Nhà trọ cho tân sinh viên - Bài 1: Ở Hà Nội nên thuê ở đâu?

QUANG TUYỀN
10:34 10/09/2024

Đến mùa nhập học, giá phòng trọ ở Hà Nội "ăn theo" bật tăng, khiến nhiều tân sinh viên chưa có kinh nghiệm băn khoăn, lo lắng về việc lựa chọn nên thuê trọ ở khu vực nào.

Giá phòng trọ tăng cao mùa nhập học

Hồi đầu năm, giá thuê trọ ở Hà Nội không có nhiều biến động vì kinh tế còn khó khăn, nhiều ngành nghề vẫn phải cắt giảm nhân sự nên lượng người lao động tỉnh lẻ đổ về Hà Nội thuê trọ sụt giảm.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 8, thị trường phòng trọ nhộn nhịp trở lại vì là thời điểm tân sinh viên chuẩn bị nhập học. Vì thế, giá phòng trọ quanh khu vực trung tâm Hà Nội đồng loạt tăng giá.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, trong tháng 7, mức độ quan tâm tới phòng trọ, nhà trọ Hà Nội cho thuê đã tăng 10% so với tháng 6. Đồng thời, giá thuê trọ tại một số khu vực có xu hướng đi lên từ Quý 2/2024.

Châu Giang cùng 2 người bạn khác thuê chung phòng trọ với giá 4,5 triệu đồng tại khu vực Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để tiết kiệm chi phí. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cụ thể, tại phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là khu vực tập trung nhiều trường đại học như: Bách khoa Hà Nội, Xây dựng, Kinh tế Quốc dân. Giá thuê phổ biến ở khu vực này Quý 2/2024 là khoảng 5 triệu đồng/tháng. Đây là mức cao nhất trong vòng 4 năm qua khiến giá thuê tại phường Bách Khoa đã tăng 25% trong giai đoạn từ Quý 3/2020 đến Quý 2/2024.

Một số chủ phòng trọ trên địa bàn Hà Nội cho biết, nguyên nhân tăng giá thuê thêm 10-15% với lý do giá mua bất động sản tăng nên giá cho thuê cũng tăng theo.

Giá phòng trọ tại các khu vực gần trường đại học thuộc TP. Hà Nội tăng đồng loạt đã đặt ra bài toán chi phí cho người thuê nhà, đặc biệt là những sinh viên còn phụ thuộc phần lớn kinh tế vào gia đình hay người trẻ mới ra trường đi làm với mức lương thấp.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn về hành vi thuê nhà trong 6 tháng cuối năm 2024 của người tiêu dùng, có 47% người được hỏi chọn phương án thuê phòng trọ có ít nội thất hơn và 51% chọn thuê phòng nhỏ hơn.

Đồng thời, người thuê trọ ở Hà Nội có xu hướng chấp nhận thuê ít nội thất hơn để cắt giảm chi phí. Bên cạnh đó, một số người lựa chọn phương án thuê nơi có ít tiện ích hơn và ở ghép.

Kinh nghiệm chọn phòng cho "tấm chiếu mới"

Theo khảo sát của PV Nhadautu.vn tại một số quận trên địa bàn TP. Hà Nội như Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân đều có giá phòng trọ phổ biến trong khoảng từ 3,5-6 triệu đồng đối với phòng khoảng 20m2, chưa kể tiền điện, nước, wifi và các chi phí khác.

Những phòng trọ với mức giá thấp hơn tập trung chủ yếu ở địa bàn Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Trì hoặc các phòng trọ ở gần trường đại học nhưng nằm trong ngõ sâu hay các phòng trọ cũ, xập xệ.

Chị Châu Giang, sinh viên năm 2 trường Đại học Thương mại cho biết, gần đây chị vừa tìm chỗ trọ ở khu vực Cầu Giấy để chuyển chỗ thuê nhưng giá khu vực này đang rất cao, đặc biệt vào thời điểm sinh viên nhập học.

"Khi đi tìm tôi mới biết nguyên nhân do nhiều phòng trọ ở Hà Nội vi phạm về phòng cháy, chữa cháy nên phải đóng cửa. Việc này khiến cho nguồn cung giảm và đẩy giá thuê ở những nơi khác cao lên", chị Giang nói.

