Mỗi nhân viên y tế là một tuyên truyền viên để thực hiện tốt chính sách BHYT

Nhàđầutư
Cùng với sự phát triển kinh tế là sự lớn mạnh không ngừng của hệ thống ASXH, đặc biệt là chính sách BHXH, BHYT đã phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần tích cực vào việc ổn định xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
PGS TS. BS. TRẦN TRUNG DŨNG (Phó Giám đốc bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội)
29, Tháng 06, 2018 | 14:47

Nhàđầutư
Cùng với sự phát triển kinh tế là sự lớn mạnh không ngừng của hệ thống ASXH, đặc biệt là chính sách BHXH, BHYT đã phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần tích cực vào việc ổn định xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

kham_benh_cho_NCT

Khám chữa bệnh cho người cao tuổi

Để thực hiện tốt mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn thủ đô, trong những năm qua Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn luôn quán triệt mục tiêu: “Lấy người bệnh làm trung tâm cho hoạt động chăm sóc và điều trị”, “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Từ đó, bệnh viện đã không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cùng với thái độ giao tiếp ứng xử, làm tăng sự hài lòng của người bệnh khi lựa chọn Bệnh viện Xanh Pôn trong việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Hiện nay, với số thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện 250.000 thẻ và xác định nguồn thu BHYT đóng vai trò chủ yếu trong cơ cấu nguồn thu của đơn vị nên Bệnh viện luôn xác định và quán triệt tới toàn thể cán bộ nhân viên về tầm quan trọng của BHYT; đồng thời quan tâm tuyên truyền tới bệnh nhân BHYT khi KCB tại bệnh viện. Bệnh viện không ngừng triển khai, áp dụng nhiều kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng KCB cho người dân. Hiện Bệnh viện đã triển khai ghép thận thành công không chỉ cho các bệnh nhân ghép thận, mà còn cho nhiều loại bệnh khác, đây là bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển của bệnh viện. Ngoài phát triển kỹ thuật ghép bộ phận cơ thể người, Bệnh viện còn chú trọng một số lĩnh vực chuyên môn khác. Điển hình trong phẫu thuật nội soi, Bệnh viện đã hợp tác với Bệnh viện Limoge (Pháp) phát triển kỹ thuật mổ nội soi lồng ngực, tiêu hóa, tiết niệu; chuyên khoa Ngoại thần kinh hoàn thiện kỹ thuật mổ u não có sử dụng hệ thống vi tính dẫn đường (Neuronavigation), triển khai kỹ thuật mổ vi phẫu dây thần kinh số 5 và số 7, thực hiện các phẫu thuật phức tạp vùng đầu mặt cổ. Trong phẫu thuật tạo hình triển khai những kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam như sử dụng vạt da xuyên ngực lưng trong tạo hình khuyết phần mềm trên cơ thể, làm mỏng vạt da bằng kính hiển vi, tạo hình dương vật một thì… Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình đã triển khai các kỹ thuật như thay khớp háng và khớp gối toàn bộ, phẫu thuật gù vẹo cột sống, phẫu thuật lấy nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng kính vi phẫu, ghép xương, nối vi phẫu…

Với các chuyên ngành cụ thể, chuyên khoa Nhi triển khai kỹ thuật nội soi tiêu hóa có gây mê cho trẻ em, kỹ thuật lọc máu cứu sống nhiều bệnh nhân nhiễm trùng huyết nặng. Chuyên khoa Nội triển khai nhiều kỹ thuật thăm khám chuyên sâu như nội soi phế quản ở trẻ em và người lớn, kết hợp sinh thiết, chải rửa phế quản. Điều trị can thiệp tim mạch đã triển khai đặt Stent mạch vành cho hàng trăm bệnh nhân, đã cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp trong 2 giờ đầu, đồng thời tiến hành điều trị can thiệp các bệnh lý tim bẩm sinh. Chuyên ngành Chẩn đoán Hình ảnh đã phát huy hiệu quả hệ thống DSA, nhiều kỹ thuật cao đã được triển khai; trong đó có những kỹ thuật đầu tiên và duy nhất đang thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Các kỹ thuật vượt trội có thể kể như nút điều trị dị dạng và phình mạch não; đặt stent đường mật… Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng thực hiện tốt công tác chống dịch và đã khống chế thành công dịch sởi được các cấp các ngành đánh giá cao. Đồng thời, xây dựng các phương án ứng phó với tình hình dịch bệnh, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, bố trí giường bệnh, khoa phòng và các trang thiết bị, phương tiện cấp cứu hiện có để sẵn sàng đáp ứng với tình hình dịch bệnh (đáp ứng với dịch sởi, Dengue xuất huyết, viêm màng não, Ebola…).

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND Thành phố Hà Nội, Sở Ytế, Bệnh viện đã được sửa chữa cải tạo nâng cấp toàn bộ bệnh viện về cơ sở vật chất tạo nên môi trường y tế “xanh – sạch – đẹp”, phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị, Bệnh viện đã được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như máy chụp CT 384 dãy, MRI 3.0 Tesla, hệ thống xét nghiệm sàng lọc ung thư sớm, hệ thống nội soi 4K…cùng với đội ngũ cán bộ trình độ chuyên môn cao, có trình độ tay nghề nên luôn đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ chuyên môn và bệnh viện luôn là địa chỉ tin cậy cho người dân lựa chọn trong công tác khám chữa bệnh.

