Nghìn toa xe, đầu máy cũ phải thay đường sắt còn loay hoay

THANH THÚY
07:19 11/01/2020

Theo kế hoạch, đến năm 2021, toàn ngành đường sắt có 36 đầu máy, hơn 1.100 toa xe hàng và hơn 160 toa xe khách hết niên hạn cần thay thế.

tuyen-duong-sat-yen-vien-ha-long-1578573911-width1004height565

Đến ngày 31/12/2020, đường sắt sẽ phải dừng khai thác các toa xe khách khổ 1.435mm đang chạy tàu tuyến Yên Viên - Hạ Long vì hết niên hạn sử dụng

Hàng nghìn toa xe, đầu máy cũ sắp hết niên hạn

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hiện Tổng công ty đang quản lý 282 đầu máy, trong đó 267 đầu máy đang được vận dụng kéo tàu; 15 chiếc còn lại đã dừng vận dụng. Đáng nói, số đầu máy đang vận dụng lại có “tuổi đời” khá cao, từ 30 năm trở lên. Chiếc đầu máy mới nhất, hiện đại nhất đường sắt Việt Nam hiện nay là đầu máy Đổi mới D19E 1.900 mã lực cũng có hàng chục máy được sản xuất từ năm 2001, đến nay tuổi đời đã 17 năm.

Về toa xe, toàn ngành có khoảng 4.770 toa xe hàng và 1.000 toa xe khách, nhưng chủ yếu là toa xe cũ, lạc hậu, đã vận dụng hàng chục năm. Trong khi đó, Luật Đường sắt hiện hành quy định niên hạn toa xe khách không quá 40 năm, toa xe hàng không quá 45 năm. Điều này có nghĩa là cả nghìn toa xe đang sắp đến kỳ phải thay thế.

Ông Nguyễn Hồng Linh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, doanh nghiệp này còn đến 68 toa xe khách đã khai thác trên 40 năm và 346 toa xe hàng vận dụng trên 45 năm. Với lộ trình chấm dứt vận dụng các toa xe này theo luật định, công ty cần cả nghìn tỷ để đầu tư mới thay thế. Tương tự, ông Đỗ Đình Dược, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho hay giai đoạn 2019 - 2023, công ty cần khoảng 2.000 tỷ để đầu tư đóng mới toa xe.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Trường, Trưởng ban Đầu máy - Toa xe Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Căn cứ lộ trình thực hiện niên hạn phương tiện đường sắt theo Nghị định 65/2018, đến năm 2021 phải dừng vận dụng 36 đầu máy, 1.129 toa xe hàng và 163 toa xe khách. Đến năm 2023, phải thay thế khoảng 1.200 toa xe hàng và 266 toa xe khách và đến năm 2030, phải thay thế xong 134 đầu máy.

Được biết, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đang làm việc, thương thảo với một đối tác nước ngoài để đầu tư một đoàn tàu 13 toa xe khách. Theo đó, nhà đầu tư sẽ bỏ vốn đóng mới toàn bộ đoàn tàu tại Xe lửa Gia Lâm, Xe lửa Dĩ An và cho công ty thuê lại trong khoảng 12 năm.

Hiện, đang trong giai đoạn thiết kế mẫu hoàn chỉnh một toa xe để xây dựng phương án giá thành, giá thuê. Nếu thương thảo thành công, dự kiến nhà đầu tư sẽ hoàn thành đóng mới đoàn tàu này trong năm 2020.

“Hiện tại, Tổng công ty cũng đã xây dựng đề án đầu tư 100 đầu máy cho toàn bộ giai đoạn đến năm 2030, được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, Tổng công ty cũng đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư 32 đầu máy D19E 1900 mã lực, truyền động điện trong năm 2020. Tuy nhiên, do vốn đầu tư quá lớn với khoảng 26 - 27 tỉ đồng/đầu máy, Tổng công ty chưa thể triển khai”, ông Trường thông tin.

