Ngành tiêu dùng nhanh: Vinamilk, Unilever và Masan dẫn đầu thị trường
Theo Kantar Worldpanel, Vinamilk là công ty dẫn đầu thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG) ở khu vực thành thị Việt Nam. Trong khi đó, ở nông thôn, Masan Consumer mới là thương hiệu được biết đến nhiều nhất.
Cụ thể, trong báo cáo thường niên Brand Footprint 2022 mới đây của Kantar Worldpanel, đơn vị này nhận định, Vinamilk chính là thương hiệu dẫn đầu thị trường thành thị Việt Nam ở nhóm ngành FMCG với 67 CRP (Customer Reach Point – chỉ số tiếp cận người tiêu dùng). Unilever đứng thứ 2 với 52,2 CRP. Với 43,6 CRP, Masan Consumer xếp thứ 3.
Xếp hạng tiếp cận thị trường FMCG của Kantar Worldpanel Việt Nam (ảnh: Kantar)
Ở thị trường nông thôn, vị thế có sự đảo ngược khi Masan Consumer vươn lên dẫn đầu với 330 CRP. Unilever đứng vị trí thứ 2 với 305 CRP còn Vinamilk xếp vị trí thứ ba với 223 CRP.
Theo đại diện của đơn vị nghiên cứu thị trường đến từ Anh quốc, năm qua ngành hàng FMCG Việt Nam đối diện với loạt khó khăn, thách thức khi sự tăng trưởng có chiều hướng chậm lại. Cũng theo Kantar Worldpanel, CRP là thước đo nhằm đo lường bao nhiêu hộ gia đình trong phạm vi nghiên cứu có chọn mua một thương hiệu (tỷ lệ hộ mua) và mức độ thường xuyên mua (tần suất mua). Có thể xem thước đo này là đại diện chân thực về sự lựa chọn của người tiêu dùng.
“Có19 trong top 50 thương hiệu tăng điểm CRP so với năm 2020. Con số này ở khu vực nông thôn là 15 trên tổng số 50 thương hiệu. Thực phẩm đóng gói và Sữa là 2 ngành hàng chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường FMCG cả thành phố lẫn nông thôn. Trong khi đó, tình hình ngành hàng đồ uống lại không mấy khả quan, đặc biệt là ở nông thôn.” – bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc khối Kinh doanh Kantar Worldpanel Việt Nam trả lời truyền thông.
Vinamilk cũng là thương hiệu dẫn đầu thị trường sữa ở cả nông thôn lẫn thành thị, bỏ xa các thương hiệu xếp sau là TH True, Fami, Ông Thọ, Milo…
Theo đại diện của Kantar Worldpanel, bất chấp những khó khăn bủa vây như lạm phát, đại dịch… ngành FMCG Việt Nam đã có sự tăng trưởng tốt.
Trong khi đó, các chuyên gia thị trường có một cũng cho rằng trụ cột của thị trường tiêu dùng hiện tại là Gen Y (1981 – 1995) và Gen Z (1996 – 2014). Đây cũng là đối tượng khách hàng chính của ngành hàng mang tính đặc thù này.
Nếu như gen Y phần nào đã trải qua những khó khăn từ cuộc khủng hoảng kinh tế giai đoạn 2008 – 2010, thì gen Z, thế hệ sinh ra và lớn lên cùng công nghệ sẽ lần đầu đối mặt với cuộc khủng hoảng sắp tới.
Theo Forbes, khía cạnh trải nghiệm của thế hệ trẻ đang thay đổi. Khảo sát Gen Z và Millennial (Gen Y) năm 2022 của Deloitte cho thấy mối lo lớn nhất là nển tảng tài chính bấp bênh của họ trong thế giới ngày càng đắt đỏ.
Còn mối quan tâm cấp bách nhất của thế hệ này không còn là nhu cầu trải nghiệm, hưởng thụ cuộc sống nữa. Sự chuyển dịch mối quan tâm trong khảo sát cho thấy thực tế thị trường.
Khi chi phí sinh hoạt, bao gồm tiền thuê nhà, phương tiện đi lại và các hóa đơn điện, nước mới là mối quan tâm hàng đầu của 29% những người lao động ở độ tuổi Gen Z. Trong khi đó, 46% chia sẻ rằng toàn bộ thu nhập của họ chỉ đủ chi trả sinh hoạt phí, không dành dụm được đồng nào. Chỉ 25% số này có thể thoải mái chi tiêu hàng tháng.
Trái ngược với suy nghĩ này, bà Nguyễn Phương Nga cho rằng, tại thị trường Việt Nam sẽ xuất hiện những nhu cầu tiêu dùng mới trong ngành FMCG, khi trong thập kỷ tiếp theo, có khoảng 75% dân số chi tiêu hơn 11USD/ngày. Đại diện của Kantar Worldpanel dự đoán đến cuối năm 2022, GDP bình quân đầu người sẽ đạt 3900 USD/người. Hiện nay, chi tiêu trung bình hàng tháng của hộ gia đình ở khu vực thành thị là khoảng 1,6 triệu đồng, tăng 45% so với 10 năm trước. Con số này ở nông thôn là 1 triệu đồng/ tháng, tăng gấp đôi 10 năm trước.
- Cùng chuyên mục
Quan chức Mỹ-Trung sắp gặp lại nhau tại Malaysia để hạ nhiệt căng thẳng thương mại
Quan chức Mỹ-Trung có các động thái xoa dịu căng thẳng thương mại trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập vào cuối tháng này.
Thị trường - 18/10/2025 19:19
Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin
Từ nền tảng phát triển của EVNNPC – khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ ngành Điện miền Bắc.
Doanh nghiệp - 18/10/2025 13:55
'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT
Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp và chủ shop online cần chú trọng hơn nữa câu chuyện nhân sự và logistics, để lấy đó làm "chìa khoá" cạnh tranh trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử (TMĐT) nhiều biến động.
Thị trường - 18/10/2025 10:29
Đà Nẵng cần xác lập tầm nhìn mới, hướng tới siêu đô thị du lịch châu Á
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, đã đến lúc phải xác lập tầm nhìn mới cho Đà Nẵng, không chỉ là trung tâm du lịch của Đông Nam Á mà phải vươn tầm châu Á, hướng tới vị thế siêu đô thị du lịch.
Thị trường - 18/10/2025 10:11
Ông Trump lại dịu giọng về thuế quan mới 100% lên Trung Quốc
Tổng thống Trump cũng xác nhận ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng này tại Hàn Quốc, gửi đi tín hiệu mềm mỏng hơn với Bắc Kinh.
Thị trường - 18/10/2025 06:45
Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?
Ngày 17/10, Novaland đã lên tiếng sau thông tin liên quan đến các gói trái phiếu do Novaland và các công ty con phát hành được đề cập trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 05/08/2025.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 22:34
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:51
Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok
Ngày 16/10/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng số 406/GCN-UBCK của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, VPS được chào bán tổng cộng 202.310.000 cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 60.000 đồng/cổ phiếu.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:50
Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70
Ngày 17/10/2025, PVFCCo – Phú Mỹ cho biết ngay đầu quý IV đã đưa ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70. Sản phẩm này tiếp nối thành công của Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60, vốn đã ra mắt trong quý II/2025 và nhanh chóng chiếm được niềm tin của thị trường cũng như bà con nông dân nhờ chất lượng vượt trội.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 17:09
Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?
Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon. Đây là dự án quy mô phía Nam Sài Gòn do T&T Group đầu tư phát triển.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01
EVN khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên
Ngày 17/10/2025 tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trang trọng tổ chức lễ khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01
TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 9/2025
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 9/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 4.296 xe, tăng trưởng 16,1% so với tháng 8.
Thị trường - 17/10/2025 12:06
Nhựa Tiền Phong nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2025
Nhựa Tiền Phong trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực nhựa xây dựng xuất sắc đạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).
Doanh nghiệp - 17/10/2025 11:41
Đóng điện thành công máy biến áp 220kV do MEEPOWER sản xuất tại Trạm Bình Tân
Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Cổ phần sản xuất Máy biến áp truyền tải MEE (MEEPOWER) khi chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:09
TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:00
EVNNPT: Lan tỏa tinh thần 'tương thân tương ái'
Trong những ngày tháng 10/2025, cán bộ, công nhân viên EVNNPT đã ủng hộ mỗi người một ngày lương thể hiện nghĩa cử cao đẹp "lá lành đùm lá rách", cùng chung tay ủng hộ đồng bào khắc phục thiên tai và gửi trọn tấm lòng đến nhân dân Cuba - quốc gia luôn gắn bó với Việt Nam trong tình hữu nghị đặc biệt.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
Công an Hà Nội thông tin khởi tố Shark Bình, phong tỏa 900 tỷ
-
2
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
-
3
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
4
Chuyên gia VinaCapital chỉ ra 4 vấn đề chính trên TTCK Việt Nam
-
5
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago




















