Nhiều tuyến giao thông trong Khu kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Nhiều tuyến đường xuống cấp
KKT Dung Quất là một trong những khu kinh tế lớn ở miền Trung - Tây nguyên, trong giai đoạn 2009-2022, tổng thu ngân sách là 228.475 tỷ đồng, chiếm gần 80% tổng thu ngân sách tỉnh.
Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động, nhiều tuyến giao thông trục chính trong KKT đã xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư.
Theo ghi nhận tại tuyến đường số 3 thuộc Khu công nghiệp phía Tây Dung Quất (đoạn nối tuyến Trì Bình - Dung Quất đến vòng xoay Thiên Đàng) và tuyến Chu Lai - Kỳ Hà (đoạn từ vòng xoay Thiên Đàng đến ranh giới tỉnh Quảng Nam) bị sụt lún nền đường trên diện rộng, xuất hiện nhiều ổ voi… gây rất nhiều khó khăn cho phương tiện và người dân tham gia giao thông.
Người dân ở đây cho biết, mặt đường vốn là nền nhựa, nhưng bị bong tróc, hư hỏng liên tục nên được sửa nhiều lần bằng đắp đá cấp phối. Mùa nắng bụi tung mù mịt, còn mùa mưa thì chỉ cần một cơn mưa lớn, con đường biến thành những ao rộng nối dài, xe ô tô con không dám chạy.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng (người dân ở xã Bình Thạnh), đoạn đường này đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, vào mùa nắng nóng, nhiều xe tải thường xuyên qua lại gây bụi bẩn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Không chỉ tuyến đường số 3 xuống cấp, các tuyến đường Trì Bình - cảng Dung Quất (đoạn từ Ngã tư Bình Đông đến Ngã tư Bình Thuận); tuyến đường Quốc lộ 24C (đoạn từ Ngã tư Nhà máy nước Vinaconex đến cảng Dung Quất); tuyến đường Võ văn Kiệt (đoạn Ngã tư Bình Thuận đến cảng Hào Hưng)… nền, mặt đường bị hư hỏng nặng và trên diện rộng; một số đoạn tuyến chưa đầu tư hoàn thiện hệ thống thoát nước dọc theo quy hoạch…
Đại diện một doanh nghiệp vận tải phàn nàn, nhiều tuyến đường trong KKT Dung Quất đã được đầu tư từ rất lâu, chật hẹp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trong KKT. Ngoài ra, nhiều tuyến đường trong KKT xuống cấp gây nhiều khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải.
Công đồng doanh nghiệp mong những bất cập về hạ tầng trong KKT tế sớm được khắc phục để các doanh nghiệp bớt giảm chi phí, lưu thông an toàn hơn.
Khẩn cấp đầu tư hạ tầng
Theo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, thời gian qua có rất nhiều dự án quy mô lớn đã và đang triển khai đầu tư xây dựng như: Nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp Dung Quất, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 1 và 2, Bến cảng tổng hợp Container Hòa Phát Dung Quất và các dự án hạ tầng khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị…
Do đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu của các doanh nghiệp đã tăng lên đột biến với mật độ lớn. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải cho hệ thống hạ tầng trong khu vực, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất.
Mặt khác, phần lớn hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn đã được đầu tư xây dựng từ khá lâu (trên 20 năm), nhiều tuyến đường chưa được đầu tư hoàn thiện mặt cắt ngang và hệ thống thoát nước theo quy hoạch nên đã xuống cấp, bị hư hỏng nặng nề.
Đặc biệt, nhiều tuyến đường giao thông trục chính, trọng yếu kết nối KKT Dung Quất và các khu vực xung quanh chất lượng không còn được đảm bảo cần phải được nâng cấp, sửa chữa lớn.
Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Lương Trọng Nguyên, Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cho biết, hiện việc cải tạo, nâng cấp và đầu tư hoàn thiện các tuyến đường giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất là thật sự cần thiết và cấp bách. Việc này nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu của các doanh nghiệp, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển phát triển kinh tế - xã hội.
