Doanh nghiệp nội soán ngôi thị trường bán lẻ
Hàng loạt tập đoàn, doanh nghiệp lớn tham gia vào thị trường bán lẻ khiến cán cân dần nghiêng về phía thương hiệu nội.

Các thương hiệu nội địa đã tăng tốc, soán ngôi đầu trên thị trường bán lẻ Việt Nam. ẢNH: NG.NGA
Ngoại rút lui, nội tăng tốc
Chỉ còn 3 tuần nữa, vào đầu tháng 7, Trung tâm thương mại (TTTM) Lotte Mart Đống Đa lớn nhất tại Hà Nội của tập đoàn bán lẻ đến từ Hàn Quốc sẽ chính thức đóng cửa. Dù không nêu lý do nhưng có thể là những động thái ban đầu mà nhà bán lẻ ngoại này đang dần thu hẹp kinh doanh tại Việt Nam sau 13 năm chính thức đặt chân vào thị trường nội địa. Trước đó, Lotte Mart từng công bố mục tiêu sẽ mở 60 TTTM trên cả nước vào năm 2020 nhưng đến nay chỉ dừng ở con số 15 và sắp tới chỉ còn 14 khi Lotte Mart Đống Đa ngừng hoạt động.
Cũng đầy bất ngờ không kém, siêu thị Emart vốn là thương hiệu bán lẻ hàng đầu của Hàn Quốc sau hơn 5 năm kinh doanh ở Việt Nam đã phải dừng lại và chuyển nhượng toàn bộ vốn cho Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco) vào cuối tháng 5 vừa qua. Khi chính thức khai trương đại siêu thị Emart Gò Vấp (TP.HCM) vào cuối năm 2015, đại diện nhà bán lẻ Hàn Quốc này cũng cho hay sẽ nhanh chóng mở điểm bán thứ 2 và nhiều điểm khác nữa, nhưng rồi cũng vẫn chỉ dừng lại ở một điểm duy nhất. Trước đó Auchan - một ông lớn bán lẻ đến từ Pháp giữa năm 2018, đã bán lại toàn bộ hệ thống siêu thị tại Việt Nam cho Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), kết thúc hành trình 4 năm xây dựng và phát triển tại Việt Nam trước đó.
Tập đoàn bán lẻ Pháp lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD với tham vọng mở 300 siêu thị và cửa hàng tại Việt Nam nhưng rồi cũng sớm từ bỏ cuộc chơi. Hay Parkson, tập đoàn bán lẻ cao cấp tại Malaysia, có mặt tại Việt Nam từ năm 2005 và đã phát triển được chuỗi trung tâm mua sắm cao cấp tại nhiều thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng; nhưng từ năm 2015 đến nay đã lần lượt đóng cửa nhiều TTTM. Ngoài ra còn có thể kể đến như Metro (Đức), BigC (Pháp) đã rời đi và chuyển nhượng vào tay người khác.
Ngược lại, các thương hiệu nội âm thầm mở rộng và bành trướng nhanh chóng để đến nay hầu như chiếm lĩnh hoàn toàn trong mảng phân phối hiện đại. Đó là Vincom Retail của Tập đoàn Vingroup đang sở hữu hơn 80 TTTM trên toàn quốc dường như không có “đối thủ” trong phân khúc này.
Hay chuỗi bán lẻ Vinmart và Vinmart+ với hơn 2.500 điểm bán và đang tăng tốc với những cú bắt tay liên kết của The CrownX, đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ Vinmart và Vinmart+, trực thuộc Tập đoàn Masan với hàng loạt đối tác lớn. Mới nhất từ tháng 4 đến nay, Tập đoàn SK (Hàn Quốc) đã rót 410 triệu USD vào The CrownX; nhóm nhà đầu tư do Tập đoàn Alibaba cùng Baring Private Equity Asia (BPEA) rót 400 triệu USD vào The CrownX.
Không chỉ đẩy mạnh hệ thống cửa hàng trực tiếp, việc bắt tay với Alibaba sẽ giúp mảng bán lẻ này dễ dàng tiếp cận 20 triệu người dùng trên Lazada, trang thương mại điện tử có thị phần đáng kể tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Đến cuối tháng 5, Masan tiếp tục công bố đầu tư vào Phúc Long để cùng tăng sức mạnh thương hiệu Việt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Chỉ chiếm lĩnh được kênh phân phối bán lẻ, chúng ta mới chủ động đưa được nguồn hàng nội địa vào phân phối và ngành sản xuất mới thắng được
Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội
Hoặc như hệ thống Saigon Co.op cũng từng bước chuyển đổi mô hình, phát triển danh mục sản phẩm riêng, chuyên sâu vào hàng thực phẩm tươi sống chế biến sẵn và cũng phát triển các TTTM, đại siêu thị cùng các cửa hàng nhỏ tiện lợi Co.opFood, Co.op Smile... Saigon Co.op cũng đẩy nhanh mục tiêu đạt tối thiểu 2.000 điểm bán vào năm 2025, tăng gần gấp đôi so với hiện nay. Một hệ thống bán lẻ nội địa khác là Thế Giới Di Động vốn đã cùng FPT Retail thống lĩnh ngành công nghệ điện máy thì với việc xây dựng chuỗi Bách Hóa Xanh trong vài năm gần đây cũng vươn lên trong Top 3 nhà bán lẻ thực phẩm, tiêu dùng tại Việt Nam. Bách Hóa Xanh hiện có hơn 1.700 điểm bán tập trung tại TP.HCM và các tỉnh phía nam và sẽ phủ rộng mạng lưới trong thời gian tới ra toàn quốc.
Vẽ lại bản đồ bán lẻ
Ông Robert Trần, Tổng giám đốc Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC, phụ trách thị trường Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, chuyên gia tư vấn nhiều thương vụ M&A (mua bán - sáp nhập) trong và ngoài nước, đánh giá loạt các thương vụ M&A trong ngành bán lẻ trong nước gần đây khá giống những lần khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào những thập niên trước. Đó là sự rút lui của các tập đoàn bán lẻ ngoại ở các thị trường và nhường sân chơi cho nhà bán lẻ khác. Điểm khác biệt lớn nhất trong giai đoạn này ngành bán lẻ nội địa đã lớn mạnh hơn và có thể chủ động hơn.
“Khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, các công ty ngoại thường có chính sách thu hẹp thị trường để bảo toàn tài lực cho công ty mẹ; đặc biệt trong đại dịch Covid-19 này. Vào thập niên trước, ngành M&A của Việt Nam cũng đã phát triển nhưng chỉ mạnh đối với DN ngoại mua DN nội. Nhưng nay đã khác. Chẳng hạn với trường hợp chuỗi siêu thị BigC của Casino (Pháp) bán cho tập đoàn bán lẻ Thái Lan cách đây vài năm nếu rơi vào đúng thời điểm này thì có thể cục diện sẽ khác. Một mặt DN nội đã mạnh lên về lực lẫn tài chính, một mặt họ mạnh dạn liên kết, tìm thấy điểm mạnh của nhau để cùng phát triển. DN nội nay đã mạnh hơn nhiều và cơ hội thâu tóm các công ty trong và ngoài nước trong ngành phân phối ngày càng nhiều hơn”, ông Robert Trần chia sẻ.
Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng bản đồ bán lẻ Việt Nam đã đến lúc được vẽ lại với việc DN trong nước làm chủ thị trường hoàn toàn với những tên tuổi như Masan, Saigon Co.op, Thế Giới Di Động… Đáng chú ý, các DN hàng đầu Việt Nam hiện nay đều chú trọng đến việc phát triển đa kênh, đồng thời tự phát triển từ sản xuất đến bán lẻ hoặc liên kết cùng nhau, đưa được sản phẩm thẳng từ nhà máy đến tận tay người tiêu dùng, giúp giá thành thấp hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh tốt hơn.
“Giành được “trận địa” bán lẻ đã khó, giữ được nó càng khó hơn. Chỉ chiếm lĩnh được kênh phân phối bán lẻ, chúng ta mới chủ động đưa được nguồn hàng nội địa vào phân phối và ngành sản xuất mới thắng được”, ông Phú nói.
(Theo Thanh niên)
- Cùng chuyên mục
Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao
Hoàng Gia Phát Group phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và Sở GD-ĐT Nghệ An đồng hành cùng các trường học miền Tây Nghệ An xây dựng bếp ăn bán trú, cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:44
NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30
Sau ba thập kỷ nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính năng động, sáng tạo với hành trình chuyển mình ấn tượng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn.
Thị trường - 18/09/2025 20:40
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:39
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN
Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.
Thị trường - 18/09/2025 15:28
Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng
Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.
Thị trường - 18/09/2025 15:02
MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng
Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.
Thị trường - 18/09/2025 14:57
Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD
Với nguồn vốn mới 22 triệu USD, Dat Bike sẽ mở rộng hệ thống phân phối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi sang xe máy điện tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 12:41
Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'
Forbes Italia - ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á - nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 10:00
'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 09:58
Khi ngân hàng số 'tiến hóa'
Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:47
Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN
Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46
Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần
Với sự phục hồi của thị trường khách Nga, du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tích cực. Địa phương đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường khách quốc tế để tạo động lực mới cho ngành du lịch.
Thị trường - 18/09/2025 06:45
Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9
Tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc với hai dấu ấn đặc biệt: đồng hành cùng MV triệu view "Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai" và ra mắt phiên bản thẻ tín dụng NCB Visa "Tự Hào".
Thị trường - 17/09/2025 17:30
NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn
Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp cân bằng giữa mục tiêu sinh lời và yêu cầu duy trì thanh khoản.
Thị trường - 17/09/2025 17:29
Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI
Giữa những ánh đèn sáng rực ngày đêm, ít ai biết rằng, để giữ cho dòng điện ổn định luôn có những người công nhân điện lặng lẽ cống hiến. Nổi bật trong số đó là những "lính đặc nhiệm lưới điện" – Đội sửa chữa điện nóng (Hotline).
Thị trường - 17/09/2025 17:28
TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại
Bước vào quý III/2025 với mưa bão dồn dập và nhu cầu tiêu thụ than sụt giảm, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ sản xuất ổn định, nỗ lực vượt khó để bảo đảm việc làm cho người lao động và giữ vững mục tiêu hoàn thành kế hoạch cả năm.
Thị trường - 17/09/2025 15:18
- Đọc nhiều
-
1
Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc
-
2
Nhà đầu tư chứng chỉ quỹ dài hạn sẽ được miễn, giảm thuế
-
3
TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy
-
4
Chính phủ yêu cầu đưa giao dịch vàng vào diện chịu thuế TNCN
-
5
Bộ Tài chính muốn ngân hàng thương mại đầu tư, phân phối chứng chỉ quỹ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago