Nhà trọ cho tân sinh viên - Bài 3: Giải pháp cho các trường đại học

QUANG TUYỀN
10:58 15/09/2024

Theo TS. Vũ Thu Hương, để giải quyết vấn đề chỗ ở cho tân sinh viên, nhà trường cần tăng cường hệ thống ký túc xá, liên kết với các đơn vị, tổ chức để có được nhà trọ giá rẻ cho sinh viên.

Chen lấn xô đẩy để đăng ký ở ký túc xá

Cứ đến mùa nhập học, thị trường nhà trọ lại trở nên nhộn nhịp và giá phòng trọ quanh khu vực Hà Nội đồng loạt tăng cao khiến những tân sinh viên lần đầu đặt chân lên Hà Nội gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ ở.

Đáng chú ý, năm nay, giá nhà trọ tăng cao hơn hẳn so với mọi năm vì nhiều nhà trọ phải đóng cửa do không đáp ứng quy định về phòng cháy, chữa cháy khiến nguồn cung giảm mạnh. Cụ thể, tháng 6/2024, Công an TP. Hà Nội đã rà soát 37.000 cơ sở nhà thuê trọ thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó gần 750 trường hợp bị tạm đình chỉ và đình chỉ do vi phạm về PCCC.

Từ lý do trên, các chủ nhà trọ khác cũng đẩy giá cao hơn và cho rằng phải bố trí thêm nội thất, nâng cấp hệ thống PCCC theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Một phòng ký túc xá ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Vũ Phương

Điều này khiến nhiều sinh viên chuyển sang chọn loại hình ký túc xá để tiết kiệm chi phí, hệ thống an ninh đảm bảo và thuận tiện đón xe buýt đến trường. Tuy nhiên, hạn chế của ký túc xá ở một số trường đại học là số lượng phòng có hạn và ưu tiên một số trường hợp đặc biệt nên việc đăng ký vào ở ký túc xá cũng rất khó khăn.

Do đó, từ 5h sáng 28/8 vừa qua, tại cổng ký túc xá Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra cảnh chen lấn, xô đẩy, hỗn loạn để đăng ký chỗ ở ký túc xá.

Theo ông Đinh Văn Hải, Giám đốc Truyền thông và Tri thức số của trường Đại học Bách khoa Hà Nội, năm nay, nhu cầu ở ký túc xá của sinh viên cao hơn hẳn những năm trước. Trường sắp xếp hơn 1.000 chỗ cho tân sinh viên nhưng khoảng 4.000 em đăng ký, gồm cả nhiều sinh viên nhà cách trường không quá xa.

"Có thể do khả năng cung ứng của các chung cư mini tại Hà Nội giảm hơn hoặc giá phòng trọ tăng, việc tìm phòng trọ khó khăn hơn nên sinh viên muốn ở ký túc xá của trường cho thuận tiện đi lại và học tập.

Tuy rất hiểu, chia sẻ và thông cảm với nhu cầu chính đáng của tân sinh viên nhưng do điều kiện cơ sở vật chất và khả năng đáp ứng chỗ ở ký túc xá của trường chỉ có vậy nên trường không thể giải quyết được hết nguyện vọng của sinh viên”, ông Đinh Văn Hải nói.

Giám đốc Truyền thông và Tri thức số của trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký nguyện vọng ở ký túc xá của các tân sinh viên, nhà trường đã rà soát, lần lượt giải quyết và xếp chỗ ở cho những đối tượng chính sách trước theo đúng thông báo và đúng khả năng cung ứng thực tế của nhà trường.

Ngoài ra, để hỗ trợ tân sinh viên giải quyết vấn đề chỗ ở ký túc xá, nhà trường đã liên hệ với ký túc xá Pháp Vân – Tứ Hiệp và chia sẻ thông tin này đến sinh viên để các em tìm hiểu, đăng ký nếu có nhu cầu.

Tại Đại học Sư phạm Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thỏa, Trưởng ban quản lý ký túc xá cho biết, trường bố trí được chỗ ở cho hơn 1.300 tân sinh viên nhưng nhu cầu nhiều gấp rưỡi so với số lượng có thể bố trí.

