Nghịch lý Vinamilk: Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu miệt mài giảm

Nhàđầutư
Vinamilk ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng quý thứ 3 liên tiếp sau chuỗi giảm kéo dài trước đó. Động lực đến từ thị phần khôi phục, xuất khẩu khởi sắc và chi phí đầu vào thuận lợi.
MỸ HÀ
31, Tháng 01, 2024 | 07:00

Nhàđầutư
Vinamilk ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng quý thứ 3 liên tiếp sau chuỗi giảm kéo dài trước đó. Động lực đến từ thị phần khôi phục, xuất khẩu khởi sắc và chi phí đầu vào thuận lợi.

vnm-hinh

Lợi nhuận Vinamilk tăng trưởng quý thứ 3 liên tiếp. Nguồn: VNM

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk (mã: VNM) công bố BCTC hợp nhất quý IV/2023 với doanh thu tăng 3,6% lên 15.619 tỷ đồng; lãi ròng 2.326 tỷ đồng, tăng 24,4% so với nền thấp cùng kỳ năm trước. Đây là quý thứ 3 liên tiếp Vinamilk ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trở lại và cũng là mức tăng trưởng cao nhất (quý II và III chỉ tăng từ 5% – 8% so với cùng kỳ 2022).

Vinamilk cho biết ngành FMCG ghi nhận mức giảm 3% trong quý IV, riêng ngành sữa giảm 5% (theo AC Nielsen). Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng trong nước đã thay đổi thói quen tiêu dùng như ưu tiên sản phẩm và kênh mua sắm có chương trình khuyến mãi hấp dẫn, sử dụng sản phẩm thay thế có mức giá phù hợp và chọn bao bì dung tích lớn để tiết kiệm.

Dù vậy, doanh thu công ty tích cực hơn so với toàn ngành nhờ thị phần tiếp tục khôi phục và xuất khẩu khởi sắc. Cụ thể, doanh thu nội địa trong quý tăng 2,2%, riêng công ty mẹ tăng 0,2% nhờ hàng loạt chiến dịch marketing lan tỏa hình ảnh trẻ trung, năng động của bộ nhận diện thương hiệu mới; mảng sữa chua và sữa đặc có kết quả tích cực trong khi toàn ngành suy giảm.

Mảng xuất khẩu bứt phá mạnh với mức tăng 11,7%, trong đó doanh thu thuần xuất khẩu tăng 19,3% và các chi nhánh nước ngoài tăng 4,7%.

Doanh thu tăng nhưng giá vốn giảm nhẹ giúp biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 38,8% lên 41,2%, quý thứ 3 liên tiếp biên lợi nhuận đạt trên 40%. Điều này được thúc đẩy bởi doanh thu tăng và chi phí đầu vào thuận lợi.

Mảng tài chính cũng có kết quả tốt khi doanh thu tăng 13% lên 429 tỷ đồng, chi phí tài chính giảm gần phân nửa xuống 119 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm, doanh nghiệp đạt 60.369 tỷ đồng doanh thu, tương đương cùng kỳ; lãi sau thuế 9.019 tỷ đồng, tăng 5,2%; lãi ròng 8.873 tỷ đồng, tăng 4% so với 2022. Công ty thực hiện được 95% kế hoạch doanh thu và vượt 5% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Công ty tiếp tục tăng tiền gửi lên 20.137 tỷ đồng, tăng thêm 2.700 tỷ đồng so với đầu năm. Tiền và tương đương tiền tăng từ 2.300 tỷ đồng lên 2.912 tỷ đồng. Tổng tiền và tiền gửi đạt hơn 23.000 tỷ đồng, chiếm 44% tổng tài sản. Vinamilk cho biết việc duy trì số dư tiền thuần lớn giúp công ty thương lượng mức lãi suất tốt nhất cả về tiền gửi kỳ hạn lẫn các khoản vay.

Tuy nhiên, trái ngược với bức tranh kinh doanh sáng hơn và thị trường chứng khoán khởi sắc (VN-Index phục hồi 14% tính từ tháng 11/2023) thì cổ phiếu VNM vẫn miệt mài giảm. VNM ghi nhận đà giảm từ 80.300 đồng/cp xuống 66.900 đồng/cp từ đầu tháng 9/2023 đến nay, tiệm cận vùng giá thấp nhất 8 năm (65.500 đồng/cp).

vnm-co-phieu

Diễn biến cổ phiếu VNM. Nguồn: TradingView

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