Người nộp thuế tuân thủ pháp luật thuế được hưởng nhiều ưu đãi

THANH THANH
14:49 14/09/2024

Người nộp thuế tham gia Chương trình, ngoài được ưu tiên giải quyết các vướng mắc, còn được hưởng nhiều ưu tiên trong hoàn thuế…

9 tiêu chí đánh giá người nộp thuế tuân thủ pháp luật

Tổng cục Thuế đang lấy ý kiến triển khai “Chương trình hỗ trợ người nộp thuế tuân thủ tự nguyện pháp luật thuế”.

Chương trình tuân thủ tự nguyện được xây dựng dựa trên việc cơ quan thuế đưa ra các tiêu chuẩn, điều kiện xác định người nộp thuế tuân thủ tốt để áp dụng các biện pháp hỗ trợ phù hợp. Dự kiến cơ quan thuế đưa ra 9 tiêu chí đánh giá người nộp thuế tuân thủ tốt.

Thứ nhất, người nộp thuế có thời gian hoạt động liên tục từ 24 tháng trở lên đồng thời có phát sinh thường xuyên hoạt động mua vào bán ra hàng hóa, dịch vụ và có mức vốn điều lệ từ 300 tỷ đồng trở lên.

Hai là, không có người đại diện/chủ sở hữu là người đại diện/chủ sở hữu của doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh/ngừng hoạt động kinh doanh chưa hoàn tất thủ tục đóng mã số thuế.

Ba là, trong thời gian 24 tháng liên tục trở về trước tính từ thời điểm đánh giá có tỷ lệ tờ khai thuế đúng hạn so với tờ khai thuế phải nộp cao (dự kiến từ 98% trở lên).

Bốn là, tỷ lệ "số lượng hóa đơn sử dụng không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn trên tổng số lượng hóa đơn sử dụng” thấp (dự kiến không quá 1%).

Năm là, tỷ lệ số tiền thuế đã nộp đúng hạn so với số tiền thuế phải nộp lớn (dự kiến từ 95% trở lên).

Sáu là, thuộc danh sách người nộp thuế có số thuế nộp ngân sách nhà nước lớn nhất tính theo địa bàn/theo loại hình doanh nghiệp/phạm vi quản lý (thuộc 5% người nộp thuế có số thuế nộp ngân sách nhà nước lớn nhất tính theo địa bàn).

Bảy là, người nộp thuế không bị xử phạt về hành vi trốn thuế, buôn lậu; không bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về thuế trong thời gian 24 tháng liên tục trở về trước tính từ thời điểm đánh giá.

Tám là, người nộp thuế không bị cơ quan quản lý thuế xử lý vi phạm hành chính về hành vi không chấp hành quyết định kiểm tra, thanh tra thuế trong thời gian 24 tháng liên tục trở về trước tính từ thời điểm đánh giá.

Cuối cùng, tỷ lệ số tiền phạt, tiền chậm nộp (nếu có) so với số thuế đã nộp ngân sách trong năm thấp (dự kiến không quá 1% hoặc tổng mức tiền phạt, tiền chậm nộp không quá 100 triệu đồng).

Phát biểu tại cuộc họp triển khai “Chương trình Hỗ trợ người nộp thuế tuân thủ tự nguyện pháp luật thuế” được tổ chức mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành yêu cầu, ngoài việc đẩy nhanh công tác hoàn thuế, kiểm tra hồ sơ của doanh nghiệp, giảm tải áp lực cho cơ quan thuế thì việc triển khai “Chương trình hỗ trợ người nộp thuế tuân thủ tự nguyện pháp luật thuế” cũng là phương thức truyền thông hữu hiệu để đẩy mạnh tính tự giác trong tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.

Từ mục tiêu đề ra, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế giao Ban Quản lý rủi ro phối hợp với Cục Công nghệ thông tin tăng cường số hóa, hiện đại hóa trong công tác xác minh doanh nghiệp có tính tuân thủ pháp luật cao. Giao Vụ Kê khai và Kế toán thuế phối hợp với Cục Thanh tra - Kiểm tra hỗ trợ phân tích tiêu chí chọn lọc doanh nghiệp để đẩy nhanh hoàn thuế. Đồng thời, duy trì cơ chế cung cấp thông tin minh bạch, trung thực, tự động kê khai, tự nguyện tuân thủ của doanh nghiệp cho cơ quan thuế.