Kêu gọi nước ngoài đầu tư đóng mới toa xe để thuê lại

Từ năm 2017 trở lại đây, đường sắt đã tìm cách đầu tư phương tiện nhưng vì thiếu vốn nên cố nhiều mà đầu tư không được bao nhiêu.

“Dù rất cố gắng nhưng chúng tôi cũng mới chỉ đóng mới 90 toa xe khách trong giai đoạn 2017 - 2018 và 50 toa xe container trong năm 2019”, ông Dược nói và cho biết: Để vay được tiền ngân hàng, công ty phải vượt qua nhiều “cửa ải” thủ tục tài chính của các ngân hàng về điều kiện vay như tỉ lệ vốn đối ứng, kết quả SXKD…

Cũng như vậy, ông Tạ Tuấn, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, trong hai năm 2017 - 2018, công ty đã đầu tư đóng mới 60 toa xe khách; hai năm 2018 - 2019 tiến hành cải tạo, nâng cấp mới đến 90% đối với 74 toa xe khách và hiện đang triển khai dự án đóng mới 100 toa xe hàng. Với kinh phí khoảng 8 - 10 tỷ đồng/toa xe khách và khoảng hơn 1 tỷ đồng/toa xe hàng đóng mới, công ty đang phải chịu áp lực rất lớn về chi phí tài chính.

“Theo Luật Đường sắt 2017, phương tiện đường sắt (đầu máy, toa xe - PV) thuộc diện được ưu tiên, ưu đãi đầu tư. Nhưng đến nay chưa có quy định cụ thể hay cơ chế nào về nội dung này như lãi suất, thuế… nên công ty buộc phải vay vốn thương mại. Không những thế phải mua bảo hiểm cho toàn bộ giá trị vay, đồng thời phải ký hợp đồng thế chấp số toa xe đóng mới này cho ngân hàng.

Vì vậy hàng năm công ty phải chi trả lãi gốc và lãi vay rất lớn”, ông Tuấn nói và cho biết, năm 2019 phải trả hơn 100 tỷ đồng tiền gốc và 67 tỷ đồng tiền lãi vay, còn năm 2020 dự kiến phải trả 73 tỷ đồng lãi vay. Trong khi đó, sản lượng, doanh thu vận tải không đạt kế hoạch.

Để giảm chi phí đầu tư trực tiếp, công ty đã kêu gọi đầu tư xã hội hóa từ các doanh nghiệp vận tải, du lịch ngoài ngành. Nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư toàn bộ, đường sắt sẽ giảm cước cho nhà đầu tư để hoàn vốn. Khi đã bỏ vốn đầu tư, nhà đầu tư sẽ tìm cách khai thác vận tải luồng hàng, luồng khách hiệu quả, như vậy công ty sẽ có được sản lượng, doanh thu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng không mặn mà do hiệu quả đầu tư thấp, thời gian hoàn vốn kéo dài.

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nếu chỉ đóng mới hoàn toàn để thay thế toa xe hết niên hạn thì các doanh nghiệp vận tải đường sắt sẽ phải chịu áp lực về vốn và chi phí tài chính. Cứ như vậy, chỉ đầu tư một vài đoàn tàu nữa là doanh nghiệp cũng hết khả năng vay.

Khắc phục tình trạng này, đường sắt đã kêu gọi các nhà sản xuất phụ tùng, đóng mới toa xe nước ngoài bỏ vốn đầu tư và cho doanh nghiệp vận tải đường sắt thuê để khai thác. Điều kiện đặt ra là phải đóng tại Công ty CP Xe lửa Gia Lâm hoặc Công ty CP Xe lửa Dĩ An, đồng thời bảo hành sản phẩm trọn đời. Hết thời gian thuê sẽ bàn giao lại toa xe cho đường sắt.

