Nghệ An: Bất cập từ dự án trọng điểm 1.200 tỷ đồng chậm tiến độ

SỸ TÂN
08:22 07/11/2018

Dự án nâng cấp bến số 5, số 6 cảng Cửa Lò được Công ty CP Tuấn Lộc đầu tư với số vốn 1.200 tỷ đồng theo hình thức BOT được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn phát triển kinh tế tại Nghệ An. Tuy nhiên, gần 4 năm trôi qua, công trình vẫn chưa thể hoàn tất đưa vào sử dụng đúng cam kết.

Rầm rộ ngày khởi công 4 năm về trước

Cảng Cửa Lò có quy mô 19,75ha bao gồm 4 bến đầu tư từ năm 1996 và đưa vào khai thác từ năm 2003. Tuy nhiên, do hạn chế về độ sâu đáy luồng nên cảng chỉ tiếp nhận được tàu có trọng tải từ 7.000 đến 10.000 tấn với công suất thông hàng tối đa qua cảng 3,5 triệu tấn/năm. Chính vì vậy, việc đầu tư đồng bộ bến cầu Cảng số 5 & số 6 có ý nghĩa quan trọng.

1

Bến số 6 là bãi cát như khi chưa khởi công

Cảng được quy hoạch thành Cảng đầu mối quốc gia loại 1, là điều kiện thuận lợi để thu hút nguồn vốn đầu tư nâng cấp, xây dựng cảng Cửa Lò, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế biển của Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư Xuân Ất Mùi 2015, UBND tỉnh đã chính thức cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án xây dựng công trình bến số 5 và 6 bến Cảng Cửa Lò quy mô tàu 30.000 DWT cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc.

Ngày 24/3/2015, làm việc với các cấp, ngành liên quan về việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng bến số 5,6 Cảng Cửa Lò, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND đã nhấn mạnh về vị trí, tầm quan trọng của Cảng Cửa Lò trong việc phát triển kinh tế của Tỉnh. Việc khởi công dự án xây dựng bến số 5,6 Cảng Cửa Lò cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành liên quan và nhà đầu tư nhằm tổ chức thành công buổi lễ, qua đó để quảng bá hình ảnh về Cảng Cửa Lò đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước...

2

Phương tiện máy móc duy nhất ở bến số 5

Ngày 3/4/2015, Cty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng bến số 5 và 6 cảng Cửa Lò. Trước sự chứng kiến của các đại biểu đại diện Bộ Giao thông vận tải, Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An và đông đảo người dân địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường (nay đã nghỉ hưu) ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng và nỗ lực của nhà đầu tư trong việc phối hợp tốt với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương, nhanh chóng hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để dự án được khởi công. UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, tốt nhất về chính sách, môi trường đầu tư, để công trình sớm hoàn thành và đi vào hoạt động, góp phần xây dựng tỉnh Nghệ An ngày càng phát triển theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Trong bài phát biểu, đại diên nhà đầu tư nhấn mạnh với quy mô cầu cảng dài 450m, rộng 40m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 02 tàu 30.000DWT. Hệ thống cảng bao gồm 2 cầu tàu lớn với cẩu giàn container chuyên dụng và hệ thống hậu cần khép kín và đồng bộ, bao gồm hệ thống đường, bãi container với thiết bị dỡ hàng nhanh chóng, kho hàng, khu quay tàu, công trình kiến trúc và hệ thống mạng kỹ thuật hiện đại đi kèm. Đồng thời, đại diện Cty cam kết đến năm 2016 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Lỗi hẹn!

Mặc dù được sự quan tâm và tạo điều kiện rất lớn của Chính quyền địa phương nhưng sau gần 04 năm công trình được xem là trọng điểm của tỉnh Nghệ An để từng bước nâng cao năng lực vận tải bằng đường biển, tạo bước đệm để thu hút các nhà đầu tư vẫn đang trong tình trạng dang dở, các hạng mục của dự án vẫn đang triển khai rất chậm.

Theo ghi nhận của Nhadautu.vn, hiện nay toàn bộ công trường chỉ lác đác vài phương tiện máy móc, tàu thuyền đang thi công. Nhiều hạng mục như bãi tập kết container, hạ tầng giao thông nội bộ cho đến kho bãi vẫn còn dang dở, nhất là ở bến số 6.

