Người tiêu dùng chuyển hướng ‘sính nội’?

VIỆT DŨNG
07:45 05/07/2020

Một nghiên cứu mới đây của Nielsen cho thấy, 17% người Việt cho biết chỉ mua hàng tiêu dùng nội địa và 59% nói rằng họ đa phần mua hàng tiêu dùng nội địa. Trong khi đó, tỷ lệ trung bình toàn cầu lần lượt là 11% và 54%.

Điều này mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất địa phương cùng với đó là ngành bán lẻ hậu Covid-19. Người tiêu dùng ưu tiên hàng Việt Nam vì biết rõ nguồn gốc, và mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt.

Trong báo cáo nghiên cứu mới nhất của mình, Nielsen chỉ ra 3 động lực chính ảnh hưởng đến hành vi và thói quen mua sắm hậu Covid-19 trên toàn thế giới bao gồm Chất lượng và Hiệu quả; Sản phẩm có nguồn gốc địa phương và công nghệ.

Các động lực này thúc đẩy sự phát triển đáng kể của các xu hướng như người tiêu dùng chuộng hàng nội địa, sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm đảm bảo chất lượng và tốt cho sức khỏe. Trong khi đó công nghệ tác động đến cách người tiêu dùng tìm kiếm, mua sắm, kết nối với các thương hiệu và mua sắm trực tuyến nhiều hơn.

026f8_sinh_noi

Người tiêu dùng đang chuyển hướng sử dụng sản phẩm nội địa sau dịch Covid-19. Ảnh minh họa: Việt Dũng

Cơ hội lớn cho nhà sản xuất nội địa

Theo Nielsen, người tiêu dùng ưu tiên hàng Việt Nam vì biết rõ nguồn gốc, và mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt. Kết quả khảo sát cho thấy, có 17% người Việt chỉ mua hàng tiêu dùng nội địa và 59% đa phần mua hàng tiêu dùng nội địa. Tỷ lệ này ở Việt Nam cao hơn mức trung bình trên toàn cầu lần lượt là 11% và 54%.

Theo Nielsen, 17% người Việt cho biết chỉ mua hàng tiêu dùng nội địa và 59% nói rằng họ đa phần mua hàng tiêu dùng nội địa.

Trong khi đó, tỷ lệ trung bình toàn cầu lần lượt là 11% và 54%.

Gần 69% người Việt sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn, vượt xa mức trung bình toàn cầu là 49%

Theo Nielsen, đây là một trong những nhu cầu mới nổi lên ở các quốc gia trong mô hình phục hồi mà công ty nghiên cứu. Điều này mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất địa phương cùng với đó là ngành bán lẻ hậu Covid-19.

Điều này sẽ mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất địa phương. Tuy nhiên, nhà cung cấp địa phương cũng cần cung cấp sản phẩm có giá trị tốt phù hợp nhu cầu chung của người tiêu dùng, và đảm bảo sự có mặt sản phẩm trên quầy kệ.

Ngoài ra, quí 1-2020, gần một nửa người Việt xếp hạng sức khỏe là mối quan tâm số một, dẫn đầu các nước trên thế giới. Vì vậy, người tiêu dùng đang tìm đến sản phẩm được sản xuất với tiêu chuẩn an toàn, chất lượng. Gần 69% người Việt sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn, vượt xa mức trung bình toàn cầu là 49%.

Nielsen cho rằng dịch Covid-19 đã làm thay đổi nhiều thói quen và hành vi của người tiêu dùng, cũng như tạo ra những xu hướng mới, từ việc chủ động mua sắm những sản phẩm an toàn cho sức khỏe cho đến việc trữ nguồn thức ăn thiết yếu tại nhà.

Khi người tiêu dùng tìm kiếm sự đảm bảo về chất lượng sản phẩm thì một thương hiệu quen thuộc, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín là cách nhanh nhất để chạm đến nhu cầu này.

"Chúng tôi biết rằng sản phẩm có nguồn gốc địa phương vô cùng quan trọng ở Việt Nam và có lợi thế hơn so với các sản phẩm ít quen thuộc", Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam Louise Hawley nhận định.