Nhờ giá nhà tăng cao mà chị Giang quyết định rủ 2 người bạn khác để thuê chung một phòng trọ có giá 4,5 triệu đồng ở khu vực Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Theo chị, việc ở chung sẽ giúp tiết kiệm được khá nhiều chi phí trong đó có tiền ăn uống.

Tuy nhiên, chị Giang cho rằng, đối với các tân sinh viên việc kiếm người ở chung để giảm chi phí sẽ rất khó vì chưa làm quen bạn bè mới. "Đối với các bạn tân sinh viên nên đăng ký vào ở ký túc xá trong năm học đầu tiên rồi sau đó làm quen các bạn mới để rủ ở chung vào các năm tiếp theo. Giá ở ký túc xá hiện tại chỉ khoảng 1 triệu đồng tùy từng trường nhưng việc đăng ký vào cũng khá khó khăn vì hiện nay nhiều bạn sinh viên cũng đang chưa tìm được phòng trọ và xin vào ký túc xá", chị Giang chia sẻ.

Là sinh viên năm cuối trường Đại học Luật Hà Nội, chị Bùi Tuệ Tâm (ở Sơn La) đã đưa ra một số lời khuyên cho các "tấm chiếu mới" trong việc chọn phòng trọ, dựa trên kinh nghiệm tích lũy trong vài năm học của mình.

Chị Tâm cho rằng, các tân sinh viên nên tìm phòng trọ ở khu vực trung tâm gần trường đại học, có đông dân cư và tiện ích. Những khu vực trung tâm thường sẽ có giá thuê cạnh tranh so với các khu vực khác.

"Tìm phòng trọ ở những khu có tiện ích và gần khu dân cư sẽ giúp chúng ta bảo đảm an toàn cho bản thân. Không thể vì tiết kiệm chi phí mà lựa chọn những nơi ở xa, có khả năng mình sẽ gặp nguy hiểm và nguy cơ mất tài sản", nữ sinh viên Đại học Luật Hà Nội đưa lời khuyên.

Theo chị, các bạn sinh viên mới lên Hà Nội cần tham khảo giá cả thị trường của khu vực muốn ở trọ. Chốt các điều khoản, đơn giá về điện, nước, chi phí khác để ước lượng phù hợp với số tiền bỏ ra. Đồng thời, không nên ký hợp đồng với chủ nhà, không thỏa thuận và ghi rõ về phí quản lý, giá điện nước, các quy định riêng của nhà, dẫn đến tranh cãi không đáng có.

Đặc biệt, chị Tâm cho hay, trước khi đi xem nhà nên hỏi kỹ giá thuê và phí dịch vụ, tiện ích xem có phù hợp hay không. Tránh việc đi xem nhà mà không biết giá, phí các loại sẽ làm mất thời gian của bản thân và không tìm được phòng trọ theo đúng như mong muốn.

"Nhờ hỏi trước giá cả, chi phí trước khi đi xem nhà nên tôi thường không mất nhiều thời gian mà lại lựa chọn được phòng trọ có vị trí và giá hợp lý. Tuy nhiên, thời điểm đầu lên Hà Nội do còn nhiều bỡ ngỡ nên tôi đã ký hợp đồng thuê nhà 1 năm. Sau đó tôi có tìm được chỗ hợp lý hơn nhưng không thể chuyển đi vì nếu chuyển đi sẽ mất tiền cọc trước đó", nữ sinh năm cuối trường Đại học Luật Hà Nội chia sẻ.

Giá ký túc xá đại học tại Hà Nội ra sao?

Năm 2024, ký túc xá Học viện Ngân hàng có nhiều loại phòng từ 250.000 đồng đến 600.000 đồng/tháng, chưa bao gồm tiền điện, nước (giá điện, nước ký túc xá theo đơn giá điện nước tại Hà Nội ở thời điểm hiện tại).

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chia ký túc xá thành 2 loại phòng tiêu chuẩn và phòng chất lượng cao, giá dao động từ 240.000 đồng đến 800.000 đồng/tháng.

Trường Đại học Ngoại thương cũng chia ký túc xá theo 2 loại phòng 6 giường và 8 giường. Với sinh viên thuộc đối tượng ưu tiên, giá ở ký túc xá là 150.000 đồng/tháng/người, còn nhóm không ưu tiên là 300.000 đồng/tháng. Ngoài ra, sinh viên được miễn phí tiền nước và 7kWh điện mỗi tháng.