3

Luồng vào cảng cho tàu 30.000DWT?

Được biệt trước đó, đại diện Cty Tuấn Lộc cũng đã báo cáo UBND tỉnh Nghệ An dự định hoàn thành dự án vào tháng 8/2017. UBND tỉnh cũng đã giao tiến độ để nhà đầu tư tiến hành xây dựng, và hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư Nghệ An (tổ chức tháng 3/2018). Tuy nhiên đến thời điểm này Cty tuấn Lộc chưa thực hiện đúng như cam kết.

Ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Giám đốc cảng Cửa Lò cho biết, hiện tại bến số 5 đã cơ bản hoàn thành phần hạ tầng. Tuy nhiên, việc nạo vét luồng lạch chưa được triển khai nên các tàu có trọng tải lớn chưa thể cập cảng. Còn bến số 6 hầu như chỉ triển khai cho có.

Ông Trường cho biết thêm: “Ngày 20/7/2018, Cục Hàng hải Việt Nam đã có Quyết định 1155/QĐ-CHHVN về việc công bố mở cầu cảng số 5 – Bến cảng Cửa Lò. Theo Quyết định này, cầu cảng bến số 5 có thể tiếp nhận các tàu có trọng tải 30.000DWT giảm tải. Nhà đầu tư sẽ đưa cầu cảng số 5 vào kinh doanh khai thác trong thời gian tới và tiếp tục triển khai xây dựng cầu cảng số 6. Nhưng tới thời điểm này, kế hoạch vẫn chưa thể triển khai”.

Ngoài ra, nội dung cam kết từ phía UBND tỉnh Nghệ An về việc mở con đường riêng vào bến Cảng số 5, số 6 Cảng Cửa Lò cho nhà đầu tư đến nay vẫn chưa được triển khai. Nếu lộ trình đưa vào khai thác, sử dụng bến Cảng số 5, số 6 mà chưa có tuyến đường riêng sẽ gặp không ít khó khăn.

Hiện, Cảng Cử Lò mới đáp ứng cho tàu trên 1 vạn tấn cập cảng. Dư luận địa phương đang rất không đồng tình với việc một công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông như vậy lại đang bị chậm tiến độ. Trong lúc đó nhu cầu vận tải hàng hóa có trọng tải lớn đang là vấn đề với các phương tiện mỗi lần cập Cảng Cửa Lò.

  • Cùng chuyên mục
Tìm nhà đầu tư làm trạm dừng nghỉ trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh

Tìm nhà đầu tư làm trạm dừng nghỉ trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh được đặt tại thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) rộng khoảng 10,57ha, tổng vốn đầu tư hơn 317 tỷ đồng.

Đầu tư - 25/11/2024 16:11

Làng Đại học Đà Nẵng chính thức khởi công

Làng Đại học Đà Nẵng chính thức khởi công

Sau 27 năm chờ đợi, dự án Làng Đại học Đà Nẵng đã chính thức khởi công hạng mục đầu tiên xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật.

Đầu tư - 25/11/2024 14:40

Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính

Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính

Dự thảo Luật PPP (sửa đổi) được đề xuất có thêm phương án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ các dự án BOT giao thông đang trong giai đoạn khai thác gặp khó khăn về tài chính, để nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Đầu tư - 25/11/2024 14:39

Lệch pha cung cầu - 'căn bệnh' trầm kha của thị trường bất động sản

Lệch pha cung cầu - 'căn bệnh' trầm kha của thị trường bất động sản

Trên thị trường bất động sản, tình trạng mất cân đối cung - cầu ngày càng trở nên trầm trọng tại các đô thị lớn, như Hà Nội và TP.HCM. Các nhà phát triển bất động sản chủ yếu tập trung ở phân khúc trung, cao cấp, hạng sang và hoàn toàn vắng bóng phân khúc vừa túi tiền.

Đầu tư - 25/11/2024 10:36

Sửa Luật PPP, mở dòng chảy vốn tư nhân vào hạ tầng giao thông

Sửa Luật PPP, mở dòng chảy vốn tư nhân vào hạ tầng giao thông

Mô hình đầu tư PPP từng được kỳ vọng là "cây cầu" vững chắc kết nối vốn nhà nước và tư nhân để xây dựng hạ tầng giao thông, giảm tải áp lực cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, thực tiễn từ khi Luật PPP có hiệu lực (năm 2021) lại vẽ nên một bức tranh trái ngược...

