Nhà hàng xoay tứ bề 'giữ' khách thời Covid-19
Từ đầu tuần đến nay, bốn nhân sự thuộc bộ phận ẩm thực của Khách sạn 5 sao Rex ngay khu trung tâm TPHCM đều nỗ lực và tích cực với phần việc gọi điện thoại thăm hỏi khách hàng thân thiết, giới thiệu món ăn mà khách sạn lên thực đơn... để nhận đặt hàng và đặt lịch hẹn giao đúng giờ khách cần.
Trước đây, chắc ít người nghĩ khách sạn hạng sang ngay tại trung tâm TPHCM lại có thể mang từng tô phở, từng phần thức uống đến tận nhà cho khách như những quán ăn bình thường. Thế nhưng, chuyện đó nay không còn xa lạ vì người kinh doanh muốn giữ khách và tăng thêm chút doanh thu trong giai đoạn làm ăn bết bát vì đại dịch.
Từ sau Tết Nguyên đán 2020, hầu hết khách sạn, nhà hàng đều vắng khách do Covid-19, nhiều nơi chỉ hoạt động cầm chừng. Từ ngày 24-3 đến nay, áp lực kinh doanh lại càng đè nặng hơn nữa vì UBND TPHCM yêu cầu những nhà hàng trên 30 chỗ phải tạm dừng hoạt động để ngăn dịch, bàn ghế cũng phải sắp xa hơn.
Tuy nhiên, “cái khó ló cái khôn”, nhiều nơi đã vận động bằng nhiều cách để tồn tại. Từ giao hàng, phục vụ tại nhà, bán món ăn qua ứng dụng hay trang web, hoặc sơ chế món ăn trước cho khách mang về... đều được các nhà hàng thực hiện để phục vụ “thượng đế” trong thời kỳ mọi người hạn chế đi lại để phòng ngửa sự lây lan của Covid-19.
Cô Trần Thị Bích Thư, Phó trưởng bộ phận ẩm thực của khách sạn Rex và nữ trợ lý của mình là Hạnh, nhận nhiệm vụ phụ trách những khách hàng cấp cao còn hai nhân viên là Uyên và Tha chịu trách nhiệm liên lạc với những khách hàng còn lại. Khách sạn có hệ thống dữ liệu khách hàng, biết rõ khách thích ăn gì, thói quen phục vụ và giờ giấc ra sao nên khá tiện lợi trong việc kết nối và giới thiệu, nhận đặt hàng món ăn từ khách.
Các cô thường bắt đầu các cuộc gọi vào buổi chiều để tránh ảnh hưởng đến thời gian ngủ và làm việc đầu ngày của khách.
“Vào buổi chiều, khách hàng sẽ cho chúng tôi biết họ (hoặc gia đình của họ) muốn ăn món gì vào sáng và trưa mai. Yêu cầu nào cũng được phục vụ, dù chỉ là 1 tô phở hay 1 phần thức uống chúng tôi cũng giao tận nơi", cô Trần Thị Bích Thư, Phó trưởng bộ phận ẩm thực của Rex, đưa ra lời cam kết.
Theo Thư, Rex có nhiều khách hàng thân thiết. Nhiều người cũng nhớ các món ăn của các nhà hàng ở đây nhưng ngại ra ngoài vì dịch bệnh nên khách sạn quyết định phục vụ tận nơi. Hồi đầu đợt dịch Covid-19, Rex chỉ chào hàng đến khách về bữa sáng, nay đã mời họ đặt thêm bữa trưa.
Để hương vị, chất lượng món ăn được đảm bảo tốt nhất, khách sạn không sử dụng các dịch vụ giao nhận bên ngoài mà cho nhân viên mang đến tận nhà. “Thỉnh thoảng, cũng có khách cho tài xế đến nhận đồ ăn nhưng đa phần đều là do nhân viên của chúng tôi mang đến tận nhà. Lúc này đang rỗi việc, ai cũng sẳn lòng làm việc này”, Thư nói.
Điều khích lệ là số lượng đặt hàng trong tuần qua tuy không quá nhiều nhưng đang tăng dần. Việc giao hàng tận nơi còn giúp Rex giữ kết nối với khách hàng, kéo để khách quay lại khi hết dịch.
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi cách thức vận hành dịch vụ của nhiều nhà hàng cao cấp. Trong đó, những hình thức giao hàng hay phục vụ tận nơi cho những đơn hàng nhỏ, vốn không phổ biến trước đây thì nay lại được nhiều nơi áp dụng để chống chọi với khó khăn.
