09, Tháng 05, 2024 | 09:40

Một nhóm KOL mới vừa ra đời

MAI AN
07:05 13/11/2022

Sự gia tăng nhu cầu về các nội dung mới mẻ liên quan đến công việc, đặc biệt trong đại dịch, khiến workfluencer - nhóm nhà sáng tạo nội dung về lĩnh vực này - phát triển mạnh mẽ.

a1

Ngày càng nhiều người chia sẻ về công việc trên mạng xã hội.

Một tháng sau khi đại dịch bùng phát, Cece Xie có một sinh nhật thật tồi tệ. Cô chán nản, thu mình và sợ phải ra ngoài. Cố làm gì đó để kỷ niệm, nữ luật sư nghỉ làm một ngày, quay clip đầu tiên đăng lên TikTok, hài hước so sánh trải nghiệm làm việc của mình với bạn bè trong lĩnh vực marketing.

Bài đăng trở nên nổi tiếng, có hơn 940.000 lượt xem và gần 7.000 lượt chia sẻ. Được các bình luận dưới clip khuyến khích, Xie tiếp tục đăng một số nội dung liên quan đến công việc, chia sẻ những câu chuyện hài hước và mẹo nghề nghiệp cho các luật sư mới vào nghề. Nhờ vậy, cô thu hút được hơn 400.000 người theo dõi trên nền tảng video ngắn, theo Insider.

Mắc kẹt ở nhà và không thể phàn nàn về công việc với đồng nghiệp, nhiều người đã tràn lên TikTok và LinkedIn để than vãn, khóc lóc hay kể chuyện về nghề nghiệp của mình. Hashtag #careertiktok có hơn 1,5 tỷ lượt xem còn theo LinkedIn, hơn 13 triệu người dùng của trang mạng xã hội này để trang cá nhân ở chế độ "nhà sáng tạo nội dung".

Điều này đánh dấu sự thay đổi trong việc mọi người chia sẻ về nghề nghiệp trên mạng. Thay vì chỉ những bài đăng về sự thành công, cột mốc trong sự nghiệp, mọi người trung thực, chi tiết hơn khi kể về công việc hàng ngày. Tuy nhiên, khía cạnh này trên mạng xã hội cũng có thể khiến một số người lao động gặp rắc rối với cấp trên hoặc người xem của mình.

Nổi lên

Thời kỳ đầu đại dịch, những người mắc kẹt phải làm việc ở nhà bắt đầu đổ xô đến các nền tảng truyền thông xã hội. Ngay cả những nền tảng truyền thống cứng nhắc như LinkedIn cũng ghi nhận lượng bài đăng về sức khỏe tâm thần, kiệt sức và căng thẳng nhiều chưa từng có.

a2

Nội dung liên quan đến công việc, nhất là các khóc khuất, thu hút người xem trên mạng.

Tình trạng mất việc tăng vọt khi các doanh nghiệp đóng cửa, những người may mắn giữ được vị trí phải đối mặt với cái gọi là "áp lực hai mặt": áp lực khi phải làm việc ngay tại nhà và áp lực phải đem lại lợi nhuận cho công ty trong nền kinh tế khó khăn.

Như Xie giải thích trong một video, đại dịch cũng lấy đi những bữa tối miễn phí với khách hàng, sự thân thiết với đồng nghiệp và các bữa tiệc trong kỳ nghỉ. Không có những điều đó, người lao động chỉ lùi lũi, đơn độc làm việc.

Khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại, người dùng vẫn có nhu cầu rất lớn đối với nội dung liên quan đến công việc trên các nền tảng mạng xã hội. Thị trường việc làm náo nhiệt khuyến khích mọi người thực hiện những bước ngoặt lớn trong sự nghiệp - tạo ra làn sóng "đại từ chức".

Không chỉ các nhân viên làm việc từ xa, những người lao động tại văn phòng, làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu cũng rời bỏ những công việc vốn đã trở thành mối nguy với sức khỏe. Một nghiên cứu của Pew Research vào tháng 2 cho thấy 53% người được hỏi bỏ việc vào năm 2021 cũng đã thay đổi nghề nghiệp hoặc lĩnh vực làm việc.

Khi quyết định đổi việc, nhiều người cần nghiên cứu, từ đó gia tăng nhu cầu về thông tin cụ thể liên quan. Đó là khi "workfluencer" xuất hiện. Nhóm này cũng nhận thấy rằng việc chia sẻ nội dung hậu trường công việc thu hút sự chú ý.

Không chỉ Xie nhận được lượt tương tác cao cho bài đăng đầu tiên. Maddie Machado, cựu nhân viên tuyển dụng của Meta và LinkedIn, cho biết cô cũng ghi nhận kết quả tương tự với video đầu tiên trên TikTok khi kể về công việc cũ.

Workfluencer tận dụng internet

Sự bùng nổ của các hashtag như #careertiktok có lợi cho các nhà sáng tạo nội dung. Họ thường kiếm tiền từ nội dung của mình bằng cách bán các sản phẩm như khóa học, sách và dịch vụ tư vấn.

a3

Workfluencer được nhiều công ty xem là kênh thu hút ứng viên tiềm năng.

