Đường sắt vẫn tiếp tục “hụt hơi”
Sản lượng và doanh thu của toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) 2019 vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra và thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, cùng với đó là toàn cảnh bức tranh sản xuất kinh doanh của ngành đường sắt chưa có nhiều khả quan trong những năm tiếp theo.
Đó là thực trạng được nêu ra tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tổng công ty ĐSVN ngày 4-1 tại Hà Nội.
Thông tin từ Tổng công ty ĐSVN, sau hơn 1 năm chuyển về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (QLVNNTDN), kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này không khả quan như mong đợi. Tại công ty mẹ, doanh thu đạt gần 2.400 tỷ đồng, bằng 93% so với cùng kỳ và 97% so với kế hoạch. Các công ty vận tải cũng chỉ đạt doanh thu hơn 4.200 tỷ đồng, bằng 98,7% so với cùng kỳ và 92% so với kế hoạch.
Mặc dù các công ty vận tải đã tích cực tìm kiếm, khai thác thêm các luồng hàng mới, triển khai các sản phẩm mới nhưng vẫn chưa đủ để bù đắp sự sụt giảm của luồng hàng truyền thống như apatit, phân bón, xi măng, nhiều mặt hàng cũ đã mất hẳn khách hàng như gỗ, than, xăng dầu.
Về vận tải hành khách, hệ số sử dụng chỗ trên các đoàn tàu khai thác cũng thấp và giảm so với cùng kỳ. Trong khi đó, tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt vẫn diễn biến phức tạp. Tuy các chỉ số về số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn đường sắt có giảm so với năm trước nhưng vẫn đang còn ở mức cao, nhiều vụ tai nạn đáng tiếc vẫn xảy ra tại các điểm giao cắt đường bộ, đường sắt gây bức xúc trong xã hội.
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN, cho biết, kết quả sản xuất kinh doanh của ngành trong năm qua gặp nhiều khó khăn do công tác tái cơ cấu tổng công ty giai đoạn 2017 - 2020 vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt. Hiện những bất cập về tổ chức, quản lý chưa được giải quyết, nhất là trong khối vận tải, dẫn đến cạnh tranh nội bộ và phát sinh nhiều nghiệp vụ phức tạp.
Bên cạnh đó, những tồn tại về tài chính liên quan đến việc thuê đất tại 31 Láng Hạ, 551 Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) cũng là nguyên nhân kéo giảm hiệu quả kinh doanh chung của ngành. Một hệ lụy rất đáng lo ngại, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty là việc tuyển dụng nhân lực phục vụ chạy tàu như công nhân tuần cầu, tuần đường, gác đường ngang, khám chữa toa xe... đang ngày càng khó khăn, thậm chí việc tuyển sinh để đào tạo theo vị trí việc làm cũng không đảm bảo chỉ tiêu.
Bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó chủ tịch Ủy ban QLVNNTDN, thừa nhận, những khó khăn nội tại của ngành đường sắt và nhiều vướng mắc về cơ chế chưa được tháo gỡ khiến kết quả kinh doanh vẫn đạt thấp. Ủy ban QLVNNTDN đã phối hợp để thúc đẩy nhưng thời gian tiếp cận còn ngắn, chuyên môn nghiệp vụ của Ủy ban còn chưa chuyên sâu nên vẫn chưa thể có tác động tích cực hơn đối với Tổng công ty ĐSVN.
Năm 2020, Tổng công ty ĐSVN đưa ra nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng, trong đó đặc biệt chú trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải hàng hóa. Trước mắt, Tổng công ty ĐSVN sẽ xây dựng biểu đồ chạy tàu phù hợp để nâng cao hiệu quả khai thác, trong khi vẫn triển khai thi công các dự án quan trọng nâng cao năng lực, an toàn chạy tàu sử dụng gói 7.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 - 2020.
Bên cạnh đó, đề án Tái cơ cấu tổng công ty sẽ được tập trung triển khai ngay sau khi được phê duyệt. Sắp tới, Tổng công ty ĐSVN sẽ tiếp tục giải trình với Chính phủ để được phê duyệt đề án Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt Quốc gia do Nhà nước đầu tư.
Tuy nhiên, theo ông Vũ Anh Minh, cái cần nhất hiện nay của ngành đường sắt là thay đổi tư duy, cả tư duy của người làm đường sắt và tư duy của xã hội về đường sắt. Ông Vũ Anh Minh cho rằng, ngành đường sắt cần điều chỉnh mục tiêu ngắn hạn sang mục tiêu dài hạn thì mới có thể góp phần giảm chi phí logistic, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia như kỳ vọng của Chính phủ, doanh nghiệp và người dân.
Thực tế là, các loại hình giao thông khác như hàng hải, hàng không, đường bộ đều có một phần kết cầu hạ tầng như cảng, bến bãi là của doanh nghiệp nhưng riêng đường sắt thì cả kết cấu hạ tầng, nhà ga đều của Nhà nước. Đơn cử như Sông Lũy, theo tính toán của Tổng công ty ĐSVN, nếu bỏ vào 30 tỷ đồng, mỗi năm có thể thu về 200 tỷ đồng, thế nhưng Nhà nước hiện không có tiền đầu tư, doanh nghiệp không có quyền bỏ tiền vào, đó là nút thắt lớn, cần được tháo gỡ.
Bà Nguyễn Thị Phú Hà cho biết, các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh của Tổng công ty ĐSVN trong năm 2020 sẽ được Ủy ban QLVNNTDN xây dựng xong trong tuần tới. Để đạt được chỉ tiêu này, Ủy ban QLVNNTDN đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ Tổng công ty ĐSVN sớm ban hành đề án Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt. Bên cạnh đó, cần bổ sung cơ chế và chính sách phù hợp để đường sắt nâng cao năng lực cạnh tranh, có cơ sở để xây dựng kế hoạch 5 năm 2021-2025 một cách chính xác và khả thi hơn.