Trong đó, khách sạn 5 sao Park Hyatt Saigon có chương trình khá thú vị là gửi 1 đầu bếp đến nhà khách để chế biến, phục vụ món bò Wellington theo phong cách của Park Hyatt Saigon. Dịch vụ này có giá 4,1 triệu đồng cho 6 người, chưa gồm 10% thuế giá trị gia tăng và dịch vụ đầu bếp là 1 triệu động.
Khách hàng sẽ được đầu bếp 5 sao chế biến, phục vụ và hướng dẫn cách ăn đúng điệu nhất, đi kèm với món ăn phụ và miễn phí giao hàng...
Hàng loạt cách làm mới đang được áp dụng để giữ chân thực khách.
Những ngày gần đây, bà Đoàn Thị Thu Thủy, chủ các chuỗi nhà hàng Bếp nhà Lục tỉnh, Bếp nhà xứ Quảng đã vận hàng trang web NamkyRetro.com và fanpage NamkyRetro trên mạng xã hội Facebook cho khách đặt hàng qua mạng.
Khách có thể vào cách kênh này chọn nhiều món của nhà hàng như gà hấp nước mắm, lẩu mắm, gỏi ba khía, lẩu cua đồng, cá hẹ kho riệu, bánh da lợn... về dùng bữa tại nhà, phù hợp với giai đoạn người dân được khuyến cáo nên ở nhà trách dịch như hiện tại
Theo bà Thủy, trang đặt hàng trực tuyến Namky Retro là một dự án giúp hệ thống Namky Retro hoạt động theo hình thức “nhà hàng không bàn”. Nhà hàng sẽ tiếp tục hoàn thiện trang web và đưa thêm nhiều món ăn vào thực đơn cho khách có nhiều chọn lựa hơn.
Cũng tương tự như khách sạn Rex, để đảm bảo chất lượng món ăn, cũng như chủ động và chu đáo hơn trong phục vụ thực khách, doanh nhân này cũng không dùng dịch vụ của các công ty giao nhận mà cho nhân viên đi giao hàng.
Ngay từ chiều 24-3, trừ một số nhân viên phục vụ đã được phép nghỉ tạm thời, tất cả nhân viên còn lại được huy động đi giao món ăn được đặt hàng qua mạng. Dịch vụ mới cũng giúp tạo thêm công việc cho đội ngũ nhân viên trong giai đoạn nhà hàng phải tạm đóng cửa.
Từ chiều 24-3, thời điểm UBND TPHCM yêu cầu một số cơ sở dịch vụ, nhà hàng có sức chứa trên 30 chỗ tạm đóng, nhiều nhà hàng, quán cà phê đã tăng cường nhận đặt hàng trực tuyến, qua ứng dụng và trang web cũng như phát triển kênh giao hàng tận nơi.
Các cửa hàng, hàng quán đóng cửa trong mùa cao điểm của dịch bệnh. Ảnh: Thành Hoa
Trong đó,chuỗi quán cà phê The Coffee House, với sự hỗ trợ từ công ty giao nhận Ahamove đã thực hiện việc đặt và giao thức uống ổn định và kịp thời. Hiện tại, các đơn hàng từ 50.000 đồng, giao trong bán kính dưới 5 km được miễn phí giao hàng, trên 5 km tính phí 10.000 đồng.
Một số quán ăn, nhà hàng khác cũng miễn phí giao hàng cho khu vực nội thành TPHCM nhằm thu hút khách đặt mua qua điện thoại, trang web nhà hàng.
Chủ một hệ thống kinh doanh thuỷ hải sản, nhà hàng hải sản tại TPHCM, cho biết tuy mất khá nhiều công sức để xây dựng hệ thống giao nhận chuyên nghiệp nhưng trong đợt dịch này, công ty không bị động bởi lệnh đóng cửa và tạo được điểm nhấn về chất lượng dịch vụ.
Những ngày qua, dù không mở cửa nhưng nhà hàng vẫn phục vụ các món hải sản theo hình thức mua mang về và giao hàng tận nơi. Khách ở nội thành đặt hàng trước có thể nhận hàng trong vòng một tiếng.
Do bị ảnh hưởng bởi quyết định tạm ngừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh Covid-19, một số quán ăn, nhà hàng chuyển qua đăng ký bán hàng qua các ứng dụng đặt món trực tuyến như GrabFood, GoFood, Now.vn.Tuy nhiên, cũng không phải cứ đăng ký là có thể bán được ngay vì các ứng dụng còn phải duyệt điều kiện tham gia hệ thống đặt món trực tuyến.