“Với hình thức này, trong một vài năm đường sắt có thể thay thế đồng loạt các toa xe cũ, hết niên hạn nếu giá thành hợp lý”, ông Minh nói và cho biết: Hình thức này có nhiều cái lợi. Nhà đầu tư trực tiếp đóng mới và có nguồn lực chi phí thấp nên chi phí tài chính sẽ thấp hơn, không bị đội giá do nhà đầu tư thực hiện trực tiếp “từ gốc đến ngọn”, không phải qua các khâu trung gian như mua bán vật tư…

Đường sắt không phải bỏ ra dòng tiền để đi vay. Và quan trọng hơn là góp phần thúc đẩy năng lực cơ khí ngành đường sắt tăng lên do học hỏi được kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ tiên tiến và cả về quản lý, xây dựng nhà máy cơ khí.

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Tổng Bí thư: Quốc hội phải đi trước một bước về thể chế, dám quyết định những vấn đề khó

Tổng Bí thư: Quốc hội phải đi trước một bước về thể chế, dám quyết định những vấn đề khó

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Quốc hội phải đi trước một bước về thể chế; phải dám mở đường, dám sửa đường, dám quyết định những vấn đề khó, những việc mới, những lĩnh vực chưa từng có tiền lệ.

Sự kiện - 27/08/2025 15:43

Quảng Ninh 'chạy nước rút' giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Quảng Ninh 'chạy nước rút' giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Dù đã hơn nửa chẳng đường, nhưng kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 vẫn chưa đạt mục tiêu. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tích cực tháo gỡ vướng mắc, chạy nước rút để giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm.

Sự kiện - 27/08/2025 13:50

Nghệ An, Hà Tĩnh thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng do bão số 5

Nghệ An, Hà Tĩnh thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng do bão số 5

Bão số 5 đổ bộ với gió giật mạnh cùng mưa lớn kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề cho Nghệ An, Hà Tĩnh, ước tính thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Sự kiện - 27/08/2025 08:38

Samsung cán mốc sản xuất 2 tỷ điện thoại 'Made in Vietnam', chiếm 13% kim ngạch xuất khẩu Việt

Samsung cán mốc sản xuất 2 tỷ điện thoại 'Made in Vietnam', chiếm 13% kim ngạch xuất khẩu Việt

Tính đến cuối năm 2024, Samsung đã đầu tư tổng cộng 23,2 tỷ USD tại Việt Nam và sử dụng 90 nghìn cán bộ, nhân viên người Việt.

Sự kiện - 27/08/2025 06:54

Thủ tướng: Xóa hơn 330.000 nhà tạm, dột nát là 'công trình Quốc gia đặc biệt' của 'ý Đảng, lòng dân'

Thủ tướng: Xóa hơn 330.000 nhà tạm, dột nát là 'công trình Quốc gia đặc biệt' của 'ý Đảng, lòng dân'

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước sớm hơn 5 năm 4 tháng so với mục tiêu ban đầu là một kỳ tích trong giảm nghèo bền vững, là những "công trình Quốc gia đặc biệt" của "ý Đảng, lòng dân", của "tình dân tộc, nghĩa đồng bào", có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, khi hàng trăm nghìn gia đình được sống trong mái ấm tình thương, hàng triệu mảnh đời được thắp sáng tương lai.

Sự kiện - 26/08/2025 16:04

Hà Nội đặt 62 nhiệm vụ để đạt tăng trưởng 11% giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt 62 nhiệm vụ để đạt tăng trưởng 11% giai đoạn 2026-2030

TP. Hà Nội phấn đấu đạt tăng trưởng 8,5% năm 2025, giai đoạn từ năm 2026-2030 phấn đấu mục tiêu tăng trưởng đạt 11% gồm 40 chỉ tiêu.

Sự kiện - 26/08/2025 12:49

Quảng Ninh tháo gỡ 'nút thắt' cho dự án điện khí LNG 2,2 tỷ USD

Quảng Ninh tháo gỡ 'nút thắt' cho dự án điện khí LNG 2,2 tỷ USD

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức buổi làm việc với địa phương và các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy điện khí LNG trị giá 2,2 tỷ USD.

