Thị trường bán lẻ: Doanh nghiệp Việt cần nâng sức cạnh tranh

THÚY HẢI
09:03 25/05/2021

Quá trình phát triển kênh phân phối hiện đại, các doanh nghiệp (DN) trong nước đang để khá nhiều phân khúc, loại hình kinh doanh về tay DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). 

Các nhà bán lẻ trong nước mới chỉ đầu tư, khai thác lợi thế “người trong nhà” trong việc phát triển chuỗi các siêu thị đa ngành, các cửa hàng tiện lợi chuyên về thực phẩm giống như mô hình chợ truyền thống. Trong khi đó, đối với nhiều thị phần tiềm năng, màu mỡ, DN Việt lại đứng ngoài cuộc chơi. Cho nên, vấn đề đặt ra là DN Việt phải làm thế nào để nâng sức cạnh tranh, giữ thị phần…

Hàng đồng giá: Đa dạng, dễ lựa chọn

Những năm gần đây, đã có sự đổ bộ của hàng loạt thương hiệu, loại hình kinh doanh mới vào Việt Nam. Năm 2008, lần đầu tiên người tiêu dùng làm quen với cửa hàng bán hàng đồng giá Daiso - chuỗi cửa hàng đồng giá nổi tiếng của Nhật Bản. Daiso phục vụ các món đồ dùng nhỏ trong gia đình như dụng cụ bàn ăn, thức ăn nuôi cá, vật dụng làm vườn, chăm sóc thú nuôi, đồ làm bếp... với giá 40.000 đồng/sản phẩm, và chỉ 30%-40% hàng hóa có nguồn gốc Nhật Bản, song vẫn thu hút lượng khách nhất định.

Sau Daiso, có thể kể đến các thương hiệu khác như Miniso, Hachi Hachi và tân binh mới nhất là Komonoya do Tập đoàn Central Group - Thái Lan nhượng quyền từ Nhật, đưa vào khai thác ở Việt Nam. Đặc điểm chung của các chuỗi cửa hàng đồng giá là đều chọn các vị trí đắc địa nhất để mở cửa hàng. Trung bình mỗi cửa hàng đồng giá bán khoảng 3.000-5.000 sản phẩm, lúc cao điểm nhập hàng có thể lên đến 10.000 sản phẩm với mức giá duy nhất. Các chuỗi đều thực hiện các chiến lược kinh doanh rất bài bản, thương hiệu được chăm chút, hàng hóa đa dạng, có phong cách riêng...

sieu-thi_ntvy

Hàng hóa dồi dào tại siêu thị Aeon Mall, quận Bình Tân, TP.HCM. Ảnh: CAO THĂNG

Theo đại diện Daiso Việt Nam, chiến lược của chuỗi này là lựa chọn sản phẩm theo nguyên lý 10% lượng hàng có giá trị bằng hoặc lớn hơn giá bán, 90% mặt hàng có giá vốn thấp hơn giá trong cửa hàng. Tức là chấp nhận lỗ trên 10% sản phẩm để thu lãi từ doanh số bán 90% còn lại. Cùng với đó là chiến lược gia tăng số lượng cửa hàng để thu lợi trên doanh số lớn.

Tương tự, tại Miniso, gần 100% hàng hóa được cho là thiết kế bởi người Nhật nhưng sản xuất tại Trung Quốc. Miniso vốn là thương hiệu được sáng lập bởi nhà thiết kế Nhật Bản Miyake Jyunya và nhà điều hành Trung Quốc Ye Guofu, nên hàng hóa của Miniso được đánh giá là có đặc thù riêng, nhiều mặt hàng có chất lượng khá…

Theo khảo sát nhanh của chúng tôi, hàng hóa có xuất xứ Việt Nam chiếm tỷ lệ rất nhỏ tại các chuỗi cửa hàng đồng giá.

Mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe: Mảnh đất màu mỡ

Nếu ở lĩnh vực kinh doanh đồng giá, các thương hiệu vừa nêu đang làm chủ thị trường thì trong lãnh địa của hàng mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe, bên cạnh những thương hiệu cũ như Guardian (thuộc Tập đoàn Dairy Farm), Beauty Box (Hàn Quốc) cũng xuất hiện thêm nhiều tên tuổi mới như Watsons (Hồng Công), Matsumoto Kiyoshi (Nhật Bản)… Trong đó, Matsumoto Kiyoshi - chuỗi bán lẻ mỹ phẩm “già cỗi” từ Nhật Bản đã trở thành tân binh tại Việt Nam với cửa hàng đầu tiên đặt tại Trung tâm thương mại Vincom Center Đồng Khởi.

