Mức tiêu dùng kỳ vọng bùng nổ vào quý IV sẽ giúp ngành bán lẻ hồi phục

LÝ TUẤN
12:05 12/10/2021

Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam, quý IV/2021 được kỳ vọng là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ, đặc biệt là ngành F&B có các dấu hiệu tích cực hơn.

Thị trường gặp nhiều khó khăn

Kể từ đợt dịch đại dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát vào cuối tháng 4 đến nay, thị trường bán lẻ, đặc biệt là tại TP.HCM, đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, thậm chí là trả mặt bằng vì không đủ khả năng trả chi phí thuê.

Theo số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại thành phố đạt 4 tỷ USD, giảm 64% theo quý và 71% theo năm trong quý III/2021. Đặc biệt, một số cửa hàng tại khu vực trung tâm đóng cửa trong quý III đã khiến công suất tại khu vực này giảm 2 điểm phần trăm và giá chào thuê giảm 2% QoQ theo quý. Chỉ có một số ít khách thuê vẫn hoạt động trong suốt quá trình giãn cách nghiêm ngặt tại TP.HCM, là các cửa hàng bán lẻ hiện đại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị,…

Nhận định về thị trường bán lẻ trong những ngày gần đây, sau khi TP.HCM cho nới lỏng và hoạt động trở lại, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam cho rằng, trong thời gian một tuần kể từ ngày các trung tâm thương mại bắt đầu mở cửa trở lại, khi thực hiện những khảo sát đối với các khách thuê, tập trung chủ yếu vào nhóm F&B, điểm nổi bật có thể nhận thấy rằng họ đang hoạt động thiên về hình thức giao hàng tận nơi hơn là khách đến tận cửa hàng để ăn uống.

89288639_2283390581956864_441849029773492224_n

Nhiều doanh nghiệp F&B đã phải đóng cửa, thậm chí là trả mặt bằng vì không đủ khả năng trả chi phí thuê trước tác động của đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Lý Tuấn

“Về doanh thu, trong thời gian vừa qua, các khách thuê F&B cho biết doanh thu của họ chỉ ở mức khoảng 20-30% so với thời điểm tháng 4-5/2021 khi mà việc giãn cách chưa quá nghiêm ngặt”, bà Trang chia sẻ.

Đối với nhóm khách thuê mới, theo Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam, trong ngắn hạn, các thương hiệu nước ngoài thâm nhập vào thị trường bằng hình thức phân phối trực tiếp có thể sẽ trì hoãn do những hạn chế trong vấn đề đóng cửa biên giới. Dù vậy, các thương hiệu này vẫn sẽ thâm nhập thị trường thông qua các đối tác phân phối trong nước. Bất chấp dịch bệnh

Về phía chủ cho thuê, bà Võ Thị Khánh Trang cho biết, hầu hết chủ cho thuê vẫn duy trì giá chào thuê. Giá thuê trung bình tương đối ổn định theo quý và theo năm đạt 49 USD/m2/tháng.

“Dù không giảm giá trên giá chào thuê, họ đã có các chính sách tốt hơn cho các khách thuê mới, như kéo dài thời gian sửa chữa của khách hàng trong thời gian đầu, hoặc giảm từ 30-50% trong 3-6 tháng đầu tiên cho các hợp đồng kí mới từ 3-5 năm. Ngoài ra, với khách thuê hiện hữu, chủ nhà cũng có những hỗ trợ rất tích cực thông qua nhiều dự án giảm giá đến 70% giá thuê mỗi tháng cho đến khi hoạt động trở lại hoặc trực tiếp miễn phí các tháng vừa qua khi mà các khách thuê không thể mở cửa, song song đó là giảm 50% giá dịch vụ”, bà Trang nhận định.

Mặt khác, theo Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam, ngành nghề ăn uống F&B là một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất do tác động của các chính sách giãn cách xã hội, bởi thị trường đang tiếp tục chứng kiến động thái trả mặt bằng sớm, hoặc chấm dứt gia hạn hợp đồng của rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có cả những thương hiệu nổi tiếng, luôn thu hút được nhiều khách hàng trong thời điểm trước đây như Starbucks, The Coffee House…

Đặc biệt, chi phí mặt bằng là một trong những chi phí rất đáng kể trong tổng chi phí của một doanh nghiệp F&B, kế tiếp đó là về nhân lực. Thêm vào đó, trong thời gian qua, để đảm bảo được an toàn trong mùa dịch, các cơ quan chức năng yêu cầu các nhân viên muốn đi làm lại bình thường thì ít nhất là phải được tiêm ngừa vaccine đầy đủ giờ đây cũng là một trong những trở ngại đối với doanh nghiệp.

“Việc trả mặt bằng sớm của một hoặc nhiều địa điểm trong chuỗi cửa hàng được đánh giá là một chiến lược hiệu quả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi họ đang cố gắng để giữ được những cửa hàng hiệu quả để có thể cầm chừng trong thời gian ít nhất là ba tháng tới tức là quý IV/2021, sau đó sẽ có động thái để mở rộng các chuỗi trong 2022. Thời gian này cũng là lúc chính các doanh nghiệp cần phải ngồi lại và xem xét các chiến lược marketing, chuyển đổi giữa offline sang online, chuyển đổi về cách thức phục vụ khách hàng, chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng, nâng câo những trải nghiệm của khách hàng đối với việc chuyển đổi số nhiều hơn”, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam chia sẻ.

Sức bật cho thị trường bán lẻ

Nói về sự kỳ vọng phục hồi thị trường bán lẻ trong những tháng cuối năm, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam cho rằng, đây sẽ là thời điểm trùng với nhiều lễ hội làm gia tăng nhu cầu của mua của người dân nói chung, với điều kiện dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn thì việc tiêu dùng, chi tiêu của người dân cũng sẽ bắt đầu quay trở lại, để bù lại nhu cầu mua sắm tiêu dùng bị dồn nén trong sốt thời gian giãn cách vừa qua.

d

Quý IV/2021 được kỳ vọng là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ và đặc biệt là ngành F&B có các dấu hiệu tích cực hơn.

bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam

Mặc dù vậy, theo vị chuyên gia này, trong thời gian vừa qua, không chỉ nhóm dân số trẻ, mà cả các tầng lớp trung niên hay cao tuổi cũng đã bắt đầu thích nghi với việc sử dụng công nghệ trong việc mua bán online, do đó, việc này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng, tức độ trung thành của họ sẽ giảm lại và họ dễ bị tác động bởi các thông tin, những đánh giá ngay trên online.

“Các thương hiệu cần phải chú ý đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng, với những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, thông qua việc đưa ra những chiến lược marketing hoặc những chiến lược quảng bá, song song với đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới”, bà Trang cho hay.

Trong khi đó, đưa ra lời khyên cho các doanh nghiệp F&B có thể khôi phục trở lại sau dịch COVID-19, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ, Savills Việt Nam cho rằng, thứ nhất, doanh nghiệp cần lựa chọn địa điểm kỹ càng, không cần tập trung nhiều cửa hàng tại một khu vực trung tâm mà nên xây dựng mạng lưới cửa hàng dàn trải trên diện rộng trên nhiều quận, thành phố, địa phương để tối đa hóa sự tiếp cận đến càng nhiều khách hàng nội địa càng tốt, vừa cung cấp sự tiện lợi ăn uống ngay tại khu vực khách hàng ở, vừa bao phủ diện rộng cho mạng lưới vận chuyển và bán hàng mang đi của hãng.

Thứ hai, thu gọn lại diện tích không gian quán chỉ vừa đủ hợp lý để tránh lãng phí không gian và chi phí như trước đây. Các nhà hàng/ quán cà phê hay chú trọng vào hình thức trải nghiệm không gian tại quán, làm ảnh hưởng tiềm năng lợi nhuận. Quản lý các chi phí thuê mặt bằng chỉ tối đa 10-16% doanh thu để duy trì hiệu quả cửa hàng.

