Một nhóm KOL mới vừa ra đời
Sự gia tăng nhu cầu về các nội dung mới mẻ liên quan đến công việc, đặc biệt trong đại dịch, khiến workfluencer - nhóm nhà sáng tạo nội dung về lĩnh vực này - phát triển mạnh mẽ.

Ngày càng nhiều người chia sẻ về công việc trên mạng xã hội.
Một tháng sau khi đại dịch bùng phát, Cece Xie có một sinh nhật thật tồi tệ. Cô chán nản, thu mình và sợ phải ra ngoài. Cố làm gì đó để kỷ niệm, nữ luật sư nghỉ làm một ngày, quay clip đầu tiên đăng lên TikTok, hài hước so sánh trải nghiệm làm việc của mình với bạn bè trong lĩnh vực marketing.
Bài đăng trở nên nổi tiếng, có hơn 940.000 lượt xem và gần 7.000 lượt chia sẻ. Được các bình luận dưới clip khuyến khích, Xie tiếp tục đăng một số nội dung liên quan đến công việc, chia sẻ những câu chuyện hài hước và mẹo nghề nghiệp cho các luật sư mới vào nghề. Nhờ vậy, cô thu hút được hơn 400.000 người theo dõi trên nền tảng video ngắn, theo Insider.
Mắc kẹt ở nhà và không thể phàn nàn về công việc với đồng nghiệp, nhiều người đã tràn lên TikTok và LinkedIn để than vãn, khóc lóc hay kể chuyện về nghề nghiệp của mình. Hashtag #careertiktok có hơn 1,5 tỷ lượt xem còn theo LinkedIn, hơn 13 triệu người dùng của trang mạng xã hội này để trang cá nhân ở chế độ "nhà sáng tạo nội dung".
Điều này đánh dấu sự thay đổi trong việc mọi người chia sẻ về nghề nghiệp trên mạng. Thay vì chỉ những bài đăng về sự thành công, cột mốc trong sự nghiệp, mọi người trung thực, chi tiết hơn khi kể về công việc hàng ngày. Tuy nhiên, khía cạnh này trên mạng xã hội cũng có thể khiến một số người lao động gặp rắc rối với cấp trên hoặc người xem của mình.
Nổi lên
Thời kỳ đầu đại dịch, những người mắc kẹt phải làm việc ở nhà bắt đầu đổ xô đến các nền tảng truyền thông xã hội. Ngay cả những nền tảng truyền thống cứng nhắc như LinkedIn cũng ghi nhận lượng bài đăng về sức khỏe tâm thần, kiệt sức và căng thẳng nhiều chưa từng có.

Nội dung liên quan đến công việc, nhất là các khóc khuất, thu hút người xem trên mạng.
Tình trạng mất việc tăng vọt khi các doanh nghiệp đóng cửa, những người may mắn giữ được vị trí phải đối mặt với cái gọi là "áp lực hai mặt": áp lực khi phải làm việc ngay tại nhà và áp lực phải đem lại lợi nhuận cho công ty trong nền kinh tế khó khăn.
Như Xie giải thích trong một video, đại dịch cũng lấy đi những bữa tối miễn phí với khách hàng, sự thân thiết với đồng nghiệp và các bữa tiệc trong kỳ nghỉ. Không có những điều đó, người lao động chỉ lùi lũi, đơn độc làm việc.
Khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại, người dùng vẫn có nhu cầu rất lớn đối với nội dung liên quan đến công việc trên các nền tảng mạng xã hội. Thị trường việc làm náo nhiệt khuyến khích mọi người thực hiện những bước ngoặt lớn trong sự nghiệp - tạo ra làn sóng "đại từ chức".
Không chỉ các nhân viên làm việc từ xa, những người lao động tại văn phòng, làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu cũng rời bỏ những công việc vốn đã trở thành mối nguy với sức khỏe. Một nghiên cứu của Pew Research vào tháng 2 cho thấy 53% người được hỏi bỏ việc vào năm 2021 cũng đã thay đổi nghề nghiệp hoặc lĩnh vực làm việc.