Việt Nam là thị trường bên ngoài thứ 3 trong chiến lược mở rộng của Matsumoto Kiyoshi (sau Thái Lan, Đài Loan). Ông Hiroki Miyaoka, Giám đốc điều hành Matsumoto Kiyoshi Việt Nam, cho hay, trong 5 năm tới, Matsumoto Kiyoshi có thể mở thêm 10-15 cửa hàng, thậm chí sẽ nhanh chóng có hàng trăm cửa hàng khắp Việt Nam.

Trước khi Matsumoto Kiyoshi vào Việt Nam, Watsons cũng khai trương cửa hàng thứ 3 tại Vincom Thủ Đức để đón đầu nhu cầu dùng mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe tăng cao của người Việt, đặc biệt là nữ giới. Watsons phân phối hàng ngàn sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Natio, Anessa, Paula’s Choice, DHC, Vichy, InnerB…; và cũng có những sản phẩm độc quyền của nhiều nhà bán lẻ tên tuổi, phù hợp với xu hướng làm đẹp cùng nhu cầu của người Việt.

Khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM năm 2011, là thương hiệu bán lẻ chuỗi cửa hàng mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe vào Việt Nam sớm nhất, đến nay Guardian hiện có khoảng 100 cửa hàng ở nhiều địa phương.

mua-my-pham_azoj

Khu bày bán mỹ phẩm tại Trung tâm thương mại Vincom Center Đồng Khởi. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Số liệu từ một số tập đoàn nghiên cứu thị trường cho thấy, thị trường mỹ phẩm Việt Nam có quy mô khá lớn, khoảng 2,3 tỷ USD (tính đến cuối năm 2018), nhưng chủ yếu hoạt động theo mô hình bán lẻ truyền thống và đang thiếu vắng các chuỗi bán lẻ hiện đại. Mô hình chuỗi cửa hàng bán lẻ sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp không còn là khái niệm quá mới mẻ, nhưng chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam. So với sự lớn mạnh và thành công của mô hình này trên thế giới, thì thị trường Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Với mức tăng trưởng 56%/năm của thị trường mỹ phẩm, thực phẩm chức năng cho thấy, đông đảo người Việt, đặc biệt là phụ nữ, ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp từ bên trong.

Giới đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm đều đánh giá, thị trường Việt Nam vô cùng tiềm năng. Mặt khác, Việt Nam đang ở trong giai đoạn dân số vàng, tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh tại các thành phố lớn, nhu cầu sử dụng hàng chất lượng tốt rất cao và người tiêu dùng có tâm lý thích đồ ngoại… là những điểm cộng cho các nhà đầu tư tăng tốc mở điểm bán tại Việt Nam.

Cần chủ động liên kết

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, quá trình hội nhập và mở cửa thị trường đã thúc đẩy ngành bán lẻ của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng bước vào giai đoạn cạnh tranh gay gắt. Sự chuyển dịch trong cơ cấu bán lẻ Việt Nam từ loại hình thương mại truyền thống sang hiện đại đang diễn ra sâu sắc. Hoạt động mua bán và sáp nhập giữa các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đang làm thay đổi cấu trúc, cục diện của ngành bán lẻ.

Trong bối cảnh đó, DN bán lẻ trong nước vẫn còn rất non trẻ so với các tập đoàn nước ngoài đã có hàng trăm năm kinh nghiệm, vì vậy họ có nhiều lợi thế khai thác thị trường trên hầu hết các lĩnh vực phân phối là điều dễ hiểu. Để định vị thị trường, từ năm 2018, TP.HCM đã phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành thương mại thành phố đến năm 2025-2030, với một số mục tiêu cơ bản như: TP.HCM sẽ trở thành một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ, tài chính quan trọng ở khu vực Đông Nam Á; tỷ trọng bán lẻ theo các hình thức phân phối hiện đại đến năm 2025 đạt tối thiểu 50%, năm 2030 đạt 60%. Quy hoạch phát triển ngành thương mại thành phố dựa trên 4 lĩnh vực cốt lõi gồm xuất khẩu, hậu cần (logistics), hội chợ triển lãm và lĩnh vực bán buôn, bán lẻ. Đây sẽ là nền tảng cho các nhà bán lẻ, DN đề ra chiến lược phát triển phù hợp, gắn với định hướng phát triển của thành phố trong dài hạn trên cơ sở xác định các thế mạnh, cơ hội và thách thức.

Để triển khai thành công các mục tiêu đề ra, cần có sự phân vai cụ thể; đó là nhà nước đã và đang triển khai các nhóm giải pháp về phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ hỗ trợ thương mại, nguồn vốn, đào tạo nhân lực và nâng cao chất lượng quản lý. Dự kiến, trong năm 2021, TP.HCM sẽ thành lập Hội Doanh nghiệp bán lẻ TP.HCM với mục đích làm cầu nối giữa các DN, chia sẻ thông tin, nguồn nhân lực trong lĩnh vực...

Với mỗi DN là chủ thể thực hiện, ông Nguyễn Nguyên Phương cho rằng, phải chủ động nâng sức cạnh tranh của chính mình, cần có sự liên kết chặt chẽ, tận dụng tốt thế mạnh của nhau mới tạo thành sức mạnh tổng hòa, từ đó khai thác có hiệu quả những phân khúc thị trường có lợi thế như phát triển chuỗi các siêu thị đa ngành, chuỗi cửa hàng tiện lợi chuyên về lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu; đồng thời phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích, tiện lợi phục vụ từng khu dân cư, từng khu vực thị trường. Liên kết chuỗi sản xuất - cung ứng thật chắc chắn trên thị trường nội địa cũng là vấn đề cấp bách. Nếu không có nền sản xuất nội địa tốt thì khó có cơ hội phát triển trên thị trường bán lẻ và cạnh tranh với DN ngoại. Cần tạo ra liên kết vùng, liên kết sản xuất - phân phối, phân phối - phân phối, bán buôn - bán lẻ sẽ giúp giảm giá thành, và hàng sản xuất được đảm bảo về nguồn đầu ra, tránh tình trạng lãng phí.

Thực tế cho thấy, làn sóng các DN FDI tăng tốc vào Việt Nam mở ra nhiều cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận với các sản phẩm vốn không phải là thế mạnh của DN trong nước. Tuy nhiên, với chuỗi cửa hàng đồng giá, bày bán chủ yếu là những sản phẩm tiêu dùng thông thường cho thấy, hàng Việt và nhà phân phối Việt đang đứng ngoài cuộc chơi, bởi khi đặt chân vào Việt Nam, chắc chắn họ sẽ ưu tiên cho các đối tác sẵn có của mình. Đây cũng chính là điểm yếu của DN Việt ngay trên sân nhà. Mở cửa thị trường, ai làm chủ hệ thống phân phối sẽ có quyền quyết định tới sản xuất. Sức nóng từ hội nhập sẽ ngày càng gay gắt nếu các DN trong nước không nhạy bén hơn trong sản xuất và kinh doanh, nhiều nguy cơ Việt Nam sẽ trở thành “vùng trũng” tiêu thụ sản phẩm của các nước.

(Theo SGGP)

  • Cùng chuyên mục
Hướng dẫn tham gia đấu giá cổ phiếu CTCP Hạ tầng GELEX

Hướng dẫn tham gia đấu giá cổ phiếu CTCP Hạ tầng GELEX

Từ ngày 4/12 đến 16h ngày 23/12/2025, cổ đông quan tâm có thể liên hệ Đại lý đấu giá để nhận đơn và hoàn thiện thủ tục tham gia đấu giá cổ phiếu Hạ tầng GELEX. Ngày đấu giá chính thức sẽ diễn ra vào 31/12/2025 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:09

VPS chính thức được cấp mã chứng khoán VCK, sắp chào sàn HOSE

VPS chính thức được cấp mã chứng khoán VCK, sắp chào sàn HOSE

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đã chính thức cấp mã chứng khoán VCK cho Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) kể từ ngày 03/12/2025.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:07

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Top 10 Doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất và Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Top 10 Doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất và Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững

Tại Lễ trao giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2025 (Vietnam Listed Company Awards - VLCA) - chương trình uy tín hàng đầu dành cho doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam lần thứ 18 diễn ra tại TP.HCM, Tập đoàn Bảo Việt (BVH) tiếp tục được vinh danh là một trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2025.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:06

Eximbank công bố khách hàng trúng thưởng chương trình 'Du lịch năm châu cùng ngoại hối Eximbank - Mùa 3'

Eximbank công bố khách hàng trúng thưởng chương trình 'Du lịch năm châu cùng ngoại hối Eximbank - Mùa 3'

Chương trình "Du lịch năm châu cùng ngoại hối Eximbank - Mùa 3" đã chính thức khép lại khi tất cả 12 giải thưởng của chương trình đã tìm được chủ nhân của mình. Với sự chứng kiến của đại diện Bộ Công Thương và khách hàng, các kỳ quay số đã diễn ra đảm bảo tính khách quan, minh bạch theo đúng thể lệ chương trình với phần mềm quay số tự động.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:02

Đẳng cấp thực sự của bất động sản hạng sang

Đẳng cấp thực sự của bất động sản hạng sang

Theo chia sẻ của một kiến trúc sư danh tiếng, để chạm đến chuẩn mực của phân khúc hạng sang, một dự án bất động sản không chỉ dựa vào vị trí trung tâm, mức giá cao hay hệ tiện ích đầy đủ. Điều quyết định nằm ở ba giá trị cốt lõi: tính hữu hạn, tính riêng tư và tính độc bản. Chỉ những sản phẩm được tạo ra như một "tác phẩm bespoke" mới có thể bước vào đẳng cấp thật sự của bất động sản hạng sang.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 15:58

Agribank và Cục Thuế ký kết hợp tác, đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh sẵn sàng chuyển đổi từ phương pháp thuế khoán sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế ký kết hợp tác, đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh sẵn sàng chuyển đổi từ phương pháp thuế khoán sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 15:04

Dệt may Việt Nam tăng tốc, dự kiến xuất khẩu đạt 46 tỷ USD

Dệt may Việt Nam tăng tốc, dự kiến xuất khẩu đạt 46 tỷ USD

Dệt may Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2025 khi kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm trước, tiếp tục giữ vị trí top 3 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới.

Thị trường - 04/12/2025 14:51

VDSC nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn DNNY 2025

VDSC nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn DNNY 2025

Thành tích này là sự ghi nhận cho những nỗ lực của VDSC trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực và kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 14:37

Bay Côn Đảo chỉ từ 0 đồng với '3 ngày vàng' siêu ưu đãi của Vietjet

Bay Côn Đảo chỉ từ 0 đồng với '3 ngày vàng' siêu ưu đãi của Vietjet

Chào mừng các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM - Côn Đảo được Vietjet khai thác trở lại từ 03/12/2025, Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến 04/12/2025. Vé được mở bán trên www.vietjetair.com và ứng dụng Vietjet Air với thời gian bay linh hoạt từ 4/12/2025 đến 28/3/2026.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 14:33

Chứng khoán châu Á mở cửa trái chiều sau khi Phố Wall tăng điểm nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất

Chứng khoán châu Á mở cửa trái chiều sau khi Phố Wall tăng điểm nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất

Thị trường đang định giá 89% khả năng Fed sẽ giảm lãi suất khi cuộc họp diễn ra vào ngày 9-10/12, lần thứ ba trong năm nay.

Thị trường - 04/12/2025 11:31

Camellia Residences - Tạo tác vượt thời gian giữa miền thông reo

Camellia Residences - Tạo tác vượt thời gian giữa miền thông reo

BIM Land giới thiệu bộ sưu tập 48 biệt thự giới hạn Camellia Residences tại Thanh Xuan Valley với khí chất "resort-living" và chuẩn mực kiến trúc Đương đại quốc tế, đồng thời trao quyền kiến tạo không gian sống độc bản cho mỗi chủ sở hữu.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 11:00

PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng

PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng

Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 10:22

EVNHANOI triển khai mô hình dịch vụ điện gia tăng, nâng cao chất lượng dịch vụ điện

EVNHANOI triển khai mô hình dịch vụ điện gia tăng, nâng cao chất lượng dịch vụ điện

Hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng toàn diện và đồng hành cùng khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang từng bước triển khai mô hình dịch vụ điện gia tăng - nhóm dịch vụ bổ sung bên cạnh hoạt động cung cấp điện truyền thống, với phương châm: minh bạch - chuyên nghiệp - tiện lợi.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 10:21

NCB triển khai nền tảng số tài trợ chuỗi cung ứng, đáp ứng toàn diện nhu cầu của các doanh nghiệp lớn

NCB triển khai nền tảng số tài trợ chuỗi cung ứng, đáp ứng toàn diện nhu cầu của các doanh nghiệp lớn

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, linh hoạt cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn tại Việt Nam với việc triển khai nền tảng tài trợ chuỗi cung ứng hiện đại Corp360 Platform.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 10:20

Giảm ngay 1,5 triệu đồng khi mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng PVcomBank

Giảm ngay 1,5 triệu đồng khi mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng PVcomBank

Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi - giảm giá 1,5 triệu đồng dành cho các chủ thẻ tín dụng khi mua các dòng iPhone 17 bằng hình thức trả góp tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt.

Thị trường - 04/12/2025 10:16

Giá vàng trong nước liên tục giảm

Giá vàng trong nước liên tục giảm

Giá vàng trong nước ngày 4/12 ghi nhận giảm từ 700 nghìn đồng - 2,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua bán dao động ở mức 1,5-3 triệu đồng/lượng.

Thị trường - 04/12/2025 09:11