"Đơn vị đang xin và trình HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho làm dần một số tuyến đường xuống cấp. Hiện UBND tỉnh đã đồng ý và đang chuẩn bị trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, rồi trình HĐND tỉnh để bổ sung kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025", ông Nguyên thông tin.
Theo ông Nguyên, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã kiến nghị Trung ương xem xét cho cơ chế ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu hàng năm cho KKT Dung Quất tương ứng mức 10-15% số thu trên địa bàn nộp về ngân sách Trung ương để đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng trong giai đoạn đến năm 2030. Hiện đang chờ phản hồi từ phía Trung ương.
Đến nay, tại KKT Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi đã thu hút 346 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 18,13 tỷ USD. Trong đó, có 59 dự án đầu tư nước ngoài, vốn đăng ký đầu tư khoảng 1,99 tỷ USD và 287 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký khoảng 345.748 tỷ đồng.
Nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư trong khu kinh tế đã tạo ra sản phẩm công nghiệp chủ lực mang thương hiệu quốc gia và quốc tế như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Khu Công nghiệp VSIP, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Việt Nam...
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25150.00 | 25158.00 | 25458.00 |
EUR | 26649.00 | 26756.00 | 27949.00 |
GBP | 31017.00 | 31204.00 | 32174.00 |
HKD | 3173.00 | 3186.00 | 3290.00 |
CHF | 27229.00 | 27338.00 | 28186.00 |
JPY | 158.99 | 159.63 | 166.91 |
AUD | 16234.00 | 16299.00 | 16798.00 |
SGD | 18295.00 | 18368.00 | 18912.00 |
THB | 667.00 | 670.00 | 697.00 |
CAD | 18214.00 | 18287.00 | 18828.00 |
NZD | 14866.00 | 15367.00 | |
KRW | 17.65 | 19.29 | |
DKK | 3579.00 | 3712.00 | |
SEK | 2284.00 | 2372.00 | |
NOK | 2268.00 | 2357.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 83,000 | 85,200 |
SJC Hà Nội | 83,000 | 85,200 |
DOJI HCM | 82,600 | 84,800 |
DOJI HN | 82,600 | 84,800 |
PNJ HCM | 83,000 | 85,200 |
PNJ Hà Nội | 83,000 | 85,200 |
Phú Qúy SJC | 82,900300 | 84,900300 |
Bảo Tín Minh Châu | 82,650600 | 84,750350 |
Mi Hồng | 82,700 | 84,100 |
EXIMBANK | 83,000 | 85,000 |
TPBANK GOLD | 82,600 | 84,800 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Về tay chủ đầu tư mới, dự án thoát nước 1.000 tỷ đồng ở Quảng Ngãi đang làm gì?
23, Tháng 04, 2024 | 07:40 -
'Dòng tiền doanh nghiệp bất động sản xấu nhất 5 năm qua'
25, Tháng 04, 2024 | 13:08 -
Nền tảng nào giúp thị trường bất động sản phía Nam phục hồi?
24, Tháng 04, 2024 | 10:18 -
VARS: 'Khẩu vị' đầu tư bất động sản của khách hàng đã thay đổi
23, Tháng 04, 2024 | 18:13 -
Hải Phòng trao chứng nhận đầu tư cho 8 dự án từ Hàn Quốc
25, Tháng 04, 2024 | 10:32
-
Kinh tế Việt Nam: Chuyển biến tích cực và quan ngại29, Tháng 04, 2024 | 01:58
-
Doanh nghiệp 2 tháng tuổi chi 3.200 tỷ làm nhà máy sản xuất ván tre ở Thanh Hóa28, Tháng 04, 2024 | 07:57
-
Nhiều lần trễ hẹn, đường vành đai nghìn tỷ tại Đà Nẵng về đích27, Tháng 04, 2024 | 04:44
-
Đến 2030, Đèo Cả dự kiến đầu tư hơn 94.000 tỷ đồng vào công trình giao thông26, Tháng 04, 2024 | 05:10
-
Giải pháp khơi thông thị trường bất động sản TP.HCM29, Tháng 04, 2024 | 09:46
-
Bất động sản KCN vẫn là kênh dẫn dắt thị trường28, Tháng 04, 2024 | 07:00