Ngành tiêu dùng bán lẻ được dự báo phục hồi mạnh

NHÂN TÂM
17:18 13/01/2021

Dưới tác động của dịch COVID-19, các doanh nghiệp tiêu dùng nhỏ chịu ảnh hưởng rất lớn do thiếu tài chính và đầu ra cho sản phẩm. Vì thế, các doanh nghiệp lớn có thể tiếp tục tăng thị phần bằng cách mua lại những công ty SME bị ảnh hưởng nặng nề với mức giá hợp lý.

13375tieudung_1504690048-20_21_12_249

Dưới tác động của đại dịch COVID-19, doanh thu bán lẻ Châu Á giảm mạnh 27% so với cùng kỳ vào tháng 4/2020 do các chính phủ buộc phải thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, đà phục hồi ngành bán lẻ dần trở lại sau khi kiểm soát được dịch COVID-19, trong đó doanh thu bán lẻ giảm 8% trong tháng 9/2020. Cụ thể, một số quốc gia mở cửa lại kinh tế sau đợt giãn cách xã hội đã tăng trưởng lại ngành bán lẻ như: Việt Nam (tăng 5%), Trung Quốc (+2%), Hàn Quốc (+2%).

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý IV/2020 Việt Nam ước đạt hơn 1,38 triệu tỷ đồng, tăng 6,4% so với quý III và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,059 triệu tỷ đồng, tăng 2,6% so với năm trước. Tuy nhiên, nếu loại trừ yếu tố giá thì cả năm sẽ giảm 1,2% (năm 2019 tăng 9,5%).

BSC đánh giá, nhu cầu ngành tiêu dùng bán lẻ được kỳ vọng tăng trưởng trở lại trong năm 2021 nhờ nhiều yếu tố. Trước hết, xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân sau đại dịch COVID-19 thay đổi khi hạn chế đi ra ngoài hơn, và tăng sử dụng mua hàng online. Đây là kênh tiềm năng cho các công ty bán lẻ phát triển thương mại điện tử.

z2277219753140_e1c418fa1f3405cb5deddef963f1e955

(Ảnh: BSC)

Dù vậy, BSC cũng nhận định một số rủi ro cho ngành tiêu dùng, như kênh truyền thống và hiện đại chưa hồi phục về mức trước dịch trong năm 2021 do tâm lý người dân vẫn e sợ việc tiêu dùng bên ngoài, từ đó ảnh hưởng tới ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và cửa hàng bán lẻ vật lý. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của bão liên tục trong tháng 10-11/2020 ảnh hưởng lớn tới thu nhập hộ gia đình miền Trung và kinh doanh bán lẻ ở một số khu vực ảnh hưởng trực tiếp bão như Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngải,….

Đặc biệt, BSC chỉ ra, làn sóng dịch lần 2 ở Đà Nẵng vào cuối tháng 7/2020 không cho thấy nhiều tác động. Trong ngắn hạn, tăng trưởng ngành FMCG dần trở lại mức tăng trước COVID-19 và có nhiều khả năng tiếp tục chậm lại vào những tháng cuối 2020 do người tiêu dùng có thể giảm bớt mua sắm, đặc biệt là ở khu vực miền trung nơi đang bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Ngành hàng thực phẩm đóng gói dẫn đầu tăng trưởng với tốc độ 2 chữ số. Tăng trưởng ngành hàng thức uống tăng tốc ở thành thị, trong khi đó vẫn chưa phục hồi ở khu vực nông thôn sau giãn cách xã hội.

Ở các kênh bán lẻ, tăng trưởng dần “hạ nhiệt”, trừ thị phần kênh online tiếp tục mở rộng về giá trị cũng như dẫn đầu về tăng trưởng sau giãn cách xã hội. Theo báo cáo thống kê của WeAreSocial, Việt Nam tại thời điểm tháng 1/2020 có hơn 68 triệu người sử dụng dịch vụ Internet, tương đương hơn 2/3 dân số và hơn 146 triệu kết nối mạng dữ liệu di động. VNDirect nhận định kênh trực tuyến sẽ trở nên quan trọng hơn trong giai đoạn tiếp theo của nền kinh tế bán lẻ.