Sự kiện - 26/08/2025 07:23

Thủ tướng: Đưa thể chế, pháp luật trở thành 'đột phá của đột phá', lợi thế cạnh tranh quốc gia

Thủ tướng: Đưa thể chế, pháp luật trở thành 'đột phá của đột phá', lợi thế cạnh tranh quốc gia

Sáng 25/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945 - 28/8/2025) và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI. Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đã từng bước hiện thực hóa một nền pháp quyền nhân nghĩa dựa trên đạo lý, vì lợi ích của đất nước, của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; phải tiếp tục chuyển đổi trạng thái, đưa công tác xây dựng và thi hành pháp luật từ "điểm nghẽn của điểm nghẽn" trở thành "đột phá của đột phá", là "điểm tựa, đòn bẩy", đi sớm, đi trước mở đường cho đột phá phát triển.

Sự kiện - 25/08/2025 16:29

Thủ tướng giao Hà Nội miễn phí bánh mỳ, nước uống cho Nhân dân dịp Quốc khánh 2/9

Thủ tướng giao Hà Nội miễn phí bánh mỳ, nước uống cho Nhân dân dịp Quốc khánh 2/9

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 145/CĐ-TTg ngày 24/8/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, y tế dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Sự kiện - 25/08/2025 15:26

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Thanh Nghị thôi giữ chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM theo quyết định của Bộ Chính trị để giữ chức Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương

Sự kiện - 25/08/2025 11:44

Bộ Chính trị điều động ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Bộ Chính trị điều động ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Bộ Chính trị điều động, phân công ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025.

Sự kiện - 25/08/2025 09:12

Giải phóng nguồn lực 156 nghìn tỷ từ các dự án vướng mắc ở Khánh Hòa

Giải phóng nguồn lực 156 nghìn tỷ từ các dự án vướng mắc ở Khánh Hòa

Làm việc tại tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đề nghị, ngoài những dự án đã được xác định có vướng mắc, tỉnh này cần tiếp tục rà soát, làm rõ toàn bộ dự án còn khó khăn để tập trung xử lý.

Sự kiện - 24/08/2025 17:08

Hệ sinh thái khởi nghiệp trị giá 7,4 tỷ USD của TP.HCM

Hệ sinh thái khởi nghiệp trị giá 7,4 tỷ USD của TP.HCM

Hệ sinh thái khởi nghiệp của TP.HCM hiện được định giá 7,4 tỷ USD, thu hút tổng vốn đầu tư mạo hiểm lên đến 260 triệu USD, quy tụ gần 50% số lượng startup của cả nước và là nơi khởi nghiệp của 3 "kỳ lân" công nghệ là VNG, MoMo và Sky Mavis.

Sự kiện - 24/08/2025 06:45

Hà Nội miễn vé xe buýt, đường sắt đô thị dịp 2/9

Hà Nội miễn vé xe buýt, đường sắt đô thị dịp 2/9

UBND TP. Hà Nội miễn tiền vé sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá (xe buýt và đường sắt đô thị) cho nhân dân và du khách trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9/2025.

Sự kiện - 23/08/2025 17:43

[Cafe Cuối tuần] Khoan dung để mở lối, nhưng cần giữ vững niềm tin pháp luật

[Cafe Cuối tuần] Khoan dung để mở lối, nhưng cần giữ vững niềm tin pháp luật

Tinh thần "khoan dung để phát triển" từ lâu đã được coi là một điểm mạnh trong chính sách Việt Nam: thay vì vùi dập người từng vấp ngã, tạo cơ hội để họ đứng dậy và cống hiến trở lại.

Sự kiện - 23/08/2025 09:42

'Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam' khắc họa hình ảnh Hà Nội nghìn năm văn hiến

'Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam' khắc họa hình ảnh Hà Nội nghìn năm văn hiến

Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam' sẽ được tổ chức tối ngày 31/8/2025 tại Không gian Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, Trung tâm Triển lãm quốc gia.

Sự kiện - 22/08/2025 17:07