Những dự án giao thông quan trọng sắp được khởi động

PHAN CHÍNH
06:02 03/05/2020

Năm 2020 sẽ có nhiều dự án trọng điểm khi ngành giao thông dự kiến khởi công, với 18 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 92.384 tỷ đồng. Việc sớm hoàn thành những dự án này không chỉ nâng cao năng lực giao thông mà còn tạo sức bật kinh tế cho các địa phương, nhiều khu vực khác trên cả nước.

1,

Nhiều dự án được kỳ vọng sẽ khởi động

Các dự án khởi công trong năm 2020 tập trung chủ yếu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các dự án đường sắt thuộc danh mục 15.000 tỷ đồng vốn dư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và Dự án nhà ga T3, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, 18 dự án này gồm: Cao tốc Phan Thiết.

Dầu Giây có chiều dài 99km với tổng vốn đầu tư 14.360 tỷ đồng; Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm.

Vĩnh Phúc có chiều dài 12km với tổng vốn đầu tư 13.687 tỷ đồng; cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (49,3km) tổng vốn đầu tư 13.338 tỷ đồng; cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (63km), tổng vốn đầu tư 12.918 tỷ đồng; cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (43km, 8.381 tỷ đồng); cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (29 km, 5.058 tỷ đồng); cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (23,5km, 4.758 tỷ đồng); tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên (3.654 tỷ đồng).

Bên cạnh đó là các dự án cải tạo, nâng cấp cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (169km, 1.949 tỷ đồng); cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (1.849 tỷ đồng); cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc dự án phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc bộ (1.837 tỷ đồng); gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hồ Nội - TP Hồ Chí Minh (1.799 tỷ đồng); cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội.

TP Hồ Chí Minh (1.399 tỷ đồng); hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên, khu đầu mối Hà Nội giai đoạn 2 (673 tỷ đồng); thành phần 1 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 (150 tỷ đồng); thành phần 2 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 25 (150 tỷ đồng); đầu tư xây dựng cầu Bến nước, cầu Suối Cóc và phần đường dẫn hai đầu cầu thuộc đường Hồ Chí Minh qua Tuyên Quang (91 tỷ đồng).

Đáng chú ý, trong năm 2020, cả 2 đại dự án với tổng mức đầu tư khoảng 230.000 tỷ đồng là Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng được triển khai.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trước mắt đầu tư 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP) với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh, tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng (trong đó vốn Nhà nước đầu tư tham gia là 55.000 tỷ đồng).

Tuy nhiên, mới đây Thường trực Chính phủ đã thống nhất chuyển 3 trong số 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) của đường cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công, kiến nghị Quốc hội quyết định để khởi công trong tháng 8/2020.

Theo Bộ GTVT, đến nay đã khởi công 3 dự án thuộc đường cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đầu tư công có vốn đầu tư 14.279 tỷ đồng là đoạn Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị), Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình) và cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền nối Tiền Giang và Vĩnh Long. Hiện còn 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP có tổng mức đầu tư 88.234 tỷ đồng (vốn BOT 51.702 tỷ đồng, vốn Nhà nước 36.532 tỷ đồng) đều đang trong quá trình sơ tuyển nhà đầu tư để tháng 10/2020 chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo PPP theo đúng nghị quyết 52 của Quốc hội.

Tuy nhiên, các dự án này có rủi ro không thực hiện được nếu ngân hàng không thu xếp được vốn vay cho các nhà đầu tư tham gia dự án.

Thế nên, tại cuộc họp mới đây, nhiều ý kiến cũng nhận định việc huy động nguồn vốn từ xã hội để đầu tư cả 8 dự án PPP của đường cao tốc Bắc - Nam gặp rất nhiều thách thức.

Do đó, Thường trực Chính phủ nhất trí sẽ trình Quốc hội quyết định đưa 3 dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc - Nam đang triển khai theo hình thức PPP vào danh mục đầu tư công để khởi công trong tháng 8/2020 gồm: đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) đến quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 64km, tổng mức đầu tư dự kiến 12.918 tỉ đồng; đoạn từ quốc lộ 45 đến Nghi Sơn (Thanh Hóa) dài 43km, tổng mức đầu tư dự kiến 6.333 tỉ đồng; đoạn từ Phan Thiết (Bình Thuận) đến Dầu Giây (Đồng Nai) dài 99km, tổng mức đầu tư ự kiến 14.359 tỉ đồng.

Còn lại 5 dự án PPP thuộc đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 và đoạn cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau sẽ thực hiện đầu tư PPP. Riêng đoạn cao tốc từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, Chính phủ sẽ hỗ trợ tối đa để dự án sớm được triển khai.

Thêm giải pháp bổ sung nguồn vốn

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ngày 26/11/2019, Quốc hội đã có Nghị quyết số 95/2019/QH14 thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội, với sự hỗ trợ của tư vấn thẩm tra quốc tế, Hội đồng thẩm định nhà nước đang khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi để có thể trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư dự án trong quý I/2020; trong đó, nội dung rất quan trọng là Thủ tướng Chính phủ xác định chủ đầu tư dự án.

Sau khi dự án đầu tư và chủ đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp các cơ quan liên quan chỉ đạo chủ đầu tư triển khai ngay công tác đấu thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật, triển khai thực hiện thiết kế kỹ thuật, trong đó ưu tiên thiết kế trước hạng mục giao thông kết nối và hạng mục san nền để phấn đấu cuối năm 2020 tổ chức đấu thầu nhà thầu san nền làm cơ sở có thể khởi công dự án vào quý I/2021.