Đầu tư - 25/11/2024 10:33

Quảng Bình kêu gọi nhà đầu tư vào khu công nghiệp hơn 50ha

Quảng Bình kêu gọi nhà đầu tư vào khu công nghiệp hơn 50ha

Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm đề xuất thực hiện dự án đầu tư vào Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới mở rộng.

Đầu tư - 25/11/2024 10:20

TP.HCM trình Chính phủ dự án Vành đai 4 TP.HCM

TP.HCM trình Chính phủ dự án Vành đai 4 TP.HCM

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký tờ trình gửi Thủ tướng và Bộ KH&ĐT về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM. 

Đầu tư - 25/11/2024 07:14

Đà Nẵng thu hút hơn 210 triệu USD vốn FDI

Đà Nẵng thu hút hơn 210 triệu USD vốn FDI

Trong 10 tháng 2024, TP. Đà Nẵng thu hút hơn 210 triệu USD vốn FDI và hơn 34.694 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước.

Đầu tư - 24/11/2024 15:46

Thừa Thiên Huế gỡ khó cho các dự án triệu đô tại Chân Mây – Lăng Cô

Thừa Thiên Huế gỡ khó cho các dự án triệu đô tại Chân Mây – Lăng Cô

UBND tỉnh Thừa Thiên gia hạn cho các dự án du lịch nghỉ dưỡng tại khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, sau khi các dự án này “trùm mền” nhiều năm qua.

Đầu tư - 24/11/2024 15:43

 Thanh Hóa điều chỉnh vốn đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm

Thanh Hóa điều chỉnh vốn đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định điều chỉnh hai dự án giao thông quan trọng trên địa bàn nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế và nâng cao hiệu quả đầu tư.

Đầu tư - 24/11/2024 09:02

Bất động sản miền Trung 'ấm' dần dịp cuối năm 2024

Bất động sản miền Trung 'ấm' dần dịp cuối năm 2024

Trong 9 tháng vừa qua, thị trường bất động sản miền Trung "ấm" dần lên khi mức độ quan tâm của khách hàng tăng, giá bất động sản cũng nhích nhẹ theo hướng tích cực.

Đầu tư - 24/11/2024 09:02

Quảng Ngãi 'chạy nước rút' giải ngân vốn đầu tư công

Quảng Ngãi 'chạy nước rút' giải ngân vốn đầu tư công

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ đầu tư các dự án không được để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu nhà thầu khi lập hồ sơ tạm ứng, thanh toán.

Đầu tư - 23/11/2024 17:58

Aeon Mall sắp khởi công dự án 5.000 tỷ tại Hạ Long

Aeon Mall sắp khởi công dự án 5.000 tỷ tại Hạ Long

Vào đầu tháng 12, dự án xây dựng trung tâm thương mại của Aeon Mall Việt Nam sẽ chính thức được khởi công tại khu đất rộng 91.000 m2 ở Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Đầu tư - 23/11/2024 10:18

Một doanh nghiệp muốn làm tổ hợp y tế kỹ thuật cao 1.500 tỷ ở Quảng Nam

Một doanh nghiệp muốn làm tổ hợp y tế kỹ thuật cao 1.500 tỷ ở Quảng Nam

CTCP Tổ hợp y tế kỹ thuật cao An An Hòa đề xuất xây dựng Tổ hợp y tế kỹ thuật cao An An Hòa ở TP. Tam Kỳ, với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 23/11/2024 09:31

Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn

Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn

Thời gian qua, mới có 10 dự án của nhà đầu tư Thái Lan đầu tư tại Bình Định với tổng vốn trên 106 triệu USD. Địa phương đang tích cực kết nối, xúc tiến để mời gọi các doanh nghiệp Thái Lan rót tiền vào tỉnh.

Đầu tư - 22/11/2024 17:54

Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững

Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững

Một khảo sát gần đây của công ty kiểm toán PwC chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng

Đầu tư - 22/11/2024 13:55