Mặt khác, dưới ảnh hưởng của dịch COVID-19, các doanh nghiệp nhỏ chịu tác động rất lớn do thiếu tài chính và đầu ra cho sản phẩm. Vì thế, các doanh nghiệp lớn sẽ tiếp tục tăng thị phần bằng cách mua lại những công ty SME bị ảnh hưởng nặng nề, qua đó họ có thể mở rộng được thị phần, M&A với các doanh nghiệp nhỏ khác với giá hợp lý. Ngoài ra, trong trung và dài hạn 5-10 năm nữa, tầng lớp trung và thượng lưu sẽ gia tăng đáng kể từ đó các doanh nghiệp cần cao cấp hoá các dòng sản phẩm để đáp ứng tập khách hàng mục tiêu này.

z2277131385793_7163e44352a748e773fdd0bdb6b56b67

(Ảnh: BSC)

BSC nhận xét, “Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế trong trung và dài hạn”. Trong năm 2020, nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã mở cửa hàng tại Việt Nam như Uniqlo mở hai cửa hàng tại các trung tâm Vincom tại Hà Nội và TP.HCM, Watsons mở cửa hàng đầu tiên tại Vincom Đồng Khởi; MUJI - chuỗi sản phẩm gia dụng Nhật Bản, mở cửa hàng đầu tiên và lớn nhất ASEAN, và Matsumoto Kiyoshi, thương hiệu bán lẻ dược mỹ phẩm Nhật Bản, khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM.

VNDirect nhận định sự mở rộng mạng lưới bán lẻ của các thương hiệu quốc tế tại Việt Nam sẽ thúc đẩy lĩnh vực bất động sản thương mại trong tương lai, cả về diện tích cho thuê cũng như tăng trưởng về giá thuê đất thương mại.

  • Cùng chuyên mục
SJ Group đặt mục tiêu doanh thu vượt 1.200 tỷ đồng

SJ Group đặt mục tiêu doanh thu vượt 1.200 tỷ đồng

Năm 2025, SJ Group đặt mục tiêu doanh thu 1.211 tỷ đồng, tăng trưởng 87% so với cùng kỳ năm trước, còn lợi nhuận ở mức 753 tỷ đồng.

Tài chính - 28/03/2025 16:59

Thủy điện Hủa Na đặt mục tiêu lãi 185 tỷ đồng năm 2025

Thủy điện Hủa Na đặt mục tiêu lãi 185 tỷ đồng năm 2025

CTCP Thuỷ điện Hủa Na đặt kế hoạch tổng doanh thu năm 2025 đạt 828,7 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế khoảng 185,3 tỷ đồng, giảm tới 31,3% so với năm 2024.

Tài chính - 28/03/2025 15:28

Sợi Thế Kỷ kỳ vọng lợi nhuận đột biến nhờ Unitex và mùa World Cup 2026

Sợi Thế Kỷ kỳ vọng lợi nhuận đột biến nhờ Unitex và mùa World Cup 2026

Sợi Thế Kỷ đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 gấp 25 lần so với nền thấp 2024. Động lực đến từ nhà máy Unitex và mùa World Cup 2026.

Tài chính - 28/03/2025 14:24

Tái cấu trúc nhà đầu tư, nhanh chóng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Tái cấu trúc nhà đầu tư, nhanh chóng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Theo các chuyên gia, để phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp, cần tái cấu trúc nhà đầu tư, đào tạo đầu tư thông minh, nhanh chóng nâng hạng thị trường...

Tài chính - 28/03/2025 13:59

CEO GELEX ví CADIVI như 'cô gái đẹp', đang tuyển chọn đối tác chiến lược để vươn tầm thế giới

CEO GELEX ví CADIVI như 'cô gái đẹp', đang tuyển chọn đối tác chiến lược để vươn tầm thế giới

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết GELEX có chủ trương tìm kiếm các đối tác chiến lược nước ngoài cho không chỉ CADIVI, mà còn là các công ty thành viên hàng đầu, nhằm phát triển bền vững và vươn tầm thế giới.

Tài chính - 28/03/2025 07:36

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: ‘Ngành ngân hàng cần thích ứng nhanh với sự thay đổi’

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: ‘Ngành ngân hàng cần thích ứng nhanh với sự thay đổi’

Trong thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ có rất nhiều thay đổi, đặc biệt trong hoàn thiện chính sách. Do vậy các ngân cần thích ứng nhanh với sự những thay đổi này.

Tài chính - 27/03/2025 18:55

Ông Nguyễn Văn Tuấn nói về lý do rút khỏi HĐQT Gelex: 'Cổ đông lớn không nên tham gia điều hành doanh nghiệp'

Ông Nguyễn Văn Tuấn nói về lý do rút khỏi HĐQT Gelex: 'Cổ đông lớn không nên tham gia điều hành doanh nghiệp'

CEO Gelex cho biết tại các công ty tốt trên thế giới, cổ đông lớn thường không ngồi trong HĐQT hay ban điều hành. "Cổ đông lớn tham gia cũng tốt, nhưng cái không tốt cũng có thể có. Tôi nghĩ cổ đông lớn không tham gia là tốt nhất", ông nói.

Tài chính - 27/03/2025 17:58

Kết nối thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR giữa Việt Nam và Singapore

Kết nối thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR giữa Việt Nam và Singapore

Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) là đơn vị đầu mối hợp tác với Công ty mạng lưới chuyển tiền điện tử Singapore (NETS) triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Singapore.

Tài chính - 27/03/2025 17:35

Giá vàng có thể tăng thêm 16% trong năm nay

Giá vàng có thể tăng thêm 16% trong năm nay

Giá vàng thế giới được dự báo có thể đạt mức 3.500 USD/ounce trong năm nay (tương đương mức tăng 16%. Như vậy, nếu trong nước tăng tương ứng, giá vàng nhẫn có thể đạt 115 triệu đồng/lượng.

Tài chính - 27/03/2025 12:13

Chủ tịch VIB: Đang tìm cổ đông chiến lược phù hợp, đảm bảo giá tốt

Chủ tịch VIB: Đang tìm cổ đông chiến lược phù hợp, đảm bảo giá tốt

Ngân hàng VIB đề ra chỉ tiêu kinh doanh tăng trên 20% cho tín dụng, huy động và lợi nhuận. Riêng quý I, lợi nhuận đạt 20 – 22% kế hoạch, tín dụng tăng 3%.

Tài chính - 27/03/2025 12:12

Nhiều công ty, ngân hàng được dự báo có lãi quý I/2025 tăng mạnh

Nhiều công ty, ngân hàng được dự báo có lãi quý I/2025 tăng mạnh

Theo thống kê từ SSI Research, nhiều ngân hàng và doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận quý I/2025 tăng trưởng ở mức 2 chữ số.

Tài chính - 27/03/2025 07:59

Standard Chartered điều chỉnh dự báo tỷ giá USD và lãi suất VND

Standard Chartered điều chỉnh dự báo tỷ giá USD và lãi suất VND

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam, Standard Chartered nâng mức dự báo tỷ giá VND/USD giữa năm lên 26.000 và NHNN sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong quý II nhằm ứng phó với lạm phát gia tăng.

Tài chính - 27/03/2025 07:00

Hòa Phát kỳ vọng doanh thu kỷ lục năm 2025

Hòa Phát kỳ vọng doanh thu kỷ lục năm 2025

Tập đoàn Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu 170.000 tỷ năm nay, là mức kỷ lục mới, vượt qua năm 2021 khi tổ hợp Dung Quất 1 đi vào hoạt động.

Tài chính - 27/03/2025 07:00

Có nên ‘lăn chốt’ nhận quyền mua trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu?

Có nên ‘lăn chốt’ nhận quyền mua trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu?

Không chỉ CII mà có thêm TTC AgriS muốn chào bán trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu cho cổ đông. Mức lợi suất lý thuyết TTC AgriS đưa ra đến gần 30% sau 1 năm.

Tài chính - 26/03/2025 13:20

SHS muốn nâng vốn điều lệ vượt 17.000 tỷ đồng

SHS muốn nâng vốn điều lệ vượt 17.000 tỷ đồng

SHS cho biết đây là bước đi chiến lược giúp công ty nâng cao năng lực tài chính, mở rộng quy mô hoạt động và củng cố vị thế trên thị trường chứng khoán.

Tài chính - 26/03/2025 10:53

Sếp VCBF: Dòng tiền vào quỹ giúp thị trường chứng khoán ổn định hơn

Sếp VCBF: Dòng tiền vào quỹ giúp thị trường chứng khoán ổn định hơn

Ông Nguyễn Duy Anh, Giám đốc Quản lý Danh mục đầu tư, Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF) cho biết dòng tiền đi vào các quỹ thường là đầu tư dài hạn nên sẽ góp phần giúp thị trường chứng khoán ổn định hơn và không có những pha biến động quá mạnh.

Tài chính - 26/03/2025 08:13