Một số trường đại học khác trên địa bàn TP. Hà Nội cũng ghi nhận nhu cầu ở ký túc xá của tân sinh viên năm nay tăng từ 20-100% so với mọi năm.

Ông Lê Khánh Lộc, Phó trưởng phòng Quản trị và Quản lý ký xúc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhận định, năm nay, nhiều nhà trọ phải đóng cửa khiến nguồn cung giảm, đẩy giá thuê ở những nơi còn lại lên cao. Chính vì vậy, nhu cầu ở ký túc xá của tân sinh viên tăng cao đột biến. "Quản lý ký túc xá 15 năm, đây là lần đầu tiên tôi thấy nhu cầu ở ký túc xá cao như vậy", ông Lộc cho hay.

Giải pháp chỗ ở cho tân sinh viên

Trao đổi với Nhadautu.vn, TS. Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, vấn đề khan nhà trọ và phòng trọ tăng giá là tình trạng thường xuyên và năm nào cũng diễn ra. Tuy nhiên, năm nay có thể do nhiều nhà trọ bị tạm đình chỉ vì vi phạm quy định về PCCC nên nguồn cung khan hiếm hơn hẳn mọi năm.

Đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề này, TS. Vũ Thu Hương cho rằng, nhà trường cần tăng cường hệ thống ký túc xá, liên kết với các đơn vị, tổ chức để có được nhà trọ giá rẻ cho sinh viên.

Theo chuyên gia giáo dục này, việc bố trí phòng trọ cho sinh viên thuê đang rất bất cập. Các hộ gia đình đang kinh doanh phòng trọ thường chia nhỏ các phòng ra tầm 10m2 cho một hoặc hai sinh viên thuê khiến tốn kém chi phí.

Thay vì chia thành phòng nhỏ, các hộ gia đình nên gộp diện tích để tạo ra một phòng lớn khoảng 30-40m2. Sau đó bố trí các giường tầng để có thêm chỗ ở cho nhiều sinh viên với mức giá phù hợp hơn.

"Tuy nhiên, để phát triển mô hình này rất cần sự cam kết, sắp xếp từ phía nhà trường. Việc cải tạo nội thất bên trong nhà trọ sẽ tốn kém chi phí, nếu không có sự cam kết thì họ sẽ cảm thấy đầu tư là khá mạo hiểm. Bởi xây sửa xong mà không có sinh viên thuê thì sẽ bị thất thu", TS. Vũ Thu Hương nói và cho hay, nếu các hộ gia đình đồng ý cải tạo thì các tân sinh viên vẫn có thể ở gần trường với mức giá phù hợp.

Tiến sĩ Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam.

Về lâu dài, chuyên gia này cũng cho rằng, rất cần thêm những dự án nhà ở cho sinh viên, có thể ưu tiên quỹ đất, hạ tầng… để các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực này. Có như vậy mới giải quyết được bài toán chỗ ở cho hàng triệu sinh viên hiện nay.

Nói thêm về vấn đề khiến nguồn cung ký túc xá cho sinh viên gặp khó khăn, vị tiến sĩ giáo dục này cho hay, các trường đại học trước đây xây chỉ với mục đích tuyển sinh từ 3.000 - 4.000 sinh viên. Tuy nhiên, đến nay, các trường đều mở rộng ra các loại ngành nghề và tăng tỷ lệ tuyển sinh lên rất cao. Chính vì vậy, vấn đề chỗ ở của sinh viên cũng gặp khó khăn, sống phụ thuộc vào gia đình, đi làm thêm nhiều khiến việc học không được đảm bảo.

"Thời nay, chất lượng sinh viên không còn tốt như trước vì chất lượng đầu vào thấp hơn. Danh tiếng sinh viên đại học cũng không có nhiều giá trị như trước, do đó nhiều bạn trẻ không tôn trọng việc học đại học.

Một số người đang đi học rồi bỏ giữa chừng để quay sang làm hoặc học những ngành khác dẫn đến thị trường đại học trở nên hỗn loạn", TS. Vũ Thu Hương nói.