Người nộp thuế được hưởng những ưu đãi gì?

Chia sẻ thông tin về Chương trình, đại diện Ban Quản lý rủi ro (Tổng cục Thuế) cho biết, thông qua việc triển khai Chương trình sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế cho người nộp thuế.

Cụ thể, nếu xét người nộp thuế kê khai, nộp thuế đầy đủ, đúng hạn, có tính hợp tác và khai báo trung thực về các hoạt động sản xuất kinh doanh thì cơ quan thuế lựa chọn người nộp thuế được đánh giá tuân thủ tốt để thực hiện ưu tiên giải quyết hoàn thuế nhanh; ưu tiên giải quyết trước hồ sơ hoàn; rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ hoàn thuộc diện kiểm trước hoặc hoàn trước.

Ngoài ra, người nộp thuế được lựa chọn tham gia Chương trình còn được ưu tiên giải quyết nhanh vướng mắc, khó khăn trong thực hiện các thủ tục hành chính thuế; ưu tiên các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; giảm tần suất thanh tra, kiểm tra; giảm mức tổng điểm rủi ro; cảnh báo nguy cơ rủi ro...

Về hình thức thực hiện, cơ quan thuế sẽ ký kết biên bản ghi nhớ với người nộp thuế tham gia Chương trình để cam kết thực hiện các nội dung hỗ trợ và nâng cao tuân thủ pháp luật; cơ quan thuế sẽ cấp Thẻ thành viên cho người nộp thuế.

Để Chương trình đảm bảo mục tiêu hoàn thuế nhanh, trước mắt cơ quan thuế sẽ áp dụng trước tiên đối với nhóm doanh nghiệp lớn có hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư liên quan đến hoàn thuế. Sau thời gian thí điểm sẽ đánh giá hiệu quả, hoàn thiện Chương trình và mở rộng đối tượng tham gia.

  • Cùng chuyên mục
Loạt doanh nghiệp mạnh tay chia cổ tức bằng tiền

Loạt doanh nghiệp mạnh tay chia cổ tức bằng tiền

Trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã công bố phương án chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ cao, thậm chí lên đến hàng trăm phần trăm.

Tài chính - 18/09/2024 14:36

Nhóm Âu Lạc nắm hơn 4.000 tỷ đồng cổ phiếu ACB

Nhóm Âu Lạc nắm hơn 4.000 tỷ đồng cổ phiếu ACB

Với hơn 166,3 triệu cổ phiếu ACB vừa mua, Âu Lạc đã đánh dấu sự trở lại tại Ngân hàng TMCP Á Châu. Ước tính theo thị giá đóng phiên 17/9 của cổ phiếu ACB, tổng cổ phần nhóm cổ đông này đang sở hữu có giá trị hơn 4.000 tỷ đồng.

Tài chính - 18/09/2024 10:30

Thấy gì từ nửa nghìn tỷ phải thu của Everland?

Thấy gì từ nửa nghìn tỷ phải thu của Everland?

Nhiều đối tác chiếm dụng một lượng vốn lớn của Everland có sự liên hệ với chính các lãnh đạo của tập đoàn.

Tài chính - 18/09/2024 08:09

Thanh toán qua mã QR tăng trưởng 172%.

Thanh toán qua mã QR tăng trưởng 172%.

Số lượng giao dịch qua Internet, Mobile và mã QR đang tăng trưởng nhanh chóng tại Việt Nam và mang đến sự tiện lợi chưa từng có cho người tiêu dùng.

Tài chính - 18/09/2024 06:30

Chủ tịch Dragon Capital: ‘Khó khăn đã ở phía sau’

Chủ tịch Dragon Capital: ‘Khó khăn đã ở phía sau’

Chủ tịch Dragon Capital cho rằng thách thức còn nhưng khó khăn đã ở phía sau. Lợi nhuận doanh nghiệp phục hồi, vĩ mô ổn định hơn và định giá không quá cao.

Tài chính - 18/09/2024 06:30

Chứng khoán tăng mạnh nhất một tháng qua

Chứng khoán tăng mạnh nhất một tháng qua

VN-Index tăng 19,69 điểm trong phiên ngày 17/9, đánh dấu phiên giao dịch tích cực nhất trong vòng 1 tháng qua.

