Thị trường bán lẻ tại TP.HCM quý I/2021: Điểm sáng từ thương hiệu ngoại và thương mại điện tử

Nhàđầutư
Theo Savill Việt Nam, tính đến hết quý I/2021, dù nguồn cung mới gặp nhiều hạn chế nhưng hệ thống bán lẻ vẫn cho thấy sự ổn định, đa dạng cùng với sự tiếp sức của thương mại điện tử, các thương hiệu ngoại đã trở thành bệ đỡ cho sự tăng trưởng của cả khu vực dịch vụ.
ĐÌNH NGUYÊN
12, Tháng 05, 2021 | 06:40

Nhàđầutư
Theo Savill Việt Nam, tính đến hết quý I/2021, dù nguồn cung mới gặp nhiều hạn chế nhưng hệ thống bán lẻ vẫn cho thấy sự ổn định, đa dạng cùng với sự tiếp sức của thương mại điện tử, các thương hiệu ngoại đã trở thành bệ đỡ cho sự tăng trưởng của cả khu vực dịch vụ.

Nguồn cung mới hạn chế

Theo Cục thống kê Việt Nam và các địa phương, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong quý I đang trên đà hồi phục tốt so với năm ngoái, dù vẫn chưa quay lại mức tăng trưởng tích cực như năm 2019.

Các chuyên gia Savills Việt Nam cho biết, trong 3 tháng đầu năm, dù đối diện với áp lực từ dịch bệnh, với tổng doanh thu bán lẻ tăng, nguồn cung và giá thuê trung bình ổn định theo quý, các chỉ số của thị trường bán lẻ vẫn cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường bán lẻ ghi nhận không có nguồn cung mới trong quý I/2021 và duy trì ở mức 1,5 triệu m2, không thay đổi so với quý trước. Nguồn cung tương lai tăng trưởng chậm do tác động bởi dịch COVID-19 cùng với việc đóng cửa của các cửa hàng. Trong số 11 dự án đã hoàn thành với 159.000m2, chỉ 3 trên tổng số 11 dự án trên dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2021.

bds_ban_le

Phân khúc bán lẻ tại TP.HCM trong quý I/2021 cũng đã và đang đón nhận nhiều nguồn đầu tư từ các thương hiệu nước ngoài như Uniquilo, Decathlon... Ảnh: Báo Đầu tư

Trong khi đó, công suất của các khu thương mại tiếp tục giảm. Tính đến hết quý I, công suất trung bình đạt 93%, giảm 1% theo quý và 2% theo năm. Các trung tâm mua sắm tại khu vực ngoài trung tâm cũng chứng kiến công suất giảm 1% theo quý. Các hợp đồng hết hạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách mới. Tuy nhiên, khu vực trung tâm có tình hình hoạt động khả quan hơn, các diện tích trống nhanh chóng tìm được khách thuê và hầu hết các trung tâm mua sắm đã được lấp đầy.

Giá chào thuê ổn định theo quý, duy trì ở mức 50 USD/m2/tháng. Công suất cho thuê cao khiến giá thuê gần như không thay đổi hoặc chỉ tăng nhẹ khoảng 2% theo năm nhờ một số dự án có giá thuê cao đã hoạt động trở lại như Parkson Saigon Tourist Plaza và Mê Linh Point. Trong bối cảnh hoạt động bán lẻ tại khu vực ngoài trung tâm đang gặp khó khăn, các chủ nhà đã chủ động tìm cách hỗ trợ khách thuê như ưu đãi miễn phí tiền thuê trong suốt giai đoạn thi công hoặc áp dụng chiết khấu lên đến 40% trong 2 - 3 tháng đầu tiên đối với các giao dịch mới.

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cho thuê thương mại Savills Việt Nam cho biết: “Thời gian vừa qua, những ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 gây ra khá nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là các đơn vị bán lẻ. Thị trường đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng, hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh. Nhưng theo đánh giá của chúng tôi, đây là một quy luật đào thải tự nhiên.

Điểm sáng từ thương hiệu ngoại và thương mại điện tử

Theo bà An, phân khúc bán lẻ tại TP.HCM thời điểm hiện tại cũng đã và đang đón nhận nhiều nguồn đầu tư ngoại khi ghi nhận nhiều giao dịch mở mới một số thương hiệu theo chuỗi thuộc về ngành hàng ăn uống, thời trang và phụ kiện, điều này cho thấy các thương hiệu quốc tế vẫn nhìn thấy tiềm năng tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, đầu tháng 3 vừa qua, thương hiệu Uniqlo đã khai trương thêm cửa hàng thứ 4, rộng hơn 2.000 m2 tại Vạn Hạnh Mall (quận 10) và Decathlon cũng vừa mở thêm cửa hàng thứ 2 tại Mega Mall Thảo Điền (TP. Thủ Đức). Ngoài ra, các thương hiệu quốc tế từ trung đến cao cấp như Balenciaga, Tiffany & Co cũng đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Làn sóng mở rộng của các thương hiệu ngoại cũng đang tạo ra những điểm sáng cho ngành bán lẻ. Tại các trung tâm thương mại, xu hướng khách thuê chủ chốt là thời trang và phụ kiện sẽ tiếp tục trong giai đoạn tới ở khu vực ngoài trung tâm thành phố.

Bên cạnh đó,  nhóm ngành hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi được dự đoán sẽ tiếp tục được mở rộng thêm theo hướng phát triển tại các khu vực đông dân cư.

“Các chỉ số bán lẻ phản ứng trái ngược với tình hình COVID-19. Tổng doanh thu bán lẻ vẫn tiếp tục gia tăng khi mà thương mại điện tử và các nhãn hàng quốc tế thâm nhập thị trường. Tuy nhiên, ngành hàng ăn uống và khu vực ngoài trung tâm vẫn đang gặp nhiều khó khăn”, bà An cho hay.

Số liệu từ Cục thống kê TP.HCM cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý I đạt khoảng 12 tỷ USD, tăng 6% theo năm, trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 56% và tăng 12% theo năm. Thêm vào đó, doanh thu bán lẻ các mặt hàng chủ lực như lương thực, thực phẩm, hàng may mặc, dụng cụ thiết bị gia đình và ô tô các loại đều gia tăng đồng loạt ở tầm 10% so với cùng kỳ. Theo các chuyên gia, việc TP.HCM kiểm soát được dịch tốt đã góp phần ổn định thị trường và tạo động lực thúc đẩy cho ngành bán lẻ tại địa phương.

Sự gia tăng của thương mại điện tử sẽ tiếp tục ảnh hướng đến thị trường bán lẻ. Theo kế hoạch tổng thể quốc gia về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021 – 2025, đến năm 2025, sẽ có tới 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến. Cơ quan Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) báo cáo 53% dân số đã mua sắm trực tuyến vào năm 2020, doanh thu bán lẻ dự báo vẫn lạc quan.

Còn Trading Economics dự báo, doanh số bán lẻ sẽ tăng 11% trong năm 2021, vượt xa với các nước Đông Nam Á khác. Năm 2021, chi tiêu hộ gia đình Việt Nam dự kiến tăng 9,6% theo năm, tăng so với mức dự báo 0,5% năm 2020. Các danh mục chi tiêu của người tiêu dùng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trở lại trong năm nay.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