Bà cho rằng, điều quan trọng là các trường đại học nên siết đầu vào để giá trị bằng đại học tăng cao. Những sinh viên vào trường sẽ thực sự là những người có mong muốn học đại học và tài giỏi.

Còn những người không có đam mê, khao khát thật sự với việc học đại học sẽ chuyển hướng để tránh lãng phí thời gian, nguồn cung chỗ ở cho các sinh viên khác. Giúp đảm bảo về chỗ ăn, ở cho những người thực sự muốn học và tránh việc đào tạo lãng phí.

  • Cùng chuyên mục
Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Samsung, Huawei, Grab, Acecook, AIA, Manulife... cùng một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang thực hiện những hoạt động quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão Yagi.

Sự kiện - 18/09/2024 13:02

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/09/2024 11:41

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị Trung ương lần này diễn ra sớm hơn, ngắn hơn dự kiến và sẽ làm việc cả ngoài giờ hành chính; thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Sự kiện - 18/09/2024 11:20

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

Dự thảo luật cần quy định rõ hơn hoặc quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh để làm căn cứ triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Sự kiện - 18/09/2024 11:12

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất... cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất.

Sự kiện - 18/09/2024 10:26

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Trước những thiệt hại, mất mát sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân tỉnh Quảng Ninh đang rất tích cực, triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhau vượt qua những thiệt hại sau bão.

Sự kiện - 18/09/2024 09:51

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các nhà máy thủy điện thực hiện nghiêm túc các nội dung của đơn vị kiểm định, đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ.

Sự kiện - 18/09/2024 09:46

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới hành chính"; hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử.

Sự kiện - 18/09/2024 07:41

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

UBND phường Trung Hòa đã đề nghị Ban quản trị cụm chung cư Vimeco II tổ chức lại hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2024 để làm rõ các nội dung mà cư dân đang bức xúc.

Sự kiện - 18/09/2024 06:40

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện thường niên "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" nhằm kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi.

Sự kiện - 17/09/2024 11:40

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Tân CEO của Vietravel Airlines có 35 năm kinh nghiệp trong ngành hàng không, gắn bó với hãng từ ngày đầu thành lập với trách nhiệm chính về quản lý, giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay.

Sự kiện - 17/09/2024 11:10

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Trong số 378 bộ hồ sơ tham dự, Hội đồng chung khảo Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 sẽ vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số xuất sắc nhất để vinh danh tại Lễ trao giải dự kiến diễn ra ngày 5/10 tại Hà Nội.

Sự kiện - 17/09/2024 09:31

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Ngày 16/9, Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025 trên toàn mạng bay nội địa.

Sự kiện - 17/09/2024 07:22

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam đã ủng hộ 3,8 tỷ đồng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3.

Sự kiện - 17/09/2024 07:21

Đưa trí tuệ Việt Nam ra toàn cầu, FPT 'lên sóng' kênh truyền hình Discovery

Đưa trí tuệ Việt Nam ra toàn cầu, FPT 'lên sóng' kênh truyền hình Discovery

Bộ phim tài liệu "Silicon Delta - Cách mạng phát triển Công nghệ số Việt Nam" (Silicon Delta - The Story of Vietnam’s Tech Revolution) kể về cuộc cách mạng công nghệ số của Việt Nam, từ một quốc gia không tên trên bản đồ công nghệ số thế giới, vượt qua những thách thức, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế số hàng đầu khu vực châu Á và đang ở vị thế lý tưởng để dẫn đầu trong cuộc cách mạng công nghệ mới cũng như trở thành trung tâm nguồn lực công nghệ của thế giới.

Sự kiện - 16/09/2024 22:18

BHXH Việt Nam tiếp tục xử lý các phát sinh sau bão, lũ

BHXH Việt Nam tiếp tục xử lý các phát sinh sau bão, lũ

Những tình huống phát sinh sau bão, lũ đã được BHXH Việt Nam dự báo và có chỉ đạo BHXH các địa phương chủ động xử lý từ sớm, từ xa để quyền lợi BHXH, BHYT của người dân được đảm bảo.

Sự kiện - 16/09/2024 16:27