Tài chính - 17/09/2024 17:37

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất OMO

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất OMO

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất OMO về 4%/năm trong bối cảnh Fed dự kiến giảm lãi suất sớm hơn dự kiến. Điều này kỳ vọng tác động giảm lãi suất trên thị trường thời gian tới.

Tài chính - 17/09/2024 16:54

Hong Kong xem xét ban hành quy định sử dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hong Kong xem xét ban hành quy định sử dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hong Kong chuẩn bị ban hành tuyên bố chính sách đầu tiên về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính, một động thái có thể thúc đẩy việc sử dụng công nghệ này trong các lĩnh vực từ giao dịch đến ngân hàng đầu tư và tiền điện tử.

Tài chính - 17/09/2024 12:49

Chứng khoán sẽ ra sao khi Fed giảm lãi suất?

Chứng khoán sẽ ra sao khi Fed giảm lãi suất?

Chuyên gia đến từ VPBankS nhận định trong trung và dài hạn nền kinh tế và TTCK sẽ diễn biến tích cực sau khi Fed giảm lãi suất. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, TTCK có thể rung lắc do lo ngại kinh tế suy thoái.

Tài chính - 17/09/2024 07:00

Năng lượng Bắc Hà báo lãi 36 tỷ đồng nửa đầu năm

Năng lượng Bắc Hà báo lãi 36 tỷ đồng nửa đầu năm

Sau 6 tháng đầu năm 2024, Năng lượng Bắc Hà báo lãi ròng hơn 35,6 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tài chính - 17/09/2024 07:00

Miễn, giảm, gia hạn thuế tại 26 tỉnh, thành bị ảnh hưởng bão số 3

Miễn, giảm, gia hạn thuế tại 26 tỉnh, thành bị ảnh hưởng bão số 3

Các giải pháp miễn, giảm, gia hạn thuế đã được quy định trong các văn bản hiện hành. Đây là các địa phương bị ảnh hưởng do Bão số 3 và mưa lũ sau bão…

Tài chính - 16/09/2024 17:19

Xây dựng Hòa Bình: Cổ phiếu xuống UPCoM, dự kiến trở lại HoSE sau 2 năm

Xây dựng Hòa Bình: Cổ phiếu xuống UPCoM, dự kiến trở lại HoSE sau 2 năm

Hơn 347 triệu cổ phiếu HBC sẽ được giao dịch trở lại trên UPCoM vào ngày 18/9. Doanh nghiệp cam kết duy trì chế độ báo cáo minh bạch để đảm bảo niêm yết trở lại HoSE trong 2 năm tới.

Tài chính - 16/09/2024 11:11

Chứng khoán vẫn trong 'sóng' tăng

Chứng khoán vẫn trong 'sóng' tăng

Bất chấp thị trường chứng khoán điều chỉnh giảm điểm trong tuần giao dịch từ ngày 9-13/9, nhiều chuyên gia vẫn giữ quan điểm tích cực với VN-Index từ nay đến cuối năm.

Tài chính - 16/09/2024 07:00

Loạt thương vụ M&A kín tiếng của Everland

Loạt thương vụ M&A kín tiếng của Everland

Trong hơn 1 năm trở lại đây, Tập đoàn Everland của Chủ tịch Lê Đình Vinh đã liên tục mở rộng quỹ đất thông qua các thương vụ nhận chuyển nhượng một phần các dự án lớn ở khu vực phía Bắc và phía Nam.

Tài chính - 16/09/2024 07:00

Hiện tượng bất thường tại Minh Khang CTP

Hiện tượng bất thường tại Minh Khang CTP

Bất chấp nhiều vấn đề về nhân sự, hoạt động kinh doanh, lãnh đạo thoái vốn, cổ phiếu CTP vẫn miệt mài tăng từ vùng 3.500 đồng lên 42.700 đồng/cp trong 5 tháng qua.

Tài chính - 16/09/2024 06:30

Lạm phát ổn định và nền kinh tế tiếp tục xu hướng hồi phục

Lạm phát ổn định và nền kinh tế tiếp tục xu hướng hồi phục

Thông tin vĩ mô tích cực khi lạm phát giảm nhiệt nhờ giá xăng dầu giảm, hoạt động sản xuất vẫn tiếp tục đà hồi phục là những thông tin đáng chú ý

Tài chính - 15/09/2024 08:52