Nghệ An cần sớm nghiên cứu đầu tư trung tâm logistic, khu hậu cần sau cảng

SỸ TÂN
15:48 14/03/2021

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tình hình thực hiện Quy hoạch cảng biển Nghệ An.

Cảng biển Nghệ An là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, gồm các khu bến Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò và khu bến cảng chuyên dùng Đông Hồi theo Quyết định số 2368/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ GTVT về phê duyệt quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Bắc Trung bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 3699/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2017 phê duyệt quy hoạch chi tết khu bến cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và sau năm 2030.

Theo đó, cảng biển Nghệ An là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1, bao gồm các khu bến cảng Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò và khu cảng chuyên dụng Đông Hồi. Các bến cảng chuyên dụng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải tối đa 70.000 - 100.000 tấn đi quốc tế.

uri_mh1615692813477

Nghệ An đã đề xuất với Bộ GTVT sớm triển khai giai đoạn 2 dự án nâng cấp luồng và vùng quay tàu vào cảng cho các tàu 30 nghìn tấn và nghiên cứu triển khai cải tạo luồng cho tàu 50 nghìn tấn ra vào trong tương lai

Đến năm 2030 và sau 2030, năng lực thiết kế bốc xếp của Cụm cảng Cửa Lò từ 23 - 29 triệu tấn. Trong đó bao gồm các bến cảng tổng hợp, container đang hoạt động, đạt 2,5 triệu tấn/năm vào năm 2030 và 4,5 triệu tấn/năm sau năm 2030.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển cảng biển giai đoạn 2021 - 2030 có tầm nhìn đến 2050, tỉnh Nghệ An đã đề xuất với Bộ GTVT sớm triển khai giai đoạn 2 dự án nâng cấp luồng và vùng quay tàu vào cảng cho các tàu 30 nghìn tấn. Đồng thời nghiên cứu triển khai cải tạo luồng cho tàu 50 nghìn tấn ra vào trong tương lai. Đề nghị nâng cấp xây dựng đê chắn sóng phía Bắc cảng Cửa Lò dài 1,1 km.

Tỉnh Nghệ An cũng kiến nghị điều chỉnh quy hoạch kéo dài luồng Cảng Cửa Lò về phía thượng lưu đến đập ba ra Nghi Quang khoảng 1 km để các tàu có thể ra vào tránh trú bão. Đồng thời, đầu tư xây dựng các cảng cạn góp phần phát triển lĩnh vực logictics.

Tại cuộc làm việc vào chiều 12/3, đại diện đơn vị tư vấn cho biết, các cảng biển trên địa bàn tỉnh Nghệ An gồm nhóm cảng khu vực phía Nam Cửa Lò, phía Bắc Cửa Lò, Khu bến Đông Hồi và Khu Bến Thủy, Cửa Hội dù đã được đầu tư, nạo vét một số lần nhưng do độ sâu hạn chế và luồng lạch bị bồi lắng nên năng lực ra vào cho tàu rất hạn chế.

Tình trạng tàu cá chen lấn vẫn còn xảy ra. Chính vì vậy, đơn vị tư vấn đề xuất mở rộng quy mô các bến cảng đã được đầu tư, mở rộng luồng tuyến để tàu công suất lớn hơn có thể vào các cảng Cửa Lò hay một số cảng chuyên dùng, cần tiếp tục rà soát để bổ sung khả năng hậu cần sau cảng, kết nối hạ tầng cảng với mạng lưới giao thông đường bộ, kết nối với các cảng khu vực như Nghi Sơn (Thanh Hóa) và Vũng Áng (Hà Tĩnh), bổ sung thêm diện tích trung chuyển logistic.

Theo đánh giá, hạ tầng cảng biển Nghệ An cơ bản được đầu tư, khai thác theo đúng quy hoạch được duyệt. Các bến cảng mới được xây dựng cơ bản theo đúng vị trí trong quy hoạch, được đầu tư trang thiết bị đồng bộ tương ứng với loại hàng khai thác. Tuyến bến, khu nước cảng được đầu tư khai thác đúng trong phạm vi quy hoạch, năng lực và tổ chức khai thác cảng có hiệu quả như bến cảng Vissai, xăng dầu DKC.

Hạ tầng luồng hàng hải khu vực Cửa Lò, khu vực trên sông Lam về cơ bản đáp ứng các yêu cầu tiếp nhận tàu tại các khu bến chính (luồng vào Cảng xăng dầu DKC, luồng vào Cảng Vissai, luồng vào Cảng Bến Thủy). Hạ tầng đê chắn cát tại khu vực Cửa Lò (đê phía Bắc dài 375m, đê phía Nam dài 1.003m) đảm bảo yêu cầu cơ bản về bảo vệ luồng tàu và công trình bến cảng tại đây. Đê chắn sóng tại khu bến nội địa Vissai (hoàn thành đê số 1 dài 400m năm 2020, đang xây dựng đê số 2 dài 660m). Hạ tầng giao thông đường bộ kết nối đến khu vực Cửa Lò tương đối tốt (gần Quốc lộ 1A), tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 46 vào bến số 5, số 6 theo quy hoạch vẫn chưa được đầu tư xây dựng.

