Nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng sân bay Phú Bài

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về nghiên cứu, đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
MY ANH
29, Tháng 05, 2020 | 11:09

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về nghiên cứu, đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

phubaiairport

Sân bay Phú Bài dự kiến tăng công suất lên 5 triệu hành khách/năm.

Cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường lăn nhằm đảm bảo hiệu quả khai thác, an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài theo đúng quy định pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đã báo cáo Chính phủ đề nghị cho chủ trương nghiên cứu, đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh, xây dựng hoàn chỉnh đường lăn Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Việc này, nhằm đảm bảo hiệu quả, an toàn khai thác tại sân bay Phú Bài. Tỉnh cũng cam kết thực hiện công tác đền bù, GPMB đảm bảo bàn giao đúng tiến độ theo nhu cầu sử dụng đất của dự án đầu tư được phê duyệt.

Được biết, Cục Hàng không Việt Nam đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nhóm B, C dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tại các cảng hàng không, sân bay. Cơ quan này đã đề xuất đầu tư hơn 1.050 tỷ đồng nâng cấp, kéo dài đường cất hạ cánh và gần 620 tỷ đồng xây dựng đường lăn song song và đường lăn nối tại đây.

Tổng mức đầu tư nêu trên, được tính toán dự kiến trên cơ sở các công trình tương tự và không bao gồm chi phí GPMB. Phần GPMB nếu có sẽ được tách thành dự án riêng do địa phương thực hiện.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, địa phương đưa ra đề xuất nâng cấp sân bay Phú Bài, do cảng hàng không này chỉ có một đường cất hạ cánh dài 2.700 m, rộng 45 m; hệ thống 7 đường lăn song thực tế sử dụng được 2 đường lăn nhánh, còn lại đều hư hỏng.

Với hạ tầng trên, sân bay của tỉnh Thừa Thiên Huế đảm bảo công suất đón 1,5 triệu khách/năm. Trong khi đó, nhà ga T2 của cảng hàng không này đang xây mới với công suất 5 triệu lượt khách/năm. Đến cuối năm 2021, lúc nhà ga T2 dự kiến hoàn thành, tần suất máy bay cất hạ cánh ở Phú Bài sẽ tăng lên, hạ tầng như hiện nay không thể đảm bảo an toàn vận hành.

Ngoài ra, theo lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, trước đây Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch đến năm 2020 của sân bay Phú Bài, nêu rõ phương án kéo dài đường cất hạ cánh hiện nay lên 3.048 m (dài thêm 300 m); hoàn thiện đường lăn song song và 6 đường lăn nối; sau năm 2020 kéo dài đường lăn song song lên 3.800 m và xây dựng thêm một đường lăn nối.

"Việc nâng cấp hạ tầng cho sân bay Phú Bài là đầu tư dài hạn, hạng mục này không lãng phí khi sân bay tăng công suất đón khách", ông Nguyễn Văn Phương nói.

Trước đó, tháng 12/2019, nhà ga T2 sân bay Phú Bài với thiết kế kiến trúc cung đình Huế được khởi công trên diện tích sàn 22.380 m2 với tổng vốn khoảng 2.250 tỷ đồng, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