Tại trường Đại học Giao thông Vận tải, sinh viên hệ chính quy đóng 600.000 đồng/học kỳ và sinh viên hệ cử tuyển đóng 400.000 đồng/học kỳ. Nhà trường hỗ trợ tiền điện cho sinh viên ở ký túc xá 10kWh/sinh viên/tháng. Ngoài các chỉ số được hỗ trợ, sinh viên phải đóng nộp theo mức giá quy định của nhà trường.

Một phòng ký túc xá ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Vũ Phương

Theo thông báo của Trường Đại học Xây dựng, ký túc xá nhà trường có 2 mức giá là 250.000 đồng/tháng/người (phòng khép kín, đồ dung cơ bản) và 400.000 đồng/tháng (thêm bình nước nóng, vòi tắm sen). Đồng thời, nhà trường sẽ ưu tiên sinh viên diện chính sách (con thương binh, liệt sỹ, bệnh binh, chất độc hóa học, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, dân tộc), sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên ngoại tỉnh.

Học viện Ngoại giao dự kiến bố trí chỗ ở cho sinh viên tại ký túc xá nhà C và nhà khách 67 Chùa Láng. Về giá thuê phòng, với khu ký túc xá nhà C, phòng 5 người giá 1,7 triệu đồng/tháng/người; phòng 7 người giá 1,3 triệu đồng/tháng/người. Với nhà khách 67 Chùa Láng, phòng 7 người có giá 1,3 triệu đồng/tháng/người; phòng 3 người giá 2 triệu đồng/tháng/người. Mức phí này chưa bao gồm điện, nước, phí sinh hoạt chung và phí gửi xe tháng. Thời gian ký hợp đồng 10 tháng.

Tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội, nhà trường hỗ trợ các sinh viên theo học ngành Toán, Vật lý, Hóa học mỗi người 2 triệu đồng/tháng sinh hoạt phí, miễn phí chỗ ở trong ký túc xá.

Với sinh viên không đăng ký các ngành ưu tiên, Đại học Quốc gia Hà Nội quy định giá phòng ở ký túc xá từ 140.000 - 215.000 đồng/tháng tùy vào từng loại phòng 2-10 người/phòng (giá chưa gồm dịch vụ gia tăng theo nhu cầu sinh viên).

Điều kiện để sinh viên đăng ký gồm: Sinh viên diện chính sách xã hội - là con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của người có công; sinh viên khuyết tật, có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số. Sinh viên có hộ khẩu thường trú tại vùng cao, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, mồ côi cả cha và mẹ; là con hộ nghèo, cận nghèo theo quy định hiện hành của Nhà nước cũng được hưởng ưu đãi.

Sinh viên thuộc nhiệm vụ đào tạo chiến lược của Đại học Quốc gia Hà Nội đạt giải cao, điểm cao trong kỳ thi học sinh giỏi, thi tuyển sinh đại học; tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường, Đoàn Thanh niên, hội sinh viên, khu nội trú hoặc các tổ chức xã hội tổ chức cũng được miễn giảm tiền ở ký túc xá.

(Còn nữa)

  • Cùng chuyên mục
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'

Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'

Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Sự kiện - 16/09/2024 07:31

Ông Donald Trump lại bị ám sát hụt

Ông Donald Trump lại bị ám sát hụt

Ông Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ của đảng Cộng hòa đã an toàn sau vụ việc mà FBI cho biết có vẻ là một nỗ lực ám sát vào hôm Chủ Nhật khi ông đang chơi golf trên sân golf của mình ở West Palm Beach, Florida, theo Fox News.

Sự kiện - 16/09/2024 06:44

Thủ tướng: Ban hành ngay nghị quyết khắc phục hậu quả 'siêu bão'

Thủ tướng: Ban hành ngay nghị quyết khắc phục hậu quả 'siêu bão'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngay trong ngày 16/9, trình ban hành Nghị quyết của Chính phủ về khắc phục hậu quả siêu bão số 3, ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng.

Sự kiện - 15/09/2024 14:02

Bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng

Bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng

Ngoài thiệt hai về người, ước tính sơ bộ, chưa đầy đủ, thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra khoảng 40.000 tỷ đồng…

Sự kiện - 15/09/2024 11:11

Nhà trọ cho tân sinh viên - Bài 3: Giải pháp cho các trường đại học

Nhà trọ cho tân sinh viên - Bài 3: Giải pháp cho các trường đại học

Theo TS. Vũ Thu Hương, để giải quyết vấn đề chỗ ở cho tân sinh viên, nhà trường cần tăng cường hệ thống ký túc xá, liên kết với các đơn vị, tổ chức để có được nhà trọ giá rẻ cho sinh viên.

Sự kiện - 15/09/2024 10:58

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi): Nhiều chính sách ODA vượt trội

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi): Nhiều chính sách ODA vượt trội

Một trong 5 nhóm chính sách được sửa đổi tại Luật Đầu tư công lần này là thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài…

Sự kiện - 14/09/2024 16:04

Thừa Thiên Huế có tân Phó Bí thư Tỉnh uỷ

Thừa Thiên Huế có tân Phó Bí thư Tỉnh uỷ

Ông Phạm Đức Tiến, uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng khoá XIII, được Bộ Chính trị điều động, chỉ định chức vụ Phó Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Sự kiện - 14/09/2024 16:03

Bí thư Hà Nội cùng người dân dọn vệ sinh sau bão Yagi

Bí thư Hà Nội cùng người dân dọn vệ sinh sau bão Yagi

Hà Nội phát động các đơn vị, người dân tham gia tổng vệ sinh môi trường tại cơ quan, đơn vị, trường học, các địa bàn dân cư trong hai ngày 14-15/9.

Sự kiện - 14/09/2024 11:07

[Café Cuối tuần] Tài trợ khắc phục hậu quả bão lũ: Lòng tốt 'giá' bao nhiêu?

[Café Cuối tuần] Tài trợ khắc phục hậu quả bão lũ: Lòng tốt 'giá' bao nhiêu?

Gần đây, việc đóng góp tài trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 3 bỗng dưng nổi sóng dư luận, nhất là khi cơ quan Mặt trận Tổ quốc công khai danh sách đóng góp.

Sự kiện - 14/09/2024 10:58

Thủ tướng: Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng cơn bão số 3 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Thủ tướng: Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng cơn bão số 3 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng ảnh hưởng của cơn bão số 3, kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đặc biệt là thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm...

Sự kiện - 14/09/2024 09:18

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị miễn phí BOT cho chở hàng cứu trợ

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị miễn phí BOT cho chở hàng cứu trợ

Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT xem xét, miễn phí sử dụng đường bộ cho phương tiện chở hàng hóa hỗ trợ bà con vùng bão lũ.

Sự kiện - 14/09/2024 07:14

VAFIE làm việc với Bộ Công Thương về quy tắc xuất xứ trong EVFTA

VAFIE làm việc với Bộ Công Thương về quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Ngày 13/9, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã có buổi làm việc với Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương về việc sớm ban hành Thông tư sửa đổi, thay thế 11/2020/TT-BCT về quy tắc xuất xứ trong EVFTA.

Sự kiện - 13/09/2024 15:34

Nhà xe Sao Việt vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến vùng lũ Lào Cai

Nhà xe Sao Việt vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến vùng lũ Lào Cai

Theo chủ nhà xe Sao Việt, hành động này xuất phát từ tinh thần thương thân tương ái, chung tay cùng cả nước góp sức giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Sự kiện - 13/09/2024 15:32

Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại sự kiện Lời kêu gọi toàn cầu về Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai

Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại sự kiện Lời kêu gọi toàn cầu về Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai

Hưởng ứng sáng kiến của Tổng thống Cộng hòa Namibia Nangolo Mbumba và Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Olaf Scholz, ngày 12/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thông điệp ghi hình tới Sự kiện Lời kêu gọi toàn cầu về Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, được tổ chức trực tuyến ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc (22-23/9).

Sự kiện - 13/09/2024 11:34

7.000 tỷ đồng chi trả bảo hiểm thiệt hại do bão Yagi

7.000 tỷ đồng chi trả bảo hiểm thiệt hại do bão Yagi

Ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng là Tltổng số tiền bồi thường bảo hiểm chi trả thiệt hại về con người và tài sản do bão Yagi.

Sự kiện - 13/09/2024 07:00

Gần 528 tỷ đồng ủng hộ  người dân ảnh hưởng bão lũ ở miền Bắc

Gần 528 tỷ đồng ủng hộ người dân ảnh hưởng bão lũ ở miền Bắc

Tính đến 17h ngày 12/9, số tiền các tổ chức, cá nhân ủng hộ bà con chịu thiệt hại bởi cơn bão số 3 chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương là gần 528 tỷ đồng.

Sự kiện - 12/09/2024 21:13