Trong điều kiện các cơ chế chia sẻ rủi ro chưa được áp dụng, đầu tư theo hình thức BOT đối với các dự án hạ tầng giao thông vẫn có nhiều rủi ro nên các doanh nghiệp có năng lực, thế mạnh về tài chính chưa quan tâm. Theo đó, việc huy động tín dụng của các nhà đầu tư trong nước chủ yếu dựa vào tổ chức tín dụng trong nước, trong khi dư nợ nguồn vốn vay tín dụng dài hạn của các ngân hàng trong nước đang ở mức cao, hình thức chủ yếu là huy động ngắn hạn để cho vay dài hạn; trong khi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ tối đa sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn giảm dần còn 40% từ ngày 1/1/2018 và có xu hướng tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Chính vì vậy, để tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả của việc huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, bên cạnh nỗ lực của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Chính phủ, Quốc hội cần tập trung hoàn thiện thể chế về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, trong đó sớm ban hành Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư nhằm tạo cơ sở pháp lý cao, thống nhất, đồng bộ; bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện công tác lập quy hoạch chi tiết và thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư; đặc biệt là phát triển thị trường vốn dài hạn trong nước… Đây cũng là giải pháp căn cơ để thực hiện thành công chủ trương lớn của Đảng trong việc phát triển kết cấu hạ tầng trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế như hiện nay.

  • Cùng chuyên mục
Chính phủ đồng ý mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP

Chính phủ đồng ý mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.

Đầu tư - 02/08/2025 17:52

Sau Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam muốn xây 'chung cư' nghìn tỷ để nuôi lợn

Sau Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam muốn xây 'chung cư' nghìn tỷ để nuôi lợn

Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) vừa có tờ trình báo cáo và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về triển khai mô hình chăn nuôi lợn trong nhà nhiều tầng.

Đầu tư - 02/08/2025 11:10

Khu thương mại tự do: 'Cú hích' cho tăng trưởng

Khu thương mại tự do: 'Cú hích' cho tăng trưởng

Bên cạnh mô hình trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do cũng là một trong những mô hình kinh tế mới được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá cho tăng trưởng kinh tế. Đó là lý do nhiều địa phương đang nuôi tham vọng phát triển mô hình này.

Đầu tư - 01/08/2025 14:40

Sớm có cơ chế tháo gỡ vướng mắc tại dự án BOT thua lỗ

Sớm có cơ chế tháo gỡ vướng mắc tại dự án BOT thua lỗ

Sẽ sớm có đủ quy định chi tiết để 11 dự án BOT giao thông ký kết trước ngày 1/1/2021 hiện bị vỡ phương án tài chính được chia sẻ phần giảm doanh thu hoặc được chi trả chi phí chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Đầu tư - 01/08/2025 11:31

Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Dự án đã được duyệt thì chậm giải phóng mặt bằng, dự án đã có mặt bằng sạch 100% thì lại chưa tìm được nhà đầu tư..., nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang chậm tiến độ, lo không kịp về đích cuối năm nay.

Đầu tư - 31/07/2025 10:41

Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?

Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?

Dự thảo Luật sửa đổi Luật Đất đai 2024 đã bỏ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Việc sửa đổi luật này chỉ sau 1 năm thực thi cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Đầu tư - 29/07/2025 16:05

Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ

Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ

Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất do CTCP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư; với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 29/07/2025 10:54

Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?

Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?

4 dự án giao thông BOT quan trọng của TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn qua TP.HCM cũ, dài gần 6 km được người dân chờ đợi từ rất lâu, dự kiến thi công từ quý III/2026.

Đầu tư - 29/07/2025 09:10

Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không

Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không

Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hiện diện khá rõ trong nhiều quy định của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đặc biệt là đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hàng không.

Đầu tư - 28/07/2025 07:01

Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm

Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp (KCN) đang triển khai, chính quyền Gia Lai chủ động gặp gỡ các chủ đầu tư để "gỡ" vướng, đảm bảo nhà đầu tư thứ cấp có thể vào các KCN mới trong năm 2026.

Đầu tư - 27/07/2025 14:49

Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'

Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'

CEO Eagle Academy Trần Bảo Huy cho biết, việc môi giới bất động sản bán hàng phải công khai chứng chỉ trên nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết và trên thế giới các nước như Mỹ, Úc, Canada hay Singapore... cũng đã làm, giúp thị trường minh bạch hơn. Môi giới buộc phải có trách nhiệm với sản phẩm mình công bố thông tin.

Đầu tư - 27/07/2025 13:18

Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị

Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo thực hiện đúng tiến độ tại các dự án trọng điểm của Quảng Trị, đồng thời chỉ ra mốc thời gian đưa các dự án này vào khai thác.

Đầu tư - 27/07/2025 07:13

Thủ tướng: Huế cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại khu đô thị

Thủ tướng: Huế cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại khu đô thị

Thủ tướng đánh giá cao những kết quả mà Huế đạt được trong việc phát triển nhà ở xã hội, đồng thời đề nghị địa phương này nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại các khu đô thị

Đầu tư - 26/07/2025 18:15

Quảng Ngãi làm gì để biến cơ hội thành dòng vốn thực?

Quảng Ngãi làm gì để biến cơ hội thành dòng vốn thực?

Sở hữu vị trí chiến lược, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư và xúc tiến hiệu quả để chuyển cơ hội thành dòng vốn thực chất.

Đầu tư - 26/07/2025 15:25

‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’

‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’

Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.

Công nghệ - 26/07/2025 07:42

Đưa Chân Mây - Lăng Cô thành trọng điểm trong chiến lược phát triển của Huế

Đưa Chân Mây - Lăng Cô thành trọng điểm trong chiến lược phát triển của Huế

Với việc Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Huế sẽ tập trung nguồn lực để đưa khu kinh tế này thành trọng điểm trong chiến lược phát triển.

Đầu tư - 26/07/2025 07:39