Nghệ An cần sớm nghiên cứu đầu tư trung tâm logistic, khu hậu cần sau cảng
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tình hình thực hiện Quy hoạch cảng biển Nghệ An.
Cảng biển Nghệ An là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, gồm các khu bến Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò và khu bến cảng chuyên dùng Đông Hồi theo Quyết định số 2368/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ GTVT về phê duyệt quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Bắc Trung bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 3699/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2017 phê duyệt quy hoạch chi tết khu bến cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và sau năm 2030.
Theo đó, cảng biển Nghệ An là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1, bao gồm các khu bến cảng Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò và khu cảng chuyên dụng Đông Hồi. Các bến cảng chuyên dụng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải tối đa 70.000 - 100.000 tấn đi quốc tế.
Đến năm 2030 và sau 2030, năng lực thiết kế bốc xếp của Cụm cảng Cửa Lò từ 23 - 29 triệu tấn. Trong đó bao gồm các bến cảng tổng hợp, container đang hoạt động, đạt 2,5 triệu tấn/năm vào năm 2030 và 4,5 triệu tấn/năm sau năm 2030.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển cảng biển giai đoạn 2021 - 2030 có tầm nhìn đến 2050, tỉnh Nghệ An đã đề xuất với Bộ GTVT sớm triển khai giai đoạn 2 dự án nâng cấp luồng và vùng quay tàu vào cảng cho các tàu 30 nghìn tấn. Đồng thời nghiên cứu triển khai cải tạo luồng cho tàu 50 nghìn tấn ra vào trong tương lai. Đề nghị nâng cấp xây dựng đê chắn sóng phía Bắc cảng Cửa Lò dài 1,1 km.
Tỉnh Nghệ An cũng kiến nghị điều chỉnh quy hoạch kéo dài luồng Cảng Cửa Lò về phía thượng lưu đến đập ba ra Nghi Quang khoảng 1 km để các tàu có thể ra vào tránh trú bão. Đồng thời, đầu tư xây dựng các cảng cạn góp phần phát triển lĩnh vực logictics.
Tại cuộc làm việc vào chiều 12/3, đại diện đơn vị tư vấn cho biết, các cảng biển trên địa bàn tỉnh Nghệ An gồm nhóm cảng khu vực phía Nam Cửa Lò, phía Bắc Cửa Lò, Khu bến Đông Hồi và Khu Bến Thủy, Cửa Hội dù đã được đầu tư, nạo vét một số lần nhưng do độ sâu hạn chế và luồng lạch bị bồi lắng nên năng lực ra vào cho tàu rất hạn chế.
Tình trạng tàu cá chen lấn vẫn còn xảy ra. Chính vì vậy, đơn vị tư vấn đề xuất mở rộng quy mô các bến cảng đã được đầu tư, mở rộng luồng tuyến để tàu công suất lớn hơn có thể vào các cảng Cửa Lò hay một số cảng chuyên dùng, cần tiếp tục rà soát để bổ sung khả năng hậu cần sau cảng, kết nối hạ tầng cảng với mạng lưới giao thông đường bộ, kết nối với các cảng khu vực như Nghi Sơn (Thanh Hóa) và Vũng Áng (Hà Tĩnh), bổ sung thêm diện tích trung chuyển logistic.
Theo đánh giá, hạ tầng cảng biển Nghệ An cơ bản được đầu tư, khai thác theo đúng quy hoạch được duyệt. Các bến cảng mới được xây dựng cơ bản theo đúng vị trí trong quy hoạch, được đầu tư trang thiết bị đồng bộ tương ứng với loại hàng khai thác. Tuyến bến, khu nước cảng được đầu tư khai thác đúng trong phạm vi quy hoạch, năng lực và tổ chức khai thác cảng có hiệu quả như bến cảng Vissai, xăng dầu DKC.
Hạ tầng luồng hàng hải khu vực Cửa Lò, khu vực trên sông Lam về cơ bản đáp ứng các yêu cầu tiếp nhận tàu tại các khu bến chính (luồng vào Cảng xăng dầu DKC, luồng vào Cảng Vissai, luồng vào Cảng Bến Thủy). Hạ tầng đê chắn cát tại khu vực Cửa Lò (đê phía Bắc dài 375m, đê phía Nam dài 1.003m) đảm bảo yêu cầu cơ bản về bảo vệ luồng tàu và công trình bến cảng tại đây. Đê chắn sóng tại khu bến nội địa Vissai (hoàn thành đê số 1 dài 400m năm 2020, đang xây dựng đê số 2 dài 660m). Hạ tầng giao thông đường bộ kết nối đến khu vực Cửa Lò tương đối tốt (gần Quốc lộ 1A), tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 46 vào bến số 5, số 6 theo quy hoạch vẫn chưa được đầu tư xây dựng.
Tuy nhiên việc đầu tư hạ tầng bến cảng tại khu vực Nghệ An còn nhiều hạn chế, khả năng thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Đông Nam nói chung và quy hoạch cảng biển nói riêng chưa cao. Bên cạnh đó, bến cảng tổng hợp và container phía Bắc Cửa Lò đã khởi công từ năm 2010 đến nay vẫn chưa xây dựng. Vì vậy trong thời gian tới Nghệ An cần khuyến khích, tạo điều kiện để triển khai dự án theo quy hoạch được duyệt cũng như kêu gọi đầu tư hạ tầng cảng biển dùng chung (luồng tàu, đê chắn sóng) tại Đông Hồi.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu tỉnh Nghệ An giữ nguyên quy hoạch cảng biển Đông Hồi như đã được phê duyệt. Thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch kéo dài luồng Cảng Cửa Lò về phía thượng lưu đến đập ba ra Nghi Quang khoảng 1 km để các tàu có thể ra vào tránh trú bão. Đồng thời sớm nâng cấp mở rộng luồng Cửa Lò, khu quay trở và công trình bảo vệ thiết yếu đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 30.000 DWT ra vào các bến cảng thuận lợi.
Sớm nghiên cứu đầu tư trung tâm logistic, khu hậu cần sau cảng để hỗ trợ luân chuyển hàng hóa đa phương thức và hoàn thiện kết nối hạ tầng với cảng biển theo quy hoạch. Đối với Khu bến Đông Hồi, cần tập trung đầu tư xây dựng các bến cảng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp tại Đông Hồi, các khu công nghiệp khác vùng Bắc, Tây Bắc Nghệ An và các vùng phụ cận. Nghệ An cần kêu gọi các nhà đầu tư lớn để xây dựng các cảng biển phù hợp
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Cục hàng hải tiếp thu các ý kiến của tỉnh Nghệ An để hoàn thiện quy hoạch cảng biển chung, trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.
- Cùng chuyên mục
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.
Đầu tư - 20/11/2024 16:45
Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/11/2024 11:18
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi
Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.
Đầu tư - 20/11/2024 09:30
Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên trên thế giới được vận hành năm 1964 tại Nhật Bản. Hiện nay, 22 quốc gia, vùng lãnh thổ khai thác đường sắt tốc độ cao.
Đầu tư - 20/11/2024 08:08
Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Đầu tư - 20/11/2024 06:37
Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.
Đầu tư - 19/11/2024 17:13
Chân dung nhà đầu tư khu công nghiệp 450ha ở Quảng Bình
Công ty TNHH Đầu tư Capella Quảng Bình vừa được chấp thuận là nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên.
Đầu tư - 19/11/2024 15:06
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago