Nghệ An: Bất cập từ dự án trọng điểm 1.200 tỷ đồng chậm tiến độ

SỸ TÂN
08:22 07/11/2018

Dự án nâng cấp bến số 5, số 6 cảng Cửa Lò được Công ty CP Tuấn Lộc đầu tư với số vốn 1.200 tỷ đồng theo hình thức BOT được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn phát triển kinh tế tại Nghệ An. Tuy nhiên, gần 4 năm trôi qua, công trình vẫn chưa thể hoàn tất đưa vào sử dụng đúng cam kết.

Rầm rộ ngày khởi công 4 năm về trước

Cảng Cửa Lò có quy mô 19,75ha bao gồm 4 bến đầu tư từ năm 1996 và đưa vào khai thác từ năm 2003. Tuy nhiên, do hạn chế về độ sâu đáy luồng nên cảng chỉ tiếp nhận được tàu có trọng tải từ 7.000 đến 10.000 tấn với công suất thông hàng tối đa qua cảng 3,5 triệu tấn/năm. Chính vì vậy, việc đầu tư đồng bộ bến cầu Cảng số 5 & số 6 có ý nghĩa quan trọng.

1

Bến số 6 là bãi cát như khi chưa khởi công

Cảng được quy hoạch thành Cảng đầu mối quốc gia loại 1, là điều kiện thuận lợi để thu hút nguồn vốn đầu tư nâng cấp, xây dựng cảng Cửa Lò, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế biển của Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư Xuân Ất Mùi 2015, UBND tỉnh đã chính thức cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án xây dựng công trình bến số 5 và 6 bến Cảng Cửa Lò quy mô tàu 30.000 DWT cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc.

Ngày 24/3/2015, làm việc với các cấp, ngành liên quan về việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng bến số 5,6 Cảng Cửa Lò, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND đã nhấn mạnh về vị trí, tầm quan trọng của Cảng Cửa Lò trong việc phát triển kinh tế của Tỉnh. Việc khởi công dự án xây dựng bến số 5,6 Cảng Cửa Lò cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành liên quan và nhà đầu tư nhằm tổ chức thành công buổi lễ, qua đó để quảng bá hình ảnh về Cảng Cửa Lò đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước...

2

Phương tiện máy móc duy nhất ở bến số 5

Ngày 3/4/2015, Cty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng bến số 5 và 6 cảng Cửa Lò. Trước sự chứng kiến của các đại biểu đại diện Bộ Giao thông vận tải, Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An và đông đảo người dân địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường (nay đã nghỉ hưu) ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng và nỗ lực của nhà đầu tư trong việc phối hợp tốt với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương, nhanh chóng hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để dự án được khởi công. UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, tốt nhất về chính sách, môi trường đầu tư, để công trình sớm hoàn thành và đi vào hoạt động, góp phần xây dựng tỉnh Nghệ An ngày càng phát triển theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Trong bài phát biểu, đại diên nhà đầu tư nhấn mạnh với quy mô cầu cảng dài 450m, rộng 40m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 02 tàu 30.000DWT. Hệ thống cảng bao gồm 2 cầu tàu lớn với cẩu giàn container chuyên dụng và hệ thống hậu cần khép kín và đồng bộ, bao gồm hệ thống đường, bãi container với thiết bị dỡ hàng nhanh chóng, kho hàng, khu quay tàu, công trình kiến trúc và hệ thống mạng kỹ thuật hiện đại đi kèm. Đồng thời, đại diện Cty cam kết đến năm 2016 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Lỗi hẹn!

Mặc dù được sự quan tâm và tạo điều kiện rất lớn của Chính quyền địa phương nhưng sau gần 04 năm công trình được xem là trọng điểm của tỉnh Nghệ An để từng bước nâng cao năng lực vận tải bằng đường biển, tạo bước đệm để thu hút các nhà đầu tư vẫn đang trong tình trạng dang dở, các hạng mục của dự án vẫn đang triển khai rất chậm.

Theo ghi nhận của Nhadautu.vn, hiện nay toàn bộ công trường chỉ lác đác vài phương tiện máy móc, tàu thuyền đang thi công. Nhiều hạng mục như bãi tập kết container, hạ tầng giao thông nội bộ cho đến kho bãi vẫn còn dang dở, nhất là ở bến số 6.

3

Luồng vào cảng cho tàu 30.000DWT?

Được biệt trước đó, đại diện Cty Tuấn Lộc cũng đã báo cáo UBND tỉnh Nghệ An dự định hoàn thành dự án vào tháng 8/2017. UBND tỉnh cũng đã giao tiến độ để nhà đầu tư tiến hành xây dựng, và hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư Nghệ An (tổ chức tháng 3/2018). Tuy nhiên đến thời điểm này Cty tuấn Lộc chưa thực hiện đúng như cam kết.

Ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Giám đốc cảng Cửa Lò cho biết, hiện tại bến số 5 đã cơ bản hoàn thành phần hạ tầng. Tuy nhiên, việc nạo vét luồng lạch chưa được triển khai nên các tàu có trọng tải lớn chưa thể cập cảng. Còn bến số 6 hầu như chỉ triển khai cho có.

Ông Trường cho biết thêm: “Ngày 20/7/2018, Cục Hàng hải Việt Nam đã có Quyết định 1155/QĐ-CHHVN về việc công bố mở cầu cảng số 5 – Bến cảng Cửa Lò. Theo Quyết định này, cầu cảng bến số 5 có thể tiếp nhận các tàu có trọng tải 30.000DWT giảm tải. Nhà đầu tư sẽ đưa cầu cảng số 5 vào kinh doanh khai thác trong thời gian tới và tiếp tục triển khai xây dựng cầu cảng số 6. Nhưng tới thời điểm này, kế hoạch vẫn chưa thể triển khai”.

Ngoài ra, nội dung cam kết từ phía UBND tỉnh Nghệ An về việc mở con đường riêng vào bến Cảng số 5, số 6 Cảng Cửa Lò cho nhà đầu tư đến nay vẫn chưa được triển khai. Nếu lộ trình đưa vào khai thác, sử dụng bến Cảng số 5, số 6 mà chưa có tuyến đường riêng sẽ gặp không ít khó khăn.

Hiện, Cảng Cử Lò mới đáp ứng cho tàu trên 1 vạn tấn cập cảng. Dư luận địa phương đang rất không đồng tình với việc một công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông như vậy lại đang bị chậm tiến độ. Trong lúc đó nhu cầu vận tải hàng hóa có trọng tải lớn đang là vấn đề với các phương tiện mỗi lần cập Cảng Cửa Lò.

  • Cùng chuyên mục
Các doanh nghiệp hàng đầu của Thái Lan kinh doanh ở Việt Nam ra sao?

Các doanh nghiệp hàng đầu của Thái Lan kinh doanh ở Việt Nam ra sao?

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã hiện diện tại nhiều ngành kinh tế, trải rộng từ thương mại, nông nghiệp đến tài chính, du lịch, công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ.

Đầu tư - 16/05/2025 14:19

Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ, trao nhiều văn kiện hợp tác kinh tế-đầu tư

Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ, trao nhiều văn kiện hợp tác kinh tế-đầu tư

Các văn kiện trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục, an ninh sẽ tạo tiền đề cho việc cụ thể hóa các nội dung hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Đầu tư - 16/05/2025 14:07

Tăng trưởng kinh tế không thể bám mãi vào 'mặt đất'

Tăng trưởng kinh tế không thể bám mãi vào 'mặt đất'

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, vùng Thủ đô trong tư duy mới không chỉ là không gian gắn với Hà Nội, mà là trung tâm của trung tâm, là điểm hội tụ và lan tỏa của các nguồn lực phát triển. Tăng trưởng không thể bám mãi vào "mặt đất" với những giới hạn về quỹ đất, hạ tầng, dân số. Do đó, cần mở rộng không gian vật lý sang không gian số, không gian ngầm, không gian trên cao, không gian biển, thậm chí là không gian vũ trụ.

Đầu tư - 16/05/2025 10:58

Bình Định nghiên cứu làm sân golf trên núi Vũng Chua

Bình Định nghiên cứu làm sân golf trên núi Vũng Chua

Bình Định đang nghiên cứu quy hoạch khu vực núi Vũng Chua (TP. Quy Nhơn) thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm: Sân golf, khu đô thị dịch vụ nghỉ dưỡng…

Đầu tư - 16/05/2025 09:33

Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín

Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường kiến nghị nghiên cứu bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với một số nhóm dự án cụ thể hoặc khoanh vùng phạm vi áp dụng; thí điểm bỏ cấp phép xây dựng với các chủ đầu tư uy tín.