Ví dụ, Justine Welsh, influencer trên LinkedIn, quảng bá các khóa học và dịch vụ tư vấn cho người xem, thu về 3 triệu USD kể từ tháng 8/2019 - gần 1 triệu USD/năm. Bên cạnh đó, workfluencer cũng có thể kiếm tiền từ việc hợp tác với các thương hiệu.

Một số công ty cũng khuyến khích nhân viên xây dựng thương hiệu cá nhân và thu hút người theo dõi, giúp họ giữ chân nhân tài nổi tiếng và tuyển dụng nhân viên mới. Ở trường hợp của Welsh, thành công trên mạng xã hội đã giúp ích cho công ty anh, thu hút một lượng lớn ứng viên.

"Mọi người muốn làm việc với chúng tôi", Welsh nói.

Nhưng theo kinh nghiệm của Machado, hầu hết công ty không biết phải làm gì với những người sáng tạo nội dung chia sẻ về công việc trên mạng xã hội. Lãnh đạo công ty thường coi nền tảng cá nhân của nhân viên như con dao hai lưỡi.

"Tiếng nói của bạn rất có sức mạnh. Sức mạnh mà bạn làm mọi người quan tâm đến công ty cũng có thể khiến mọi người cảm thấy ngược lại", Machado nói.

Cẩn thận với những gì chia sẻ

Chia sẻ thông tin chi tiết về nơi làm việc trên mạng có thể giúp nhà sáng tạo nội dung thu hút người xem và giúp người theo dõi tìm hiểu một công việc mới song cũng tiềm ẩn rủi ro.

a4

Dù đem lại nhiều lợi ích, các workfluencer cần thận trọng khi chia sẻ nội dung về công ty lên mạng.

Braden Wallake, CEO công ty khởi nghiệp về tiếp thị HyperSocial là một trong số những người hiểu rõ điều này. Sau khi sa thải 2 nhân viên vào tháng 8, anh đăng một bức ảnh khóc lóc lên LinkedIn.

"Tôi chỉ muốn mọi người thấy rằng không phải tất cả CEO đều lạnh lùng và không quan tâm gì khi sa thải người khác", anh viết trong chú thích. Nhiều bình luận chê hành động này là kinh tởm, đạo đức giả và ích kỷ.

Natasha Badger, làm việc tại LinkedIn, cũng gây tranh luận khi đăng video về các tiện nghi tại văn phòng công ty ở Chicago. Một số bình luận chỉ trích các đặc quyền xa hoa và đặt câu hỏi Badger đã thực sự làm gì. Nhà đầu tư mạo hiểm và người làm podcast David Sacks viết trong một tweet: "Có ai còn làm việc không vậy?". Sau đó, Badger phải xóa các bài đăng liên quan đến văn phòng làm việc.

Ngoài mặt trái trên mạng, chia sẻ quá nhiều về công việc có thể khiến nhà sáng tạo nội dung phải trả giá. Nhân viên có thể và thực sự bị sa thải vì đã đăng bài về công việc.

Mỗi công ty đều có hướng dẫn riêng về những gì nhân viên có thể chia sẻ công khai. Khi ngày càng nhiều người lao động buôn chuyện ở chỗ làm trên mạng, điều quan trọng là phải biết giới hạn nào không nên vượt qua.

Sau khi phải nghỉ việc tại Meta, Machado đã chủ động nói về kênh TikTok của mình ở lần xin việc tiếp theo. Khi được tuyển, cô phải liên hệ với bộ phận nhân sự và pháp lý của công ty để được chấp thuận trước khi đăng bất kỳ nội dung nào liên quan đến công việc.

"Phải cẩn thận trước khi nó trở thành một vấn đề", cô chia sẻ.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Nhadautu.vn thay giao diện mới

Nhadautu.vn thay giao diện mới

Từ 9h05 ngày 9/5/2024, Tạp chí điện tử Nhà đầu tư thay giao diện mới nhằm phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Sự kiện - 09/05/2024 07:08

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam quý I và một số dự báo

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam quý I và một số dự báo

Tăng trưởng GDP quý II/2024 dự báo có thể đạt 5,9-6,3%, giúp GDP nửa đầu năm 2024 tăng 5,8 - 6,2% và cả năm 2024 có thể tăng 6-6,5% (theo kịch bản cơ sở) và khoảng 6,5 - 7% (kịch bản tích cực).

Tài chính - 09/05/2024 07:00

Thanh toán tiền điện qua app, tiện lợi với người dùng

Thanh toán tiền điện qua app, tiện lợi với người dùng

Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như App, Website, Email EVNHANOI…

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt vượt 111,4% kế hoạch tháng 4

Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt vượt 111,4% kế hoạch tháng 4

Theo đó, sản lượng điện của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) sản xuất với 3,29 tỷ kWh, đạt 111,4% kế hoạch. Đồng thời, Tổng công ty cùng các đơn vị đã nỗ lực phối hợp với địa phương để cung cấp nước tiết kiệm, hiệu quả, làm cơ sở cấp đủ nước phục vụ nhu cầu của hạ du đến hết mùa cạn.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu

Thành phố Cannes ở miền Nam nước Pháp nổi tiếng từ lâu với liên hoan phim hào nhoáng, nơi các ngôi sao điện ảnh thế giới sải bước trên thảm đỏ vào mỗi mùa xuân. Nhưng vào tháng 3 vừa qua, một nhóm diễn viên hạng A khác đã đến thảm đỏ, lần này không phải đến từ Hollywood mà từ Ả Rập Saudi.

