Ngập trong nợ nần, hãng sản xuất túi khí ô tô lớn nhất thế giới phá sản

Nhàđầutư
Hãng sản xuất túi khí ô tô Takata của Nhật Bản ngày 26/6 đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, đánh dấu vụ sụp đổ doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất của Nhật Bản kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.
HỒ MAI
26, Tháng 06, 2017 | 13:48

Nhàđầutư
Hãng sản xuất túi khí ô tô Takata của Nhật Bản ngày 26/6 đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, đánh dấu vụ sụp đổ doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất của Nhật Bản kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Theo hãng tin Bloomberg, Takata phá sản do sức ép nợ nần quá lớn từ việc phải thu hồi hàng triệu túi khí ô tô sau khi túi khí do hãng sản xuất bị cho là có liên quan tới nhiều cái chết của người dùng ô tô.

Đơn xin bảo hộ phá sản của Takata và các công ty con đã được nộp lên tòa án ở bang Delaware, Mỹ và ở Tokyo. Theo Chương 11 Luật Phá sản của Mỹ, Takata có số nghĩa vụ nợ hơn 10 tỷ USD, bao gồm tiền bồi thường cho các hãng sản xuất ôtô Honda, Toyota, và người tiêu dùng thực hiện các vụ kiện tập thể đối với công ty.

takata 3

 Takata phá sản do sức ép nợ nần quá lớn từ việc phải thu hồi hàng triệu túi khí ô tô

Bằng cách phá sản, Takata, công ty 84 năm tuổi, sẽ được bán lại cho công ty sản xuất túi khí Key Safety Systems (KSS) của Mỹ. KSS nhất trí mua lại Takata với giá 1,6 tỷ USD. Sau vụ mua lại, KSS dự kiến sẽ giữ nguyên nhân viên của Takata trên toàn cầu và đưa công ty này hoàn tất quy trình phá sản vào cuối quý 1/2018.

Hoạt động giao dịch cổ phiếu của Takata đã bị ngưng lại khi bắt đầu mở cửa thị trường chứng khoán Tokyo ngày 26/6 sau khi cổ phiếu của tập đoàn trải qua một tuần biến động mạnh. Trước đó, ngày 23/6, giá cổ phiếu của Takata đã tăng hơn 40% sau khi rớt giá trước đó do các nhà giao dịch đặt cược khả năng tập đoàn bị phá sản.

Theo các nhà phân tích, giá cổ phiếu của Takata tăng ngày 23/6 là do hoạt động giao dịch để đầu cơ của các nhà đầu tư ngắn hạn với hy vọng thu lời từ sự biến động mạnh giá cổ phiếu.

Túi khí của Takata bị cáo buộc gây ra 16 trường hợp tử vong trên khắp thế giới, đồng thời lập kỷ lục triệu hồi với 100 triệu túi khí liên quan tới hàng loạt hãng xe trên toàn cầu.

Hồi tháng 1 năm nay, Takata thừa nhận đã che giấu rủi ro chết người từ việc túi khí của hãng bị nổ trong suốt 15 năm, đồng thời nhất trí nộp phạt 1 tỷ USD cho cơ quan chức năng, người tiêu dùng, và các hãng xe Mỹ.

Riêng khối nợ của Takata với các hãng ô tô lớn đã lên tới 850 triệu USD, là một phần của thỏa thuận đạt được hồi đầu năm. Đến năm 2018, hãng túi khí phải trả xong khoản tiền này.

Ngoài gánh nặng tài chính do phải đền bù thiệt hại do lỗi túi khí, Takata còn đối diện tương lai bấp bênh khi các khách hàng lần lượt bỏ đi.

Honda, Toyota, Ford, Nissan and Mazda đều đã tuyên bố ngừng sử dụng cụm bơm túi khí đang gây tranh cãi của Takata.

Tại Việt Nam, nhiều hãng xe cũng đã thông báo triệu hồi xe để sửa lỗi túi khí; trong đó có Toyota với chiến dịch triệu hồi gần 4.000 chiếc Vios lắp ráp trong nước và Corolla nhập khẩu chính hãng; nhà phân phối chính thức Nissan triệu hồi xe bán tải Navara XE và LE nhập khẩu từ Thái Lan, Mitsubishi triệu hồi xe Zinger GLS và Triton; Honda triệu hồi xe Accord, City, Civic và CR-V ...

TỪ KHÓA:
Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