7d652_sinh_noi_1

Cục diện ngành bán lẻ sẽ thay đổi trong thời gian tới khi thói quen mua sắm bị chuyển dịch sang online. Ảnh minh họa: V.Dũng

Cục diện bán lẻ xoay chiều hậu Covid-19

Công ty nghiên cứu thị trường này cho biết trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam, tức tháng 3-4, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã chứng kiến sự sụt giảm 12%, phần lớn đến từ kênh truyền thống. Sự sụt giảm này phần lớn đến từ kênh truyền thống, trong đó kênh mua và tiêu dùng sau (Off Traditional Trade) chứng kiến sự sụt giảm 9%, trong khi đó kênh tiêu dùng tại chỗ (On Channel) còn sụt giảm mạnh hơn nữa với 36%.

Điều này cũng rất dễ hiểu vì thói quen người tiêu dùng thay đổi, khi chuyển sang tiêu dùng tại nhà thay vì ăn uống bên ngoài như trước đây.

Riêng kênh hiện đại chứng kiến xu hướng ngược lại, với sự tăng trưởng kéo dài liên tục từ đầu năm đến nay, tăng 23% trong giai đoạn này.

Chuyên gia của Nielsen cho rằng khác với những lĩnh vực khác, người Việt có thể trì hoãn về du lịch hay các dịch vụ giải trí, nhưng ngành hàng FMCG vẫn nhiều cơ hội, bởi sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hầu như không thể thay đổi.

Đơn cử, doanh số bán lẻ thường bị hạn chế trong các cuộc khủng hoảng, dịch bệnh như SARS ở Trung Quốc, thảm họa Fukushima ở Nhật Bản và MERS ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, ngành hàng FMCG và thị trường bán lẻ có xu hướng tăng trưởng trở lại như trước khi dịch, thậm chí có thể tăng trưởng tốt hơn.

Theo Nielsen, sự phục hồi và tăng trưởng của ngành bán lẻ Việt Nam có thể càng khả quan hơn, bởi chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt trong quí 1-2020 vẫn duy trì ở mức cao, đứng tốp 4 trên thế giới. Niềm tin này giúp gia tăng kỳ vọng vào sức mua hàng hoá, thúc đẩy ngành bán lẻ tăng trưởng.

Ông Lê Hoàng Long, Quản lý bộ phận Tư vấn chuỗi bán lẻ, Nielsen Việt Nam cho biết: “Xu hướng mua hàng trực tuyến chắc chắn sẽ tăng hậu Covid-19. Tuy nhiên, kênh trực tuyến sẽ tồn tại song song chứ khó có thể thay thế hoàn toàn các điểm bán trực tiếp. Dự báo sẽ có nhiều "cú bắt tay" hơn nữa giữa những nhà bán lẻ trực tuyến và trực tiếp để tạo ra hệ sinh thái đa kênh, như trường hợp các siêu thị và nhà cung cấp kết hợp với nền tảng phân phối trực tuyến như hiện nay.”

(Theo TBKTSG)

  • Cùng chuyên mục
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?

Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?

Nhận định về thị trường vật liệu xây dựng trong nửa cuối năm 2025, các chuyên gia cho rằng nhóm vật liệu xây dựng có thể phục hồi rõ nét hơn là xi măng và thép.

Thị trường - 20/10/2025 13:32

PV GAS – 35 năm đổi mới sáng tạo và tiên phong công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam

PV GAS – 35 năm đổi mới sáng tạo và tiên phong công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam

Trải qua 35 năm hình thành và phát triển (1990 – 2025), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khẳng định vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp khí, ghi dấu bằng hàng loạt thành tựu khoa học – công nghệ mang tính đột phá.

Doanh nghiệp - 20/10/2025 09:55

VPS chính thức ra mắt SmartOne Web - Nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ mới

VPS chính thức ra mắt SmartOne Web - Nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ mới

Tự hào là Công ty số 1 thị phần môi giới chứng khoán tại Việt Nam với 19 quý liên tiếp kể từ Quý I/2021, lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm, VPS ra mắt VPS SmartOne Web – Nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ mới với nhiều cải tiến vượt trội, hỗ trợ nhà đầu tư phân tích và quyết định chính xác.