Thị trường - 09/05/2024 07:00

Khởi động ngày hè sống 'chất' cùng thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate

Khởi động ngày hè sống 'chất' cùng thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate

Từ ngày 2/5/2024 đến ngày 30/7/2024, LPBank triển khai chương trình ưu đãi "Mở thẻ sang – Hoàn tiền cực chất" dành cho chủ thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

'Lớn' như Vàng Bảo Tín

'Lớn' như Vàng Bảo Tín

Trải qua hơn 3 thập niên hình thành và phát triển, nhóm Vàng Bảo Tín đã trở thành thương hiệu danh tiếng với người dân ở Thủ đô Hà Nội nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

Tài chính - 09/05/2024 07:00

Top 10 người giàu nhất châu Á

Top 10 người giàu nhất châu Á

Bối cảnh giàu có năng động ở châu Á đã liên tục thu hút sự chú ý của toàn cầu, với một loạt cá nhân ấn tượng ghi dấu ấn trong danh sách tỷ phú theo thời gian thực của Forbes. Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc ai đứng đầu danh sách những người giàu nhất châu Á tới giờ không?

Phong cách - 09/05/2024 07:00

Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam cấp trái phép 56.200 chứng chỉ  IELTS

Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam cấp trái phép 56.200 chứng chỉ IELTS

56.200 chứng chỉ IELTS của IDP được cấp vào năm 2022 là sai quy định, có thể khiến hàng chục nghìn học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng vì chứng chỉ không được chấp nhận ở các trường Đại học.

Pháp luật - 09/05/2024 06:30

Thời tiết xấu đi đang tạo ra một thị trường trị giá 25 tỷ USD

Thời tiết xấu đi đang tạo ra một thị trường trị giá 25 tỷ USD

Mẹ của Marty Malinow không bao giờ có thể hiểu được con trai bà đã làm gì để kiếm sống. Với bạn bè, bà thường nói cậu ấy là "một nhà môi giới chứng khoán làm được điều gì đó với thời tiết".

Thị trường - 09/05/2024 06:30

Nhà đầu tư nên giao dịch thế nào trong tháng 5?

Nhà đầu tư nên giao dịch thế nào trong tháng 5?

Tháng 5 là vùng trũng thông tin lợi nhuận, thị trường sẽ chú ý đến tin tức liên quan lãi suất, lạm phát và các thông tin chính sách từ kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khai mạc vào ngày 20/5 tới đây.

Đầu tư - 09/05/2024 06:30

Vì sao cổ phiếu Novaland mất 25% giá trị trong 1 tháng?

Vì sao cổ phiếu Novaland mất 25% giá trị trong 1 tháng?

Nhiều thông tin không tích cực bủa vây Novaland trong 1 tháng qua, từ khó khăn tài chính, lỗ kỷ lục quý đầu năm cho đến giao dịch bán ra hàng triệu đơn vị của cổ đông lớn, nội bộ.

Tài chính - 09/05/2024 06:30

3 cựu lãnh đạo TP.HCM bị đề nghị kỷ luật vì liên quan đến AIC và Vạn Thịnh Phát

3 cựu lãnh đạo TP.HCM bị đề nghị kỷ luật vì liên quan đến AIC và Vạn Thịnh Phát

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Lê Thanh Hải, cựu Bí thư Thành ủy TP.HCM; Lê Hoàng Quân, Nguyễn Thành Phong, cựu Chủ tịch UBND TP.HCM vì buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để xảy ra sai phạm tại các dự án của Vạn Thịnh Phát và các gói thầu của AIC.

Pháp luật - 08/05/2024 20:48

Đề nghị kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà

Đề nghị kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà

Trong quá trình công tác, các ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và  Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Pháp luật - 08/05/2024 20:46

Nghệ An 'thúc' rà soát, cung cấp hồ sơ các dự án trồng cây xanh

Nghệ An 'thúc' rà soát, cung cấp hồ sơ các dự án trồng cây xanh

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An vừa có văn bản đôn đốc các đơn vị, địa phương cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến dự án trồng cây xanh theo yêu cầu của Bộ Công an.

Sự kiện - 08/05/2024 19:24

Quảng Ninh đón trên 30 đoàn nhà đầu tư nước ngoài trong 4 tháng đầu 2024

Quảng Ninh đón trên 30 đoàn nhà đầu tư nước ngoài trong 4 tháng đầu 2024

Tỉnh Quảng Ninh đã đón tiếp và làm việc với trên 30 lượt đoàn nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức quốc tế tới tìm hiểu môi trường đầu tư, nghiên cứu cơ hội hợp tác tại tỉnh trong 4 tháng đầu năm 2024.

Đầu tư - 08/05/2024 17:01