Sắp xếp lại chỗ ngồi cho thực khách để đảm bảo khoảng cách an toàn, nhận đặt hàng trực tuyến, chế biến sẵn món ăn và giao đến tận nơi... là những giải pháp mà các nhà hàng, quán ăn áp dụng để xoay xở trong thời khó khăn do Covid-19. Ảnh: Thành Hoa
Đại diện một ứng dụng đặt món trực tuyến cho biết, số lượng các quán ăn, nhà hàng tại TPHCM đăng ký tham gia hệ thống rất đông nên sẽ khó giải quyết nhanh yêu cầu gia nhập mới.
Nếu nhanh thì việc kiểm tra các loại giấy phép, kiểm tra tận nơi về vệ sinh an toàn thực phẩm để quyết định cho nhà hàng đăng ký có được tham gia hay không cũng phải mất khoảng một tuần. Cho nên, nếu các quán ăn, nhà hàng, quán cafe... chỉ muốn tăng cường dịch vụ này trong thời tạm thời đóng cửa một tuần, tính đến cuối tháng 3-2020 thì không kịp tham gia.
Ông Dương Tấn Hoài, Chủ tịch nhà hàng Ngon trên đường Pasteur cũng có thông tin tương tự. Doanh nhân này cũng định sẽ dùng các dịch vụ đặt món trực tuyến trong thời gian tạm đóng cửa nhưng đã thay đổi. Nếu bán qua kênh này, nhà hàng phải chuẩn bị rất nhiều việc như thiết kế bao bì riêng để giữ chất lượng món ăn khi vận chuyển, phải làm việc với nhân viên giao hàng để đảm bảo chất lượng dịch vụ... nên không thể thực hiện kịp.
“Cuối cùng chúng tôi quyết định tạm ngưng vài ngày rồi mở nhà hàng lại nhưng sắp 30 ghế xa nhau ở khu vực ngoài trời để phục vụ”, ông nói và cho biết nhà hàng có 500 chỗ. Việc mở cửa với số chỗ này không đem lại doanh số đáng kể nhưng giúp cho nhân viên “được làm việc” để có tinh thần tốt hơn.
Một tình huống cũng khá đau đầu trong thời dịch bệnh là do số lượng đặt tăng nhanh nên thời gian giao hàng cũng chậm hơn. Có những cửa hàng bán qua ứng dụng riêng cũng bị động do đơn hàng tăng nhanh, không kịp giao cho khách đúng hẹn, ứng dụng gặp lỗi.
Khuyến khích bán hàng qua mạng, điện thoại, giao hàng tận nơi
Về việc tạm dừng một số hoạt động trên địa bàn thành phố, Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM vừa có công văn số 635/BQLATTP-VP gửi UBND 24 quận huyện, yêu cầu các điểm kinh doanh ăn uống như quán ăn, nhà hàng, thức ăn đường phố... chỉ được phục vụ tối đa 30 người ăn uống cùng lúc.
Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM khuyến khích các hình thức đặt hàng, bán hàng qua điện thoại, bán hàng qua mạng, giao hàng tận nơi... Riêng các cơ sở chế biến thức ăn sẵn, bếp ăn tập thể của công nhân vẫn hoạt động bình thường nhưng phải có các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho người ăn và giảm số lượng người sử dụng suất ăn trong cùng thời điểm.
(Theo TBKTSG)
- Cùng chuyên mục
VPBankS báo lãi lớn trước thềm IPO
VPBankS ghi nhận các mức kỷ lục về doanh thu và lợi nhuận trong quý III. Doanh nghiệp đang thực hiện IPO cổ phiếu và tiến tới niêm yết HoSE.
Tài chính - 08/10/2025 20:48
Bộ trưởng Tài chính: Nâng hạng là dấu mốc cho sự chuyển mình toàn diện của TTCK Việt Nam
Thị trường được nâng hạng là minh chứng rõ ràng cho con đường phát triển đúng đắn và năng lực hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào hệ thống tài chính quốc tế.
Tài chính - 08/10/2025 16:40
Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đón hàng tỷ USD vốn ngoại cuối năm 2026
Các chuyên gia cho rằng, hàng tỷ USD vốn ngoại đang đợi "chảy" vào thị trường chứng khoán Việt Nam sau khi được chính thức nâng hạng.
Tài chính - 08/10/2025 15:55
VN-Index lập đỉnh mới trong phiên chứng khoán nâng hạng
VN-Index lập đỉnh mới sau thông tin TTCK Việt Nam được nâng hạng. Đồng thời, khối ngoại cũng đã quay đầu mua ròng trở lại.