Khi quyết định đổi việc, nhiều người cần nghiên cứu, từ đó gia tăng nhu cầu về thông tin cụ thể liên quan. Đó là khi "workfluencer" xuất hiện. Nhóm này cũng nhận thấy rằng việc chia sẻ nội dung hậu trường công việc thu hút sự chú ý.
Không chỉ Xie nhận được lượt tương tác cao cho bài đăng đầu tiên. Maddie Machado, cựu nhân viên tuyển dụng của Meta và LinkedIn, cho biết cô cũng ghi nhận kết quả tương tự với video đầu tiên trên TikTok khi kể về công việc cũ.
Workfluencer tận dụng internet
Sự bùng nổ của các hashtag như #careertiktok có lợi cho các nhà sáng tạo nội dung. Họ thường kiếm tiền từ nội dung của mình bằng cách bán các sản phẩm như khóa học, sách và dịch vụ tư vấn.

Workfluencer được nhiều công ty xem là kênh thu hút ứng viên tiềm năng.
Ví dụ, Justine Welsh, influencer trên LinkedIn, quảng bá các khóa học và dịch vụ tư vấn cho người xem, thu về 3 triệu USD kể từ tháng 8/2019 - gần 1 triệu USD/năm. Bên cạnh đó, workfluencer cũng có thể kiếm tiền từ việc hợp tác với các thương hiệu.
Một số công ty cũng khuyến khích nhân viên xây dựng thương hiệu cá nhân và thu hút người theo dõi, giúp họ giữ chân nhân tài nổi tiếng và tuyển dụng nhân viên mới. Ở trường hợp của Welsh, thành công trên mạng xã hội đã giúp ích cho công ty anh, thu hút một lượng lớn ứng viên.
"Mọi người muốn làm việc với chúng tôi", Welsh nói.
Nhưng theo kinh nghiệm của Machado, hầu hết công ty không biết phải làm gì với những người sáng tạo nội dung chia sẻ về công việc trên mạng xã hội. Lãnh đạo công ty thường coi nền tảng cá nhân của nhân viên như con dao hai lưỡi.
"Tiếng nói của bạn rất có sức mạnh. Sức mạnh mà bạn làm mọi người quan tâm đến công ty cũng có thể khiến mọi người cảm thấy ngược lại", Machado nói.
Cẩn thận với những gì chia sẻ
Chia sẻ thông tin chi tiết về nơi làm việc trên mạng có thể giúp nhà sáng tạo nội dung thu hút người xem và giúp người theo dõi tìm hiểu một công việc mới song cũng tiềm ẩn rủi ro.

Dù đem lại nhiều lợi ích, các workfluencer cần thận trọng khi chia sẻ nội dung về công ty lên mạng.
Braden Wallake, CEO công ty khởi nghiệp về tiếp thị HyperSocial là một trong số những người hiểu rõ điều này. Sau khi sa thải 2 nhân viên vào tháng 8, anh đăng một bức ảnh khóc lóc lên LinkedIn.
"Tôi chỉ muốn mọi người thấy rằng không phải tất cả CEO đều lạnh lùng và không quan tâm gì khi sa thải người khác", anh viết trong chú thích. Nhiều bình luận chê hành động này là kinh tởm, đạo đức giả và ích kỷ.
Natasha Badger, làm việc tại LinkedIn, cũng gây tranh luận khi đăng video về các tiện nghi tại văn phòng công ty ở Chicago. Một số bình luận chỉ trích các đặc quyền xa hoa và đặt câu hỏi Badger đã thực sự làm gì. Nhà đầu tư mạo hiểm và người làm podcast David Sacks viết trong một tweet: "Có ai còn làm việc không vậy?". Sau đó, Badger phải xóa các bài đăng liên quan đến văn phòng làm việc.
Ngoài mặt trái trên mạng, chia sẻ quá nhiều về công việc có thể khiến nhà sáng tạo nội dung phải trả giá. Nhân viên có thể và thực sự bị sa thải vì đã đăng bài về công việc.
Mỗi công ty đều có hướng dẫn riêng về những gì nhân viên có thể chia sẻ công khai. Khi ngày càng nhiều người lao động buôn chuyện ở chỗ làm trên mạng, điều quan trọng là phải biết giới hạn nào không nên vượt qua.
Sau khi phải nghỉ việc tại Meta, Machado đã chủ động nói về kênh TikTok của mình ở lần xin việc tiếp theo. Khi được tuyển, cô phải liên hệ với bộ phận nhân sự và pháp lý của công ty để được chấp thuận trước khi đăng bất kỳ nội dung nào liên quan đến công việc.
"Phải cẩn thận trước khi nó trở thành một vấn đề", cô chia sẻ.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Xe điện Việt xuất hiện trong buổi diễu binh, diễu hành ngày 2/9
Với nhiều người, khoảnh khắc xe điện Việt xuất hiện giữa rừng người và cờ hoa tại lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9 đã khơi dậy cảm xúc tự hào mãnh liệt, khi quá khứ hào hùng được tiếp nối bằng hình ảnh một Việt Nam hiện đại, đang chuyển đổi xanh mạnh mẽ và vươn mình trong kỉ nguyên mới.
Phong cách - 03/09/2025 09:33
3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9
Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, giới trẻ Hà Nội đã có một ngày hội thể thao sôi động với giải bóng rổ 3X3 HoopTopia Uprising 2025.
Phong cách - 01/09/2025 14:00
Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng
Dịp Quốc khánh năm nay ghi nhận cơn sốt mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 198.000 sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ Quốc kỳ đã được bán ra trong dịp 2/9.
Phong cách - 01/09/2025 12:15
Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới
Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.
Phong cách - 30/08/2025 07:19
TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp
Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.
Phong cách - 29/08/2025 10:42
Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay
Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.
Phong cách - 28/08/2025 19:13
Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra
Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.
Phong cách - 28/08/2025 15:49
Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất
Lô xe Lạc Hồng 900 LX xuất xưởng đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao gồm 2 xe Chống đạn và 10 xe Tiêu chuẩn.
Phong cách - 28/08/2025 10:05
Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?
Tạp chí Time từng gọi Peter Lynch là "nhà quản lý quỹ giỏi nhất thế giới" còn giới đầu tư thì mệnh danh ông là "Tắc kè hoa Phố Wall" nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với mọi giai đoạn thị trường.
Phong cách - 28/08/2025 06:45
[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời
Sinh ra trên mảnh đất Nam Đàn – Nghệ An, Hoàng Nguyễn Trọng Dũng không đi lên từ đặc quyền kinh tế, mà từ khát vọng trở về đóng góp cho quê hương. Sau nhiều năm tích lũy trong lĩnh vực tài chính, ông thành lập Hoàng Gia Phát Group với tâm niệm: Kinh doanh không chỉ vì tăng trưởng, mà để phụng sự và trả nợ cuộc đời.
Nhân vật - 27/08/2025 11:15
Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD
Startup xAI của Elon Musk vừa khởi kiện Apple và OpenAI, cáo buộc “chơi không đẹp” trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).
Phong cách - 26/08/2025 10:24
Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025
Nhằm kích cầu du lịch mùa Thu 2025, đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt các chương trình, sự kiện hấp dẫn.
Phong cách - 26/08/2025 07:25
Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh
Thị trường việc làm công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ. Dữ liệu mới từ Indeed cho thấy số lượng tin tuyển dụng công nghệ đã giảm 35% so với đầu năm 2020.
Phong cách - 25/08/2025 11:36
Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu
Thác Mây, hay còn gọi là thác "9 bậc tình yêu", ở xã Thạch Quảng, Thanh Hóa nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng và gắn liền truyền thuyết tình yêu lãng mạn.
Phong cách - 24/08/2025 08:12
Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may
Destination Garment cho thấy chiến lược phát triển hiệu quả khi định vị thương hiệu ở phân khúc thời trang cao cấp để xuất khẩu.
Phong cách - 23/08/2025 10:13
“Sao Nhập Ngũ Concert”- Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel
Với chủ đề “Giao điểm tự hào”, sự kiện văn hóa mang tầm vóc quốc gia “Sao Nhập Ngũ Concert” do Viettel xây dựng sẽ diễn ra vào 19h ngày 24/8/2025 tại Công viên Sáng Tạo, Đường Lương Định Của, TP. Hồ Chí Minh.
Phong cách - 22/08/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
2
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
-
3
Trước khi bị bắt, 'bầu' Đoan có gì?
-
4
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
-
5
Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'