Doanh nghiệp nội soán ngôi thị trường bán lẻ

MAI PHƯƠNG - NGUYỄN NGA
06:30 10/06/2021

Hàng loạt tập đoàn, doanh nghiệp lớn tham gia vào thị trường bán lẻ khiến cán cân dần nghiêng về phía thương hiệu nội.

2

Các thương hiệu nội địa đã tăng tốc, soán ngôi đầu trên thị trường bán lẻ Việt Nam. ẢNH: NG.NGA

Ngoại rút lui, nội tăng tốc

Chỉ còn 3 tuần nữa, vào đầu tháng 7, Trung tâm thương mại (TTTM) Lotte Mart Đống Đa lớn nhất tại Hà Nội của tập đoàn bán lẻ đến từ Hàn Quốc sẽ chính thức đóng cửa. Dù không nêu lý do nhưng có thể là những động thái ban đầu mà nhà bán lẻ ngoại này đang dần thu hẹp kinh doanh tại Việt Nam sau 13 năm chính thức đặt chân vào thị trường nội địa. Trước đó, Lotte Mart từng công bố mục tiêu sẽ mở 60 TTTM trên cả nước vào năm 2020 nhưng đến nay chỉ dừng ở con số 15 và sắp tới chỉ còn 14 khi Lotte Mart Đống Đa ngừng hoạt động.

Cũng đầy bất ngờ không kém, siêu thị Emart vốn là thương hiệu bán lẻ hàng đầu của Hàn Quốc sau hơn 5 năm kinh doanh ở Việt Nam đã phải dừng lại và chuyển nhượng toàn bộ vốn cho Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco) vào cuối tháng 5 vừa qua. Khi chính thức khai trương đại siêu thị Emart Gò Vấp (TP.HCM) vào cuối năm 2015, đại diện nhà bán lẻ Hàn Quốc này cũng cho hay sẽ nhanh chóng mở điểm bán thứ 2 và nhiều điểm khác nữa, nhưng rồi cũng vẫn chỉ dừng lại ở một điểm duy nhất. Trước đó Auchan - một ông lớn bán lẻ đến từ Pháp giữa năm 2018, đã bán lại toàn bộ hệ thống siêu thị tại Việt Nam cho Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), kết thúc hành trình 4 năm xây dựng và phát triển tại Việt Nam trước đó.

Tập đoàn bán lẻ Pháp lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD với tham vọng mở 300 siêu thị và cửa hàng tại Việt Nam nhưng rồi cũng sớm từ bỏ cuộc chơi. Hay Parkson, tập đoàn bán lẻ cao cấp tại Malaysia, có mặt tại Việt Nam từ năm 2005 và đã phát triển được chuỗi trung tâm mua sắm cao cấp tại nhiều thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng; nhưng từ năm 2015 đến nay đã lần lượt đóng cửa nhiều TTTM. Ngoài ra còn có thể kể đến như Metro (Đức), BigC (Pháp) đã rời đi và chuyển nhượng vào tay người khác.

Ngược lại, các thương hiệu nội âm thầm mở rộng và bành trướng nhanh chóng để đến nay hầu như chiếm lĩnh hoàn toàn trong mảng phân phối hiện đại. Đó là Vincom Retail của Tập đoàn Vingroup đang sở hữu hơn 80 TTTM trên toàn quốc dường như không có “đối thủ” trong phân khúc này.

Hay chuỗi bán lẻ Vinmart và Vinmart+ với hơn 2.500 điểm bán và đang tăng tốc với những cú bắt tay liên kết của The CrownX, đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ Vinmart và Vinmart+, trực thuộc Tập đoàn Masan với hàng loạt đối tác lớn. Mới nhất từ tháng 4 đến nay, Tập đoàn SK (Hàn Quốc) đã rót 410 triệu USD vào The CrownX; nhóm nhà đầu tư do Tập đoàn Alibaba cùng Baring Private Equity Asia (BPEA) rót 400 triệu USD vào The CrownX.

Không chỉ đẩy mạnh hệ thống cửa hàng trực tiếp, việc bắt tay với Alibaba sẽ giúp mảng bán lẻ này dễ dàng tiếp cận 20 triệu người dùng trên Lazada, trang thương mại điện tử có thị phần đáng kể tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Đến cuối tháng 5, Masan tiếp tục công bố đầu tư vào Phúc Long để cùng tăng sức mạnh thương hiệu Việt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Chỉ chiếm lĩnh được kênh phân phối bán lẻ, chúng ta mới chủ động đưa được nguồn hàng nội địa vào phân phối và ngành sản xuất mới thắng được

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội

Hoặc như hệ thống Saigon Co.op cũng từng bước chuyển đổi mô hình, phát triển danh mục sản phẩm riêng, chuyên sâu vào hàng thực phẩm tươi sống chế biến sẵn và cũng phát triển các TTTM, đại siêu thị cùng các cửa hàng nhỏ tiện lợi Co.opFood, Co.op Smile... Saigon Co.op cũng đẩy nhanh mục tiêu đạt tối thiểu 2.000 điểm bán vào năm 2025, tăng gần gấp đôi so với hiện nay. Một hệ thống bán lẻ nội địa khác là Thế Giới Di Động vốn đã cùng FPT Retail thống lĩnh ngành công nghệ điện máy thì với việc xây dựng chuỗi Bách Hóa Xanh trong vài năm gần đây cũng vươn lên trong Top 3 nhà bán lẻ thực phẩm, tiêu dùng tại Việt Nam. Bách Hóa Xanh hiện có hơn 1.700 điểm bán tập trung tại TP.HCM và các tỉnh phía nam và sẽ phủ rộng mạng lưới trong thời gian tới ra toàn quốc.

Vẽ lại bản đồ bán lẻ

Ông Robert Trần, Tổng giám đốc Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC, phụ trách thị trường Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, chuyên gia tư vấn nhiều thương vụ M&A (mua bán - sáp nhập) trong và ngoài nước, đánh giá loạt các thương vụ M&A trong ngành bán lẻ trong nước gần đây khá giống những lần khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào những thập niên trước. Đó là sự rút lui của các tập đoàn bán lẻ ngoại ở các thị trường và nhường sân chơi cho nhà bán lẻ khác. Điểm khác biệt lớn nhất trong giai đoạn này ngành bán lẻ nội địa đã lớn mạnh hơn và có thể chủ động hơn.

“Khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, các công ty ngoại thường có chính sách thu hẹp thị trường để bảo toàn tài lực cho công ty mẹ; đặc biệt trong đại dịch Covid-19 này. Vào thập niên trước, ngành M&A của Việt Nam cũng đã phát triển nhưng chỉ mạnh đối với DN ngoại mua DN nội. Nhưng nay đã khác. Chẳng hạn với trường hợp chuỗi siêu thị BigC của Casino (Pháp) bán cho tập đoàn bán lẻ Thái Lan cách đây vài năm nếu rơi vào đúng thời điểm này thì có thể cục diện sẽ khác. Một mặt DN nội đã mạnh lên về lực lẫn tài chính, một mặt họ mạnh dạn liên kết, tìm thấy điểm mạnh của nhau để cùng phát triển. DN nội nay đã mạnh hơn nhiều và cơ hội thâu tóm các công ty trong và ngoài nước trong ngành phân phối ngày càng nhiều hơn”, ông Robert Trần chia sẻ.

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng bản đồ bán lẻ Việt Nam đã đến lúc được vẽ lại với việc DN trong nước làm chủ thị trường hoàn toàn với những tên tuổi như Masan, Saigon Co.op, Thế Giới Di Động… Đáng chú ý, các DN hàng đầu Việt Nam hiện nay đều chú trọng đến việc phát triển đa kênh, đồng thời tự phát triển từ sản xuất đến bán lẻ hoặc liên kết cùng nhau, đưa được sản phẩm thẳng từ nhà máy đến tận tay người tiêu dùng, giúp giá thành thấp hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh tốt hơn.

“Giành được “trận địa” bán lẻ đã khó, giữ được nó càng khó hơn. Chỉ chiếm lĩnh được kênh phân phối bán lẻ, chúng ta mới chủ động đưa được nguồn hàng nội địa vào phân phối và ngành sản xuất mới thắng được”, ông Phú nói.

(Theo Thanh niên)

  • Cùng chuyên mục
Người trẻ kỳ vọng gì ở ngân hàng số hiện nay?

Người trẻ kỳ vọng gì ở ngân hàng số hiện nay?

Ngân hàng trong mắt người trẻ không còn là nơi để "gửi tiền cho an toàn" mà phải là một trải nghiệm số hóa - tiện lợi, cá nhân hóa, hợp gu, thậm chí còn mang tính giải trí. Muốn chạm được thế hệ số, ngân hàng không chỉ cần số hóa, mà phải thật sự hiểu họ.

Doanh nghiệp - 12/06/2025 12:10

Ông Trump nói sẽ thiết lập thuế quan đơn phương trong vài tuần tới

Ông Trump nói sẽ thiết lập thuế quan đơn phương trong vài tuần tới

Tổng thống Donald Trump đã nói với các phóng viên vào hôm thứ Tư rằng ông sẽ gửi thư cho các đối tác thương mại trong một hoặc hai tuần tới để thiết lập mức thuế quan đơn phương.

Thị trường - 12/06/2025 10:56

Mở rộng cơ hội vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh qua kênh ngân hàng

Mở rộng cơ hội vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh qua kênh ngân hàng

Sự nhập cuộc tích cực từ các ngân hàng thương mại trong việc tháo gỡ khó khăn cho nhu cầu sản xuất kinh doanh sẽ là động lực giúp các tiểu thương, hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vốn dễ dàng với mức lãi suất ưu đãi.

Doanh nghiệp - 12/06/2025 10:50

Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME

Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME

Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 12/06/2025 10:49

PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL ký kết thỏa thuận hợp tác

PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL ký kết thỏa thuận hợp tác

Mới đây, PVFCCo – Phú Mỹ và PVOIL đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra giai đoạn hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực giữa hai đơn vị thành viên thuộc Petrovietnam.

Doanh nghiệp - 12/06/2025 10:48

Giá vàng thế giới hướng tới mốc mới

Giá vàng thế giới hướng tới mốc mới

Giá vàng thế giới tăng mạnh, hiện đã vượt qua mốc 3.370 USD/ounce và được dự báo sẽ có thể lên tới 3.500 USD/ounce.

Thị trường - 12/06/2025 10:00

Doanh nghiệp xây dựng Bắc Ninh 'chết đứng' vì thiếu cát

Doanh nghiệp xây dựng Bắc Ninh 'chết đứng' vì thiếu cát

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung cát xây dựng ở tỉnh Bắc Ninh đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu và hạ tầng. Hàng loạt công trình bị đình trệ, một số doanh nghiệp buộc phải tạm ngừng hoạt động do không có nguyên liệu đầu vào.

Thị trường - 12/06/2025 00:49

Ông Trump nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc 'đã hoàn tất'

Ông Trump nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc 'đã hoàn tất'

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc 'đã hoàn tất', chờ ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký, theo Yahoo Finance.

Thị trường - 11/06/2025 22:43

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Mới đây, Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu "mang chuông đi đánh xứ người".

Doanh nghiệp - 11/06/2025 21:52

Công ty Quốc tế Cục III Trung Quốc xúc tiến hợp tác với KITA group

Công ty Quốc tế Cục III Trung Quốc xúc tiến hợp tác với KITA group

Mới đây, Tập đoàn KITA Group đã có buổi làm việc đại diện Công ty Quốc tế Cục III Trung Quốc với mục tiêu xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực xây dựng các dự án tòa nhà cao cấp và căn hộ siêu sang do KITA Group đầu tư và phát triển tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 11/06/2025 20:22

ABBANK tri ân khách hàng và cộng đồng nhân kỷ niệm 32 năm thành lập

ABBANK tri ân khách hàng và cộng đồng nhân kỷ niệm 32 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 32 năm thành lập (13/5/1993 – 13/5/2025), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi dành cho khách hàng, trao tặng khu vui chơi tại Bệnh viện Nhi Hà Nội cùng nhiều món quà tinh thần ý nghĩa gửi đến khách hàng, cộng đồng và cán bộ nhân viên (CBNV).

Doanh nghiệp - 11/06/2025 20:21

Thuế quan Trump vẫn có hiệu lực trong quá trình xét kháng cáo

Thuế quan Trump vẫn có hiệu lực trong quá trình xét kháng cáo

Một tòa phúc thẩm liên bang hôm thứ Ba đã cho phép các mức thuế quan toàn diện nhất của Tổng thống Donald Trump vẫn có hiệu lực trong khi tòa xem xét lại quyết định của tòa án cấp dưới.

Thị trường - 11/06/2025 17:34

Đầu tư cho quản trị trong ESG, doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội lớn

Đầu tư cho quản trị trong ESG, doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội lớn

Quản trị - chữ "G" ít được đề cập trong bộ tiêu chí ESG nhưng gần đây đã ngày càng nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp để trả lời câu hỏi: Làm sao để quản trị mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) và cụ thể như Net Zero?

Doanh nghiệp - 11/06/2025 11:30

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

Ngày 8/6/2025, vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Doanh nghiệp - 11/06/2025 09:00

Garden Apartment – Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Garden Apartment – Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, "lãi kép" lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.

Doanh nghiệp - 11/06/2025 09:00

SkyM ra mắt ấn tượng: tầm nhìn vịnh Hạ Long và hồ nhạc nước chinh phục giới đầu tư

SkyM ra mắt ấn tượng: tầm nhìn vịnh Hạ Long và hồ nhạc nước chinh phục giới đầu tư

Tại sự kiện giới thiệu chính thức thu hút hơn 1.000 nhà đầu tư miền Bắc, dự án SkyM của BIM Land đã chứng minh giá trị sống - nghỉ dưỡng - đầu tư ấn tượng.

Doanh nghiệp - 11/06/2025 08:00