Tài chính - 08/10/2025 15:49
Lãnh đạo VNX: Hợp đồng tương lai VN100 sẽ đảm bảo tốt hơn nhu cầu phòng vệ rủi ro của nhà đầu tư
Chỉ số VN100 được đánh giá có độ ổn định cao hơn, sát diễn biến chung của thị trường hơn, đồng thời cũng ít chịu tác động hơn từ các biến động mạnh từ một số cổ phiếu vốn hóa lớn.
Tài chính - 08/10/2025 15:39
Cơ hội và thách thức nhân sự ngành ngân hàng thời AI
Phát triển đội ngũ nhân sự vừa am hiểu nghiệp vụ, vừa làm chủ công nghệ đang trở thành bài toán lớn với ngành ngân hàng Việt Nam trước sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI).
Tài chính - 08/10/2025 15:35
Câu chuyện nâng hạng thị trường chứng khoán còn dài
TTCK Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng là dấu ấn khởi đầu, tầm nhìn đến 2030 là được MSCI nâng hạng, chứng khoán trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế.
Tài chính - 08/10/2025 13:02
Giới ‘cá mập’ tài chính quốc tế nói gì về việc chứng khoán Việt Nam được nâng hạng
Giới chuyên gia nhận định việc nâng hạng ghi nhận những tiến bộ của nền kinh tế và TTCK, đồng thời mở ra khả năng thu hút hàng tỷ USD dòng vốn quốc tế.
Tài chính - 08/10/2025 12:28
Nâng hạng thị trường chứng khoán: ‘Thiên thời’ của VPS
Việc thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng có thể xem như một yếu tố “thiên thời” đối với VPS, đảm bảo cho sự thành công của đợt IPO đang tiến hành. Về xa hơn, thị trường chứng khoán phát triển mạnh mẽ cũng sẽ là động lực bứt phá cho VPS.
Tài chính - 08/10/2025 12:00
Chuyên gia lý giải 'lưu ý' của FTSE Russell với chứng khoán Việt Nam
Chuyên gia đánh giá Việt Nam ngay trong tháng 3/2026 sẽ giải quyết được các vấn đề mà FTSE Russell lưu ý.
Tài chính - 08/10/2025 10:31
Những cổ phiếu vào tầm ngắm khối ngoại khi nâng hạng
Nâng hạng là cột mốc mới cho TTCK Việt Nam. Các đơn vị phân tích đưa ra danh sách nhiều cổ phiếu tiềm năng đón dòng vốn lớn khi nâng hạng có hiệu lực 1 năm sau.
Tài chính - 08/10/2025 09:32
Nhu cầu trú ẩn tăng mạnh, giá vàng vượt mọi dự báo
Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu leo thang và dòng vốn ngày càng dịch chuyển mạnh vào tài sản an toàn, giá vàng thế giới đã lần đầu vượt ngưỡng 4.000 USD/ounce, kéo theo giá vàng trong nước lập đỉnh mới.
Tài chính - 08/10/2025 08:41
UBCKNN, công ty chứng khoán nói gì trước thông tin nâng hạng?
Việc nâng hạng thị trường Việt Nam lên nhóm thị trường mới nổi không phải là đích đến, mà là điểm khởi đầu cho sự hội nhập sâu rộng hơn với hệ thống tài chính toàn cầu.
Tài chính - 08/10/2025 07:24
Chứng khoán Việt Nam được nâng hạng
FTSE Russell thông báo nâng hạng chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên thành thị trường mới nổi thứ cấp vào đầu tháng 9/2026.
Tài chính - 08/10/2025 07:16
Ngay trước giờ G nâng hạng, chứng khoán Việt Nam hoàn thành một mục tiêu chiến lược
Với hơn 11 triệu tài khoản chứng khoán tại thời điểm cuối quý III, Việt Nam đã chính thức hoàn thành mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 sớm 5 năm.
Tài chính - 08/10/2025 06:15
VN-Index lại quay đầu trước ngưỡng 1.700 điểm
VN-Index một lần nữa quay đầu trước ngưỡng 1.700 điểm, chỉ số giảm điểm ngay trước thềm FTSE Russell công bố Báo cáo thường niên Phân loại quốc gia cổ phiếu (rạng sáng ngày 8/10 theo giờ Việt Nam).
Tài chính - 07/10/2025 18:37
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 13 h ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago





















