôi động với giải bóng rổ 3X3 HoopTopia Uprising 2025.

Phong cách - 01/09/2025 14:00

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Dịp Quốc khánh năm nay ghi nhận cơn sốt mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 198.000 sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ Quốc kỳ đã được bán ra trong dịp 2/9.

Phong cách - 01/09/2025 12:15

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.

Phong cách - 30/08/2025 07:19

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.

Phong cách - 29/08/2025 10:42

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.

Phong cách - 28/08/2025 19:13

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.

Phong cách - 28/08/2025 15:49

Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Lô xe Lạc Hồng 900 LX xuất xưởng đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao gồm 2 xe Chống đạn và 10 xe Tiêu chuẩn.

Phong cách - 28/08/2025 10:05

Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?

Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?

Tạp chí Time từng gọi Peter Lynch là "nhà quản lý quỹ giỏi nhất thế giới" còn giới đầu tư thì mệnh danh ông là "Tắc kè hoa Phố Wall" nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với mọi giai đoạn thị trường.

Phong cách - 28/08/2025 06:45

[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời

[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời

Sinh ra trên mảnh đất Nam Đàn – Nghệ An, Hoàng Nguyễn Trọng Dũng không đi lên từ đặc quyền kinh tế, mà từ khát vọng trở về đóng góp cho quê hương. Sau nhiều năm tích lũy trong lĩnh vực tài chính, ông thành lập Hoàng Gia Phát Group với tâm niệm: Kinh doanh không chỉ vì tăng trưởng, mà để phụng sự và trả nợ cuộc đời.

Nhân vật - 27/08/2025 11:15

Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD

Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD

Startup xAI của Elon Musk vừa khởi kiện Apple và OpenAI, cáo buộc “chơi không đẹp” trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).

Phong cách - 26/08/2025 10:24

Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025

Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025

Nhằm kích cầu du lịch mùa Thu 2025, đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt các chương trình, sự kiện hấp dẫn.

Phong cách - 26/08/2025 07:25

Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh

Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh

Thị trường việc làm công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ. Dữ liệu mới từ Indeed cho thấy số lượng tin tuyển dụng công nghệ đã giảm 35% so với đầu năm 2020.

Phong cách - 25/08/2025 11:36

Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu

Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu

Thác Mây, hay còn gọi là thác "9 bậc tình yêu", ở xã Thạch Quảng, Thanh Hóa nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng và gắn liền truyền thuyết tình yêu lãng mạn.

Phong cách - 24/08/2025 08:12

Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may

Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may

Destination Garment cho thấy chiến lược phát triển hiệu quả khi định vị thương hiệu ở phân khúc thời trang cao cấp để xuất khẩu.

Phong cách - 23/08/2025 10:13

“Sao Nhập Ngũ Concert”-  Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel

“Sao Nhập Ngũ Concert”- Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel

Với chủ đề “Giao điểm tự hào”, sự kiện văn hóa mang tầm vóc quốc gia “Sao Nhập Ngũ Concert” do Viettel xây dựng sẽ diễn ra vào 19h ngày 24/8/2025 tại Công viên Sáng Tạo, Đường Lương Định Của, TP. Hồ Chí Minh.

Phong cách - 22/08/2025 06:45

Biến kỹ sư thành tỷ phú USD: Trí tuệ nhân tạo thổi bùng kỷ nguyên làm giàu mới

Biến kỹ sư thành tỷ phú USD: Trí tuệ nhân tạo thổi bùng kỷ nguyên làm giàu mới

Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi công nghệ mà còn thổi bùng một kỷ nguyên làm giàu mới với những gương mặt tỷ phú tiêu biểu như Jensen Huang hay Sam Altman.

Phong cách - 21/08/2025 14:43