Doanh nghiệp - 20/10/2025 09:54

Vượt đỉnh lợi nhuận, vốn hóa chạm mốc 11.000 tỷ quý III, KienlongBank đã sẵn sàng 'nâng hạng'

Vượt đỉnh lợi nhuận, vốn hóa chạm mốc 11.000 tỷ quý III, KienlongBank đã sẵn sàng 'nâng hạng'

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025. Tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong quý đạt 616 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 20/10/2025 08:00

 Vàng có thể điều chỉnh trong ngắn hạn

Vàng có thể điều chỉnh trong ngắn hạn

Nếu đồng USD phục hồi hoặc Fed phát tín hiệu thận trọng hơn trong chính sách tiền tệ, đà tăng của vàng có thể tạm thời chững lại.

Thị trường - 20/10/2025 06:45

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN

Mới đây, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam "với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới".

Doanh nghiệp - 19/10/2025 20:53

Ba yếu tố giúp xuất khẩu rau quả Việt tăng hơn 40% so với cùng kỳ

Ba yếu tố giúp xuất khẩu rau quả Việt tăng hơn 40% so với cùng kỳ

Theo Cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 9 đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 35,9% so với tháng 8 và tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường - 19/10/2025 06:45

Quan chức Mỹ-Trung sắp gặp lại nhau tại Malaysia để hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Quan chức Mỹ-Trung sắp gặp lại nhau tại Malaysia để hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Quan chức Mỹ-Trung có các động thái xoa dịu căng thẳng thương mại trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập vào cuối tháng này.

Thị trường - 18/10/2025 19:19

Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin

Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin

Từ nền tảng phát triển của EVNNPC – khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ ngành Điện miền Bắc.

Doanh nghiệp - 18/10/2025 13:55

'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT

'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT

Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp và chủ shop online cần chú trọng hơn nữa câu chuyện nhân sự và logistics, để lấy đó làm "chìa khoá" cạnh tranh trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử (TMĐT) nhiều biến động.

Thị trường - 18/10/2025 10:29

Đà Nẵng cần xác lập tầm nhìn mới, hướng tới siêu đô thị du lịch châu Á

Đà Nẵng cần xác lập tầm nhìn mới, hướng tới siêu đô thị du lịch châu Á

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, đã đến lúc phải xác lập tầm nhìn mới cho Đà Nẵng, không chỉ là trung tâm du lịch của Đông Nam Á mà phải vươn tầm châu Á, hướng tới vị thế siêu đô thị du lịch.

Thị trường - 18/10/2025 10:11

Phó Tổng Giám đốc VIB: 'Mỗi người Việt đều có thể khiến từng đồng vốn sinh lời, dù giữ hay chi'

Phó Tổng Giám đốc VIB: 'Mỗi người Việt đều có thể khiến từng đồng vốn sinh lời, dù giữ hay chi'

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB), một trong những nhà băng dẫn đầu về chuyển đổi số, một lần nữa gây chú ý khi ra mắt Bộ đôi Sinh lời – kết hợp giữa tài khoản Siêu Lợi Suất và thẻ thanh toán toàn cầu VIB Smart Card, mang đến mô hình “giữ cũng lời – chi cũng lợi” với tổng lợi ích cộng gộp đến 9,3%.

Doanh nghiệp - 18/10/2025 09:52

Ông Trump lại dịu giọng về thuế quan mới 100% lên Trung Quốc

Ông Trump lại dịu giọng về thuế quan mới 100% lên Trung Quốc

Tổng thống Trump cũng xác nhận ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng này tại Hàn Quốc, gửi đi tín hiệu mềm mỏng hơn với Bắc Kinh.

Thị trường - 18/10/2025 06:45

Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?

Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?

Ngày 17/10, Novaland đã lên tiếng sau thông tin liên quan đến các gói trái phiếu do Novaland và các công ty con phát hành được đề cập trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 05/08/2025.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 22:34

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:51

Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok

Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok

Ngày 16/10/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng số 406/GCN-UBCK của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, VPS được chào bán tổng cộng 202.310.000 cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 60.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:50