Thứ ba, tinh gọn bộ máy và chi phí hoạt động của quán bao gồm giảm số lượng nhân viên làm việc tại cửa hàng với chương trình huấn luyện đa nhiệm cho mỗi nhân viên để sử dụng nguồn lực nhân sự hiệu quả hơn.

Thứ tư, tập trung nguồn lực và phần tài chính tiết kiệm được đó để đầu tư và nuôi dưỡng hệ thống phân phối và kênh giao nhận hiệu quả, chăm chút vào các thông điệp marketing online, chăm sóc giá trị tinh thần và trải nghiệm của khách hàng tại nhà đối với sản phẩm của mình.

“Các nhà bán lẻ F&B cần thận trọng hơn khi mở cửa hàng mới và xu hướng dịch chuyển mạnh giữa các kênh bán hàng đem đến nhiều cơ hội cũng như thách thức. Dự kiến nhu cầu từ việc ăn uống vẫn ổn định, nhất là sau khoảng thời gian giãn cách dài tại nhà khiến người dân không được đa dạng các lựa chọn F&B, tạo ra tâm lý bùng nổ hậu dịch và là triển vọng tích cực cho các doanh nghiệp và tiểu thương chuẩn bị cho các ý tưởng mới để đón đầu sự bật dậy của toàn thị trường bán lẻ và người tiêu dùng”, bà Quyên nhận định.

  • Cùng chuyên mục
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam

TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam

Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến

Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.

Thị trường - 12/08/2025 13:47

Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh

Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh

Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.

Thị trường - 12/08/2025 13:37

Sun PhuQuoc Airways ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Vietcombank, xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả

Sun PhuQuoc Airways ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Vietcombank, xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả

Sun PhuQuoc Airways (SPA)- hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư và phát triển và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc thu xếp vốn, đánh dấu bước tiến trong hành trình xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả ngay từ những ngày đầu thành lập của hãng.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:17

'Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ': 34 năm MSB hòa nhịp khát vọng, vươn tầm tương lai

'Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ': 34 năm MSB hòa nhịp khát vọng, vươn tầm tương lai

"Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ" không đơn thuần là một chương trình nghệ thuật mà còn là lời khẳng định sâu sắc về vị thế và tâm thế của một ngân hàng không ngừng đổi mới, đồng hành cùng cộng đồng và đất nước vươn lên những tầm cao.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:16

Vì sao cổ phiếu MSN được đánh giá cao

Vì sao cổ phiếu MSN được đánh giá cao

Bên cạnh nền tảng tiêu dùng – bán lẻ giữ đà tăng trưởng tích cực, một điểm đáng chú ý trong quý II/2025 của Masan (Mã chứng khoán: MSN) là mảng khoáng sản. Mảng không cốt lõi này từng là gánh nặng tài chính đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:14

Lumira Ville - Tâm điểm sống đậm chất toàn cầu ở tâm mạch phát triển

Lumira Ville - Tâm điểm sống đậm chất toàn cầu ở tâm mạch phát triển

Tọa lạc tại phường Đông Hải (quận Hải An cũ) - trung tâm công nghiệp, logistics chiến lược của Hải Phòng, Lumira Ville định hình một tâm điểm sống đậm chất toàn cầu và một hồng tâm đầu tư giữa dòng chảy giao thương, hạ tầng và hội nhập quốc tế.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 08:22

Mỹ, Trung Quốc thỏa thuận gia hạn áp thuế lẫn nhau thêm 90 ngày

Mỹ, Trung Quốc thỏa thuận gia hạn áp thuế lẫn nhau thêm 90 ngày

Chính quyền Trump hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa từ Trung Quốc chỉ ít giờ trước khi thời hạn chót 12/8 có hiệu lực.

Thị trường - 12/08/2025 07:29

Nhìn lại tác động kinh tế của thuế quan Mỹ mới có hiệu lực

Nhìn lại tác động kinh tế của thuế quan Mỹ mới có hiệu lực

Chính quyền Trump đang thực hiện một chiến lược thuế quan đa tầng, trong đó có thuế quan theo từng nước và từng ngành, và áp thuế mang màu sắc địa chính trị.

Thị trường - 12/08/2025 06:45

BIDV tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Dược và Thiết bị y tế phát triển bền vững

BIDV tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Dược và Thiết bị y tế phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược 2025, đại diện BIDV đã thông tin về các giải pháp của ngân hàng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ngành dược phẩm và thiết bị y tế tiếp cận nguồn tín dụng xanh

Doanh nghiệp - 11/08/2025 16:01

Newtown Diamond: 5 lý do khiến nhà đầu tư không thể chối từ

Newtown Diamond: 5 lý do khiến nhà đầu tư không thể chối từ

Newtown Diamond không chỉ là một tổ hợp căn hộ cao cấp, mà là lời mời gọi đầy hấp dẫn đến với phong cách sống thượng lưu tại Đà Nẵng. Với vị trí đắc địa, tiện ích đẳng cấp và giá trị đầu tư bền vững, dự án này hứa hẹn mở ra một hành trình thịnh vượng tại thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Doanh nghiệp - 11/08/2025 16:00

EVNNPT tăng cường lực lượng, tiếp sức cho Dự án cấp điện ra Côn Đảo

EVNNPT tăng cường lực lượng, tiếp sức cho Dự án cấp điện ra Côn Đảo

Để đảm bảo tiến độ Dự án cấp điện lưới quốc gia cho Côn Đảo, thực hiện chỉ đạo của EVN, EVNNPT đã huy động các kỹ sư, công nhân Đội Truyền tải điện An Giang, Cà Mau, Cần Thơ (thuộc Công ty Truyền tải điện 4) đến hiện trường triển khai dựng cột, kéo dây dự án.

Doanh nghiệp - 11/08/2025 14:00

Đại nhạc hội T&T City Millennia – Bản tuyên ngôn Khơi mạch nguồn Di sản, Vững bước Kỷ nguyên mới

Đại nhạc hội T&T City Millennia – Bản tuyên ngôn Khơi mạch nguồn Di sản, Vững bước Kỷ nguyên mới

Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội "Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới" đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.

Doanh nghiệp - 11/08/2025 13:59

Kỳ ảo màn trình diễn ánh sáng – công nghệ tại đại nhạc hội trên Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia

Kỳ ảo màn trình diễn ánh sáng – công nghệ tại đại nhạc hội trên Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia

Khi 1.000 drone đồng loạt cất cánh tại đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Thắp sáng Kỷ nguyên mới”, bầu trời đêm tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) hóa thành sàn diễn khổng lồ để “họa hình” di sản bằng ánh sáng và công nghệ.

Doanh nghiệp - 11/08/2025 13:55

Kỳ vọng và tiềm lực kinh tế - đòn bẩy cho thị trường bất động sản Đà Nẵng

Kỳ vọng và tiềm lực kinh tế - đòn bẩy cho thị trường bất động sản Đà Nẵng

Đà Nẵng đang ở giai đoạn vàng để tăng tốc, trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của Việt Nam và Đông Nam Á. Tăng trưởng kinh tế ấn tượng cùng loạt quy hoạch trọng điểm sẽ tạo ra sức bật cho thị trường bất động sản vốn đang dần sôi động trở lại với những dự án nổi bật như Capital Square bên bờ sông Hàn.

Doanh nghiệp - 11/08/2025 13:30

“Khởi nghiệp bình dân” từ ý tưởng bản thảo của phạm nhân thụ án 30 năm tù

“Khởi nghiệp bình dân” từ ý tưởng bản thảo của phạm nhân thụ án 30 năm tù

TS. Đinh Việt Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia (VINEN) cho biết, cụm từ “khởi nghiệp bình dân” không phải sáng kiến VINEN mà là ý tưởng của một phạm nhân thụ án.

Thị trường - 11/08/2025 13:00