(Theo SGGP)
- Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Quyền sử dụng đất là yếu tố đầu vào quan trọng cho đầu tư phát triển
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đất đai là nguồn lực quan trọng phát triển đất nước. Quyền sử dụng đất là yếu tố đầu vào quan trọng cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.
Sự kiện - 10/07/2025 15:12
Thủ tướng: Khởi công giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt dịp 19/8
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt tổ chức khởi công các dự án giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/8/2025.
Sự kiện - 10/07/2025 13:46
Bộ Xây dựng làm việc với doanh nhân Đường 'bia' về sáng kiến làm đường cao tốc tiết kiệm
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đánh giá cao đề xuất sử dụng công nghệ mới làm đường cao tốc của Công ty Hoà Bình. Tuy nhiên, giải pháp thiết kế và thử nghiệm phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, phù hợp với điều kiện tự nhiên ở Việt Nam, đảm bảo độ bền, tuổi thọ của công trình khi áp dụng thực tế.
Sự kiện - 10/07/2025 07:32
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Phát triển kinh tế biển cần tạo ra 4 đột phá'
Bước vào kỷ nguyên tăng trưởng xanh, kinh tế biển Việt Nam đối mặt nhiều thách thức phi truyền thống như biến đổi khí hậu, ô nhiễm biển, rác thải nhựa đại dương. Quy hoạch không gian biển và hợp nhất địa giới hành chính mở ra cơ hội định hình hành lang sinh học, tiếp cận tổng thể các mô hình phát triển bền vững toàn cầu.
Sự kiện - 09/07/2025 12:15
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khơi thông các nguồn lực cho tăng trưởng 2 con số
Trong bối cảnh tình hình thế giới đang diễn biến nhanh và khó lường, Việt Nam cần phải hành động quyết liệt, đặc biệt khơi thông các nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số.
Sự kiện - 09/07/2025 06:45
Bí thư Hà Nội: Chính sách phải khả thi, đi vào cuộc sống
Bí thư Hà Nội cho rằng, các nghị quyết phải đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm. Chính sách ban hành phải khả thi, phải giảm bớt thủ tục, phải thực sự đi vào cuộc sống.
Sự kiện - 08/07/2025 14:06
Tổng Bí thư: Kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm liên quan đến sắp xếp bộ máy
Tổng Bí thư nêu rõ tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý các sai phạm, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong công tác bố trí, sắp xếp cán bộ và quản lý tài sản công liên quan sắp xếp bộ máy.
Sự kiện - 08/07/2025 06:45
Tạp chí Nhà đầu tư cùng nhà tài trợ trao 100 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Nghệ An
Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An cùng với nhà tài trợ đã trao 100 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở hai xã Nậm Cắn, Chiêu Lưu.
Sự kiện - 07/07/2025 20:06
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ quy hoạch trường đua ngựa
Xã Sóc Sơn (TP. Hà Nội) đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng trường đua ngựa.
Sự kiện - 07/07/2025 11:27
Đến 2030, Hà Nội phấn đấu kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 60% GRDP
Theo kế hoạch, đến năm 2030, TP. Hà Nội phấn đấu tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân đạt 55 - 60% GRDP.
Sự kiện - 07/07/2025 06:45
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Đầu tư cao tốc Sơn La - Điện Biên 3 làn theo hình thức PPP
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đầu tư đoạn Sơn La - Điện Biên thực hiện theo hình thức PPP như kế hoạch ban đầu đã xây dựng nhưng quy mô phải thay đổi, làm 3 làn hoàn chỉnh.
Sự kiện - 06/07/2025 10:29
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil
Nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng và thực hiện các hoạt động song phương tại Brazil, trưa ngày 5/7/2025 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm quan trọng với Tổng thống Brazil Lula da Silva.
Sự kiện - 06/07/2025 10:25
Chính sách thuế đối ứng của Mỹ tác động như thế nào tới tăng trưởng GDP của Việt Nam?
Nếu mức thuế đối ứng thấp nhất của Mỹ áp dụng với Việt Nam là 10% thì tăng trường GDP của Việt Nam hầu như không bị tác động. Tuy nhiên với mức 20%, GDP sẽ bị giảm 0,7- 0,8%.
Sự kiện - 05/07/2025 16:01
Hà Nội bảo đảm tăng trưởng kinh tế, phục vụ tốt đời sống người dân
"Hà Nội tiếp kiểm tra rà soát, đánh giá về thể chế, nhân lực để đạt được mục tiêu tăng trưởng 2 con số, phục vụ tốt đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân", Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội nhấn mạnh.
Sự kiện - 05/07/2025 09:50
[Café Cuối tuần] Chính quyền hai cấp: Khi những triết lý quản trị thành hiện thực
Ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương hai cấp – cấp tỉnh và cấp xã – bắt đầu được vận hành trên phạm vi toàn quốc. Theo mô hình này, cấp trung gian (cấp huyện) được tinh giản, để chỉ còn hai cấp chính quyền: cấp chiến lược (tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương) và cấp hành chính – dịch vụ (xã, phường). Mỗi cấp chính quyền đều có cơ quan dân cử và cơ quan hành chính riêng, được phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm.
Sự kiện - 05/07/2025 09:49
Quảng Ninh đà tăng trưởng rõ nét, nhưng còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ
Bức tranh kinh tế Quảng Ninh nửa đầu năm 2025 ghi nhận nhiều gam màu sáng. Song, để bứt phá, tỉnh vẫn cần tháo gỡ các nút thắt trong đầu tư công, thu hút vốn FDI.
Sự kiện - 04/07/2025 16:58
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago