Doanh nghiệp nội soán ngôi thị trường bán lẻ
Hàng loạt tập đoàn, doanh nghiệp lớn tham gia vào thị trường bán lẻ khiến cán cân dần nghiêng về phía thương hiệu nội.
Các thương hiệu nội địa đã tăng tốc, soán ngôi đầu trên thị trường bán lẻ Việt Nam. ẢNH: NG.NGA
Ngoại rút lui, nội tăng tốc
Chỉ còn 3 tuần nữa, vào đầu tháng 7, Trung tâm thương mại (TTTM) Lotte Mart Đống Đa lớn nhất tại Hà Nội của tập đoàn bán lẻ đến từ Hàn Quốc sẽ chính thức đóng cửa. Dù không nêu lý do nhưng có thể là những động thái ban đầu mà nhà bán lẻ ngoại này đang dần thu hẹp kinh doanh tại Việt Nam sau 13 năm chính thức đặt chân vào thị trường nội địa. Trước đó, Lotte Mart từng công bố mục tiêu sẽ mở 60 TTTM trên cả nước vào năm 2020 nhưng đến nay chỉ dừng ở con số 15 và sắp tới chỉ còn 14 khi Lotte Mart Đống Đa ngừng hoạt động.
Cũng đầy bất ngờ không kém, siêu thị Emart vốn là thương hiệu bán lẻ hàng đầu của Hàn Quốc sau hơn 5 năm kinh doanh ở Việt Nam đã phải dừng lại và chuyển nhượng toàn bộ vốn cho Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco) vào cuối tháng 5 vừa qua. Khi chính thức khai trương đại siêu thị Emart Gò Vấp (TP.HCM) vào cuối năm 2015, đại diện nhà bán lẻ Hàn Quốc này cũng cho hay sẽ nhanh chóng mở điểm bán thứ 2 và nhiều điểm khác nữa, nhưng rồi cũng vẫn chỉ dừng lại ở một điểm duy nhất. Trước đó Auchan - một ông lớn bán lẻ đến từ Pháp giữa năm 2018, đã bán lại toàn bộ hệ thống siêu thị tại Việt Nam cho Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), kết thúc hành trình 4 năm xây dựng và phát triển tại Việt Nam trước đó.
Tập đoàn bán lẻ Pháp lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD với tham vọng mở 300 siêu thị và cửa hàng tại Việt Nam nhưng rồi cũng sớm từ bỏ cuộc chơi. Hay Parkson, tập đoàn bán lẻ cao cấp tại Malaysia, có mặt tại Việt Nam từ năm 2005 và đã phát triển được chuỗi trung tâm mua sắm cao cấp tại nhiều thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng; nhưng từ năm 2015 đến nay đã lần lượt đóng cửa nhiều TTTM. Ngoài ra còn có thể kể đến như Metro (Đức), BigC (Pháp) đã rời đi và chuyển nhượng vào tay người khác.
Ngược lại, các thương hiệu nội âm thầm mở rộng và bành trướng nhanh chóng để đến nay hầu như chiếm lĩnh hoàn toàn trong mảng phân phối hiện đại. Đó là Vincom Retail của Tập đoàn Vingroup đang sở hữu hơn 80 TTTM trên toàn quốc dường như không có “đối thủ” trong phân khúc này.
Hay chuỗi bán lẻ Vinmart và Vinmart+ với hơn 2.500 điểm bán và đang tăng tốc với những cú bắt tay liên kết của The CrownX, đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ Vinmart và Vinmart+, trực thuộc Tập đoàn Masan với hàng loạt đối tác lớn. Mới nhất từ tháng 4 đến nay, Tập đoàn SK (Hàn Quốc) đã rót 410 triệu USD vào The CrownX; nhóm nhà đầu tư do Tập đoàn Alibaba cùng Baring Private Equity Asia (BPEA) rót 400 triệu USD vào The CrownX.
Không chỉ đẩy mạnh hệ thống cửa hàng trực tiếp, việc bắt tay với Alibaba sẽ giúp mảng bán lẻ này dễ dàng tiếp cận 20 triệu người dùng trên Lazada, trang thương mại điện tử có thị phần đáng kể tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Đến cuối tháng 5, Masan tiếp tục công bố đầu tư vào Phúc Long để cùng tăng sức mạnh thương hiệu Việt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Chỉ chiếm lĩnh được kênh phân phối bán lẻ, chúng ta mới chủ động đưa được nguồn hàng nội địa vào phân phối và ngành sản xuất mới thắng được
Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội
Hoặc như hệ thống Saigon Co.op cũng từng bước chuyển đổi mô hình, phát triển danh mục sản phẩm riêng, chuyên sâu vào hàng thực phẩm tươi sống chế biến sẵn và cũng phát triển các TTTM, đại siêu thị cùng các cửa hàng nhỏ tiện lợi Co.opFood, Co.op Smile... Saigon Co.op cũng đẩy nhanh mục tiêu đạt tối thiểu 2.000 điểm bán vào năm 2025, tăng gần gấp đôi so với hiện nay. Một hệ thống bán lẻ nội địa khác là Thế Giới Di Động vốn đã cùng FPT Retail thống lĩnh ngành công nghệ điện máy thì với việc xây dựng chuỗi Bách Hóa Xanh trong vài năm gần đây cũng vươn lên trong Top 3 nhà bán lẻ thực phẩm, tiêu dùng tại Việt Nam. Bách Hóa Xanh hiện có hơn 1.700 điểm bán tập trung tại TP.HCM và các tỉnh phía nam và sẽ phủ rộng mạng lưới trong thời gian tới ra toàn quốc.
Vẽ lại bản đồ bán lẻ
Ông Robert Trần, Tổng giám đốc Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC, phụ trách thị trường Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, chuyên gia tư vấn nhiều thương vụ M&A (mua bán - sáp nhập) trong và ngoài nước, đánh giá loạt các thương vụ M&A trong ngành bán lẻ trong nước gần đây khá giống những lần khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào những thập niên trước. Đó là sự rút lui của các tập đoàn bán lẻ ngoại ở các thị trường và nhường sân chơi cho nhà bán lẻ khác. Điểm khác biệt lớn nhất trong giai đoạn này ngành bán lẻ nội địa đã lớn mạnh hơn và có thể chủ động hơn.
“Khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, các công ty ngoại thường có chính sách thu hẹp thị trường để bảo toàn tài lực cho công ty mẹ; đặc biệt trong đại dịch Covid-19 này. Vào thập niên trước, ngành M&A của Việt Nam cũng đã phát triển nhưng chỉ mạnh đối với DN ngoại mua DN nội. Nhưng nay đã khác. Chẳng hạn với trường hợp chuỗi siêu thị BigC của Casino (Pháp) bán cho tập đoàn bán lẻ Thái Lan cách đây vài năm nếu rơi vào đúng thời điểm này thì có thể cục diện sẽ khác. Một mặt DN nội đã mạnh lên về lực lẫn tài chính, một mặt họ mạnh dạn liên kết, tìm thấy điểm mạnh của nhau để cùng phát triển. DN nội nay đã mạnh hơn nhiều và cơ hội thâu tóm các công ty trong và ngoài nước trong ngành phân phối ngày càng nhiều hơn”, ông Robert Trần chia sẻ.
Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng bản đồ bán lẻ Việt Nam đã đến lúc được vẽ lại với việc DN trong nước làm chủ thị trường hoàn toàn với những tên tuổi như Masan, Saigon Co.op, Thế Giới Di Động… Đáng chú ý, các DN hàng đầu Việt Nam hiện nay đều chú trọng đến việc phát triển đa kênh, đồng thời tự phát triển từ sản xuất đến bán lẻ hoặc liên kết cùng nhau, đưa được sản phẩm thẳng từ nhà máy đến tận tay người tiêu dùng, giúp giá thành thấp hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh tốt hơn.
“Giành được “trận địa” bán lẻ đã khó, giữ được nó càng khó hơn. Chỉ chiếm lĩnh được kênh phân phối bán lẻ, chúng ta mới chủ động đưa được nguồn hàng nội địa vào phân phối và ngành sản xuất mới thắng được”, ông Phú nói.
(Theo Thanh niên)
- Cùng chuyên mục
F88 đáp ứng chuẩn quản trị quốc tế, được Deloitte trao danh hiệu Best Managed Companies 2025
Mới đây, Công ty F88 vừa được Deloitte vinh danh tại chương trình “Vietnam Best Managed Companies 2025 - Doanh nghiệp Việt Nam được Quản trị Tốt nhất”. Việc F88 lọt vào danh sách này cho thấy những nỗ lực lâu dài trong chuyên nghiệp hóa quản trị, nâng cao hiệu quả vận hành và đẩy mạnh sự minh bạch trong lĩnh vực tài chính thay thế tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 20/11/2025 13:47
Kick-off QR Pay: Tăng cường quản lý dòng tiền, nâng cao hiệu quả quản lý thuế
Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Phạm Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn cùng đại diện 28 ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán vừa bấm nút kick-off đánh dấu cam kết chuyển đổi từ QR Transfer sang QR Pay- hệ thống thanh toán giúp kiểm soát dòng tiền, nâng cao hiệu quả quản lý thuế…
Doanh nghiệp - 20/11/2025 11:42
Honda và Yamaha nói gì về tác động của kế hoạch cấm xe máy xăng ở Việt Nam?
Trước các chính sách lập vùng phát thải thấp tại các thành phố lớn ở Việt Nam, hai hãng xe máy Nhật Bản đều đang theo dõi các động thái và có toan tính của riêng mình.
Thị trường - 20/11/2025 10:16
VPS bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới
Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chính thức công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Minh Tài giữ chức vụ Tổng Giám đốc (CEO) của VPS, có hiệu lực từ ngày 19/11/2025.
Doanh nghiệp - 20/11/2025 09:58
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới
Tại Vietnam Future Economy Summit 2025 do Bloomberg Businessweek Vietnam tổ chức, trong phiên thảo luận “Tư duy lãnh đạo mới: Từ di sản đến bứt phá”, ông Đỗ Quang Vinh – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về vai trò của thế hệ lãnh đạo trẻ trong thời đại số.
Doanh nghiệp - 20/11/2025 09:55
Cơ hội lớn cho nông sản Việt xuất sang Mỹ
Việc Mỹ miễn thuế đối ứng là bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho nhiều mặt hàng nông, thủy sản Việt Nam. Tuy nhiên, cơ hội chỉ thực sự thành công khi doanh nghiệp (DN) chủ động thay đổi, đầu tư bài bản và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế.
Thị trường - 20/11/2025 08:55
Thị trường game Việt: Cần nhiều hơn ‘một quán phở’
Thị trường game Việt Nam đang phát triển nhanh nhưng thiếu bản sắc. Đó là lý do tại sao tựa game “Quán phở Anh Hai” nhanh chóng trở thành hiện tượng mạng.
Thị trường - 20/11/2025 06:45
Sân khấu hiện đại – cảm xúc truyền thống: Dấu ấn chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam”
Ngày 18/11/2025, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam”, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, văn nghệ sĩ, phóng viên và những người yêu mến nghệ thuật biểu diễn.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 17:00
‘Việc giảm thuế nhập khẩu cà phê giúp Việt Nam mở rộng thị phần tại Mỹ’
Chính sách giảm thuế quan của Mỹ sắp tới mở ra cơ hội tích cực cho ngành cà phê Việt Nam, khi mặt hàng này được xác định là sản phẩm không sản xuất hiệu quả tại Mỹ.
Thị trường - 19/11/2025 16:38
MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:40
Shophouse Aquamarine Diễn Châu: Tài sản thật dẫn dắt nhu cầu đầu tư cuối năm
Hạ tầng hoàn thiện, pháp lý rõ ràng và dòng tiền khai thác ngay giúp shophouse đại lộ Ánh Sáng - ROX Living Aquamarine nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư cuối năm 2025.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:39
EVNHANOI bảo đảm an toàn điện phục vụ Kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khóa XV
Để bảo đảm nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang triển khai các phương án toàn diện với tinh thần trách nhiệm cao.
Thị trường - 19/11/2025 15:38
Khi nghệ thuật trở thành cầu nối biển đảo – Ấn tượng từ chương trình của Hội Nhà báo Việt Nam
Chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” diễn ra tối 18/11/2025 tại Nhà hát Hồ Gươm đã tạo ra một không gian nghệ thuật ấn tượng, thu hút sự tham dự của đông đảo công chúng Thủ đô.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:36
“Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” – Không gian nghệ thuật truyền cảm hứng tại Nhà hát Hồ Gươm
Tối 18/11/2025, Nhà hát Hồ Gươm trở thành tâm điểm văn hóa của Thủ đô khi chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức đã mang đến một đêm biểu diễn giàu cảm xúc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tình yêu biển đảo trong mỗi khán giả.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:36
PTC1 tăng cường bảo vệ hệ thống điều khiển: Đánh giá an toàn thông tin tại TBA 220kV Lạng Sơn và Bắc Quang
Đội Truyền tải điện (TTĐ) Đông Bắc 3 đã phối hợp với Bộ Tư lệnh 86 triển khai chương trình đánh giá an toàn thông tin (ATTT) tại hai trạm 220kV Lạng Sơn và Bắc Quang trong thời gian từ ngày 10 đến 14/11/2025.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:35
Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc
Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 11:37
- Đọc nhiều
-
1
Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai: Giá heo hơi có thể phục hồi quanh 60.000 đồng/kg vào dịp Tết
-
2
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
-
3
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
-
4
Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi thuế quan Mỹ
-
5
Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 4 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago




