CangbienNgheAn_20210312192539

Hiện chỉ có cảng Vissai dài 200m có thể tiếp nhận phục vụ cho tàu 70 nghìn tấn. Ảnh: Internet

Tuy nhiên việc đầu tư hạ tầng bến cảng tại khu vực Nghệ An còn nhiều hạn chế, khả năng thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Đông Nam nói chung và quy hoạch cảng biển nói riêng chưa cao. Bên cạnh đó, bến cảng tổng hợp và container phía Bắc Cửa Lò đã khởi công từ năm 2010 đến nay vẫn chưa xây dựng. Vì vậy trong thời gian tới Nghệ An cần khuyến khích, tạo điều kiện để triển khai dự án theo quy hoạch được duyệt cũng như kêu gọi đầu tư hạ tầng cảng biển dùng chung (luồng tàu, đê chắn sóng) tại Đông Hồi.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu tỉnh Nghệ An giữ nguyên quy hoạch cảng biển Đông Hồi như đã được phê duyệt. Thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch kéo dài luồng Cảng Cửa Lò về phía thượng lưu đến đập ba ra Nghi Quang khoảng 1 km để các tàu có thể ra vào tránh trú bão. Đồng thời sớm nâng cấp mở rộng luồng Cửa Lò, khu quay trở và công trình bảo vệ thiết yếu đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 30.000 DWT ra vào các bến cảng thuận lợi.

Sớm nghiên cứu đầu tư trung tâm logistic, khu hậu cần sau cảng để hỗ trợ luân chuyển hàng hóa đa phương thức và hoàn thiện kết nối hạ tầng với cảng biển theo quy hoạch. Đối với Khu bến Đông Hồi, cần tập trung đầu tư xây dựng các bến cảng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp tại Đông Hồi, các khu công nghiệp khác vùng Bắc, Tây Bắc Nghệ An và các vùng phụ cận. Nghệ An cần kêu gọi các nhà đầu tư lớn để xây dựng các cảng biển phù hợp

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Cục hàng hải tiếp thu các ý kiến của tỉnh Nghệ An để hoàn thiện quy hoạch cảng biển chung, trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.

  • Cùng chuyên mục
Thử cân đo lợi thế của Việt Nam, Thái Lan trong cạnh tranh thu hút FDI

Thử cân đo lợi thế của Việt Nam, Thái Lan trong cạnh tranh thu hút FDI

Dù Việt Nam có nhiều lợi thế vượt trội trong thu hút FDI, nhưng Thái Lan vẫn còn cơ hội để đuổi kịp nếu giải quyết các thách thức hiện tại và tương lai.

Đầu tư - 20/08/2025 06:45

Tái cấu trúc không gian công nghiệp, TP.HCM kiến tạo động lực phát triển mới

Tái cấu trúc không gian công nghiệp, TP.HCM kiến tạo động lực phát triển mới

Sau sáp nhập, TP.HCM mở rộng quy mô từ 17 khu công nghiệp, khu chế xuất lên 66 khu, tạo ra không gian phát triển công nghiệp mang tính hệ thống và liên kết vùng. Đây là cơ hội lớn để TP.HCM tái cấu trúc không gian công nghiệp, hướng tới giá trị gia tăng cao.

Đầu tư - 19/08/2025 15:41

Có gì ở Saigon Marina IFC - một trong 3 tòa tháp cao nhất Việt Nam?

Có gì ở Saigon Marina IFC - một trong 3 tòa tháp cao nhất Việt Nam?

Saigon Marina IFC là công trình đầu tiên mở đầu cho tiến trình xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP.HCM, cung cấp hạ tầng tiêu chuẩn cho các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và nhà đầu tư toàn cầu.

Đầu tư - 19/08/2025 15:38

Đắk Lắk khởi động dự án công nghiệp, cảng biển hơn 20.000 tỷ của Hòa Phát

Đắk Lắk khởi động dự án công nghiệp, cảng biển hơn 20.000 tỷ của Hòa Phát

Dự án Khu công nghiệp Hòa Tâm - giai đoạn 1 và bến cảng Bãi Gốc với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng của Tập đoàn Hòa Phát vừa được khởi động tại tỉnh Đắk Lắk.

Đầu tư - 19/08/2025 15:37

Đà Nẵng khởi công siêu dự án 80.000 tỷ, cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thông xe kỹ thuật

Đà Nẵng khởi công siêu dự án 80.000 tỷ, cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thông xe kỹ thuật

Ngày 19/8, tại Đà Nẵng, siêu dự án Khu Công viên văn hóa, vui chơi giải trí và thương mại dịch vụ cao cấp gần 80.000 tỷ đồng chính thức khởi công; tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thông xe kỹ thuật...

Đầu tư - 19/08/2025 15:35

Khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Đầu tư - 19/08/2025 15:12

Cú hích 1,3 triệu tỷ đồng nhân dấu mốc 80 năm lập quốc

Cú hích 1,3 triệu tỷ đồng nhân dấu mốc 80 năm lập quốc

Những công trình, dự án được khởi công, khánh thành nhân dịp 80 năm Quốc khánh không chỉ phục vụ phát triển, mà còn khẳng định một niềm tin: Việt Nam đủ khả năng bứt phá bằng chính nội lực của mình.

Đầu tư - 19/08/2025 15:11

Phân bổ danh mục thế nào khi thị trường uptrend?

Phân bổ danh mục thế nào khi thị trường uptrend?

Chuyên gia cho rằng khi thị trường vượt đỉnh, nhà đầu tư mua thậm chí an toàn hơn so với mua khi điều chỉnh. VN-Index còn tăng khoảng 20% nữa xét theo định giá.

Đầu tư thông minh - 19/08/2025 14:38

Quảng Ngãi muốn hút 3 - 4 tỷ USD vào khu kinh tế, khu công nghiệp

Quảng Ngãi muốn hút 3 - 4 tỷ USD vào khu kinh tế, khu công nghiệp

Tỉnh Quảng Ngãi đặt mục tiêu thu hút từ 3 - 4 tỷ USD vốn đầu tư vào các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) trong 5 năm tới.

Đầu tư - 19/08/2025 10:09

Hé lộ siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng

Hé lộ siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng

Siêu dự án Khu Công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) với tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng và quy mô 76,92ha, với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m - dự kiến khi hoàn thiện sẽ cao thứ 2 Việt Nam.

Đầu tư - 18/08/2025 16:58

Gia Lai tháo điểm nghẽn cho loạt dự án 'làm mãi không xong'

Gia Lai tháo điểm nghẽn cho loạt dự án 'làm mãi không xong'

Gia Lai đang rà soát, kiểm tra và đôn đốc tiến độ của hàng loạt dự án trong và ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn với tinh thần "vướng ở đâu, gỡ ở đó".

Đầu tư - 17/08/2025 19:19

Sun Group làm chủ đầu tư dự án tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Đặc khu Vân Đồn

Sun Group làm chủ đầu tư dự án tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Đặc khu Vân Đồn

Sun Group được UBND tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là chủ đầu tư dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino thí điểm cho người Việt Nam chơi, trị giá 2 tỷ USD.

Đầu tư - 17/08/2025 12:22

Vướng mặt bằng, nhiều công trình ở Đà Nẵng đứng trước nguy cơ trễ hẹn

Vướng mặt bằng, nhiều công trình ở Đà Nẵng đứng trước nguy cơ trễ hẹn

Giải phóng mặt bằng chậm khiến nhiều dự án ở Đà Nẵng không thể thi công đúng kế hoạch, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Đầu tư - 17/08/2025 07:50

Ngắm cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hơn 2.000 tỷ sẵn sàng thông xe

Ngắm cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hơn 2.000 tỷ sẵn sàng thông xe

Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (qua TP. Đà Nẵng) dài gần 11,5km, tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng sẵn sàng thông xe kỹ thuật tuyến chính vào ngày 19/8.

Đầu tư - 16/08/2025 15:45

Ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công Việt Nam ra thế giới

Ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công Việt Nam ra thế giới

Bà Trà Lê, Giám đốc Phát triển Thị trường Source of Asia, công ty tư vấn xuất khẩu hàng thủ công Việt Nam, cho biết sản phẩm xanh, gia tăng bán hàng qua thương mại điện tử, tận dụng các hiệp định thương mại tự do là ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công mỹ nghệ Việt ra thế giới.

Đầu tư - 16/08/2025 07:10

Loạt dự án làm thay đổi diện mạo Nghệ An

Loạt dự án làm thay đổi diện mạo Nghệ An

Từ một tỉnh thuần nông, Nghệ An đang từng bước chuyển mình trở thành cực tăng trưởng mới ở khu vực Bắc Trung Bộ. Trong bức tranh phát triển đó, bất động sản nổi lên như một động lực quan trọng, góp phần định hình lại không gian đô thị, thu hút dòng vốn đầu tư và nâng cao chất lượng sống.

Đầu tư - 16/08/2025 07:04