Để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch khảo sát hài lòng người bệnh nội trú và ngoại trú liên tục hàng ngày và báo cáo định kỳ 03 tháng/lần. Kết quả đạt được khi khảo sát tại thời điểm Quý I năm 2018 cho thấy: Kết quả hài lòng từ 58% – 88% (Cơ sở vật chất- Khả năng tiếp cận – Thái độ ứng xử - Minh bạch thông tin – cung cấp dịch vụ). Người bệnh đánh giá cao về khả năng tiếp cận, thái độ ứng xử, trình độ chuyên môn và cơ sở vật chất của bệnh viện. Đa phần người bệnh hài lòng chung về chất lượng dịch vụ. Nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, Bệnh viện đã không ngừng cải cách thủ tục hành chính từ khâu tiếp đón khám bệnh, xét nghiệm, điều trị nội trú đến khâu thanh toán ra viện, ứng dụng công nghệ thông tin vào phần mềm quản lý bệnh viện, khảo sát sự hài lòng người bệnh bằng hệ thống máy tự động để người bệnh có thể phản ánh bức xúc, các sự việc khiến người bệnh chưa hài lòng. Từ kết quả khảo sát giúp Lãnh đạo bệnh viện thấy được các vướng mắc cụ thể để kịp thời khắc phục ngay. Duy trì đường dây nóng 24/24 giờ, hòm thư góp ý, phản ánh của người bệnh, của nhân viên y tế qua hotline của Giám đốc bệnh viện. Bệnh viện cũng đã tăng cường hoạt động của tổ chăm sóc khách hàng trong công tác hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời người bệnh khi đến khám tại bệnh viện, triển khai đặt lịch khám qua tổng đài 19006155 giúp người dân chủ động sắp xếp công việc để chăm sóc sức khỏe cũng như bệnh viện chủ động nhân lực để phục vụ người bệnh. 

Bệnh viện luôn đảm bảo cơ chế tài chính công khai minh bạch, thực hiện tốt chỉ thị 06 về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT. Đoàn kiểm tra bệnh viện duy trì việc kiểm tra thường quy hoặc đột xuất: kiểm tra công tác khám chữa bệnh, làm hồ sơ bệnh án, đảm bảo khám đúng người, đúng bệnh, cung ứng thuốc, sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả, đảm bảo quyền lợi của người bệnh, tránh lạm dụng thẻ BHYT. Phối hợp với cơ quan BHXH làm tốt công tác quản lý thông tuyến thẻ BHYT và giám định trực tuyến trên cổng giúp cho việc quản lý người bệnh khi đi khám chữa bệnh, quản lý chi phí được công khai và minh bạch. Bệnh viện quan điểm tăng cường công tác tuyên truyền tới người bệnh và gia đinh người bệnh, đặc biệt các bệnh nhân chưa mua thẻ BHYT về lợi ích khi tham gia BHYT. Thông qua các cuộc họp hội đồng người bệnh, phân tích chi phí điều trị mà người bệnh phải trả nếu người bệnh có thẻ BHYT và không có thẻ BHYT, thông qua tư vấn khi khám bệnh, tờ rơi cũng như trên các pano, áp phích… giúp người dân thấy được giá trị khi tham gia BHYT đặc biệt khi mắc bệnh. 

Trong những năm gần đây, việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp cho người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện nay hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được quỹ BHYT chi trả. Các dịch vụ kỹ thuật chi phí lớn như can thiệp tim mạch, thay khớp, bộ dụng cụ để bít thông liên nhĩ, thông liên thất, bít ống động mạch, bóng nong trong điều trị tim mạch, bộ máy tạo nhịp, điều trị tiêu sợi huyết, keo sinh học, bơm xi măng trong phẫu thuật cột sống… đều được quỹ BHYT thanh toán. Do vậy khi tham gia BHYT sẽ góp vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, trong việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng, người khỏe hỗ trợ cho người già, ốm đau, bệnh tật, số đông bù cho số ít. Đặc biệt, đối với người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT đã thể hiện sự quan tâm đúng mức về chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước ta.Với mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân, quyền lợi của người tham gia BHYT được tiếp tục mở rộng là tất yếu, khi đó người chưa tham gia BHYT chẳng may ốm đau, bệnh tật chỉ có thể lựa chọn những dịch vụ y tế ở mức trung bình đối với người có thu nhập thấp, nhưng viện phí và các loại dịch vụ kỹ thuật ngày một tăng, nên khi mắc phải các căn bệnh phải điều trị lâu ngày thì chi phí điều trị quả là một thách thức không nhỏ đối với người bệnh và gia đình. Vì vậy tham gia BHYT chính là nâng cao và đảm bảo cuộc sống của chính mình và gia đình mình, tránh khỏi bẫy nghèo, “chi phí thảm họa” khi ốm đau, bệnh tật.  

Mỗi cơ sở khám chữa bệnh, mỗi nhân viên y tế, mỗi người bệnh, gia đình người bệnh, mỗi người dân sẽ là tuyên truyền viên để thực hiện tốt mục tiêu “Bảo hiểm y tế toàn dân – chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, thực hiện tốt Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