Đầu tư - 16/05/2025 09:02

Toàn cảnh 'siêu thành phố' miền Trung khi hợp nhất Đà Nẵng - Quảng Nam

Toàn cảnh 'siêu thành phố' miền Trung khi hợp nhất Đà Nẵng - Quảng Nam

Sau hợp nhất, TP. Đà Nẵng mới có diện tích tự nhiên hơn 11.867km2, quy mô dân số hơn 3 triệu người. Trung tâm chính trị - hành chính sau khi hợp nhất đặt tại quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng hiện nay).

Đầu tư - 16/05/2025 06:45

Thiên Hưng Mỹ Thọ 'trúng' 3 dự án cụm công nghiệp tại Bình Định

Thiên Hưng Mỹ Thọ 'trúng' 3 dự án cụm công nghiệp tại Bình Định

Bình Định vừa phê duyệt ba dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp do Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 630 tỷ đồng.

Đầu tư - 15/05/2025 20:54

VinaCapital: Nghị quyết 68 tạo sức bật cho nền kinh tế tư nhân

VinaCapital: Nghị quyết 68 tạo sức bật cho nền kinh tế tư nhân

Bộ Chính trị mới đây ban hành Nghị quyết 68 – một chỉ thị quan trọng, được kỳ vọng sẽ tạo sự thay đổi lớn trong định hướng phát triển kinh tế tư nhân tại Việt Nam.

Đầu tư - 15/05/2025 13:18

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được mở rộng vào tháng 8/2025

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được mở rộng vào tháng 8/2025

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng để nâng quy mô từ 2 làn lên thành 4 làn xe, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025.

Đầu tư - 15/05/2025 10:03

Đà Nẵng giải 'cơn khát' vật liệu cho cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Đà Nẵng giải 'cơn khát' vật liệu cho cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Đà Nẵng quyết định nâng công suất mỏ đá Trường Bản để phục vụ dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Đầu tư - 15/05/2025 08:30

LICOGI 13 làm dự án hơn 700 tỷ đồng ở Quảng Trị

LICOGI 13 làm dự án hơn 700 tỷ đồng ở Quảng Trị

CTCP LICOGI 13 vừa được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Quán Ngang giai đoạn 3.

Đầu tư - 15/05/2025 07:30

Savills: Thuế quan Mỹ sẽ tạo thách thức cho thị trường bất động sản Việt Nam

Savills: Thuế quan Mỹ sẽ tạo thách thức cho thị trường bất động sản Việt Nam

Thuế quan Mỹ có thể tác động tới phân khúc bất động sản công nghiệp trong ngắn hạn, nhưng cũng đem lại cơ hội cho phân khúc bất động sản nhà ở, theo Savills Việt Nam.

Đầu tư - 14/05/2025 14:46

                                                                                                                           Hợp tác phát triển AI và bán dẫn nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Hợp tác phát triển AI và bán dẫn nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Trí tuệ nhân tạo (AI) và bán dẫn là những lĩnh vực trọng tâm được xác định là hạt nhân phát triển của cả Việt Nam và Hoa Kỳ trong thập kỷ tới, qua đó góp phần cân bằng thương mại và đầu tư hai nước.

Đầu tư - 14/05/2025 14:45

VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Dự án mong muốn hoàn thành vào năm 2030, đặt nền móng cho công nghiệp đường sắt và tạo động lực phát triển mới cho các địa phương, góp phần đưa kinh tế Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình.

Đầu tư - 14/05/2025 12:02

Cận cảnh loạt đất vàng tại Huế đang đợi nhà đầu tư

Cận cảnh loạt đất vàng tại Huế đang đợi nhà đầu tư

Các khu đất vàng dọc tuyến đường Lê Lợi, TP. Huế đã bị bỏ hoang suốt thời gian qua sẽ được địa phương 'cởi trói' để thu hút nhà đầu tư.

Đầu tư - 14/05/2025 09:46

Việt Nam thu hút FDI, cơ hội nào dành cho nhà đầu tư mới?

Việt Nam thu hút FDI, cơ hội nào dành cho nhà đầu tư mới?

Những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế vĩ mô, dòng vốn FDI dồi dào, thể hiện đây là thời điểm lý tưởng để các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán.

Đầu tư thông minh - 14/05/2025 08:00